“Mình sắp ra trường rồi muốn làm thực tập sin quá nhưng lại chẳng có kinh nghiệm, CV còn không biết viết sao cho ấn tượng nữa. Cứ như thế này chắc chẳng ai muốn nhận mình vào mất!". Nếu bạn cũng có nỗi lo như vậy thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Thực tập sinh là gì? Thực tập sinh tiếng Anh là gì? Đây là vị trí công việc dành cho những bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc. Với mỗi ngành khác nhau lại có những vị trí khác nhau như thực tập sinh nhân sự, thực tập sinh kế toán, thực tập sinh marketing,... Nhưng không phải dễ dàng để xin thực tập tại doanh nghiệp nào đó nên các bạn luôn lo lắng rằng mình không có kinh nghiệm làm việc thì rất khó để xin việc. Khi viết CV thì các bạn không biết nên trình bày ra sao để được nhà tuyển dụng để ý. Đừng quá lo lắng nhé, vì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khác chứ không chỉ là kinh nghiệm làm việc đâu nhé. Hãy cùng 123job giúp bạn cách viết CV cho sinh viên thực tập tốt nhất cũng như tham khảo những mẫu cv tiếng anh cho sinh viên thực tập để giành được vị trí công việc mong muốn nhé!

I. Những nội dung cần có trong CV thực tập sinh là gì?

1. Tiêu đề mẫu cv tiếng anh cho sinh viên thực tập

Nếu không muốn mất điểm ngay từ ánh nhìn đầu tiên của các nhà tuyển dụng bạn tuyệt đối không để 2 chữ “CV” bạn nhé. Hãy để tiêu đề CV là chính tên của bạn và vị trí mong muốn làm việc như thực tập sinh nhân sự, thực tập sinh kế toán, thực tập sinh marketing.

2. Thông tin cá nhân của thực tập sinh là gì?

Ở mục thông tin cá nhân thì gồm có các thông tin như họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số điện thoại đang dùng, email, địa chỉ nên ghi nơi bạn đang ở hiện tại và hãy chọn một bức hình của bạn thật đẹp, càng tự tin càng tốt bạn nhé (bức hình của bạn cũng phần nào tiết lộ về con người của bạn rồi đó). Hãy lưu ý rằng đây là những thông tin căn bản nhất nên đừng để viết sai vì có rất nhiều trường hợp ghi số điện thoại không đúng khiến nhà tuyển dụng không thể liên lạc với bạn .

3. Mục tiêu nghề nghiệp của thực tập sinh tiếng Anh là gì?

Không một nhà tuyển dụng nào muốn nhận một người ngay cả mục tiêu nghề nghiệp của bản thân của mình cũng không xác định được. Nhưng đừng quá lan man mà bạn nên viết vào CV mục tiêu thật ngắn gọn, súc tích, bạn muốn đạt được điều gì, bạn đặt hạn định trong khoảng thời gian bao lâu…

Mẫu CV cho thực tập sinh

mẫu cv tiếng anh cho sinh viên thực tập

4. Quá trình học tập

Bạn là sinh viên trường đại học nào, học chuyên ngành nào, là sinh viên năm mấy, thành tích của bạn hiện tại… Đây cũng là một phần mà các nhà tuyển dụng khá là quan tâm đấy. Nếu bạn học chuyên ngành kế toán thì hãy giỏi những kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng nghiệp vụ thì chắc chắn vị trí thực tập sinh kế toán bạn có thể dễ dàng được nhận.

5. Chứng chỉ

Đây chính là lúc những kết quả hoạt động, nghiên cứu, hay các chứng chỉ, chứng nhận (như Tin học văn phòng, IELTS,...) bạn đã đạt được phát huy tác dụng. Nó chính là những ưu thế và những điểm cộng “to đùng” dành cho bạn.

6. Các giải thưởng, học bổng, thành tích

Các học bổng, giải thưởng, thành tích (nếu có) mà bạn đã nhận được. Nếu bạn từng được tuyên dương, khen thưởng thì nhất định phải thêm vào, cực kỳ có ích đấy. Nó phần nào thể hiện được chuyên môn và năng lực của bạn đấy nhé.

7. Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm ấy hả, tui còn là sinh viên, mới ra trường kinh nghiệm đâu ra. Thế là bạn lại lãng quên một số điều gì đó rồi, hãy nêu ra những kinh nghiệm của các công việc mà bạn đã từng thử sức khi còn là sinh viên, hoặc các project bạn đã tham gia, nghiên cứu. Đó chính là kinh nghiệm của bạn, không phải cứ làm việc cho các công ty, doanh nghiệp mới gọi là có kinh nghiệm đâu bạn nhé.

8. Kỹ năng

Lại là một phần quan trọng quyết định bạn có trúng tuyển hay không. Kỹ năng bao gồm kỹ năng mềm (như cách ứng xử, kỹ năng giao tiếp, đàm phán trong công việc,...) và kỹ năng cứng (chính là chuyên môn của bạn đấy). Bạn đã xác định xin thực tập công việc nào thì nên viết những kỹ năng cần thiết mà bạn có theo hướng của công việc đó. ví dụ: Viết CV xin thực tập chuyên ngành quản trị nhân lực thì bạn phải nắm được các kỹ năng về quản trị con người, về giao tiếp,...

Và tất nhiên bạn phải nêu lên trình độ của bạn trong từng kỹ năng. Có một sai lầm mà phần lớn các bạn đã và đang mắc phải. Đó là sử dụng những từ ngữ như “thành thạo”, “biết sử dụng”… Làm ơn đừng sử dụng chúng bạn nhé, nhà tuyển dụng không thể nào xác định rõ sự ” thành thạo” của bạn đang ở mức nào đâu.

