Có khá nhiều bạn học viên kế toán mới vào ngành sẽ thắc mắc không biết “Chứng từ kế toán là gì?”, Chứng từ kế toán gồm những loại nào? Nội dung cần có và với những phân loại chứng từ kế toán là gì? Hãy cùng 123job tìm hiểu trong bài viết này

Chứng từ kế toán đó chính là khái niệm đang được sử dụng trong những chuyên ngành kế toán và được sử dụng nhiều trong hầu hết của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Nhưng chưa được nhiều người thực sự hiểu về chứng từ kế toán. Cùng đi tìm hiểu đến khái niệm chứng từ kế toán là gì? Những thông tin có liên quan đến những chứng từ kế toán như về những  nội dung, phân loại, danh mục và về những cách bảo quản qua ngay bài viết dưới đây. 

I. Tìm hiểu khái niệm chứng từ kế toán là gì?

Tìm hiểu khái niệm chứng từ kế toán là gì

Tìm hiểu khái niệm chứng từ kế toán là gì

Chứng từ kế toán là gì ? Chứng từ kế toán đó là từ mà khá nhiều người nghe có vẻ quen thuộc bởi độ phủ rộng cũng như hiện nay đang được sử dụng rộng trong những doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều hiểu hết được về những bản chất khái niệm của ngành kế toán. Thực chất đó về chứng từ kế toán chính là dạng văn bản dưới dạng về giấy in, đó chính là những loại giấy tờ khi có liên quan khác của ngoài hóa đơn, chứng từ đó cũng chính là những dạng bằng chứng để có thể được chứng minh cho những hoạt động để được mua bán, trao đổi khi đã  diễn ra và đây chính là những cơ sở cũng như về những căn cứ để hạch toán, thanh toán hay sẽ để ghi sổ đến được những nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Có thể hiểu về đơn giản hơn đó về những khái niệm chứng từ kế toán chính là về những giấy tờ, những hiện vật để khi có thể thể hiện để làm căn cứ xác định đến những nghiệp vụ kinh tế phát sinh khi đã được hoàn thành để có thể làm tới những căn cứ quyết toán, hạch toán.

Chứng từ kế toán là gì? Có thể được hiểu một cách cụ thể về những chứng từ kế toán đó chính là về bằng chứng, chứng cứ chứng minh của những hoạt động khi được mua bán, trao đổi đã diễn ra. Trên phương diện về pháp lý thì về những nhân viên kế toán đó chính là những dấu hiệu vật chất xác nhận được đến những sự việc để được mua bán, trao đổi  khi đã xảy ra trên những quan hệ pháp lý và cũng đó chính là cơ sở để có thể ghi chép lại để quyết toán, ghi sổ đến những nghiệp vụ kinh tế khi phát sinh. Ngành kế toán chính là về những bằng chứng khi được thể hiện giấy trắng mực đen trên những giấy tờ về  những nghiệp vụ kinh tế của mỗi một doanh nghiệp khi đã xảy ra được về những việc trao đổi và mua bán và  sẽ được chứng thực độ để hoàn thành trên những giấy tờ rõ ràng.

Chứng từ kế toán khi đã được xét trên những phương diện thì với những thông tin thì đây đó chính là vật mang thông tin được dưới những dạng thông tin khi đã được cố định, đã được khi xác định rõ ràng và sẽ không có sự thay đổi và cùng với những mục đích chuyên môn để sẽ có thể mô tả được nó trong những thời gian và khi không gian nhất định được đề cập trong những chứng từ kế toán.

Chứng từ kế toán là gì? Chứng từ kế toán đó là những công cụ vật chất có đang được sử dụng được trong  những quá trình để được giao tiếp để trao đổi về đến những thông tin xác nhận về những hoạt động phát sinh, dựa vào đó mà về vấn đề về  con người sẽ được mã hóa, tiếp nhận về những được những thông tin với những từ chứng từ theo  như về những hình thức cố định. Từ những thông tin cung cấp như ở trên đó, ta có thể tổng hợp được lại  những khái niệm về bản chất của chứng từ kế toán và đó chính là những giấy tờ khi đang được thể hiện ở ngay dưới những dạng văn bản, được in sẵn theo như những mẫu và sẽ được dùng vào với những mục đích nhằm ghi chép được với những nội dung có liên quan đến nghiệp vụ của kinh tế, phát sinh và với những hoạt động của nghiệp vụ này đã khi đã được hoàn thành cùng với đó trong những quá trình để được thực hiện thì nó sẽ gây ra được những sự biến động về tài chính, tài sản, về với những nguồn vốn của mỗi một doanh nghiệp.

