Muốn tăng doanh thu và giảm thất thoát không đáng có của công ty cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là cực kỳ quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin mà chắc hẳn bạn sẽ thấy được lời giải cho vấn đề của mình.
I. Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nguồn nhân lực cho một công ty, doanh nghiệp chính là quản lý nhân sự. Việc quản lý nguồn nhân lực là công việc có nguồn gốc từ việc dẫn dắt các hoạt động và mục tiêu làm việc để đạt hiệu quả cao nhất. Công việc quản lý nhân sự là phát triển các quy trình và hỗ trợ nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh đó là trách nhiệm của người đứng đầu làm công việc quản lý nhân sự.
Ngoài ra, người quản lý nhân sự phải có nhiệm vụ thu hút và giữ chân các nhân viên đạt tiêu chuẩn, nhân viên có tài cũng như sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của những nhân viên này. Điều này là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng với bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng cần để làm nên thành công của một công ty, doanh nghiệp.
Cuối cùng, quản lý nhân sự chính là người khai thác và sử dụng nguồn nhân lực trong một công ty, doanh nghiệp sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Vì vậy, người quản lý nhân sự là một người có vai trò rất quan trọng giúp một đơn vị làm nên thành công.
Quản lý nhân sự là công việc quan trọng cần có trong mọi lĩnh vực chứ không chỉ riêng gì kinh doanh. Người quản lý nhân sự là người thật sự có tài và là một trong những yếu tố làm nên thành công của tổ chức đó.
Quản lý nhân sự là gì?
II. Bài toán quản lý bán hàng
1. Cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang
Trong xã hội hiện đại, thời trang là một trong những nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người. Đó chính là lý do các shop thời trang ngày càng nhiều. Một shop thời trang dù là lâu đời hay mới đi vào hoạt động thì cách quản lý nhân viên bán hàng luôn là một bài toán mà shop thời trang nào cũng cần. Và đa phần các cửa hàng thời trang đều gặp phải 3 bài toán bán hàng như sau:
Không quản lý được số lượng tồn kho theo màu size
Màu sắc, số size là những đặc tính riêng của ngành thời trang. Các shop bán hàng đều nhập hàng theo ri và mỗi mã hàng đều có những màu sắc và số size khác nhau theo số ri mà shop đã nhập.. Tuy nhiên, mỗi khách hàng khi lựa chọn những sản phẩm để mua đều quan tâm xem sản phẩm đó màu sắc và kích cỡ có phù hợp với mình hay không. Vì vậy, khi bán lẻ khách sẽ mua sản phẩm có màu sắc và các size khác nhau. Điều này dẫn đến khi khách hàng hỏi còn màu sắc đó hay size không nhân viên đều phải kiểm tra lại trong kho dẫn đến sự không hài lòng cho khách hàng.
Tồn kho quá lâu dẫn đến lỗi mốt, hết mùa, khó bán
Theo kinh nghiệm của các hệ thống thời trang lớn thì không bao giờ để một mã sản phẩm quá 3 tháng vì đó là thời gian tính theo các mùa trong năm, thời tiết thay đổi và cách ăn mặc của người tiêu dùng cũng thay đổi theo các mùa trong năm. Nên khi chúng ta nhập 1 sản phẩm về để bán, có thể là sản phẩm đó đang rất “hot” nhưng vô tình ta lãng quên chúng hoặc do không bán hết đến khi kiểm kho thì chúng đã lỗi mốt. Đó là bài toán khiến không ít các nhà quản lý bán hàng phải đau đầu.
Kiểm kho quá vất vả
Các shop thời trang thường kiểm hàng tồn kho 1 lần trong tháng để kiểm tra số hàng tồn kho và mất mát. Nhưng việc kiểm tra hàng tồn kho lại mất khá nhiều thời gian và cần nhiều nhân lực mà số hàng tồn kho mỗi mã hàng không giống nhau nên gây rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra. Nếu ít nhân lực thì kiểm tra mất nhiều thời gian mà nếu nhiều nhân lực quá thì dẫn đến khả năng sai sót sẽ cao.
