Ramen - Một món ăn không quá xa lạ với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Được mệnh danh là món mì quốc hồn của đất nước mặt trời mọc, Ramen là gì đã nhanh chóng chinh phục được trái tim của những người thưởng thức ngay từ lần đầu tiên.

Tuy xuất hiện muộn màng hơn so với mì Udon, Soba hay Somen nhưng với người Nhật, Ramen là gì vẫn được xem là món mì quốc hồn và là tinh hoa ẩm thực Nhật Bản. Vậy thực chất Ramen là gì? Nguyên liệu chính làm nên hương vị đặc trưng của Ramen là gì? Các loại mì Ramen nào ngon được ưa chuộng hiện nay? Cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu thêm về Ramen là gì nhé!

I. Ramen là gì?

Mì Ramen là một trong những món ăn ngon nức tiếng và được xem là tinh hoa ẩm thực Nhật Bản. Đây cũng chính là một món ăn truyền thống mà người Nhật rất được ưa chuộng và tự hào. Thậm chí, họ còn mở hẳn một bảo tàng mì Ramen tại khu phố cổ Yokohama với rất nhiều những hiện vật trưng bày về lịch sử ra đời cũng như quá trình hình thành và phát triển của món ăn này.

Tìm hiểu về Ramen - Tinh hoa ẩm thực Nhật BảnTìm hiểu về Ramen là gì - Tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

II. Nguyên liệu chính của mì Ramen là gì?

1. Sợi mì

Khác biệt so với các loại mì khác, sợ mì Ramen được làm từ bột lúa mì, nước, muối và nước tro tàu. Trong đó nước tro tàu được xem là nguyên liệu không thể thiếu và là linh hồn khi làm mì Ramen. Đây là nguyên liệu giúp tăng độ dai dẻo cũng như tạo nên hương vị, màu vàng đặc trưng cho sợi mì. Sợi mì được chia làm ba kiểu: Mì tươi, mì khô, mì ăn liền (instant noodle).

2. Nước dùng

Để tạo nên được hương vị đặc trưng của món mì Ramen là gì không thể không kể đến nước dùng. Nước súp của mì Ramen Nhật được hình thành từ sự hòa quyện giữa Dashi và Tare. 

  • Dashi dùng cho mì Ramen được nấu từ xương gà, xương heo, xương bò, khô cá bào, cá mòi, nấm Shiitake, hải sản, hành tây, tảo bẹ… Từ đó tạo nên hương thơm đặc trưng cùng nước dùng béo ngậy, ngọt.
  • Tare là những gia vị được cho vào nước dùng Dashi để tạo nên hương vị cho món mì. Gia vị Tare gồm có Shio, Shoyu và Miso.

Nước dùng của mì Ramen là gì khá phong phú, được người Nhật biến tấu sáng tạo bao gồm: Shoyu - Nước tương Nhật, Shio - Muối, Miso - Tương đậu nành, Tonkotsu - Xương, thịt heo và Gyokai - Hải sản.

3. Rau củ

Rau của có trong món ăn Ramen là gì bao gồm có rau củ tươi và khô. Rau có trong mì Ramen Nhật nhất thiết phải có hành lá, ngoài ra còn có một số loại rau củ khác là tỏi băm, giá đỗ, bắp cải, hạt bắp... Các loại rau củ khô bao gồm: Măng khô (Menma), nấm mộc nhĩ, kim chi, rong biển, Wakame, Beni shoga (gừng ngâm trong umezu, có màu đỏ).

4. Trứng luộc

Trứng luộc có trong mì Ramen Nhật vô cùng đặc biệt và ngon khó cưỡng. Phổ biến nhất là trứng luộc lòng đào rồi sau đó được tẩm ướp với nước tương, rượu ngọt trong vài tiếng, gọi là “Ajitsuke Tamago”. 

5. Thịt heo

Thịt heo trong mì Ramen là gì có nhiều loại trong đó có 3 loại chính bao gồm Chashu, Kakuni và Bacon. Chashu đặc biệt được ưa chuộng trong những loại thức ăn dùng kèm cùng với mì.

Xem thêm: Teppanyaki là gì? Khám phá nghệ thuật ẩm thực của người Nhật

III. Các loại mì ramen được ưa chuộng nhất hiện nay

1. Shoyu ramen

Shoyu ramen là một trong những loại mì Ramen là gì phổ biến và nổi tiếng nhất tại Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, Shoyu có nghĩa là nước tương, vì vậy sợi mì Shoyu ramen là gì sẽ có màu nâu đặc trưng cùng hương thơm nhẹ của đậu nành.