Xem thêm: Kế toán ngân hàng là gì? Quy trình để trở thành kế toán ngân hàng chuyên nghiệp

II. Nội dung cần có trong chứng từ kế toán   

Nội dung cần có trong chứng từ kế toán   

Nội dung cần có trong chứng từ kế toán   

Mỗi loại chứng từ kế toán đó sẽ có được những nội dung khác nhau. Tuy nhiên ,tới những mẫu chứng từ kế toán thường sẽ được dùng những mẫu có sẵn cơ bản và thường sẽ có những nội dung sẽ có phần giống nhau và được dựa trên mẫu chứng từ kế toán chuẩn. Chứng từ kế toán cơ bản sẽ gồm có được với những nội dung như:

- Tên và số hiệu của chứng từ kế toán: tên của chứng từ kế toán sẽ thể hiện phần nào nội dung có được trong những chứng từ, thể hiện lên được những mục đích, đối tượng hay về việc cần đề cập và với những số hiệu đã được thể hiện được thứ tự, số lượng chứng từ.

 - Ngày, tháng, năm lập chứng từ kế toán: đối với mỗi chứng từ ngành kế toán đều sẽ cần kê khai đến ngày, tháng năm lập rõ ràng và được cụ thể thì với những nhân viên kế toánmới sẽ được công nhận về những mặt pháp lý cũng như  để thể hiện được với những thời gian tới những nghiệp vụ kinh tế để được phát sinh và đó chính là những cơ sở để được tiến hành ghi chép vào sổ theo dõi.

 - Tên, địa chỉ của đơn vị hoặc của cá nhân lập chứng từ kế toán: đây chính là thông tin của đơn vị lập chứng từ kế toán nhằm để tạo được những sự minh bạch, rõ ràng và được công khai trong những chứng từ kế toán, đây chính là cơ sở để xác minh về những tính chân thực của nhân viên kế toán.

 - Tên, địa chỉ của những đơn vị hoặc cá nhân để nhận chứng từ kế toán: địa chỉ của những đơn vị nhận là đơn vị nhận chứng từ kế toán và  đó là đơn vị thanh toán những chứng từ khi phát sinh kinh tế.

 - Nội dung về những nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh: đây chính là nội dung của những chứng từ, thể hiện được những hoạt động, việc trao đổi, hoạt động mua bán, trao đổi đã được diễn ra.

 - Số lượng, đơn giá và với những số tiền, tài chính; tổng về số tiền thu, chi của ngành kế toán được bằng số và bằng chữ của những nghiệp vụ kinh tế: đây  chính là một phần trong nội dung của nghiệp vụ, nó chính là cơ sở để đơn vị nhận chứng từ kế toán được xác nhận và thanh toán lên được những hoạt động để phát sinh kinh tế.

 - Chữ ký, họ và tên của những người lập, người duyệt và với những người có liên quan đến những chứng từ kế toán: đây đó là phần cũng quan trọng không kém, khi chứng từ kế toán sẽ phải có được chữ ký xác nhận của mỗi bên liên quan thì chứng từ kế toán đó sẽ mới được tính là hợp là và  sẽ được công nhận về mặt pháp lý. 

Xem thêm: Kế toán nội bộ và những bí mật được hé lộ!

III. Phân loại chứng từ kế toán

Phân loại chứng từ kế toán

Phân loại chứng từ kế toán

1. Phân loại chứng từ kế toán theo nội dung kinh tế phản ánh trên chứng từ kế toán

- Theo như tiêu thức này, chứng từ kế toán bao gồm đến những loại sau:

+ Chứng từ về tiền tệ: phiếu thu, phiếu chi, biên lai thu tiền...

+ Chứng từ những hàng tồn kho: phiếu để nhập kho, phiếu để xuất kho, biên bản để kiểm kê về những vật tư, hàng hóa...

+ Chứng từ về những tài sản cố định (TSCĐ): biên bản để giao nhận TSCĐ, biên bản  để thanh lí TSCĐ...

+ Chứng từ về lao động tiền lương: bảng để chấm công, bảng thanh toán về tiền lương...

+ Chứng từ về bán hàng: hóa đơn của bán hàng...

2. Phân loại chứng từ kế toán theo thời gian lập chứng từ và mức độ tài liệu trong chứng từ

Theo tiêu thức này, chứng từ của ngành kế toán được chia thành hai loại như sau:

+ Chứng từ gốc đó chính là chứng từ kế toán được lập ngay khi nghiệp vụ về kinh tế - tài chính phát sinh, phản ánh đến trực tiếp và nguyên vẹn đến những nghiệp vụ kinh tế - tài chính theo như những thời gian và địa điểm phát sinh.

Thuộc loại về những chứng từ gốc có: phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập kho, phiếu xuất kho...

+ Chứng từ để tổng hợp đó chính là những chứng từ kế toán đang được lập trên những cơ sở tổng hợp số liệu của nhiều với những chứng từ gốc cùng loại (cùng với một nội dung kinh tế), phục vụ về những việc ghi sổ kế toán được thuận lợi.

