Tình hình dịch covid-19 đang gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế xã hội. Dẫn đến hàng loạt người rơi vào tình trạng thất nghiệp. Chính thời điểm này, các việc làm online lên top. Cùng 123job điểm mặt top 5 việc làm online lên ngôi thời covid- 19.

Tình hình Dịch Covid khiến cho kinh tế suy thoái, làm không ít người mất việc hoặc sụt giảm thu nhập. Khi đó, những việc làm online trở thành lựa chọn cải thiện về thu nhập vừa hiệu quả lại vừa an toàn như là nhân viên giao hàng. Cùng 123job tìm việc làm online tại nhà trước tình hình covid thế giới nhé!

I. Các công việc làm online 2020

Các công việc làm online 2020

Các công việc làm online 2020

1. Việc làm marketing online

Trước tình hình covid thế giới , Ngành marketing là ngành khá linh hoạt tạo ra việc làm online và bạn có thể làm việc từ xa. Các công ty thường có nhu cầu về thuê nhân lực bên ngoài khá lớn nhất là với những công ty lớn, nhu cầu thuê các “thợ” viết, “thợ” thiết kế để nhằm gia tăng hiệu quả công việc hay các công ty quy mô nhỏ, chưa có được đủ năng lực để thuê nhiều nhân viên làm toàn thời gian. Khi tìm việc làm online marketing online, bạn sẽ có khá nhiều sự lựa chọn về những vị trí tùy vào năng lực và thế mạnh. Dưới đây là một số vị trí sẽ thường được tuyển việc làm online, Hãy dùng kinh nghiệm phỏng vấn xin việc để nắm bắt vị trí này nhé. 

1.1. Công việc viết lách

Bạn đang cần tìm việc làm thêm - việc làm online ? Nếu bạn có khả năng về viết tốt thì bạn có thể biến những con chữ thành tiền thông qua việc nhận những công việc viết blog, sáng tạo nội dung ở trên Facebook, Instagram, viết bài SEO cho các trang web… Các công việc này khá linh hoạt, bạn sẽ có thể viết vào bất cứ lúc nào chỉ với chiếc laptop có kết nối internet ổn định. Công việc đó sẽ được trả công theo số bài viết vì vậy miễn là bạn hoàn thành đúng số bài viết đã nhận, không có một thời gian bắt buộc nào. Công việc này sẽ được xem là lựa chọn hàng đầu khi bạn muốn tìm việc làm online tại nhàtình hình covid thế giới .

Mức lương của công việc đó rất đa dạng, tùy vào số lượng”chất xám” bạn bỏ ra cho một bài viết, bạn cũng sẽ được trả khoảng 50-300.000 đồng/bài.

1.2. Công việc thiết kế

Bạn đang cần tìm việc làm thêm- việc làm online ? Tương tự như những công việc viết lách, công việc thiết kế sẽ được trả công theo sản phẩm nên như bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào bạn sẽ thu xếp được thời gian trong tình hình covid thế giới . Tất cả những gì bạn cần có cho công việc này là khả năng sử dụng thành thạo phần mềm thiết kế như Adobe Photoshop, Illustrator, After Effect, Premiere…và một chiếc máy tính đủ mạnh để nhằm chạy phần mềm và render videos. 

Thông thường khi làm video hoặc ảnh động có những kỹ thuật khó hơn sẽ đem về mức lương cao hơn khi làm hình ảnh. Mức thù lao trung bình sẽ khoảng 500.000-1.000.000 đồng/poster, dựng được video có giá 1.500.000 đồng/clip dưới 5 phút và khoảng 200.000 đồng/1 phút tiếp theo. Hãy dùng kinh nghiệm phỏng vấn xin việc để nắm bắt vị trí này nhé. 

2. Việc làm Kinh doanh tại nhà

Việc làm online tại nhà

Việc làm online tại nhà

2.1. Nhân viên Sales Online

Bạn đang cần tìm việc làm thêm - việc làm online ? Hiện nay có nhiều kênh bán hàng về việc làm online và các sàn thương mại điện tử. Các doanh nghiệp đều cần những nhân viên sales online để đảm bảo kênh bán hàng này được vận hành tốt tới các nhân viên giao hàng. Bạn nên ứng tuyển trở thành một nhân viên tư vấn online, nhân viên trực page… Thông thường với công việc này sẽ có lương cứng và một khoản hoa hồng khi bạn “chốt” đơn thành công. Nếu như có duyên bán hàng thì bạn sẽ có thể “dắt” túi kha khá từ nghề này.