Thực tập sinh cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng

Những tiêu chí cần có của mẫu cv thực tập sinh tiếng Anh là gì?

9. Sở thích

Nhiều bạn nghĩ rằng đây là phần kém quan trọng, nhưng trước khi muốn làm việc ở đâu thì bạn nên tìm hiểu môi trường làm việc ở nơi đó. Nêu lên những sở thích phù hợp với văn hóa, môi trường làm việc của nơi đó bạn nhé.

II. Lưu ý một số chi tiết khi viết CV thực tập sinh là gì?

Rất nhiều bạn thường lấy mẫu CV có sẵn trên mạng và chỉnh sửa nhưng không để ý đến nội dung và cách trình bày sao cho hợp lý, dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi viết CV không thể bỏ qua:

1. Độ dài

Đừng nên quá dài dòng, lan man, ham hố đưa ra quá nhiều thông tin cá nhân hay kinh nghiệm của bản thân. Chắt lọc nêu những thông tin ngắn gọn, chính xác, đúng trọng tâm liên quan trực tiếp đến công việc mà bạn sắp ứng tuyển, những thông tin nổi bật để nhà tuyển dụng nhớ về bạn. Súc tích chứ không phải sơ sài đâu nhé, nếu bạn không muốn “trượt ngay từ vòng gửi xe”. Độ dài lý tưởng cho mẫu CV thực tập sinh nhân sự đẹp là không quá 2 trang A4.

2. Hình thức của CV xin việc thực tập phải khoa học

CV là ấn tượng đầu tiên để nhà tuyển dụng hình dung về bạn, bởi vậy hãy trình bày CV thực tập sinh kế toán một cách khoa học, rõ ràng, hợp lý. 

3. Mục lý lịch bản thân và học vấn cần ghi ngắn gọn

Với phần giới thiệu bản thân hầu hết các CV chỉ tập trung vào việc đưa ra những thông tin cơ bản như tên, số điện thoại, địa chỉ, gmail..., nhưng bạn hãy thêm vào đó một vài câu giới thiệu về bản thân, chú ý nêu bật được những kỹ năng, thế mạnh của mình, những kỹ năng kiến thức phù hợp với vị trí đang muốn ứng tuyển nhưng mà chỉ sử dụng một vài câu ngắn gọn, để giới thiệu một cách ngắn gọn vừa đủ thôi nhé.

4. Mục kỹ năng cần phô diễn bản thân

Đối với thực tập sinh thì không cần đòi hỏi ứng viên có quá nhiều kỹ năng, nhưng cũng cần phải có một số những kỹ năng mềm mà các ứng viên cần thành thạo và đưa vào CV xin việc thực tập là:  Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng về quản lý thời gian tốt, kỹ năng ngoại ngữ, tin học.....

5. Mục tiêu nghề nghiệp cũng là điểm mấu chốt của CV

Nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên đã định hướng được mục tiêu nghề nghiệp, mục tiêu dài hạn, mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu gắn liền với sự phát triển của công ty, gắn với vị trí đang tuyển dụng. 

III. Bí quyết cách viết CV cho sinh viên thực tập ấn tượng 

1. Trình bày logic, đẹp mắt, ngắn gọn

Ngắn gọn, súc tích gây ấn tượng mạnh mẽ. Đừng liệt kê quá nhiều thông tin một cách dài dòng quá, nhớ là phải đúng trọng tâm, ngắn gọn, súc tích nhé.

2. Tạo ấn tượng bởi kĩ năng

Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng về quản lý thời gian tốt, kỹ năng ngoại ngữ, tin học..... đây là những kỹ năng cấp thiết không chỉ dành cho thực tập sinh marketing và không thể thiếu đối với mỗi người đâu nhé, nó sẽ giúp bạn rất nhiều đó.

3. Lấy hoạt động xã hội làm điểm nhấn cho mẫu cv tiếng anh cho sinh viên thực tập

Việc bạn tích cực tham gia các hoạt động xã hội cũng là một điểm cộng gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng đấy nhé.

Lấy hoạt động xã hội làm điểm nhấn cho CV

Lấy hoạt động xã hội làm điểm nhấn cho CV thực tập sinh tiếng Anh là gì

4. Mục tiêu nghề nghiệp mạnh mẽ

Định hướng mục tiêu rõ ràng, cụ thể cả trong ngắn hạn và dài hạn. Bất kỳ một nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn ứng viên của mình có thể làm việc lâu dài ở công ty hơn là một CV mà mục tiêu nghề nghiệp mông lung, không liên quan đến lợi ích và sự phát triển của công ty. 

5. Kiểm tra, kiểm tra và kiểm tra

Và điều cuối cùng muốn nhắn nhủ tới các bạn rằng trước khi gửi CV tới các nhà tuyển dụng, hãy nhờ một vài người bạn làm trong lĩnh vực đó xem và góp ý giúp bạn nhé. Nếu bạn là thực tập sinh marketing thì hãy nhờ những anh chị trong nghề này bật mí cho những tuyệt chiêu dễ ăn điểm nhà tuyển dụngNhờ người bên trong kiểm tra sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm không nên có và rút ngắn quãng đường tới công việc mơ ước hơn rất nhiều đấy.

IV. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến thực tập sinh là gì? Thực tập sinh tiếng Anh là gì? Những mẫu CV dành cho thực tập sinh nhân sự, thực tập sinh kế toán, thực tập sinh marketing,... Cùng với đó chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách viết CV cho sinh viên thực tập tốt nhất cũng như tham khảo những mẫu cv tiếng anh cho sinh viên thực tập để giành được vị trí công việc mong muốn. Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn viết CV thực tập một cách dễ dàng, đơn giản hơn thu hút và tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Chúc các bạn thành công!