Google Analytics là gì? Google analytics là cách tốt nhất để bạn kiểm tra lượng khách truy cập vào trang web. Vậy sử dụng Google Analytics sao cho hiệu quả nhất? Hãy cùng 123job tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Trong quản trị website, quá trình phân tích các số liệu liên quan đến website là một trong những công đoạn rất quan trọng. Nhờ những phân tích đó không chỉ giúp doanh nghiệp nắm rõ tình hình và phát triển của website mà nó còn hỗ trợ Marketing đưa ra phương án tối ưu website sao cho đúng đắn hơn.

Để theo dõi số liệu của website, bạn cần có các công cụ phân tích website để bạn theo dõi số liệu theo thời gian. Và công cụ Google Analytics sẽ là công cụ giúp bạn làm được những điều đó. Google Analytics là gì? Qua bài viết dưới đấy, các bước hướng dẫn sử dụng Google Analytics hiệu quả nhất? 

Google Analytics là gì? Google analytics là cách tốt nhất để bạn kiểm tra lượng khách truy cập vào trang web. Tuy nhiên, sự phong phú của các thông tin cũng có thể khiến bạn khó biết phải quan tâm đến chỉ số nào hay dữ liệu bạn thực sự cần phải xem xét. Điều này không chỉ làm lãng phí thời gian mà còn có thể khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm..Google Analytics là gì? Hãy để  123job hướng dẫn sử dụng google analytics qua bài viết dưới đây nhé!

I. Google Analytics là gì?

 Google analytics là gì

Google Analytics là gì?

Google Analytics là gì? Google Analytics là một tool trực tuyến dành cho các nhà quảng cáo để họ có thể theo dõi về các số liệu liên quan đến hoạt động của website. Vai trò của Google Analytics là gì? Google đã cung cấp ứng dụng Analytics này để nhằm hỗ trợ các quản trị viên có thể đưa ra những đánh giá tổng thể nhất tình trạng của website. Google Analytic sẽ đảm bảo số liệu từ website mà họ cung cấp là hoàn toàn chính xác.

Bằng cách sử dụng google analytics sẽ cho bạn thấy được lưu lượng truy cập vào website, thời gian trung bình của một phiên truy cập từ khách hàng và tỷ lệ thoát trang của người dùng trên trang website của bạn. Ngoài ra, Google Analytics còn có thể đưa ra nhiều chỉ số khác nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi lướt website của người dùng.

Google Analytics là một công cụ hoàn toàn miễn phí, chỉ yêu cầu bạn có website là bạn đã có thể đăng ký sử dụng rất dễ dàng. Tính đến tháng 7/2018, Google Analytic đã và đang hỗ trợ phân tích đến gần 900 triệu website lớn nhỏ trên thế giới.

II. Những tính năng nổi bật của Google Analytics

Tính năng của Google Analytics là gì? Thiết lập các dashboard tùy ý để có được các số liệu cần thiết.

Tính năng của Google Analytics là gì? Cung cấp các tính năng Advanced Segment để giúp phân tích từng campaign cụ thể.

Tính năng của Google Analytics là gì? Phân hóa số liệu dựa trên các đặc tính người dùng truy cập trên website sẽ bao gồm tuổi, nơi ở, sở thích…

Tính năng của google Analytics là gì? Theo dõi các trang trên website mà người dùng thường xuyên lui tới, các từ khoá được người dùng tìm kiếm dẫn về website của bạn.

Tính năng của Google Analytics là gì? Cung cấp các tính năng Funnel Visualization, giúp bạn có thể hiểu được các bước mua hàng trên website khiến người dùng thoát trang.

Tính năng của google Analytics là gì? Thống kê về doanh thu tổng mà website của bạn đã đạt được.

Tính năng của google Analytics là gì? Đem đến các tính năng Multi-Channel Funnels giúp bạn hiểu rõ hơn các nguồn truy cập vào website của bạn (social media, search và các trang web khác…)

Tính năng của google Analytics là gì? Chức năng so sánh về độ tích cực của các kênh truyền thông marketing cho website với Model Comparision.

III. Tổng hợp ứng dụng của Google Analytics

Ứng dụng chủ yếu của Google Analytics là gì? Đó là giúp các quản trị viên website có thể hiểu được hành vi người dùng, để từ đó đưa ra các chiến lược nhằm thúc đẩy việc bán hàng tốt hơn.