Mức lương cho nhân viên sales online bán thời gian trước tình hình covid thế giới  tại nhà thường khoảng 15.000-30.000 đồng/giờ và sẽ được chia hoa hồng khi bán được hàng khoảng 1-5% giá trị đơn hàng và với mức hoa hồng này mới là thu nhập chính. Hãy dùng kinh nghiệm phỏng vấn xin việc để nắm bắt vị trí này nhé. 

2.2. Nhân viên Telesales

Bạn đang cần tìm việc làm thêm - việc làm onlineTelesales là việc bán hàng qua điện thoại. Nếu như bạn tự tin với khả năng giao tiếp cũng như là có giọng nói rõ ràng, dễ nghe, bạn sẽ có thể ứng tuyển vào vị trí telesales của công ty. Bạn sẽ chịu trách nhiệm khi gọi điện tìm kiếm khách hàng, việc giới thiệu sản phẩm, “chốt” đơn ròi phía công ty sẽ chuyển nó đến cho nhân viên giao hàng. Với đơn hàng thành công bạn sẽ nhận được một khoản thù lao hoa hồng bên cạnh lương cứng, giống như sales online, hay các việc làm online khác.

Mức thu nhập của một nhân viên telesales cũng tương tự như một nhân viên sales online

2.3. Bán hàng online

Bạn đang cần tìm việc làm thêm- việc làm online ? Trong mùa dịch Covid, mọi người được khuyến khích nên ở nhà, từ đó nhu cầu về mua sắm online và công việc của các nhân viên giao hàng cũng tăng cao. Vậy, cách tìm việc làm tại nhà đơn giản nhất là tự tạo ra công việc cho mình, mở bán hàng online, các việc làm online. Công việc này sẽ yêu cầu bạn cần phải có vốn và có mối nhập hàng. Tuy vậy, về vốn kinh doanh không cao, không có yêu cầu mặt bằng và lợi nhuận khá cao. Các mặt hàng đó thường được kinh doanh online bao gồm quần áo, phụ kiện thời trang, đồ gia dụng, đồ ăn… Thu nhập của ngành nghề này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng buôn bán, mức lợi nhuận thông thường sẽ rơi vào khoảng tiền chục triệu/tháng nếu như bạn “buôn may bán đắt” tuy nhiên vì bạn tự kinh doanh nên bạn không loại trừ được khả năng lỗ vốn. Cộng sự quan trọng của bạn sẽ là những nhân viên giao hàng. 

3. Công việc dịch thuật

Bạn đang cần tìm việc làm thêm - việc làm online Tình hình covid thế giới , Việt Nam đang gia nhập sâu rộng vào hiệp định thương mại tự do, đang hội nhập sâu rộng. Các công ty, doanh nghiệp đang hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài. Vì thế mà, dịch thuật trở thành một trong các việc làm online tại nhà 2020 “hot” nhất. Nhu cầu về dịch thuật tài liệu của công ty, tổ chức khá lớn. Mức lương trung bình là vào khoảng 100.000-300.000 đồng/trang a4 tài liệu dịch.

Bên cạnh đó, thì văn hóa nước ngoài cũng luôn du nhập vào Việt Nam khá nhiều, bạn cũng có thể nhận dịch tiểu thuyết, làm các phụ đề MV ca nhạc, phụ đề phim… Bạn cũng chỉ cần học thêm công cụ làm sub đơn giản là đã tăng thu nhập đáng kể so với việc dịch tài liệu thông thường. Phí dịch phụ đề sẽ rơi vào khoảng 15.000-35.000 đồng/phút.

4. Công việc giảng dạy online

4.1. Giáo viên

Bạn đang cần tìm việc làm thêm - việc làm online ? Giáo viên đang ở trong kỳ nghỉ hè hoặc trong kỳ nghỉ phòng tránh dịch đều có thể nhận các công việc giảng dạy cũng là một việc làm online. Với một chuyên môn sẵn có, các thầy cô chỉ cần sử dụng các phần mềm học online như Zoom, Microsoft Teams, Skype… là đã có thể dễ dàng có được công việc giảng dạy online đê kiếm thêm thu nhập.

