Gà bó xôi chiên phồng hiện nay đang là một trong những món ăn rất được yêu thích và cũng thường được xuất hiện ngay trong những bữa tiệc long trọng của người Việt Nam. Hãy cùng 123job tham khảo đến những cách làm gà bó xôi nhé

Xôi và gà là hai món ăn thông dụng thường xuất hiện được trong mâm cỗ của người Việt Nam. Chúng cũng hay góp mặt ở trong thực đơn của những buổi đám tiệc, mỗi khi được bày biện cúng bái gia tiên hoặc sẽ ngay trong những bữa ăn hàng ngày ở gia đình của chúng ta. Một trong những cách để có thể kết hợp ngay giữa hai lựa chọn này với nhau để có thể tạo ra được những món ăn ngon khó cưỡng và cũng sẽ được nhiều thực khách ưa chuộng đó chính là công thức làm món gà bó xôi chiên phồng nguyên con.

I. Nguyên liệu làm gà bó xôi chiên phồng, giòn ngon

Nguyên liệu làm gà bó xôi chiên phồng, giòn ngon

Nguyên liệu làm gà bó xôi chiên phồng, giòn ngon

  • Gà nguyên con tầm 1 – 1,5kg
  • 1kg gạo nếp

  • 500g hạt sen tươi

  • 500g nấm mèo

  • 50g nấm hương

  • Muối, dầu ăn, hạt tiêu…

  • Bột nghệ, gừng, hành tím, chanh, lá chanh, ít nước cốt dừa, ớt.

Xem thêm: Sườn cốt lết là gì? Tất tần tật về sườn cốt lết bạn nên biết

II. Cách làm gà bó xôi chiên phồng, giòn ngon

Cách làm gà bó xôi chiên phồng, giòn ngon

Cách làm gà bó xôi chiên phồng, giòn ngon

Gà bó xôi chiên phồng còn có một tên gọi khác đó chính là “gà không lối thoát”. Khó có ai sẽ có thể kìm lòng ngay trước sự hấp dẫn của lớp xôi bên ngoài nó vừa vàng giòn cũng vừa dẻo thơm, khi còn bên trong thịt gà vàng ươm, rất đậm đà gia vị. Thông thường khi chúng ta vẫn thường vào những hàng quán để có thể thưởng thức đến món ăn này vì nghĩ cách để có thể chế biến khá là phức tạp. Sự hướng dẫn chi tiết ngay dưới đây sẽ giúp cho bạn có thể chế biến gà bó xôi ngon đơn giản ngay tại nhà. Chỉ cần với lưu ý một vài những chi tiết để cho thành phẩm được chuẩn vị, thơm phức.

Làm gà bó xôi nguyên con - Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gà bó xôi nguyên con sau khi đã mua về, bạn hãy rút đi phần xương có bên trong ra, rồi hãy dùng muối xát vào phần của da gà để có thể loại bỏ đi mùi tanh hôi và sẽ làm da sạch hơn. Sau đó, bạn hãy đem gà rửa sạch cùng với nước và sau đó hãy cho gà vào tô. Tiếp theo, bạn hãy ướp thịt cùng với chút xíu muối, một chút hạt tiêu, dầu ăn rồi hãy xoa đều khắp thân gà, để khoảng tầm 30 – 45 phút, rồi hãy cho gia vị thấm vào thịt gà.

– Gừng bạn hãy đem cạo sạch đi phần vỏ bên ngoài, sau đó hãy cùng rửa sạch với nước và rồi cắt thành từng sợi. Hành tím khi bạn đem bóc vỏ, sau đó hãy rửa sạch và rồi thái lát mỏng. Tương tự vậy, bạn cũng làm sạch và hãy cắt mỏng phần nấm mèo và nấm hương. Với hạt sen, nếu như bạn mua loại tươi thì chỉ cần rửa sạch đi và rồi hãy để ráo, nếu như mua hạt sen khô bạn sẽ cần phải ngâm cùng với nước ấm khoảng 20 phút cho mềm và được nở ra. Lá chanh bạn hãy đem tước bỏ đến phần gân cứng, phần lá còn lại bạn hãy cắt thành sợi nhỏ.