Chứng từ để được tổng hợp và chỉ có giá trị pháp lý và được sử dụng ghi với sổ kế toán khi đã có đủ tới những chứng từ gốc được đính kèm. Thuộc loại về những chứng từ  để có thể tổng hợp có: chứng từ ghi sổ, bảng những tổng hợp của chứng từ gốc khi có cùng loại.

3. Phân loại chứng từ kế toán theo địa điểm lập chứng từ

Theo như với những tiêu thức này chứng từ ngành kế toán đang được chia thành hai loại như sau:

+ Chứng từ khi ở bên trong (nội bộ) đó  chính là về những chứng từ của nhân viên kế toán được lập ngay tại những đơn vị kế toán như về ở: phiếu nhập kho, phiếu xuất kho, hóa đơn bán hàng của đơn vị...

+ Chứng từ bên ngoài đó chính là những chứng từ kế toán đó sẽ phản ánh được đến những nghiệp vụ kinh tế - tài chính khi có những sự có liên quan đến những đơn vị nhưng đã được lập bởi với những đơn vị khác như về những: hóa đơn bán hàng của bên bán, giấy báo nợ, giấy báo có của mỗi một ngân hàng...

4. Phân loại chứng từ kế toán theo qui định của Nhà nước về chứng từ kế toán

- Theo như những tiêu thức này chứng từ kế toán đang được chia thành hai loại:

+ Chứng từ về kế toán thống nhất bắt buộc đó chính là chứng từ kế toán để có thể phản ánh được những nghiệp vụ kinh tế - tài chính khi có mối quan hệ kinh tế giữa các pháp nhân hoặc khi có những yêu cầu  được quản lý chặt chẽ và có mang những tính phổ biến rất rộng rãi.

 Chứng từ của kế toán thống nhất khi bắt buộc được Nhà nước khi đã ban hành đến áp dụng được những sự thống nhất cho tất cả những đơn vị như: phiếu thu, về những phiếu chi, hóa đơn về bán hàng...

+ Chứng từ của kế toán hướng dẫn đó chính là những chứng từ nhân viên kế toán phản ánh  đến nghiệp vụ của kinh tế - tài chính đó có  những mối quan hệ kinh tế  đối với nội bộ đơn vị, có được những tính chất riêng biệt, khi không phổ biến.

Xem thêm: Kế toán và các loại hình kế toán phổ biến trong doanh nghiệp

IV. Tìm hiểu về một số loại chứng từ kế toán đang hiện hành 

Một doanh nghiệp khi có những quy mô càng lớn thì sẽ  càng loại về những chứng từ kế toán càng được đa dạng. Các loại về những chứng từ kế toán sẽ được phân biệt ra với những loại khác nhau và dựa vào những nội dung, tên gọi mà phân loại ra tới những loại chứng từ kế toán khác nhau. Một số với những loại chứng từ kế toán điển hình mà bạn có thể bắt gặp hằng ngày sẽ gồm: 

1. Chứng từ kế toán có liên quan đến việc thu, chi

Một số những loại chứng từ kế toán có liên quan đến tiền có thể thấy được nhiều ở trong những doanh nghiệp sẽ được thể hiện qua những loại phiếu thu, phiếu chi  với những hay giấy đề nghị đến những thanh toán, giấy khi đề nghị tạm ứng,... Với mỗi loại sẽ lại có được những đặc điểm riêng như: 

- Phiếu thu: đây đó là dạng chứng từ kế toán đang được để cùng hay đi kèm với  những hóa đơn mua hàng, đó chính là những dịch vụ  để yêu cầu thanh toán trực tiếp, khi đã xuất trình đến những giấy từ này để  được xác nhận về những khoản chi để yêu cầu để được thanh toán.

 - Phiếu chi: đây chính là chứng từ kế toán đang được kẹp cùng với những hóa đơn mua hàng, với những loại giấy tờ khi có liên quan đến việc phát sinh nghiệp vụ kinh tế để được xác nhận về những việc hoàn thành khi tiến hành thanh toán  đến những khoản chi. Thông thường đó chính là phiếu thu, phiếu chi sẽ được đi kèm cùng với những mẫu giấy để đề nghị thanh toán và với những giấy có sự đề nghị tạm ứng sẽ  được đi đôi với nhau trong những quá trình trình để được bày với những chứng từ kế toán về những  nghiệp vụ  để có thể phát sinh tới kinh tế

2. Những loại chứng từ kế toán có liên quan đến hoạt động ngân hàng

Một số loại chứng từ kế toán có liên quan đến những hoạt động, nghiệp vụ của ngân hàng mà bạn có thể biết đó chính là  đối với những loại như về giấy báo nợ, giấy ủy chi, séc,...