Bên cạnh các môn về văn hóa, các bộ môn thể dục thể thao như là yoga, Zumba,… cũng có nhu cầu tuyển dụng giáo viên - việc làm online. Bởi vì trong kì nghỉ dịch, tinh thần thể dục thể thao đã được đề cao để rèn luyện sức khỏe, chống chọi là bệnh tật. Tuy nhiên, những công việc này sẽ phù hợp hơn với thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ CHí Minh do trung tâm thể hình ở thành phố này phát triển hơn. Vì thế, nếu như bạn đang tìm việc làm online Hà nội và một việc làm online TPHCM thì bạn nên ứng tuyển vào công việc này.

Tùy thuộc vào trình độ và bộ môn giảng dạy, về phổ lương của giáo viên như một việc làm online đang khá rộng. Trung bình, các thầy cô sẽ nhận được 400.000-600.000 đồng/ca 2 tiếng.

4.2. Trợ giảng

Bạn đang cần tìm việc làm thêm - việc làm online ? Nếu chưa đủ về chuyên môn và kỹ năng để “đứng”lớp thì bạn cũng có thể ứng tuyển vào các việc làm online như vị trí trợ giảng cho các lớp học online. Công việc của trợ giảng thường yêu cầu thấp hơn về kiến thức so với giáo viên. Bạn cần điểm danh, quản lý tài liệu và giúp đỡ học viên trong trường hợp cần thiết. Lương trợ giảng thường được trả theo giờ rơi vào khoảng 30.000-100.000 đồng/giờ tùy vào khối lượng công việc.

5. Việc làm thủ công tại nhà

Bạn đang cần tìm việc làm thêm ? Việc làm thủ công rất phù hợp với người tìm việc làm online tại nhà mà không cần bằng cấp. Các công việc làm thủ công tại nhà thường yêu cầu sự khéo léo và kiên nhẫn. Bạn có thể lựa chọn công việc như: Thêu tranh hay Khâu thú nhồi bông, xâu hạt… 

Về thu nhập, những công việc càng đơn giản thì mức lương thấp, các công việc đòi hỏi về sự khéo léo thì tiền công sẽ càng tăng lên. Ví dụ, việc xâu vòng hay khâu thú nhồi bông được chi trả 5.000 đồng/sản phẩm trong khi bạn thêu tranh sẽ đem về cho bạn ít nhất 300.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, bạn không cần đến nhân viên giao hàng như buôn bán online hay các việc làm online.

Xem thêm : Công việc cộng tác viên dịch thuật và việc làm dịch thuật online tại nhà

II. Việc làm online thời mùa dịch COVID- 19: Vẫn có cơ hội cho nhiều lao động

Việc làm online thời mùa dịch COVID- 19: Vẫn có cơ hội cho nhiều lao động

Việc làm online thời mùa dịch COVID- 19: Vẫn có cơ hội cho nhiều lao động

1. Nhu cầu tuyển dụng vẫn lớn

Gắn bó với doanh nghiệp chuyên cung cấp các thiết bị y tế từ những ngày đầu thành lập, anh Nguyễn Trường Giang sẽ không thể ngờ mình lại rơi vào trong cảnh thất nghiệp nhanh như thế. Theo anh Giang thì từ khi xuất hiện dịch bệnh, thì tình hình kinh doanh của công ty ảm đạm, một số các nhân viên đã được cho nghỉ tạm thời, số còn lại đều giảm lương để sự duy trì công việc.

Anh Giang cho biết sau khi thất nghiệp, anh đến với Trung tâm dịch vụ việc làm ở Hà Nội làm thủ tục nhận trợ cấp của thất nghiệp. Tại đây, anh được tư vấn để đăng ký tuyển dụng việc làm online và cũng ngay sau đó, bằng kinh nghiệm phỏng vấn xin việc, anh đã tìm được công việc mới.

“Tôi không nghĩ rằng mình lại được tuyển dụng ở thời điểm này. Có thể là do người lao động ít đi tìm việc nên tôi thành người may mắn. Trong mùa dịch COVID-19, so với đi tìm việc trực tiếp, tìm việc làm online sẽ giúp hạn chế đến chỗ đông người, tránh được rủi ro lây dịch bệnh”, anh Giang chia sẻ..

