Aptitude test đang là bài kiểm tra năng lực, tuy nhiên với khái niệm Aptitude test là gì không chỉ đơn giản như thế, các bạn còn cần chú ý một số điều khác. Cùng tìm hiểu về Aptitude test là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Aptitude test chính là một dạng bài test được sử dụng khá nhiều lúc bấy giờ, đặc biệt nó quan trọng khi đi xin việc. Aptitude test có năng lực giúp cho các nhà tuyển dụng sàng lọc được nhiều ứng viên chất lượng nhất để trải qua hiệu quả mà bài test này sẽ mang lại. Ứng viên sẽ phải triển khai bài test này sẽ như thế nào ? Và những mẹo nào để có thể vượt qua bài Aptitude test cho ứng viên. Đọc ngay bài viết của 123job.vn dưới đây nhé ! Aptitude Test 

I. Aptitude Test là gì? Tổng quan về bài kiểm tra năng lực    

1. Khái niệm về Aptitude Test là gì?

Aptitude test là một tên gọi riêng trong tiếng Anh dành cho một loại bài kiểm tra có tên đó là kiểm tra năng lực. Bài kiểm tra năng lực chính là một phương tiện có hệ thống để kiểm tra khả năng về ứng viên để thực hiện những nhiệm vụ cụ thể và phản ứng với một loạt các tình huống khác nhau. Những bài kiểm tra đều có một phương pháp quản lý để chấm điểm được tiêu chuẩn hóa, cùng với kết quả được định lượng và so sánh với tất cả nhiều thí sinh khác. Không có kiến ​​thức trước được giả định, vì những bài kiểm tra tìm cách xác định khả năng bẩm sinh ở một năng lực cụ thể. Aptitude test còn được áp dụng khá nhiều trong công tác tuyển dụng và phỏng vấn các ứng viên hiện nay do tính chính xác và hiệu quả khi đánh giá năng lực cũng như là giúp cho nhà tuyển dụng tuyển chọn được những ứng viên phù hợp làm nhân viên trong công ty. Aptitude Test 

2. Aptitude Test được quản lý như thế nào?

Tổng quan chung về Aptitude test

Tổng quan chung về Aptitude test là gì

Các bài kiểm tra năng lượng ngày đang càng được quản trị trực tuyến, tiếp tục nhất sau khi ứng viên đã được nộp đơn xin việc bắt đầu và sử dụng để lọc những ứng viên không có sự tương thích ra khỏi quy trình tiến độ tuyển chọn, mà không cần phải phỏng vấn việc làm sẽ mất thời hạn. Nhà tuyển dụng sử dụng những bài kiểm tra năng lượng từ rất nhiều nhà phân phối khác nhau – ví dụ điển hình như là SHL, Talent Q và Cubiks – bên cạnh lời khuyên phỏng vấn chung, mẫu đơn, TT nhìn nhận hay tác dụng học tập và các chiêu thức lựa chọn khác.

Một số nhà cung cấp trong bài Aptitude Test hiệu quả Aptitude Test là gì

  • Có rất nhiều tổ chức đang triển khai sản xuất các bài kiểm tra năng lượng, bao gồm có : Aptitude Test 
  • SHL : Một công ty quốc tế đã hoạt động giải trí tại hơn 50 vương quốc để cung ứng nhiều bài kiểm tra với hơn 30 ngôn từ .
  • Kenexa : Một công ty IBM cung ứng các dịch vụ tuyển dụng cho những tổ chức khi triển khai trong nhiều ngành công nghiệp .
  • Cubiks : Một tư vấn nhân sự quốc tế đã phân phối nhiều bài kiểm tra tâm ý và điều hành quản lý những TT nhìn nhận cho các nhà tuyển dụng .
  • Talent Q. : Một tổ chức triển khai thuộc quyền chiếm hữu của Hay Group, cung ứng khi nhìn nhận, theo đó một bài kiểm tra năng lực duy nhất hoàn toàn có thể được sử dụng để thống kê giám sát 1 số ít về năng lượng khác nhau .
  • CAPP : Một nhà phân phối nhiều gói năng lượng kiểm tra năng lực để nghiên cứu và phân tích, tìm hiểu và năng lực kỹ thuật