* Thống kê thời gian thực (real-time)

Google Analytic sẽ giúp bạn thấy được hiện có bao nhiêu người dùng đang truy cập website của bạn. Qua đó sẽ giúp bạn nắm rõ về lưu lượng truy cập 1 cách tối ưu nhất của website trong 1 ngày và tạo tiền đề để xây dựng các KPIs cho chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp.

* Thống kê về nguồn truy cập của người dùng và ngôn ngữ họ sử dụng cùng hệ điều hành của thiết bị người dùng

Google Analytics sẽ thống kê được nguồn truy cập của khách hàng vào website đến từ đâu là nhiều nhất và cụ thể nó bao gồm các kênh như social media, google search hay quảng cáo, các website khác… Ngoài ra, google Analytics là gì? còn có khả năng thống kê được các ngôn ngữ và hệ điều hành mà các thiết bị của người dùng sử dụng để truy cập vào trang website của bạn là gì, từ đó sẽ tạo tiền đề để tối ưu website sao cho phù hợp với các tiêu chí trên.

* Chỉ rõ các hành vi người dùng trên website

Không chỉ dừng lại ở các nguồn truy cập, Google Analytics còn cho phép người quản trị thấy hành vi thực sự của họ ở trên website thông qua các chỉ số về thời gian trung bình của một phiên truy cập, trang nào được truy cập nhiều nhất ở trên website, tỷ lệ thoát trang và nhiều chỉ số khác nhau giúp bạn tìm hiểu cụ thể hơn.

* Phân tích lưu lượng người truy cập theo nhân khẩu học

Google Analytics có thể giúp phân tích các số liệu theo nhân khẩu học: giới tính, địa điểm, sở thích… Điều này đã được Google thu thập thông qua cookies của người dùng hoặc được máy chủ của Google định vị, theo dõi.

IV. Hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Hãy cùng 123job bắt đầu cách sử dụng Google Analytics từ những bước đầu tiên nhé!

1. Hướng dẫn đăng ký tài khoản để sử dụng Google Analytics

Bước 1: Đăng ký và cài đặt Google Analytics

Bước đầu để cài đặt google analytics là vào website chính của Google Analytics, chọn sử dụng tài khoản Google (Gmail) để đăng nhập. Sau đó bạn vào chọn Access Google Analytics, trang web sẽ dẫn đến cửa sổ khai báo thông tin của website cho Google Analytics.

 Google analytics là gì

Tạo account name Google Analytics là gì cho website (có thể tạo tùy ý).

 Google analytics là gì2

Chọn website hoặc app, hoặc cả 2 tùy theo nhu cầu trên Google Analytics là gì (Mặc định sẽ chọn cho website).

 Google analytics là gì 3

Chọn những thông tin phù hợp để đăng ký Google Analytics là gì cho website.

  • Website name: Tên Website.
  • Website URL: Nhập domain của website cần đăng ký, lưu ý chọn HTTP hay HTTPS theo đúng website.
  • Industry Category: Chọn các danh mục liên quan đến mỗi doanh nghiệp.
  • Reporting time zone: Vietnam

Sau khi hoàn tất các bước cài đặt google analytics là khai báo thông tin  cài đặt Google yêu cầu bạn đồng ý điều khoản và chính sách bạn chỉ cần tick và chọn nút Accept.

 Google analytics là gì 4

Đồng ý các điều khoản của Google Analytics là gì 

Bước 2: Bổ sung mã tracking vào website

Bước tiếp theo để cài đặt google analytics là đăng ký google analytics, bạn sẽ nhận ra một đoạn mã hóa ngôn ngữ JavaScript. Tất cả những gì bạn cần làm là sao chép đoạn mã này và paste vào phần head trên website của bạn nhé.

 Google analytics là gì 5

Copy mã trên Google Analytics là gì 

Copy tracking code và dán vào website để xác minh quyền sở hữu.

Lưu ý trước khi dán vào website, hãy cài đặt plugin Insert Header and Footer đối với website WordPress, sau đó truy cập vào cài đặt plugin này để dán nhé!

