Một bài viết chuẩn SEO chất lượng là chìa khóa quan trọng giúp Website của bạn xếp hạng ở Top đầu trong các công cụ tìm kiếm. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì Content Marketing luôn đóng vai trò quan trọng giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng.
Chắc hẳn đối với những ai đam mê với ngành Marketing hay đang theo đuổi công việc Copywriter thì cụm từ bài viết chuẩn SEO đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên làm cách nào để bài Content tiếp cận được nhiều người đọc nhất thì không phải ai cũng nắm rõ được. Thực tế để một bài viết chuẩn SEO có thể nằm trong Top tìm kiếm, có lượt xem cao thì đó không phải điều dễ dàng. Vậy bài viết chuẩn SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO như thế nào để giúp tăng traffic cho Website? Theo dõi tiếp bài viết để được bật mí một số thông tin về bài viết chuẩn SEO là gì, những yếu tố đảm bảo bài viết chuẩn SEO nhé!
I. SEO là gì?
SEO là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Search Engine Optimization là quá trình tối ưu hóa Website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên bảng kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng Traffic cho Website.
SEO là gì?
II. Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu hóa giúp Website hay bài viết thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google). Tưởng chừng việc tạo ra được một bài viết chuẩn SEO đơn giản nhưng thực sự chúng không dễ dàng như chúng ta nghĩ, đặc biệt là hiện nay khi có hàng nghìn bài Content được up lên mỗi ngày. Vì thế để tạo được một bài viết chuẩn SEO đòi hỏi người viết cần phải có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Khác với Content thông thường, một bài Content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng được những tiêu chí SEO để thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng được lên Top hơn.
III. Bài viết chuẩn SEO là gì?
Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về SEO là gì, chuẩn SEO là gì, vậy bài viết chuẩn SEO là gì? Bài content chuẩn SEO là bài viết được chú trọng tối ưu nội dung nhằm thỏa mãn được những nhu cầu tìm kiếm thông tin của người đọc và được triển khai các kỹ thuật SEO để từ đó thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Vậy cách viết bài chuẩn SEO, cấu trúc bài viết chuẩn SEO như thế nào để có thể tăng Traffic Website? Cùng theo dõi tiếp bài viết để được 123job bật mí ở những mục tiếp theo nhé!
IV. Tại sao cần phải viết bài chuẩn SEO?
Khi sở hữu một bài viết chuẩn SEO, chắc chắn Website của bạn sẽ thu được rất nhiều tín hiệu xếp hạng công cụ tìm kiếm ví dụ như:
- Nhận được nhiều backlink chất lượng, hiệu quả hơn;
- Sở hữu Bounce Rate thấp;
- Dwell Time cao;
- CTR trên trung bình;
- Nhận được rất nhiều lượt chia sẻ của người đọc trên các trang mạng xã hội, từ đó tăng traffic cho Website;
- Comments/community.
Những lý do cần phải viết bài chuẩn SEO
V. Lợi ích của một bài Content chuẩn SEO là gì?
Một bài viết chuẩn SEO sẽ mang lại một số lợi ích như:
- Giúp đưa từ khóa lên Top đầu của kết quả tìm kiếm, thu hút nhiều khách hàng ghé thăm Website thường xuyên hơn.
- Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, tạo niềm tin và từ đó kêu gọi hành động của khách hàng.
- Tạo một bài viết chuẩn SEO giúp Website nhận được đánh giá cao của Google hơn, từ đó tạo lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác đang nằm trong Top.
VI. Những yếu tố đảm bảo bài Content chuẩn SEO
Để đảm bảo được bài viết chuẩn SEO thì bên cạnh yếu tố thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của người dùng, bạn cần phải nắm được một số yếu tố giúp bài viết chuẩn SEO trong quá trình viết. Theo đó những yếu tố đảm bảo bài Content chuẩn SEO bao gồm:
- Nội dung bài viết cần độc đáo, có giá trị, đáp ứng được mục đích của người xem.
- Đặt tiêu đề hấp dẫn, thu hút người xem click chuột.
- Đưa ra nội dung quan trọng mà bài viết muốn hướng tới ngay ở phần đầu bài viết.
- Mở đầu bài viết nên có các từ khóa chính/phụ.
- Mật độ từ khóa được đề nghị từ 0,5 – 1.5%, không nên lạm dụng từ khóa hoặc cụm từ khóa. Thêm chúng một cách tự nhiên trong toàn bộ văn bản, nằm ở hầu hết các đoạn văn mà không được dồn tất cả những từ khóa ở gần nhau.
- Làm nổi bật nội dung quan trọng có chứa từ khóa chính, từ khóa phụ, cụm từ khóa bằng in đậm hoặc in nghiêng.
- Hãy chắc chắn bài viết được trình bày đẹp mắt, đúng về mặt ngữ pháp và không có lỗi chính tả.
- Chia thành các đoạn văn ngắn, khoảng 200 từ một đoạn.
- Tiêu đề của bài viết chuẩn SEO cần có chứa từ khóa chính/phụ và có sử dụng các Heading.
VII. 5 bước để có một bài viết chuẩn SEO
1. Nghiên cứu chủ đề/từ khóa
Bước đầu tiên trong cách viết bài chuẩn SEO là nghiên cứu từ khóa. Đây là một bước có vai trò vô cùng quan trọng để giúp bài viết thu hút được nhiều đối tượng người đọc hơn. Theo đó để tìm được chủ đề mà người đọc quan tâm thì bạn có thể nghiên cứu về nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên Internet thông qua các công cụ khác nhau.
