Như một chiếc cầu nối, kênh tuyển dụng đóng một vai trò quan trọng giúp cho nhà tuyển dụng và người lao động được tìm thấy nhau. Vậy bạn đã biết có những kênh tuyển dụng hiệu quả nào dành cho người lao động và doanh nghiệp hiện nay chưa?

Hiện nay nhờ sự phát triển của công nghệ, việc tìm kiếm cơ hội việc làm đối với người lao động trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều. Và bên cạnh đó thì nhà tuyển dụng cũng dễ dàng hơn nhiều trong việc quản lý và thu hút nhân tài nhờ các kênh tuyển dụng hiệu quả hiện nay. Bằng việc sử dụng các phương pháp tuyển dụng phù hợp, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều nhân tài hơn. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ tới bạn Top 11 các kênh tuyển dụng hiệu quả hiện nay dành cho doanh nghiệp!

I. Kênh tuyển dụng là gì?

Trước khi tìm hiểu về các kênh tuyển dụng hiệu quả hiện nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu liệu kênh tuyển dụng là gì nhé! Kênh tuyển dụng là nơi để nhà tuyển dụng thu hút hồ sơ ứng tuyển của ứng viên thông qua các bản tin đăng tuyển việc làm. Có thể thấy kênh tuyển dụng đóng vai trò như là bước đầu tiên cho một quy trình tuyển dụng. Một bản tin tuyển dụng ấn tượng, chi tiết là vũ khí quan trọng để nhà tuyển dụng thu hút được nhân tài.

Kênh tuyển dụng là gì?

Kênh tuyển dụng là gì?

II. Các loại hình kênh tuyển dụng việc làm hiệu quả hiện nay

1. Website tuyển dụng

Sử dụng một số Website tuyển dụng và tìm kiếm việc làm uy tín hiện nay như: 123job, TopCV, timviecnhanh… là một trong những cách tuyệt vời để thu hút nhiều ứng viên nộp CV xin việc hơn. Và thậm chí thông qua Website tuyển dụng, những người này có thể giới thiệu những ứng viên có năng lực khác và giúp danh sách việc làm của bạn có thêm nhiều lượt xem và cân nhắc hơn.

2. Đơn vị headhunter

Hiện nay các công ty headhunter đang là kênh tuyển dụng việc làm uy tín được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Theo đó đây là kênh tuyển dụng việc làm dành cho mọi loại hình doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đa dạng vị trí. Đặc biệt kênh tuyển dụng này có hiệu quả cho những doanh nghiệp, tập đoàn lớn đang tuyển dụng những vị trí quản lý cấp cao hoặc các vị trí khó tuyển.

3. Website công ty

Đối với các công ty, tập đoàn lớn, Website của họ thường thu hút rất nhiều lượt truy cập hàng ngày. Và việc đăng những thông tin tuyển dụng trên trang Web của công ty cũng chính là hình thức hiệu quả thu hút nhân tài.

4. Mạng xã hội

Mọi người đều biết rằng các Website tuyển dụng là một kênh tuyển dụng tốt để kết nối với các ứng viên. Tuy nhiên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Tiktok… cũng có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm nhân tài.

5. Tuyển dụng nội bộ

Có một số ngành kinh doanh đặc thù rất khó tìm kiếm được những ứng viên mới. Chính vì vậy trong trường hợp này, nhà tuyển dụng sẽ chú trọng vào kênh tuyển dụng nội bộ hơn là những kênh tuyển dụng khác. Nhất là khi doanh nghiệp cần lấp đầy vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao thì kênh tuyển dụng nội bộ càng mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên để quy trình tuyển dụng nội bộ diễn ra công bằng và hiệu quả thì bộ phận tuyển dụng công việc phải thường xuyên ghi nhận năng lực, thành tích, thưởng phạt… của tất cả các nhân sự trong công ty. Thông qua quá trình đánh giá, cân nhắc nghiêm túc, bộ phận nhân sự sẽ lựa chọn được người phù hợp.

6. Kho dữ liệu ứng viên

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có một kho dữ liệu ứng viên riêng. Theo đó những ứng viên từng phỏng vấn nhưng chưa thành công sẽ được bộ phận nhân sự lưu lại thông tin. Và sau này nếu có đợt tuyển dụng mới và cảm thấy ứng viên đó phù hợp, bộ phận nhân sự sẽ liên hệ lại với những ứng viên trước đó.

7. Sự kiện tuyển dụng

Hàng năm tại các thành phố lớn thường tổ chức các sự kiện tuyển dụng nhằm mở ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho người lao động. Và các sự kiện tuyển dụng này thường thu hút được rất nhiều người tham gia. Chính vì vậy có thể thấy sự kiện tuyển dụng cũng là một kênh tuyển dụng hiệu quả mà doanh nghiệp không thể bỏ lỡ.

8. Tờ rơi, tin tuyển dụng trên báo

Hiện nay với sự phát triển của Internet, các trang mạng xã hội, kênh tuyển dụng thông qua các tờ rơi, tờ báo không còn phổ biến như trước nữa. Tuy nhiên chúng ta vẫn không thể phủ nhận được tính hiệu quả mà kênh tuyển dụng việc làm này mang lại.