 Google analytics là gì 6

Dán mã trên Google Analytics là gì 

Dán Tracking Code vào phần Header của website.

Vậy là bạn đã hoàn tất bước đăng ký và  cài đặt google analytics rồi. Hãy đợi trong vòng khoảng 24h – 48h để website của bạn có thể sử dụng Google Analytics!

2. Hướng dẫn cách xem và sử dụng Google Analytics

Bằng cách sử dụng google analytics sẽ cung cấp cho bạn hàng tá chỉ số liên quan đến website. Để sắp xếp và theo dõi những chỉ số này, hãy tiếp tục theo dõi nhé!

  • Thống kê tổng quan: Vào Báo Cáo –> Trang tổng quan –> Trang tổng quan của tôi
  • Thống kê truy cập theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan
  • Kiểm tra từ khóa dẫn người dùng đến website của bạn: Sức thu hút –> Từ khóa –> Cơ bản
  • Tra cứu hành vi khách truy cập website: Hành vi –> Lưu lượng hành vi

V. Hệ thống cấu trúc tài khoản Google Analytics

Phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tài khoản Google Analytics là gì để nhằm biết cách thiết lập tài khoản bảo mật hơn, nhiều tính năng hơn.

Một tài khoản Google Analytics bao gồm 3 phần Tài khoản / Thuộc Tính / Chế độ xem như hình dưới đây.

 Google analytics là gì 8

Hệ thống cấu trúc cơ bản của một tài khoản Google Analytics là gì 

* Tài khoản (account)

Mục này sẽ cho phép bạn tiếp cận gần với 50 thuộc tính khác nhau và giúp bạn có thể tùy biến về các thuộc tính cho tài khoản theo yêu cầu. Hãy thống nhất việc sử dụng một thuộc tính lâu dài nếu như bạn là người mới sử dụng Google Analytics.

* Thuộc tính (property)

Mục này sẽ cho phép bạn sở hữu một loại mã để theo dõi kích hoạt và được nhận diện bởi con số ID và có mẫu như sau: UA-79918216-1 (mã này là mã duy nhất và nó không thể điều chỉnh được)

  • Dãy số ở giữa là số tài khoản.
  • Số ở cuối là số thuộc tính.

* Chế độ xem (view)

Chế độ xem trong Google analytics là gì? View sẽ cho phép bạn định dạng cách mà bạn xem số liệu trên Analytics. Có rất nhiều các thuộc tính xem báo cáo, mỗi thuộc tính ấy cho phép bạn xem đến 25 số liệu. Hãy duy trì  thuộc tính duy nhất để tránh các dữ liệu bị thao túng .

VI. Quy trình hoạt động của Google Analytics là gì?

Cách sử dụng google analytics là gì? Quy trình hoạt động của Google Analytics là gì? Nó bao gồm 4 bước sau: Data Collection –> Configuration –> Processing –> Reporting

Data Collection: là bước thu thập các dữ liệu liên quan tới website bằng các đoạn mã JavaScript và được cài sẵn ở bước cài đặt. Các đoạn cookies người dùng (nơi chứa các thông tin về nhân khẩu học và thông tin về thiết bị của người dùng) cùng với hành vi của người dùng trên trang website cũng sẽ được đoạn mã JavaScript thu thập lại và gửi qua máy chủ Google.

Configuration: Là bước chuyển một đống các dữ liệu sơ cấp đã kể trên thành dữ liệu thứ cấp để chuẩn bị cho việc xuất thành báo cáo website.

Processing: Google sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn lựa chọn các chỉ số mà doanh nghiệp muốn theo dõi. Cấu trúc của báo cáo cũng sẽ được doanh nghiệp ra quyết định thông qua thuộc tính View.

Reporting: Tiến hành ra kết xuất báo cáo đầy đủ cho trang website của doanh nghiệp

VII. 6 chỉ số Google Analytics bạn nên biết

6 chỉ số Google Analytics là gì

6 chỉ số Google Analytics là gì 

1. Thời gian trung bình trên trang

Chỉ số về thời gian của Google Analytics là gì?Time on Page hay còn được hiểu là thời gian trung bình mà người dùng ở trên trang. Rất nhiều người thường nghĩ rằng thời gian trung bình trên trang là một số liệu để đánh giá mức độ sự tương tác hoặc sự chú ý của khách hàng hoặc thời gian người dùng bỏ ra trên một trang.

