Kinh doanh cần phải hiểu luật và quảng cáo cũng vậy. Là các Marketer, bạn cần phải hiểu và nắm rõ luật quảng cáo để tránh các trường hợp không hay xảy ra. Vậy luật quảng cáo là gì? Luật quảng cáo Việt Nam có đặc điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

I. Luật quảng cáo là gì?

Quảng cáo là hình thức doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng. Thông qua các chiến dịch truyền thông marketing, sản phẩm/dịch vụ sẽ đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Nhờ vậy, số lượng bán sẽ gia tăng và doanh nghiệp sẽ có doanh thu cũng như lợi nhuận tăng theo. 

Như vậy, có thể hiểu hoạt động quảng cáo đóng một vai trò quan trọng. Chúng ta cần thực hiện quảng cáo một cách hiệu quả thông qua việc hiểu về luật quảng cáo và những luật quảng cáo mới nhất. Luật quảng cáo là gì? Đây là một trong các luật doanh nghiệp mà chính phủ, pháp luật nhà nước Việt Nam ban hành liên quan đến hoạt động truyền đạt thông tin trên các phương tiện đại chúng và công cụ truyền tin. 

Chẳng hạn, luật quảng cáo 2012 sẽ nêu rõ các trường hợp không được thực hiện quảng cáo, các nhãn hàng bị cấm quảng cáo trên Tivi, các phương tiện in ấn như hình thức marketing OOH như billboard, biển quảng cáo, tờ rơi… Trong trường hợp bị cấm mà vẫn cố tình thực hiện sẽ bị pháp luật Việt Nam nghiêm trị.

Luật quảng cáo là gì?Luật quảng cáo là gì? 

II. Theo Luật quảng cáo Việt Nam, những sản phẩm/dịch vụ nào bị cấm quảng cáo?

Trong luật quảng cáo 2012, chính phủ Việt Nam nêu rõ các sản phẩm, danh mục liên quan sẽ không được phép thực hiện hoạt động quảng cáo cũng như truyền thông đại chúng. Việc hiểu rất rõ về luật quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp có những định hướng chiến lược Marketing phù hợp hơn nhằm không phải chịu những kiện tụng không cần thiết. Dưới đây là danh mục các sản phẩm bị cấm theo luật quảng cáo Việt Nam 2012:

  • Luật quảng cáo cấm thực hiện hoạt động quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm theo quy định của luật Pháp Việt Nam, chẳng hạn các sản phẩm như ma túy, dịch vụ như mại dâm, bán dâm… 
  • Thuốc lá cũng là mặt hàng bị cấm thực hiện quảng cáo theo quy định của luật quảng cáo 2012.
  • Các sản phẩm Rượu với nồng độ cồn cao hơn 15 độ.
  • Các sản phẩm, hàng hóa nhạy cảm mang tính chất kích dục ở con người.
  • Các loại thuốc kê đơn hoặc thuốc kê đơn bị khuyến cáo sử dụng nếu không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Các loại sản phẩm vũ khí nguy hiểm như súng, đạn, bom, phớ… đe dọa đến tính mạng con người và gây mất an toàn trật tự xã hội. 

III. Những hành vi bị cấm theo Luật quảng cáo Việt Nam

Những hành vi bị cấm thực hiện hiện theo Luật quảng cáo Việt Nam được ghi rõ trong luật quảng cáo 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012. Bạn có thể coi đây như các nghị định hướng dẫn luật quảng cáo đúng quy định để có những hoạch định đúng đắn trong Marketing plan của mình. Cụ thể:

Thứ nhất, tại điều 7 của Luật quảng cáo 2012 này chỉ rõ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa bị cấm (như đã nêu ở trên) sẽ bị cấm thực hiện hoạt động quảng cáo. Các hình thức quảng cáo liên quan đến thông tin về bí mật quốc gia, thông tin sai lệch về lịch sử, chủ quyền dân tộc sẽ bị chịu hình phạt phù hợp theo quy định Luật Pháp Việt Nam.

Thứ hai, các quảng cáo với nội dung gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh dân tộc đều không được thực hiện. Đối với vấn đề phân biệt chủng tộc, tôn giáo, các hình thức quảng cáo từ quảng cáo truyền thống đến quảng cáo thông qua Digital Marketing hay quảng cáo online đều không được đề cập gây mất đoàn kết dân tộc. 