Một số doanh nghiệp đang tuyển dụng với số lượng lớn đến cả nghìn công nhân. Chỉ cần chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh, những người lao động có thể tham gia phỏng vấn trực tuyến với các nhà tuyển dụng bằng kinh nghiệm phỏng vấn xin việc. Thay vì phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ, ứng viên chỉ cần phải chụp hồ sơ gửi đến hòm thư điện tử của các nhà tuyển dụng. Có hàng nghìn đầu việc sẽ đang chờ đợi ứng viên”, ông Thành nói về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

2. Thị trường lao động có thể sớm phục hồi 

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search (Tập đoàn nhân sự Navigos), cho rằng, dịch COVID-19 tác động trong khoảng thời gian nhất định và sẽ ảnh hưởng đến một số ngành nghề nhất định chứ nó không phải toàn bộ thị trường lao động, nên điều đó vẫn có thể lạc quan về cơ hội phục hồi thị trường lao động trong thời gian tới.

Bà Mai phân tích, bên cạnh các ngành nghề giảm tuyển dụng do dịch COVID-19, một số ngành lại có nhu cầu tuyển dụng tăng. Điển hình là , dịch bệnh nên người dân tăng cường việc mua sắm trực tuyến khiến các doanh nghiệp chuyển đổi sang hành vi mua sắm tại điểm bán sang đẩy mạnh để phát triển các nền tảng mua sắm online, việc làm online dẫn đến các nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến việc phát triển thương mại điện tử tăng.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ- TBXH Đào Ngọc Dung, trước mắt,các trang web sẽ nghiên cứu để góp phần giải quyết chính sách về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong điều kiện phải tránh tụ tập đến các Trung tâm dịch vụ việc làm để có thể nộp hồ sơ; đồng thời tạo cơ hội tìm việc làm cho những người lao động trong lúc đang bị giãn việc, hay ngừng việc... do dịch bệnh COVID-19. 

Trang web sẽ cần kết nối: Sàn giao dịch việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, hướng dẫn người lao động lựa chọn các ngành nghề, trường nghề… để có thể thích ứng với bối cảnh như hiện nay. Người có kinh nghiệm phỏng vấn xin việc sẽ dễ dàng đáp ứng nhu cầu này.

Xem thêm: Top những công việc làm thêm tại nhà hấp dẫn nhất năm 2021

III. 8 nguyên tắc cho tìm việc làm online

8 nguyên tắc cho tìm việc làm online

8 nguyên tắc cho tìm việc làm online

1. Ghé thăm những website lớn và thông dụng về việc làm

Khi các bạn bắt đầu sử dụng internet để tìm kiếm việc làm hãy ưu tiên sử dụng các website lớn và thông dụng như Vietnamwork.com, 123job…Lý do là hầu hết nhà tuyển dụng đều tìm nhà cung cấp dịch vụ lớn, uy tín để nhằm đăng tải thông tin tuyển dụng. Bạn vẫn cần những trang thông tin tìm kiếm nhiều việc làm nhỏ hơn, tuy nhiên trang thông tin lớn giúp bạn có một tầm nhìn rộng lớn hơn, có điều kiện so sánh và có nhiều sự lựa chọn hơn.

2. Mở rộng vùng tìm kiếm

Khi ghé thăm những trang thông tin tuyển dụng, khá nhiều người gặp phải sai lầm là giới hạn về sự tìm kiếm của mình trong những công việc đang được đăng tải trong vòng vài ngày gần đây mà quên mất công việc được đăng tải một tuần thậm chí là 1 tháng trước đó. Thực tế là vị trí tuyển dụng có thể đăng tải cách đây là một tháng vẫn có thể còn hạn nộp hồ sơ, đặc biệt là các công việc đòi hỏi nhiều những kỹ năng khó. Hơn nữa khi để ý đến các vị trí đăng tải khá lâu có thể giúp bạn hạn chế về sự cạnh tranh, bởi phần lớn các ứng viên đều chú ý đến thông tin mới đăng tải. Lưu ý rằng với hạn nộp hồ sơ dài hoặc ngắn kể từ ngày đăng không liên quan đến chất lượng của công ty đó.

3. Ghé thăm website của nhà tuyển dụng

Ngoài việc tìm kiếm các thông tin trên trang tuyển dụng lớn, bạn nên ghé thăm những website của những công ty phù hợp với chính khả năng của mình để xem các thông tin tuyển dụng riêng của họ. Các yêu cầu và những thông tin về vị trí tuyển dụng tại đây sẽ được liệt kê chi tiết hơn. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin liên lạc của người phụ trách tuyển dụng đó đến duy trì mối liên lạc thường xuyên với họ.