III. Top 11 kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

1. Nguồn nội bộ

a. Thăng chức

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm cho mình một kênh tuyển dụng hiệu quả để tìm kiếm những nhà quản lý cấp cao thì có thể lựa chọn hình thức thăng chức. Kênh tuyển dụng này không những tiết kiệm thời gian, chi phí mà bên cạnh đó còn là động lực lớn để nhân viên làm việc tốt. Tuy nhiên việc thăng chức một cá nhân nào đó nên trải qua quá trình đánh giá công bằng, nghiêm túc để nhận ra được người có tài, có đức.

Top 11 kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Top 11 kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

b. Thi tuyển nội bộ

Nếu như việc thăng chức đôi khi thường gây tranh cãi bởi sự không công bằng thì việc tổ chức một cuộc thi tuyển nội bộ được xem là một giải pháp phù hợp. Hiện nay tại các công ty, tập đoàn lớn thường sử dụng hình thức tuyển dụng này nhằm mục đích để tìm kiếm các ứng viên cho các vị trí cao cấp.

c. Đề cử nội bộ

Sau khi tiếp nhận yêu cầu từ Ban giám đốc, phòng nhân sự có thể yêu cầu nhân viên trong công ty đề cử người mà họ cảm thấy có đủ năng lực để thực hiện công việc tuyển dụng.

d. Luân chuyển nhân sự

Việc luân chuyển nhân sự cũng được xem là một kênh tuyển dụng việc làm hiệu quả. Theo đó hình thức này được hiểu là là cùng một công ty nhưng vị trí đảm nhiệm, địa điểm làm việc khác nhau. Nhân sự ở chi nhánh này có thể làm việc ở một chi nhánh khác đang thiếu người. Hình thức này sẽ mang tới cho nhân viên một môi trường, văn hóa làm việc mới, tránh tình trạng chán nản công việc.

e. Sử dụng nhân viên đã nghỉ hưu

Những nhân viên đã nghỉ hưu sẽ là những người có kinh nghiệm và là cố vấn tuyệt vời giúp công ty có được những người tài giỏi. Tuy nhiên không phải ứng viên nào mà nhân viên nghỉ hưu giới thiệu cũng là người phù hợp với vị trí công việc tuyển dụng. Vì vậy doanh nghiệp cần có những chính sách tuyển dụng công bằng, nghiêm khắc.

2. Nguồn ứng viên bên ngoài

a. Tuyển dụng trực tiếp từ các trường Đại học/Cao đẳng

Chắc chắn đối với các bạn sinh viên khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường hay sinh viên mới ra trường, điều họ quan tâm nhất là có một việc làm sau khi tốt nghiệp. Trở thành một phần của mạng lưới việc làm hoặc hội chợ nghề nghiệp tại các trường Đại học/Cao đẳng sẽ mang lại cho doanh nghiệp cơ hội được gặp gỡ những sinh viên đủ tiêu chuẩn.

b. Báo, phát tờ rơi

Dù là một kênh tuyển dụng việc làm truyền thống nhưng không có nghĩa là nó không mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt hơn hết là kênh tuyển dụng việc làm này mang lại hiệu quả cao hơn đối với các vị trí lao động phổ thông.

c. Các trang tuyển dụng

Ngày nay, các trang tuyển dụng đang được xem là kênh tuyển dụng việc làm được nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi sự thuận tiện, dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh việc đăng tin miễn phí, các trang tin tuyển dụng việc làm còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác như chủ động đề xuất ứng viên phù hợp, hỗ trợ đăng tin quảng cáo tuyển dụng…

d. Công ty nhân sự

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn tiết kiệm thời gian, muốn có được những ứng viên tài năng, đặc biệt là nguồn nhân lực cho các vị trí thuộc cấp độ quản lý trở lên thì các công ty tuyển dụng là một kênh tuyển dụng hiệu quả bạn nên cân nhắc. Công ty headhunter (công ty nhân sự) là một tổ chức kinh doanh chuyên cung cấp các dịch vụ tuyển dụng nhân sự cho công ty, doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ là “săn chất xám”, nhân tài theo yêu cầu đặt hàng của công ty, doanh nghiệp.

e. Mạng xã hội

Bật mí Top các kênh tuyển dụng hiệu quả hiện nay

Bật mí Top các kênh tuyển dụng hiệu quả hiện nay

Ngày nay mạng xã hội đang trở thành một món ăn tinh thần, một thói quen, đam mê hàng ngày không thể thiếu được của mỗi người. Thông qua những bài tuyển dụng việc làm trên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, LinkedIn, Tiktok… cũng là một cách hiệu quả giúp nhà tuyển dụng thu hút được nhiều ứng viên hơn.

IV. Kết luận

Với sự đa dạng của các kênh tuyển dụng việc làm hiện nay, thật khó để có thể quyết định được nên tập trung vào một kênh tuyển dụng nào. 123job hy vọng rằng qua những chia sẻ về các kênh tuyển dụng hiệu quả hiện nay ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!