Google Analytics sẽ luôn theo dõi thời gian bằng cách tính toán khoảng thời gian giữa các lần người dùng xem trang hoặc có hành động trên trang web của bạn. Vì vậy, nếu có một khách hàng vào trang và sau đó rời khỏi trang web ngay thì Google sẽ không ghi lại thời gian trên trang cho khách hàng truy cập đó. Vậy nên các chỉ số thời gian trung bình trên trang của Google Analytics sẽ  không được phản ánh một cách chính xác.

Thời gian trung bình trên trang được Google Analytics tính như sau: Thời gian trên trang / (Số lần xem trang – Số lần thoát)

Nếu khách hàng tiềm năng tìm thấy một bài đăng blog của bạn trên Google, thì họ đọc toàn bộ nội dung trong 15 phút và đăng ký để nhận bản tin của bạn qua pop-up trước khi họ đóng tab trình duyệt. Và lượt truy cập này sẽ không được tính vào trong thời gian trung bình trên trang theo chỉ số Google Analystic. 

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là số liệu đến từ các chỉ số thời gian trên trang của Google Analystic là hoàn toàn vô dụng, đặc biệt là khi đánh giá mức độ tương tác của nội dung. Từ khi bạn mà có lý do phù hợp để sử dụng, vậy nếu không thì bạn nên bỏ qua số liệu này.

2. Tỷ lệ chuyển đổi (theo kênh)

Tỷ lệ chuyển đổi trong Google analytics là gì? Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) là một chỉ số quan trọng cần để theo dõi trong Google Analytics. Theo mặc định, Google sẽ sử dụng việc đếm lần nhấp chuột cuối cùng, điều này có nghĩa là khi khách hàng truy cập đã chuyển đổi (vào trang của bạn) và hành động đó sẽ được ghi vào các nguồn kênh đưa họ đến trang web của bạn.

Vì vậy, nếu khi họ truy cập blog của bạn khoảng ba lần một cách tự nhiên, sau đó người đó nhấp vào quảng cáo trên Facebook và điền vào một số biểu mẫu của bạn, hệ thống google sẽ ghi nhận Facebook CPC đã được tạo ra chuyển đổi. Mặc dù khách hàng truy cập đã tìm thấy blog của bạn ở lần đầu tiên thông qua tìm kiếm trực tiếp, mà không phải trả tiền, nhưng chỉ số tỷ lệ chuyển đổi đó của Google Analystic sẽ tính vào CPC.

Thay vào đó, bạn hãy thử sử dụng các mô hình phân bổ đa kênh như là Time Decay hoặc Linear. Những mô hình này giúp bạn phân bổ hợp lý trên các kênh khác nhau mà khách hàng tương tác.

3. Lưu lượng truy cập trực tiếp (Direct Traffic)

Lưu lượng truy cập trực tiếp của Google analytics là gì? Lưu lượng truy cập trực tiếp (Direct traffic) là một chỉ số đại diện cho các khách hàng truy cập trực tiếp vào đường URL của bạn, không cần có giới thiệu từ bất kỳ nguồn nào. 

Ví dụ: khi một người nhập địa chỉ web của bạn vào thanh tìm kiếm hay nhấp vào Bookmark đã được lưu trong trình duyệt của họ. Nhưng trong thực tế, Google sẽ đổ rất nhiều loại lưu lượng truy cập vào chỉ số này. Về cơ bản thì chúng là bất cứ truy cập nào mà không thể đặt ở nơi khác. Các chuyên gia SEO đã gọi đây là “dark traffic” – lưu lượng đen bởi vì bạn sẽ không bao giờ có thể chắc chắn rằng nó đến từ đâu.

4. Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)

Chỉ số tỷ lệ thoát Google analytics là gì Chỉ số tỷ lệ thoát (Bounce Rate) là chỉ số hơi khác một chút so với các chỉ số đã nói trên. Chỉ số tỷ lệ thoát sẽ được ghi lại và báo cáo khá chính xác, tuy nhiên vấn đề này là nhiều người vẫn xem nó như một số liệu khá tiêu cực. Họ thường tối ưu hóa để giảm thiểu nó.

