Teambuilding là một trong những hoạt động không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tổ chức một buổi teambuilding hoàn hảo? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm để tổ chức teambuilding.

Teambuilding là một trong những hoạt động được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giúp nhân viên giảm stress và gắn kết các thành viên sau những ngày làm việc mệt mỏi. Đây là một hình thức vui chơi giải trí, những trò chơi đồng đội, cần sự đoàn kết và làm việc hòa hợp để hoàn thành. Vậy làm thế nào để tổ chức được một buổi teambuilding vui vẻ, hấp dẫn? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

I. Những điều cần chú ý khi tổ chức Teambuilding

Những điều cần chú ý khi tổ chức teambuilding

Những điều cần chú ý khi tổ chức teambuilding

1. Kết hợp tham quan và Teambuilding

Nếu bạn đến những địa điểm quen thuộc và bắt nhân viên mình tham gia các trò chơi teambuilding sẽ không khiến họ thấy hấp dẫn và hứng thú. Thay vào đó hãy kết hợp giữa tham quan những địa điểm mà họ chưa từng đến, những địa điểm thú vị sẽ khơi gợi được sự hứng thú và niềm say mê khám phá của nhân viên. Kết hợp giữa thưởng ngoạn thắng cảnh, thư giãn cùng với các hoạt động vui chơi khuấy động tâm trạng mọi người. 

2. Tạo ra chuỗi hoạt động liên tiếp

Người tổ chức cần lên sẵn kịch bản với nhiều trò chơi, hoạt động liên tiếp có tính xâu chuỗi để gắn kết mọi người. Bạn có thể xây dựng trò chơi thành một câu chuyện như đi tìm kho báu, truy tìm tội phạm,... Đặc biệt cần lưu ý khi tổ chức teambuilding cần có chủ đề, giao diện riêng của trò chơi, nội dung đầy đủ, trang trí hình ảnh, trang phục tạo ấn tượng và hứng thú ở người tham gia.

3. Rút ra bài học sau mỗi cuộc chơi

Những trò chơi teambuilding không chỉ mang tính chất giải trí mà nó còn ý nghĩa gắn kết tinh thần, khả năng làm việc nhóm của các thành viên, tăng sự tự tin, phát huy khả năng sáng tạo trong công việc,... Mỗi người lại có những bài học sau mỗi cuộc chơi, đây là vai trò quan trọng, tạo tiền đề định hướng các bước phát triển sau này của mỗi thành viên trong tổ chức. Đáng tiếc là nhiều chương trình teambuilding không phát huy được mục đích này mà chỉ xoay quanh tính giải trí và phân đo thắng thua.

4. Tạo ra những cuộc trao đổi sau buổi trải nghiệm

Trong một chuyến đi không chỉ cần những phút giây vui vẻ, sôi động mà cũng cần những khoảng lặng để trút bầu tâm sự. Nhiều người tổ chức teambuilding thường bỏ qua khâu tổng kết này, không nên chỉ là một chuyến đi ăn và chơi đơn thuần, hãy có một sự trao đổi, tương tác với nhau. Hãy để các thành viên nói ra những cảm nhận, những bài học có được từ chuyến đi hoặc những điều mà nhân viên mong muốn,... Đây là những đánh giá khách quan giúp buổi teambuilding sau hoàn thiện hơn. 

Để tổ chức teambuilding hoàn hảo thì đòi hỏi người tổ chức phải lập kế hoạch có định hướng, mục tiêu, nội dung rõ ràng để nhanh chóng hoạt động và đem đến sự thành công, hiệu quả cao cho sự kiện.

II. Những rủi ro cần dự tính trước khi tổ chức Teambuilding

Những rủi ro cần lưu ý khi tổ chức teambuilding

Những rủi ro cần lưu ý khi tổ chức teambuilding

1. Rủi ro về mặt thời tiết

Thời tiết là điều khá khó lường trước được, dù chúng ta đã xem dự báo thời tiết nhưng đôi khi dự báo cũng không thể đúng 100% được nên chúng ta cần có những kế hoạch dự phòng cho mọi tình huống xảy ra. Các yếu tố của thời tiết như mưa bão, gió lớn, sóng to,... sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chương trình teambuilding ngoài trời nên người lãnh đạo tổ chức cần lưu ý.