Thứ 3, về nội dung quảng cáo, các quảng cáo nội dung sai lệch hoặc làm mọi người hiểu sai về sản phẩm mang lại tác hại nguy hiểm đều không được thực hiện. Trong trường hợp một nhãn hàng đã đăng ký thương hiệu mà một sản phẩm lấy tên thương hiệu đó để thực hiện quảng cáo sẽ dễ dàng bị tố cáo. 

Và pháp luật chỉ có khả năng bảo vệ các bên đã đăng ký kinh doanh và đăng ký bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, các sản phẩm, dịch vụ thương hiệu của bạn dù là trong lĩnh vực nào từ IT phần mềm, bảo hiểm, ngân hàng, lập trình công nghệ thông tin… bạn nên cân nhắc đăng ký để được pháp luật bảo vệ. 

IV. Doanh nghiệp cần lưu ý những gì trong luật khi thực hiện những chiến dịch quảng cáo

Các hoạt động xây dựng thương hiệu đến tiến hành triển khai chiến dịch marketing hay truyền thông thương hiệu, sản phẩm đều cần quan tâm đến luật quảng cáo để có những định hướng đúng đắn. Dưới đây là những điều doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch quảng cáo:

1. Quảng cáo trên banner

Đối với quảng cáo trên Banner, bạn cần hiểu về những vị trí, địa điểm được phép thực hiện hoạt động đặt quảng cáo. Cụ thể, các biển quảng cáo ngoài trời OOH không được phép che biển tín hiệu đèn giao thông, khi đặt biển quảng cáo phải đảm bảo an toàn về độ chắc chắn… Ngoài ra, thời gian cho phép thực hiện hoạt động treo băng rôn là tối đa 15 ngày. 

 Luật quảng cáo với quảng cáo trên BannerLuật quảng cáo với quảng cáo trên Banner

2. Màn hình quảng cáo

Luật quảng cáo 2012 tại điều 28 có nêu rõ về luật quảng cáo liên quan đến màn hình quảng cáo. Theo đó, bạn cần tuân thủ thực hiện luật quảng cáo ngoài trời như đối với quảng cáo ngoài trời sẽ không được sử dụng âm thanh để tránh làm phân tâm người tham gia giao thông. Bạn có thể truyền tải các thông điệp quảng cáo liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thông điệp về công việc và cuộc sống bằng các hình ảnh động không có âm thanh mà không vi phạm về luật quảng cáo. 

Luật quảng cáo trong việc đặt màn hình quảng cáoLuật quảng cáo trong việc đặt màn hình quảng cáo

3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông

Ngày nay, phương tiện giao thông được ví như hình thức quảng cáo di động hiệu quả trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Bằng hình thức này, thông điệp quảng cáo có thể được mang đến nhiều nơi, nhiều địa điểm và tiếp cận với nhiều người. Luật quảng cáo 2018 có đề cập đến hoạt động quảng cáo trên phương tiện như sau:

  • Đối với quảng cáo xe bus, taxi… sản phẩm quảng cáo sẽ không được vượt quá 50% diện tích ở mỗi mặt của phương tiện đó.
  • Việc thể hiện quảng cáo các thông tin về nhận diện thương hiệu cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn về giao thông. 

4. Quảng cáo bằng loa phóng thanh

Loa phóng thanh là hình thức quảng cáo phổ biến trong những năm trước. Hình thức này trở nên ít phổ biến hơn trong ngày nay. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thấy một số thương hiệu xuất hiện trên loa phóng thanh. Một số quy định bạn cần chú ý: 

  • Về mức độ âm thanh: quảng cáo trên loa phóng thanh không được quá ồn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người.
  • Về địa điểm đặt quảng cáo: Quảng cáo loa phóng thanh không được thực hiện ở những địa điểm quân sự, trụ sở cơ quan, trường học…
  • Về sử dụng phương tiện: các phương tiện nội thành của thành phố, các phương tiện di động không được thực hiện hình thức này. 

V. Kết luận

Hiện nay chính phủ đã ban hành nhiều bộ luật quảng cáo như luật quảng cáo 2012, luật quảng cáo mới nhất 2017 đến luật quảng cáo 2018… Việc hiểu và nắm luật sẽ giúp các chiến dịch của bạn thực hiện có định hướng, chiến lược và hiệu quả cao hơn.