Trên thực tế, thì tỷ lệ thoát cao không nhất thiết phải là một điều đáng báo động. Điều đó cũng có thể là do người dùng đã tìm thấy thứ mà họ cần trên trang và không tiếp tục tiếp tục tìm kiếm trên trang web nữa. 

Ví dụ: nếu khách truy cập và tìm thấy một trong những trang đích của bạn và tải xuống tập tài liệu bạn đã cung cấp trước khi rời khỏi trang web, điều đó sẽ được coi là thành công chứ không phải là một điều tiêu cực. Chỉ số này sẽ có thể hữu ích khi xem khách hàng đang hoạt động như thế nào. Cần lưu ý và nắm đúng cách Google Analytics đã thu thập tỷ lệ này để so sánh các mục tiêu của bạn khi đánh giá về hiệu quả của trang.

5. Những chỉ số riêng biệt

Thông thường các khách hàng sẽ biết đến con số của họ có tốt không. Vấn đề là cái gì là “tốt” là thường rất chủ quan. Ví dụ như con số 10,654 với lưu lượng truy cập trong vòng 1 tháng. Đối với một số công ty nằm trong một thị trường ngách nhỏ, thì chỉ số này có thể tạo ra một triệu đô la trong doanh thu của họ. Nhưng đối với công ty lớn hơn, 10.000 thậm chí sẽ không thể đủ cho lưu lượng truy cập hàng ngày. Vì vậy, một lời khuyên dành cho bạn chính là nên đánh giá các số liệu của mình so với số liệu tổng quan khác. Các đánh giá ấy quan trọng nhất là từ các báo cáo theo tháng và theo năm.

Google cũng sẽ cho phép bạn so sánh các chỉ số ấy với dữ liệu ngành để xem bạn đang được xếp hạng như thế nào. Chỉ cần điều hướng nó đến Đối tượng (Audience), tiếp theo là Đo về điểm chuẩn (Benchmarking) trong menu bên trái. Sau đó chọn từ báo cáo: Kênh (Channels), Vị trí (Location), Thiết bị (Devices) hay Luồng người dùng (User Flow). Với báo cáo này, bạn sẽ có thể lọc các dữ liệu tổng hợp dựa trên Ngành nghề , Khu vực và Kích thước.

6. Số liệu nào tính mốc thời gian hôm nay

Dữ liệu trong Google Analytics sẽ thường mất đến 8 giờ để xử lý. Vì vậy khi bạn đang xem xét bất kỳ một báo cáo nào chọn thời gian từ ngày hôm nay, dữ liệu đó không thật sự đáng tin cậy lắm.

Ngoài ra, nếu bạn đang chạy một báo cáo so sánh, bạn không bao giờ được chọn bao gồm ngày hiện tại. Ngay cả khi các dữ liệu đã được xử lý, thì nó sẽ không thể hiển thị cho bạn một tập hợp số liệu đầy đủ các số để so sánh. Bạn sẽ kết thúc so sánh ấy 7 ngày trong tuần trước và với 6,5 ngày trong tuần này.

Điều này sẽ chứng tỏ việc kiểm tra số liệu của Google Analytics mỗi ngày là không cần thiết, đó có thể nói là một thói quen rất xấu bởi vì bạn sẽ nhận được các số liệu không chính xác và có thể thay đổi bất kỳ khi nào. Nhưng nếu bạn cần theo dõi thường xuyên hơn, bạn nên theo dõi các báo cáo về Thời gian thực (Real-Time reports). Các báo cáo về Thời gian thực được Google tính toán với mức độ ưu tiên hơn và được tính toán chính xác rất cẩn thận..

VIII. Kết luận

Vậy Google Analytics là một công cụ phân tích website rất hữu ích, giúp các quản trị viên có thể theo dõi về tình trạng của website để điều hướng kế hoạch tốt hơn.Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu Google Analytics là gì? cách sử dụng Google Analytics là gì? Và bất cứ khi nào bạn muốn có thêm các chỉ số mới vào bản phân tích của mình và lưu ý một số các chỉ số Google Analytics thu thập. Từ những lưu ý trên hy vọng đã giúp bạn tiết kiệm thời gian và giúp bạn có những quyết định tốt hơn. Chúc bạn thành công.