II. Phân loại các bài thi Aptitude Test

Đây là những loại bài kiểm tra năng lực phổ cập nhất mà bạn sẽ gặp :

  • Kiểm tra lý luận số: Những bài kiểm tra này yêu cầu bạn trả lời các câu hỏi được dựa trên số liệu thống kê, số liệu và các biểu đồ.
  • Kiểm tra lý luận qua lời nói: Một phương tiện để có thể đánh giá logic bằng lời nói và khả năng của bạn để nhanh chóng tiêu hóa thêm thông tin từ những đoạn văn bản. Aptitude Test là gì
  • Bài tập Intray: Một kịch bản có liên quan đến kinh doanh để đánh giá mức độ bạn có thể ưu tiên nhiệm vụ.
  • Kiểm tra sơ đồ: Các bài kiểm tra năng lực đo lường lý luận logic của bạn, thường ở trong các điều kiện thời gian khá nghiêm ngặt.
  • Kiểm tra đánh giá về tình huống: Các bài kiểm tra tâm lý để đánh giá phán đoán của bạn trong việc giải quyết những vấn đề dựa trên công việc.
  • Kiểm tra lý luận quy nạp: Các bài kiểm tra sẽ xác định mức độ tốt của một ứng cử viên có thể thấy logic cơ bản trong những mẫu, thay vì từ hay số liệu.
  • Kiểm tra khả năng nhận thức: Một phép đo trí thông minh chung sẽ bao gồm nhiều loại bài kiểm tra năng lực.
  • Kiểm tra lý luận của cơ học: Chúng đánh giá khả năng của bạn để có thể áp dụng các nguyên tắc cơ học hay kỹ thuật cho các vấn đề; chúng thường được sử dụng trong vai trò kỹ thuật.
  • Kiểm tra Watson Glaser: Được thiết kế để đánh giá về khả năng của một ứng cử viên để xem xét phê bình những lập luận; thường được sử dụng bởi nhiều công ty luật.
  • Bài kiểm tra lý luận trừu tượng: Một tên khác cho những bài kiểm tra về lý luận quy nạp.
  • Kiểm tra nhận thức trong không gian: Các bài kiểm tra này đánh giá về khả năng xử lý hình ảnh của bạn và thường được dùng trong nhiều ứng dụng cho các công việc khi thiết kế, kỹ thuật và kiến ​​trúc.
  • Kiểm tra lỗi: Một loại kiểm tra năng lực bất thường còn tập trung vào khả năng xác định lỗi của bạn trong những tập dữ liệu phức tạp.

Ngoài bài kiểm tra Aptittude test, bạn còn có thể tham khảo qua bài Psychometric test – một bài kiểm tra năng lực, cá tính và tư cách của ứng viên.

Xem thêm: Viết thư mời thử việc có khó như nhiều nhà tuyển dụng vẫn nghĩ?

III. Các bước thực hiện Aptitude Test là gì?

1. Thực hành trước 

Bằng chứng cho thấy rằng 1 số ít thực hành trong thực tế kiểm tra năng lượng tương tự như là hoàn toàn có thể cải tổ hiệu suất của bạn trong các bài kiểm tra thực tiễn. Thực hành kỹ thuật thi và cố gắng nỗ lực để làm quen đối với những loại bài kiểm tra bạn hoàn toàn có thể gặp phải để bằng cách triển khai xong những câu hỏi thực hành thực tế. Ngay cả những câu đố chữ với số cơ bản cũng hoàn toàn có thể giúp cho bạn làm quen cùng với những góc nhìn hiểu và số học của 1 số ít bài kiểm tra.