Ngoài ra, các shop bán hàng còn gặp vô vàn những bài toán khó cần lời giải khác như quản lý nhân viên sao cho hạn chế tối đa gian lận, quản lý công nợ từ các nhà cung cấp, quản lý các đợt khuyến mại (ngành hàng thời trang dùng khuyến mại rất nhiều) quản lý khách hàng...
2. Quản lý nhân viên sale hợp lý nhất
Cũng giống như quản lý nhân viên bán hàng thời trang thì quản lý nhân viên sale cũng gặp không ít những rắc rối cần giải đáp. Chúng cũng là mối bận tâm khiến không ít những nhà quản lý phải đau đầu. Có thể thấy một số vấn đề thường gặp như:
- Làm sao để đánh giá đúng năng lực nhân viên? Trong quá trình làm việc, người quản lý xác định tốt mục tiêu, hướng dẫn và phản hồi lại với nhân viên kịp thời. Từ đó có thể đánh giá kiến thức, kỹ năng cũng như năng lực của nhân viên bán hàng chính xác nhất.
- Làm sao để luôn sẵn sàng lắng nghe suy nghĩ và thấu hiểu nhân viên? Việc nắm bắt tâm lý nhân viên cũng là một kỹ năng cần thiết giúp nhà quản lý giải quyết công việc nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhà quản lý cần tiếp thu những đóng góp mang tính xây dựng, lắng nghe những ý kiến từ nhân viên, hòa đồng với mọi người...
- Phân công và động viên nhân viên thế nào là hợp lý? Dựa trên năng lực của từng nhân viên mà bộ phận quản lý phân chia các công việc sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. Dựa vào kết quả đạt được để đưa ra có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng năng lực kịp thời cũng như động viên đúng lúc tạo tinh thần thoải mái cho nhân viên.
- Khen chê một cách nghệ thuật là thế nào? Đây là yếu tố giúp hạn chế tối đa những xung đột trong công ty. Khi nhà quản lý biết dẫn dắt và điều hòa nhân viên sẽ tạo nên tầm ảnh hưởng không nhỏ cho nhân viên. Hãy tạo nên mức khen thưởng cũng như phê bình phù hợp và xứng đáng với mỗi cá nhân.
- Khi nào cần tăng sự cạnh tranh giữa các nhân viên? Nếu sự canh tranh nằm trong tầm kiểm soát và hướng đến mục tiêu tích cực như nâng cao tinh thần làm việc cho nhân viên, cải thiện doanh thu nhanh chóng… thì bạn nên tạo ra những cuộc thi nội bộ để thúc đẩy những yếu tố đó.
- …
Các bài toán quản lý bán hàng
III. Kỹ năng cần thiết cho nhà quản lý bán hàng
1. Kỹ năng lãnh đạo
Lãnh đạo nghe giống như một chức vụ hơn là một kỹ năng cho nhà quản lý nhưng trên thực tế thì kỹ năng lãnh đạo là không thể thiếu đối với mỗi nhà quản lý. Nhờ lãnh đạo mà nhà quản lý sẽ tạo dựng niềm tin và định hướng phát triển hiệu quả cho nhân viên. Khi bạn thể hiện mình là một tấm gương về đạo đức và sự chính trực, thẳng thắn thì một điều chắc chắn là nhân viên sẽ một lòng tin tưởng nhà quản lý. Dựa trên năng lực, kinh nghiệm và ưu điểm của nhân viên mà nhà quản lý xác định mục tiêu, lên kế hoạch và giao nhiệm vụ sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Không phải lúc nào bạn cũng trong tình trạng theo dõi, dò xét tình hành động, cử chỉ của nhân viên. Hãy tạo cho học cảm giác thoải mái, có không gian riêng độc lập để hoàn thành công việc được giao và giải quyết vấn đề theo kế hoạch được giao.
2. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là ko thể thiểu trong cuộc sống cũng như công việc. Quản lý có kỹ năng giao tiếp tốt thì mới có thể truyền đạt đầy đủ và rõ ràng ý nghĩa của những thông tin đến nhân viên. Một quản lý giỏi là người biết kết hợp giữa lắng nghe, chọn lọc ý kiến từ nhân viên và đưa ra những chỉ đạo hiệu quả. Nhà quản lý luôn phải đảm bảo được nhân viên của mình luôn nắm rõ tầm nhìn và sứ mệnh của công ty cùng những đóng góp của họ với mục tiêu đã đề ra từ trước.
3. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Xây dựng, duy trì và phát triển những mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn là kỹ năng quan trọng không thể thiếu của các nhà quản lý giỏi. Đó không chỉ là những mối quan hệ đơn thuần giữa những cá nhân trong quan hệ công việc mà còn là mối quan hệ trong cuộc sống thường ngày. Một mối quan hệ lúc nào cũng bắt nguồn từ hai phía. Khi nhà quản lý nỗ lực cho nhân viên thấy mình muốn lưu giữ mối quan hệ lâu hơn thì nhân viên sẽ cảm thấy tin tưởng hơn và tạo ra động lực làm việc tốt hơn. Không chỉ tạo dựng các mối quan hệ mà để nó được lâu bền thì các quản lý cần biết trung hòa các mối quan hệ, giải quyết mâu thuẫn giữa các cá nhân trong công ty một các công bằng và hợp lý nhất.
4. Kỹ năng thích ứng
Khi các tình huống bất ngờ xảy đến yêu cầu nhà quản lý phải có khả năng thích ứng cao nhất với mọi hoàn cảnh. Công việc của bạn là phải hỗ trợ nhóm của mình thay đổi nhanh nhất theo tình huống đó mà vẫn đảm bảo các yêu cầu đề ra trước đó. Kỹ năng này cũng giúp ích rất nhiều cho nhà quản lý trong việc duy trì thái độ tích cực trong mọi điều kiện khác nhau, đồng thời giúp nhân viên vượt qua trở ngại dễ dàng hơn. Khi nhà quản lý đã thích ứng được với mọi tình huống thì họ sẽ có được tư duy sáng tạo cùng những giải pháp tối ưu nhất cho mọi vấn đề.
5. Kỹ năng phát triển bản thân
Mỗi nhà quản lý luôn phải tự nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển bản thân, luôn sẵn sàng học hỏi, xem xét và sửa chữa những sai lầm. Để trở thành tấm gương để nhân viên phấn đấu noi theo nhà quản lý phải cố gắng và tận dụng những khả năng của mình ở mức cao nhất. chính vì vậy mà làm quản lý là việc không hề dễ dàng với bất cứ ai.
6. Kỹ năng phát triển nhân viên
Nhà quản lý giỏi là người biết lựa chọn thời điểm thích hợp để huấn luyện và đào tạo cho nhân viên có thể phát triển trong điều kiện tốt nhất. Từ đó nhân viên sẽ được đào tạo kỹ năng, nâng cao tay nghề. Bên cạnh đó họ cũng biết cách khích lệ kịp thời những nhân viên có đóng góp và làm việc xuất sắc để duy trì mức độ động lực cũng như thúc đẩy tinh thần nỗ lực vươn lên trong công việc của nhân viên.
Những kỹ năng cần thiết cho nhà quản lý
IV. Những sai lầm khi quản lý nhân viên bán hàng
1. Trả lương không xứng đáng
Đối với bất cứ nhân viên nào, lương luôn là yếu tố quyết định đến tinh thần cũng như năng suất làm việc. Không ai muốn làm việc cho một công ty mà tiền lương nhận được không xứng với công sức mà mình đã bỏ ra. Vì vậy để tăng doanh thu đồng nghĩa với việc tăng năng suất lao động là bài toán mà doanh nghiệp nào cũng đắn đo. Là người quản lý trực tiếp các nhân viên bán hàng, bạn phải tính toán sao cho mức lương mà nhân viên nhận được phải đủ để động viên và khích lệ tinh thần nhân viên khiến họ cảm thấy thỏa mãn. Đặc biệt đối với những nhân viên có khả năng nổi trội, vượt chỉ tiêu đề ra bạn nên khích lệ bằng cách tăng lương cho họ cao hơn các nhân viên khác dù chỉ là nhân viên bán hàng. Điều tất nhiên là bạn phải đánh giá họ dựa trên những cơ sở thực tế chứ không phải là cảm tính nhất thời.