Tiếp theo là nghiên cứu từ khóa, bao gồm từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa. Bạn có thể khám phá những từ khóa tiềm năng bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google keyword planner, Ahrefs hay Google Search Box (Khung tìm kiếm của Google). Đây là những công cụ sẽ giúp bạn bạn lựa chọn được từ khóa mục tiêu (target keyword) mà người dùng đang tìm kiếm nhiều về chủ đề bài viết của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
2. Lập dàn ý bài viết
Việc lập cấu trúc bài viết chuẩn SEO hay còn được gọi là dàn bài có thể giúp bạn xác định được mình cần viết những nội dung gì, giảm đáng kể được thời gian viết bài, duy trì sự nhất quán xuyên suốt bài viết chuẩn SEO, tránh viết lan man hay lặp ý.
Khi lập cấu trúc bài viết chuẩn SEO, bạn cần chú ý một số ý chính như:
- Xác định những nội dung mà khách hàng tìm kiếm nhiều để đưa vào Outline.
- Đặt tiêu đề thông minh, thu hút được đọc phải theo dõi.
- Sắp xếp cấu trúc bài viết chuẩn SEO theo thứ tự những nội dung quan trọng, được người dùng tìm kiếm nhiều thì đặt lên trước.
- Những ý lớn thì cần tạo Heading, có chứa từ khóa chính, từ khóa phụ hoặc từ khóa liên quan.
3. Tối ưu hóa Content
Bước 1: Tối ưu URL/Slug
- Slug là một phần của URL và nó phải đảm bảo là duy nhất trong toàn Website của bạn. Để tối ưu hóa SEO, Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc. Dưới đây là một số lưu ý khi tối ưu URL/Slug:
- URL cần có chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất).
- Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ nhớ và phải chứa nội dung chính).
- Áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu như muốn thay đổi URL.
Bước 2: Tối ưu tiêu đề
- Tiêu đề cần chứa nội chung chính cần nói, có chứa từ khóa chính.
- Đặt tiêu đề hấp dẫn để tăng tỷ lệ click chuột.
- Tiêu đề có chứa tối đa 70 ký tự.
5 bước để có một bài viết chuẩn SEO
Bước 3: Tối ưu Subheading (H2, H3, H4…)
- Khi viết bài chuẩn SEO, nên dùng Subheading để làm rõ nghĩa và cấu trúc bài viết chuẩn SEO.
- Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa cho H1, H3 hỗ trợ cho H2, H4 hỗ trợ cho H3…
- Nên in đậm các Subheading và chèn từ khóa chính/từ khóa phụ vào.
- Một Subheading nhỏ không nên chứa quá 300 chữ.
- Nếu đã dùng đến Heading 2 thì phải có từ 2 Heading trở lên và điều đó tương tự đối với các Heading 3 và 4.
Bước 4: Tối ưu phần Meta Description
- Nội dung trong mục Meta Description cần ngắn gọn, súc tích, có chứa nội dung chính và cần phải hấp dẫn để có thể thu hút người đọc theo dõi tiếp.
- Thẻ Meta Description nên tối đa 120 ký tự.
Bước 5: Tối ưu hình ảnh
- Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu để đặt tên cho hình ảnh khi upload lên Website.
- Nên lấy những hình ảnh của chất lượng cao, rõ nét, không bị mờ. Kích thước của ảnh có thể đặt (800x500 Pixels), (750x500 Pixels)...
- Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ cạnh tranh với mình.
- Khi chèn ảnh vào bài viết thì chú ý căn giữa và ở mỗi ảnh phải có chú thích/mô tả ảnh.
4. Checklist kiểm tra lại xem bài viết đã chuẩn SEO chưa?
Thực hiện bước SEO checklist nhằm giúp cho trang Web và bài viết của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm ví dụ như Google, Bing, Yahoo… Một số yếu tố quan trọng khi kiểm tra lại bài viết đã chuẩn SEO hay chưa bạn cần lưu ý là:
- Đảm bảo bài viết chuẩn SEO đúng chính tả và ngữ pháp;
- Nội dung của bài viết đã được trình bày mạch lạc, dễ hiểu chưa?
- Kiểm tra các thẻ SEO quan trọng như Heading, tiêu đề, mô tả Meta…
- Mật độ từ khóa đã đủ hay chưa?
- Các liên kết được sử dụng trong bài viết có hợp với ngữ cảnh và thu hút người đọc nhấp chuột không?
5. Xuất bản & Quảng bá bài viết
Sau khi đã nắm được cách viết bài chuẩn SEO, đảm bảo bài viết chuẩn SEO đã đáp ứng được các tiêu chí của Website cũng như người đọc thì lúc này bạn có thể bắt đầu xuất bản bài viết và quảng bá bài viết để thu hút người đọc hơn. Để tăng được traffic cho bài viết bạn có thể chia sẻ bài lên các trang mạng xã hội được nhiều người dùng hiện nay như Facebook, Twitter, Linkedin, Pinterest...
VIII. Kết luận
Cả SEO và viết nội dung đều là những phần quan trọng của một bài viết chuẩn SEO. Chính vì vậy điều quan trọng để đảm bảo lưu lượng truy cập và mức độ tương tác cao hơn trên trang web của bạn là bạn nên sử dụng các kỹ thuật chất lượng cho cả hai. Trên đây là một số thông tin về bài viết chuẩn SEO là gì, cách viết bài chuẩn SEO, những yếu tố đảm bảo bài viết chuẩn SEO mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua chia sẻ ở bài viết giúp bạn hiểu hơn về bài viết chuẩn SEO là gì và từ đó biết cách viết bài chuẩn SEO để nhanh chóng nằm trong Top tìm kiếm.