Tôi khuyên bạn nên thực hành những bài kiểm tra năng lực trước khi đánh giá thực tế. Có rất nhiều website ở trên mạng cung cấp một loạt những câu hỏi tâm lý được xây dựng chuyên nghiệp, được viết theo phong cách giống như là các bài kiểm tra PSL và SHL (các bài kiểm tra mà hầu hết những nhà tuyển dụng tốt nghiệp sẽ sử dụng để đánh giá ứng viên).  Aptitude Test là gì

2. Chuẩn bị trước khi thi 

Kiểm tra năng lượng như là một cuộc phỏng vấn thế cho nên bạn cũng cần phải có được một giấc ngủ một đêm yên giấc, kế hoạch hành trình dài của bạn tới những website thử nghiệm, và đến đúng giờ hay ăn mặc tương thích. Nghe hướng dẫn bạn được đưa ra để làm theo chúng một cách đúng mực. Trước khi kiểm tra năng lượng thực tiễn, các bạn gần như chắc như đinh sẽ được đưa ra các ví dụ thực hành thực tế để thử thách. Hãy cứ vô tư đặt câu hỏi nếu như bất kỳ điều gì không rõ ràng trong bài quy trình tiến độ này. Thông thường bạn sẽ được phân phối giấy nháp để có thể chuẩn bị sẵn sàng trước. Vì thế hãy cứ tự do, giảm áp lực đè nén cho mình để có thể triển khai bài kiểm tra được trơn tru. Aptitude Test là gì

3. Làm bài kiểm tra

Bạn nên thao tác nhanh gọn và đúng chuẩn khi trải qua bài kiểm tra. Đừng cố tự bị mắc kẹt trong bất kể các câu hỏi đơn cử : nếu như bạn có bất kể yếu tố hãy quay trở lại nó vào cuối bài kiểm tra. Bạn nên chia thời hạn cho mỗi câu hỏi một cách đúng mực nhất để hoàn toàn có thể – thường thì thời hạn này sẽ được nằm trong khoảng chừng từ 50 tới 90 giây cho mỗi câu hỏi. Hãy nhớ rằng những bài kiểm tra sẽ rất khó và thường bạn sẽ không hề vấn đáp toàn bộ các câu hỏi. Hãy nhớ rằng những tùy chọn trắc nghiệm thường sẽ được phong cách thiết kế để có thể đánh lừa bạn, với nhiều sự lựa chọn không đúng mực bao gồm có những lỗi thông dụng mà nhiều ứng viên mắc phải 

4. Đánh giá

a. Điểm 
Điểm của bạn tương quan tới hiệu suất của bạn với một nhóm trung bình. Nó sẽ bao gồm có năng lượng, năng lực hay trí mưu trí của bạn có giá trị tương đối với tác dụng trung bình này hay không. Thông thường, với hiệu suất trung bình là toàn bộ những gì thiết yếu để có thể vượt qua bài kiểm tra năng lượng. Hầu hết những nhà tuyển dụng cũng xem xét nền tảng của mỗi người để có thể nhìn nhận điểm. Ví dụ, sinh viên tốt nghiệp toán cũng sẽ có lợi thế không công minh so với sinh viên tốt nghiệp nghệ thuật và thẩm mỹ trong các bài kiểm tra số. Do đó, hầu hết các nhà tuyển dụng sử dụng những bài kiểm tra này như thể là một phần của quy trình nhìn nhận.

b. Đánh dấu tiêu cực 
Nhiều bài kiểm tra năng lượng sẽ có sự phối hợp lưu lại xấu đi. Điều này có nghĩa là đối với mỗi câu vấn đáp bạn đưa ra không đúng chuẩn và một điểm sẽ bị trừ vào tổng số của bạn ( thay vì bạn không ăn được điểm ). Nếu đây là trường hợp đặc biệt quan trọng thì thường bạn sẽ có được thông tin trước. Trong bất kể thử nghiệm nào mà không có xấu đi phối hợp lưu lại, các bạn không phải đoán câu vấn đáp, ngay cả khi bạn đang phải chịu áp lực đè nén thời hạn khắc nghiệt, như là bạn sẽ lùi lại thời cơ vượt qua. Đánh dấu xấu đi sẽ gây trở ngại về mặt tâm lý cho ứng viên hơn bởi lẽ, về diễn biến tâm ý chung trong việc mất điểm sẽ gây rối trí cho chúng tôi hơn là việc không có được thêm nhiều điểm. Tuy nhiên nó lại hiệu suất cao hơn so với nhiều nhà tuyển dụng khi sàng lọc năng lực bình tĩnh cũng như là chịu đựng áp lực đè nén của ứng viên tham gia.