Làm gà bó xôi nguyên con - Bước 2: Cách nấu xôi bó gà

– Gạo nếp và gạo tẻ, bạn hãy đem vo thật sạch rồi sau đó hãy ngâm gạo cùng với nước có pha thêm nước cốt dừa và thêm một ít muối khoảng 3 giờ để cho gạo thấm đủ nước (bạn cũng sẽ có thể ngâm cùng với nước lá dứa để cho ra món xôi có màu xanh bắt mắt hơn). Sau khi đã ngâm xong, bạn hãy vớt gạo ra để cho ráo nước. Sau đó, bạn hãy trộn vào gạo cùng với ít bột nghệ để xôi có được hương thơm, vị béo và có màu đẹp mắt mỗi khi chiên lên.

– Gạo nếp khi chọn hạt to hạt nhỏ không quan trọng, quan trọng đó chính là chọn lên những hạt đều, căng bóng, gạo đều sẽ không bị gãy, không có nhiều những hạt màu vàng và đặc biệt đó chính là không bị đen và sâu.

Làm gà bó xôi nguyên con - Bước 3: Cách nấu nguyên liệu bỏ vào bụng gà

– Bạn hãy cho nồi lên bếp và sau đó hãy cho dầu ăn vào, đợi khi dầu sôi bạn cho hãy hành tím và gừng vào để phi thơm. Sau đó, hãy cho hạt sen, nấm mèo, nấm hương vào để có thể xào cùng nhau. Nêm nếm cùng với những loại gia vị sao cho vừa ăn và xào đến khi tất cả những nguyên liệu đó chín đều là được. Tiếp theo, bạn hãy cho tất cả các nguyên liệu vừa xào vào bụng gà.

Làm gà bó xôi nguyên con - Bước 4: Cách làm gà bó xôi

– Bạn hãy cho gạo vào xửng hấp rồi để sau đó hãy gà lên trên và rồi hãy tiến hành hấp khoảng 60 phút để cho cả gà và xôi được chín đều. Trong những quá trình khi hấp, đôi lúc bạn hãy nên mở lên nắp trộn đều gạo và để cho hơi nước sẽ không bị chảy vào để làm cho món xôi không được ngon.

– Bạn hãy chuẩn bị một chiếc mâm và sau đó trải giấy lên trên để cho tiện cho vào việc bó xôi. Khi xôi đã chín, bạn hãy lấy xôi ra rồi cho vào mâm. Dùng đến muỗng trải mỏng xôi và rồi hãy bắt đầu đến những công đoạn để bó gà.

– Bạn đặt gà ở gần phía mép ngoài của xôi, rồi sau đó hãy từ từ cuộn xôi thật chặt vào gà, rồi cuộn đến khi cho xôi đã có thể bao phủ được kín đến phần gà là được.

– Bạn hãy đặt chảo lên bếp, sau đó hãy cho ngập dầu vào và rồi đợi đến khi cho dầu thật sôi. Sau đó, bạn hãy thả nguyên con gà bó xôi để vào chiên, lưu ý hãy để lửa vừa để xôi được chiên cho giòn. Chiên đến khi xôi chuyển sang màu vàng sẫm và có được độ giòn là được. Tiếp theo, bạn hãy vớt đến phần gà bó xôi ra rồi để cho nguội và được ráo dầu.

Làm gà bó xôi nguyên con - Bước 5: Cách làm nước xốt ăn kèm gà bó xôi chiên phồng

Để cho món gà bó xôi được hấp dẫn hơn, bạn hãy nên chuẩn bị thêm một chén nước xốt đậm đà để có thể ăn kèm. Bắc chảo dầu lên bếp, rồi sau đó hãy phi thơm hành tím, gừng rồi cho thêm 2 muỗng nước tương, 2 muỗng tương ớt vào để có thể trộn đều. Khi hỗn hợp đã được hòa quyện vào nhau, đổ sẽ vào thêm khoảng đó với 3 muỗng nước dừa đã khuấy đều, rồi nấu thêm 5 phút nữa thì sẽ tắt bếp.