4. Mở rộng cơ hội

Bạn cũng có thể sử dụng trang thông tin tuyển dụng như là bệ phóng cho các cơ hội khác. Ví dụ như khi bạn nhìn thấy ví trí tuyển dụng vượt quá năng lực của chính bạn có hiện tại nhưng bạn sẽ có thể đạt được nó trong tương lai,  bạn gửi CV cho nhà tuyển dụng, nói rõ về mong muốn được làm việc ở tại công ty và đề nghị cho họ xem xét trong các đợt tuyển dụng tiếp theo.

5. Đừng “rải” CV  một cách bừa bãi

Rất nhiều những website về tìm kiếm việc làm hiện nay sẽ cho phép người lao động gửi hồ sơ tới cho nhà tuyển dụng rất đơn giản - chỉ bằng cái nhấp chuột. Tuy nhiên đừng vì thế mà “rải” CV của bạn một cách thiếu thận trọng theo các quan điểm: “được thì được chẳng được thì thôi”. Hãy luôn chỉn chu bản CV của mình và lựa chọn vị trí và nhà tuyển dụng sao cho phù hợp với năng lực của bạn. Lý do là một bản CV của bạn sẽ không thể được “chăm chút” tốt nhất nếu như bạn “rải” nó đi như kiểu là “rải truyền đơn”. Hãy nhớ rằng khi gửi một bản CV chất lượng để đạt hiệu quả hơn nhiều so với việc mà bạn gửi đi chỉ vì lấy số lượng.

6. Để ý lỗi chính tả

Hoàn thành hồ sơ CV trên máy tính sẽ rất thuận tiện nhưng lại đôi khi thường gặp phải những lỗi không đáng. Cẩn thận với các lỗi chính tả cũng như là ngữ pháp khi bạn gõ thông tin trực tiếp trên mẫu CV ứng tuyển việc làm online. Trong cuộc khảo sát năm 2007 tại Anh, có tới 63% nhà tuyển dụng nói với website thông tin việc làm lớn rằng sai chính tả, sai ngữ pháp là một trong những lỗi mà họ thường gặp nhất đối với ứng viên. Chính vì thế bạn hãy thận trọng và kiểm tra kỹ càng những gì mà bạn viết trước khi gửi đi, nếu không thì bạn có thể mất điểm vì sai lầm không đáng có.

7. Cẩn trọng với sếp hiện tại

Sử dụng máy tính và internet ở tại cơ quan hiện tại để tìm kiếm hay liên lạc với nhà tuyển dụng mới là ý tưởng khá mạo hiểm. Sếp của bạn sẽ có thể sử dụng các phần mềm và những kỹ thuật hiện đại để kiểm soát website bạn ghé thăm và lá thư bạn gửi đi. Nếu như bạn muốn ở lại làm việc cho đến khi nào bạn tìm được công việc mới thì hãy cẩn thận với hành động kiểu này. Tốt nhất là bạn nên thực hiện những việc này bằng chiếc máy tính cá nhân của mình tại nhà.

8. Duy trì liên lạc

Một trong những nguyên tắc khi bạn gửi hồ sơ ứng tuyển việc làm online chính là luôn duy trì liên lạc với phía nhà tuyển dụng. Tuy nhiên có phần lớn ứng viên lại quên đi điều này, họ chỉ gửi CV đi và mong chờ trong bị động. Viết thư hay gọi điện đến cho nhà tuyển dụng không chỉ là khẳng định họ đã nhận được cv của bạn hay chưa, mà quan trọng hơn là cách bạn tái khẳng định với phía nhà tuyển dụng rằng bạn quan tâm đến vị trí mà họ đang cần. Đừng lo lắng là bạn đang làm phiền nhà tuyển dụng. Trên thực tế không có mấy nhà tuyển dụng nghĩ đó là một làm phiền phức. 

Xem thêm: Top việc làm thêm tại nhà chất lượng cho mẹ bỉm sữa và học sinh sinh viên

IV. Kết luận 

Trong mùa dịch, “work from home” đang trở thành xu thế để tự bảo vệ cho bản thân và cộng đồng. Nhu cầu khi tìm việc làm online tại nhà tăng lên. Tùy thuộc vào khả năng, chuyên môn của mình, bạn sẽ có thể dễ dàng chọn được công việc phù hợp. Chúc các bạn giữ gìn sức khỏe và làm việc tại nhà thật hiệu quả để cùng nhau vượt qua mùa dịch này nhé.