IV. Lời khuyên để vượt qua bài Aptitude Test là gì?

Cách để vượt qua bài Aptitude test

Cách để vượt qua bài Aptitude test là gì

Aptitude test cũng chỉ là một trong số rất nhiều bước để bạn hoàn toàn có thể trúng tuyển thành công một cách xuất sắc vào vị trí nào đó. Thế nên nó sẽ vô cùng quan trọng và đặc biệt quan trọng so với những ứng viên ứng tuyển vào các vị trí nhu yếu trình độ cao ở những doanh nghiệp lớn. Vì vậy tôi cũng sẽ phân phối cho bạn một vài mẹo để giúp cho các bạn thuận tiện vượt qua bài test này hơn. Dưới đây là bao gồm có 5 mẹo. Chúng rất đáng để ghi nhớ trước khi bạn làm bài kiểm tra năng lượng :

  • Đối xử với bài kiểm tra năng lượng như bạn sẽ làm bất kỳ bài thi nào khác 
  • Làm việc nhanh gọn và đúng mực để trải qua bất kể bài kiểm tra .
  • Làm việc trong thời hạn tối đa các bạn hoàn toàn có thể dành cho bất kể câu hỏi để tuân theo nó một cách tôn giáo. Bạn hoàn toàn có thể trở lại các câu hỏi ở cuối. Không khi nào bị mắc kẹt trong bất cứ câu hỏi đơn cử, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn gần như là sắp nghĩ ra nó .
  • Nếu bạn đang tới một TT nhìn nhận, hãy mang theo một máy tính mà bạn quen sử dụng nhất. Nếu bạn không, các bạn sẽ buộc phải sử dụng bất kể thứ gì mà họ hoàn toàn có thể phân phối cho bạn . Aptitude Test là gì
  • Trả lời càng nhiều câu hỏi thì càng tốt trong thời hạn nhất định. Tuy nhiên hãy cẩn trọng cùng với dấu trừ xấu đi

V. Các website giúp bạn vượt qua Aptitude test là gì?

1. Practiceaptitudetests.com

Practiceaptitudetests.com sẽ cung cấp dành cho bạn 4 loại bài kiểm tra năng lực thông dụng nhất, đó là: Verbal Reasoning Tests, Numerical Reasoning Tests, Diagrammatic Reasoning Tests và cuối cùng Situational Judgement Tests thuộc những ngành nghề khác nhau như: tài chính, ngân hàng và kinh doanh, … Trang web này còn đưa ra nhiều bài test khác nhau thiên về khám phá năng lực bản thân dành cho những ai đang cần.

2. Wiki job

Ngoài ưu điểm cung cấp những bài test miễn phí, Wiki job còn chứa nhiều thông tin cực kỳ phong phú hay chính xác có liên quan đến mảng tuyển dụng. Ngoài ra, Wiki job còn lập ra forum để người sử dụng có thể học hỏi để chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

3. Indiabix.com

Với Indiabix.com, bạn có thể trực tiếp làm bài kiểm tra năng lực mà chẳng cần đăng nhập hoặc đăng ký. Thật quá tiện ích phải không nào? Website này cung cấp nhiều loại bài test vô cùng đa dạng cùng với hệ thống câu hỏi sẽ có kèm theo đáp án. Nó thực sự chính là trang web tuyệt vời dành cho những ai muốn rèn luyện để có thể vượt qua aptitude test trong khi đi phỏng vấn.

4. NumericalReasoningTest.org

NumericalReasoningTest.org chính là trang web được tạo nên bởi vì các chuyên gia cực kỳ có kinh nghiệm trong lĩnh vực khi tuyển dụng. Nó có đầy đủ các loại bài kiểm tra năng lực như: Verbal Reasoning Tests, Numerical Reasoning Tests… kèm theo đó là vô vàn các video hướng dẫn cũng hoàn toàn miễn phí. 

Xem thêm: Kênh tuyển dụng là gì? Top 11 kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

VI. Kết luận

Trên đây là bài viết tổng hợp về khái niệm aptitude test, bao gồm những thông tin như là: aptitude test là gì, những loại aptitude test thông dụng và một vài trang web aptitude test để nhiều ứng viên rèn luyện. Chúc các bạn sẽ “bất bại” trước mọi bài kiểm tra của các nhà tuyển dụng cùng với kinh nghiệm phỏng vấn nhé!