2. Chỉ tập trung vào lỗi sai mà không ghi nhận quá trình
Phạm sai lầm là điều không thể tránh khỏi trong quá trình làm việc. Không ai dám đứng lên khẳng định rằng mình chưa bao giờ mắc sai lầm. Nhân viên bán hàng cũng vậy, họ cũng là một người bình thường trong số chúng ta. Mỗi nhân viên bán hàng đều là những cộng sự đắc lực của nhà quản lý. Khi họ phạm sai lầm, hãy nhớ về cả quá trình họ đã làm cùng ta, về những lúc họ có sáng kiến hay, về khi họ cố gắng ở lại tăng ca để thúc đẩy doanh số bán hàng. Sau đó bạn hãy bình tĩnh, tìm hiểu và trao đổi kỹ với họ để đưa ra hướng giải quyết. Không nên lúc nào cũng la mắng, khiển trách nhân viên vì họ làm sai, điều đó dễ làm giảm tinh thần hăng say làm việc của họ, ảnh hưởng đến doanh số công ty.
3. Không đào tạo đầy đủ cho nhân viên
Dù đã từng có kinh nghiệm làm việc hay chưa có thì khi nhân viên bắt đầu nhận một công việc mới ở một chỗ làm mới thì họ giống như một tờ giấy trắng. Bởi tinh chất công việc, quy trình làm việc và sử dụng phần mềm bán hàng ở mỗi cửa hàng hầu như khác nhau. Hơn thế nữa, nhân viên của bạn chưa chắc có đủ khả năng và kinh nghiệm để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi. Vậy nên việc đào tạo là không thể thiếu đối với nhân viên mới. Khi đào tạo bạn sẽ hiểu rõ những lỗ hổng kiến thức cũng như kỹ năng làm việc của họ để có kế hoạch đào tạo kịp thời giúp họ nâng cao kỹ năng. Từ đó, doanh số cũng như doanh thu bán hàng của bạn sẽ được duy trì ổn định và tăng dần theo thời gian.
4. Môi trường làm việc không thân thiện, khó hòa nhập
Nhân viên bán hàng là người trực tiếp thay mặt bạn giao tiếp với khách hàng. Vì thế bạn nên thường xuyên giao tiếp, lắng nghe ý kiến của họ để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng cũng như tạo ra không gian làm việc gần gũi thân thiện. Không nên tạo khoảng cách quá lớn giữa ông chủ và nhân viên, nghiêm khắc đúng lúc khi nhân viên sai nhưng khi bình thường thì thân thiện chính là cách giao tiếp tốt nhất. Một ông chủ tận tâm sẽ luôn được nhân viên yêu quý và làm việc hết sức. Thường xuyên mỉm cười và động viên họ, bạn sẽ thấy doanh số của mình tăng cao nhanh chóng.
5. Thiếu sự giao tiếp, lắng nghe và thiếu tôn trọng nhân viên
Nhiều nhà quản lý nghĩ rằng lạnh lùng, khắt khe sẽ khiến nhân viên làm việc nghiêm túc hơn, thậm chí khi nhân viên có ý kiến muốn trình bày lại tỏ ra khó chịu, không tiếp nhận ý kiến. Điều đó sẽ làm nhân viên thấy mình không được tôn trọng và trở nên thiếu tinh thần làm việc. Họ sẽ giả vờ chăm chỉ, ngoan ngoãn khi quản lý có mặt và nói chuyện, làm việc riêng, tư vấn hời hợt khi không có quản lý. và kết quả rõ ràng có thể thấy là doanh thu sẽ giảm đáng kể cùng doanh số. Hãy luôn giữ liên lạc và trao đổi với nhân viên trên các trang mạng xã hội, đó là chìa khóa để liên kết bạn với nhân viên dễ dàng nhất.
Bài viết trên đây đã đưa ra những kiến thức cơ bản nhất về cách quản lý nhân viên bán hàng. Thế nào là quản lý nhân sự? Các bài toán về quản lý nhân sự bạn sẽ gặp phải trong quá trình làm việc. Hay những kỹ năng cần có cho các nhà quản lý. Từ đó đưa ra những sai lầm cần tránh mà các nhà quản lý nhân viên hay gặp. Vậy bạn đã tìm được thông tin mình cần từ bài viết chưa? Cảm ơn bạn đã theo dõi đến những câu cuối cùng.