Với mỗi loại sẽ lại có những đặc điểm riêng như:

- Giấy ủy nhiệm chi: đây chính là những loại chứng từ kế toán điển hình nhất như hiện nay,  đó là chứng từ để có thể xác nhận đến những bên mua thanh toán cho bên bán thông qua được những giao dịch của ngân hàng, giấy ủy nhiệm chi cần có được sự xác nhận của những cấp, những bên liên quan.

- Séc: đây cũng chính là một loại chứng từ kế toán, nó có liên quan đến tiền nhưng đó lại là những chứng từ thực hiện về giao dịch với những ngân hàng nên đang được sếp vào những loại những chứng từ kế toán khi có liên quan đến hoạt động, tới những nghiệp vụ ngân hàng và đây chính là chứng từ dùng để rút tiền gửi của ngân hàng về được  nhập quỹ tiền mặt.

- Giấy báo nợ: đây đó là chứng từ kế toán đã được xuất và được  viết từ ngân hàng để nhằm thông báo cho những người vay về khoản nợ, đây cũng là dấu hiệu để thể  hiện việc tiền trong những ngân hàng của doanh nghiệp  có đang giảm đi. 

3. Những loại chứng từ kế toán khác trong doanh nghiệp  

Không chỉ có những loại kế toán trên đó mới là chứng từ kế toán mà trong doanh nghiệp bạn cũng có thể bắt gặp đến rất nhiều với những loại chứng từ kế toán khác như về những bảng chấm công, bảng lương, đến những phiếu chi lương, phiếu đề xuất thu, chi những khoản trong doanh nghiệp. Ngoài ra sẽ còn có đến những loại hợp đồng mua bán, trao đổi của hàng hóa cũng chính là chứng từ kế toán khi có trong doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, sản phẩm còn sẽ có được những loại giấy tờ khi có liên quan quan đến hàng hóa như về phiếu xuất, nhập kho và đây đó là một trong nhiều chứng từ kế toán khi có trong doanh nghiệp mà bạn sẽ có thể đã gặp ở trong quá trình làm việc.

Xem thêm: Công việc kế toán xây dựng là gì? Những điều mà kế toán xây dựng cần biết

V. Ý nghĩa vai trò, tác dụng của chứng từ kế toán trong doanh nghiệp 

Ý nghĩa, vai trò và về những tác dụng của chứng từ kế toán ở trong doanh nghiệp. Chứng từ kế toán với những khái niệm và được phân loại rõ ràng trong từng trường hợp sử dụng thì với những chứng từ kế toán sẽ được mang lại với những ý nghĩa quan trọng cũng như có như về những vai trò và tác dụng quan trọng trong việc  để vận hành tới những nghiệp vụ của kế toán trong doanh nghiệp. Một số lợi ích của những chứng từ kế toán mang lại đó chính là:

 - Chứng từ kế toán đó chính là cơ sở để được thực hiện công việc theo như kế hoạch, chứng từ của nhân viên kế toán đó chính là điểm khởi đầu những tổ chức công tác kế toán và để xây dựng lên được những hệ thống kiểm soát kế toán nội bộ của từng mỗi doanh nghiệp. 

- Chứng từ kế toán đó chính là cơ sở để được xác nhận và ghi nhận đến những việc nghiệp vụ kinh tế khi đã được thực hiện, phát sinh tới kinh tế hoàn thành, đây sẽ là cơ sở để được tiến hành kiểm tra đối chiếu, truy cứu trách nhiệm khi có vấn đề phát sinh. 

- Chứng từ kế toán đó chính là cơ sở để xác nhận, tạo ra được những căn cứ để kê khai, nhân viên kế toán sẽ tiến hành để ghi sổ của nghiệp vụ dựa vào những chứng từ kế toán được tập hợp lại.

 - Chứng từ kế toán đó chính là những căn cứ để xác định trách nhiệm giữa những bên liên quan, cũng là cơ sở xác định trách nhiệm về những nghiệp vụ phát sinh.

Xem thêm: Kế toán tổng hợp là gì ? Hé lộ mô tả công việc bạn chưa biết

VI. Kết luận 

Bài viết trên đã cung cấp đến cho nhiều những bạn đọc đến những thông tin về  những Chứng từ kế toán. Chắc hẳn bạn  cũng đã tìm được tới câu trả lời cho câu hỏi Chứng từ kế toán là gì rồi đúng không nào. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp về khái niệm, nội dung, những loại chứng từ kế toán cũng như vai trò, tác dụng của những  Chứng từ kế toán sẽ giúp ích cho bạn trong những quá trình làm việc. Hãy theo dõi và cùng cập nhập thêm được nhiều những thông tin bổ ích nhé. Thân ái!