Như vậy là bạn cũng đã có thể hoàn thành xong được một món gà bó xôi ngon chiên giòn vàng rụm, rất thơm ngon rồi đấy. Để có thể thưởng thức được những món ăn đúng điệu, bạn hãy cắt đi phần gà bó xôi rồi chia làm bốn phần, sau đó hãy ăn kèm cùng nước xốt và hành phi giòn.

III. Làm gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu

 Làm gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu

Làm gà bó xôi bằng nồi chiên không dầu

Để cho gà vào nồi chiên không dầu, sau đó hãy cho hết những phần hỗn hợp đã sốt còn lại lên gà, đậy nắp lại và nướng gà ở khoảng 200 độ C trong vòng 10 phút.

Sau đó, bạn hãy quét phần dầu ăn lên phần thịt để gà để được ngon hơn hãy rồi tiếp tục đậy nắp nướng gà trong vòng khoảng 10 phút ở 200 độ C.

Sau đó một lần nữa hãy lật phần da lên trên rồi sẽ tiếp tục nướng gà lần 3 ở 200 độ C trong vòng 20 phút để cho gà chín được hoàn toàn.

Xem thêm: Chả giò là gì? Top 7 cách làm món chả giò chay khác nhau cho ngày thanh tịnh

IV. Cách làm gà bó xôi mini.

Cách làm gà bó xôi mini.

Cách làm gà bó xôi mini.

Sau khi đã có món gà bó xôi nguyên con rồi thì bây giờ chúng ta cùng  học cách làm gà bó xôi mini nhé.

Cách làm gà bó xôi mini - Chuẩn bị phần nguyên liệu.

  • 0,5 kg gạo nếp

  • 500 gr thịt gà, bạn cũng có thể chọn thêm phần đùi gà cho nhiều thịt cũng được.

  • 300 gr Rau củ thập cẩm

  • Gừng, sả, ớt, hành tím

  • Bột nghệ, nước cốt dừa, lá chanh…

  • Gia vị: Muối, hạt tiêu, dầu ăn

  • Dụng cụ: Nồi hấp, nồi inox, chảo chống dính, màng bọc thực phẩm, đĩa…

Cách làm gà bó xôi mini - Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Rau củ thập cẩm: Rửa sạch, sau đó hãy ngâm qua cùng với nước muối loãng. Tiếp đến, hãy đem phần rau củ đó rồi đi luộc sơ cùng với nước sôi từ 1 – 2 phút. Luộc xong, bạn hãy vớt ra rổ và để cho ráo nước.

Gạo nếp: Vo sạch, nhặt bỏ sạn. Vo xong, bạn hãy ngâm gạo nếp khoảng từ 6 – 8 tiếng để cho hạt gạo được no nước, nở mềm, dẻo khi nấu xôi. Nên ngâm gạo qua đêm ngay trước để có thể tiết kiệm được thời gian.

Cách làm gà bó xôi mini - Bước 2. Làm sạch gà

Rửa sạch gà cùng với nước lạnh. Tiếp theo, bạn hãy dùng muối + chanh + dấm để có thể bóp sạch đi những phần da ngoài của gà. Lưu ý bạn cần phải làm sạch kỹ bằng muối ở phần miệng, cổ họng gà để có thể loại bỏ nhớt những bẩn, máu đọng và cả mùi hôi của gà.

Sau khi đã có thể làm sạch được phần bên ngoài, bạn cũng nên tiến hành để có thể đi làm sạch phần bên trong theo như cách tương tự. Lưu ý, cũng cần loại bỏ đi toàn bộ những phần phổi, tiết thừa… có ở bên trong bụng gà. Xong xuôi, bạn hãy xả sạch cùng với nước và để cho ráo.

Cách làm gà bó xôi mini - Bước 3: Chiên gà

Ướp gà: Dùng đến một con dao nhỏ rồi sau đó hãy khứa nhẹ phần dọc của thân gà  thêm những đường nhỏ để cho gà dễ thấm được gia vị hơn. Tiếp theo, bạn hãy ướp gà cùng với một chút bột nêm, nước mắm, với tỏi băm, hạt tiêu xay cho thật đều. Để cho gà sẽ ngấm thêm gia vị trong vòng khoảng 40-60 phút.