Những giải pháp đơn giản để đơn vị tổ chức teambuilding có thể tham khảo áp dụng như:

  • Theo dõi, cập nhật thời tiết địa phương và có địa điểm dự phòng khác nếu phát sinh sự cố
  • Chuẩn bị những dụng cụ che chắn cần thiết như: phông, bạt, ô…
  • Chuẩn bị những trò chơi trong nhà dự trù nếu không thể tham gia ngoài trời.

2. Rủi ro về thời gian

Nếu người tổ chức không lên kế hoạch với sự phân bổ thời gian hợp lý thì rủi ro về thời gian rất lớn như không đủ thời gian chuẩn bị, việc tổ chức delay thời gian bắt đầu, chồng chéo và kéo dài thời gian. Để khắc phục rủi ro này, người tổ chức teambuilding cần lưu ý những điểm sau:

  • Lên kế hoạch với timeline cụ thể và đảm bảo thời gian phù hợp với từng đầu việc: khâu lên ý tưởng, triển khai, thời gian cho từng trò chơi,…
  • Xác định được thứ tự ưu tiên cho từng việc
  • Luôn có thời gian và phương án dự phòng nếu gặp phải những tình huống phát sinh
  • Lựa chọn thời điểm phù hợp để tổ chức
  • MC hoạt náo cần linh hoạt trong mỗi trò chơi

3. Rủi ro về mặt nhân lực

Nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu dù là làm bất cứ công việc gì không chỉ riêng với teambuilding. Nhân lực tốt sẽ giúp công việc hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng. Mọi hoạt động của teambuilding đều cần sự tác động của con người

Bất cứ chương trìnhteambuilding nào cũng cần có đội ngũ nhân lực gồm người chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất, dẫn chương trình, MC hoạt náo, nhân viên kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, sân khấu, đội đạo cụ,... Chính vì vậy bạn cần lưu ý:

  • Sử dụng số lượng nhân lực đủ dùng, phù hợp
  • Nhân viên tổ chức có trách nhiệm, năng lực.
  • Đào tạo nhân sự kỹ năng xử lý tình huống nhanh chóng phòng các trường hợp rủi ro xảy ra.
  • Lên tinh thần, đảm bảo nhân viên có tâm lý tốt, làm việc hết mình.

Teambuiding hiệu quả

Teambuiding hiệu quả cần sự đoàn kết của tất cả mọi người

4. Rủi ro về đạo cụ sử dụng

Đạo cụ là những chi tiết thú vị không thể thiếu trong các trò chơi. Dù đạo cụ cho teambuilding đôi khi là những thứ đơn giản, rẻ tiền như dây thừng để chơi kéo co, bóng bay, giấy ăn,... nhưng nếu thiếu dụng cụ thì trò chơi sẽ không còn hay hoặc hơn thế là không thể chơi, mang đến những rắc rối không đáng có cho ban tổ chức. Để tổ chức buổi teambuilding chuyên nghiệp bạn cần lưu ý:

  • Liệt kê, tổng hợp danh sách các trò chơi và dụng cụ đi kèm với số lượng cụ thể để tổ chức.
  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo danh sách, có thể thêm dụng cụ đề phòng các trường hợp phát sinh.
  • Đảm bảo chất lượng đạo cụ trước khi chơi.

III. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến kinh nghiệm tổ chức một buổi teambuilding hoàn hảo. Mong rằng với những thông tin này bạn sẽ có thêm những kiến thức, kinh nghiệm tốt để tổ chức các buổi vui chơi, gắn kết các thành viên trong công ty mình. Chúc bạn thành công!