Chiên gà: Chuẩn bị một chiếc chảo sâu lòng và sau đó hãy làm nóng đến một lượng dầu cần thiết. Dầu nóng, bạn hãy thả gà vào chiên. Chiên gà cùng với lửa nhỏ để cho thịt gà được chín kỹ, hãy lật gà thường xuyên. Khi gà đã được vàng đều những mặt thì hãy vớt ra ngoài và để cho ráo dầu.

Cách làm gà bó xôi mini - Bước 4. Đồ xôi và làm nhân

Đồ xôi: Ngâm gạo xong, bạn hãy cho xôi vào nồi để hấp chín. Lưu ý là sẽ không được để xôi quá nhão vì nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn. Đồ chín xôi xong, bạn hãy trải đều xôi ra khay để cho xôi được nguội bớt.

Chuẩn bị đến phần nhân gà bó xôi: Trong lúc đang chờ đợi xôi nguội, bạn hãy dùng dao hoặc dùng tay để xé phần sợi phần thịt gà vừa chiên ở bước 3. Xé xong, hãy đem trộn cùng với phần gà xé này với lượng rau củ đã được luộc sơ cho thật đều.

Cách làm gà bó xôi mini - Bước 5. Làm gà bó xôi chiên

Lấy một lượng xôi vừa phải sau đó hãy dàn đều ra mặt phẳng có lót giấy bạc hoặc vào màng bọc thực phẩm. Tiếp theo, bạn hãy đặt phần nhân gà bó xôi ngay vào giữa rồi sau đó hãy bọc kín xôi lại. Kích thước của miếng gà bó xôi này sẽ còn tuỳ theo như sở thích và theo sự lựa chọn của bạn.

Sau khi đã bọc xôi gà xong, bạn chuẩn bị đến một chiếc chảo sâu lòng khác và sau đó hãy cho dầu ăn vào để đun nóng già. Dầu nóng, thả miếng gà bó xôi vào và sau đó chiên vàng. Chiên xôi cùng với mức lửa lớn để cho vỏ ngoài sẽ nhanh chóng được vàng ruộm, xôi sẽ không bị ngấm quá  nhiều dầu và phần xôi bên trong vẫn được dẻo ngon.

Bạn vẫn có thể dùng đến nồi chiên chân không cho bước này nha.

V. Một số điều cần lưu ý khi làm gà bó xôi ngon

Đồ xôi: Có thể đồ xôi hơi khô một chút nhưng sẽ tuyệt đối không được để nát. Nếu như xôi bị nát, bạn sẽ rất khó trong phần nắm xôi trong cả quá trình bó gà.

Chiên gà bó xôi: Chỉ thả miếng xôi đã bọc gà vào chiên khi dầu trong chảo nóng già. Nên chiên xôi cùng với lửa lớn, tránh đi mức lửa liu riu.

Gà bó xôi chiên phồng, gà bọc xôi chiên giòn, gà không lối thoát,..… là những món ăn vặt khá quen thuộc. Trong nhiều những trường hợp, món ăn này còn là món chính có trên các bàn tiệc. Vì vậy, cách làm món gà bó xôi ngon chính là một từ khoá không thể thiếu được ngay trong thực đơn của những bà nội trợ hiện đại. 

Xem thêm: Bakery là gì? Top 10 tiệm bánh Bakery ngon "nhức nách" tại Hà Nội

VI. Kết luận 

Hy vọng cùng với những chia sẻ của 123job trên đây, các bạn cũng đã có thêm được những bí quyết đến cho một món mới cực hấp dẫn để có thê thưởng thức rồi. Chúc các chị em thành công cùng với công thức món gà bó xôi chiên phồng ngay tại nhà, thơm ngon và hấp dẫn để thưởng thức nhé! Chị em nào có những công thức gì mới lạ có thể chia sẻ vào đây tới mọi người cùng tham khảo thêm nhé.