Shoyu ramen - Loại mì Ramen Nhật phổ biến nhất hiện nayShoyu ramen - Loại mì Ramen Nhật phổ biến nhất hiện nay

2. Shio ramen

Shio Ramen có nước dùng thuộc loại lâu đời nhất Nhật Bản. Loại Ramen là gì này được nấu từ nhiều loại muối kết hợp cùng với thịt gà hoặc xương heo khác nhau. Nước dùng Shio Ramen thường trong, có màu vàng khá đẹp và đặc biệt hương vị của món mì Ramen Nhật này vô cùng đặc biệt, ngon khó cưỡng.

3. Miso ramen

Miso Ramen là tinh hoa ẩm thực Nhật Bản mới được xuất hiện từ năm 1960. Vị của Miso Ramen không mặn như Shio Ramen mà thường có vị ngọt nhẹ hơn. Để có được hương vị cuốn hút chinh phục được trái tim thực khách, người ta nấu nước dùng cùng với thịt gà kết hợp với cá và mỡ heo trong nhiều giờ liên tục.

4. Tonkotsu ramen

Tonkotsu có nghĩa là “xương lợn”, nước dùng của loại Ramen này có màu trắng nhạt, một số người còn nói nó ngậy như sữa. Màu sắc và độ sánh của nước dùng đến từ quá trình hầm xương lợn và mỡ ở nhiệt độ cao liên tục trong nhiều giờ, ở một số nơi thời gian nấu có thể đến 20 tiếng.

5. Tsukemen ramen

Sự đặc biệt của Tsukemen ramen là nước dùng không được chan lên mì mà tách riêng ra. Khi ăn, thực khách sẽ chấm mì vào bát nước dùng sánh đặc có mùi vị đậm đà, hương thăm đặc trưng. Sợi mì của Tsukemen Ramen thường dày hơn so với các loại mì Ramen là gì thông thường và phải là mì lạnh khi phục vụ.

6. Sapporo ramen

Sapporo Ramen có nguồn gốc từ thành phố Sapporo của tỉnh Hokkaido. Nước dùng của Sapporo được nấu từ xương heo ninh trong nhiều giờ liên tục, sau đó cho thêm tương đậu nành miso để tạo nên độ sánh đặc, đậm đà.

7. Hakata ramen

Hakata Ramen bắt nguồn từ miền nam Nhật bản, thành phố Fukuoka thuộc đảo Kyushu. Loại mì Ramen là gì này có nước dùng màu trắng sữa, hơi sánh do xương heo được ninh liên tục trong nhiều giờ đồng hồ.

Các loại mì ramen được ưa chuộng nhất hiện nayCác loại mì Ramen được ưa chuộng nhất hiện nay

8. Kitakata Ramen

Kitakata Ramen là đặc sản của thành phố Kitakata, Món ăn có nước dùng đậm đà, sợi mì to, ăn kèm với măng hầm, hành lá và thịt xá xíu.

9. Wakayama Ramen

Wakayama Ramen là món ăn đặc sản tại tỉnh Wakayama, nằm ở phía nam phủ Osaka. Nước dùng của loại Ramen là gì này có 2 loại đó là shouyu có vị dịu nhẹ và shoyu có vị đậm đà.

10. Onomichi Ramen

Onomichi Ramen có nước dùng được rán từ mỡ heo kết hợp với hương vị đậm đà từ nước tương Shoyu. Loại mì này có sợi mì mỏng, thẳng và dai, thường được ăn kèm với hành lá, thịt xá xíu, măng ngâm chua cùng với một ít mỡ lợn để tăng thêm mùi thơm.

Xem thêm: Sashimi là gì? Khám phá 15 loại sashimi phổ biến nhất thế giới

IV. Cách ăn mì Ramen Nhật đúng chuẩn

Với người Nhật, ăn mì đúng cách là phải phát ra tiếng xì xụp. Họ cho rằng chỉ khi húp phát ra tiếng như vậy thì mới đảm bảo sợi mì được hòa quyện cùng với nước dùng một cách tốt nhất. Qua đó, thực khách sẽ cảm nhận được hết những tinh túy cùng với hương vị đặc trưng của món mì này.

V. Top 10 địa chỉ “vàng” phục vụ món mì ramen ngon tại Việt Nam

Chắc hẳn khi tìm hiểu về Ramen là gì, nguyên liệu có trong mì Ramen là gì, các loại mì Ramen ở trên thì đến đây bạn đang rất nóng lòng muốn tìm kiếm những nhà hàng mì Ramen ngon rồi đúng không. Và không để bạn chờ lâu, dưới đây 123job xin được bật mí tới bạn đọc một số nhà hàng mì Ramen ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh ngon, nhận được nhiều lượt đánh giá cao:

1. Poma Ramen

Quán Poma Ramen gần một số trường học và đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh nên so với các quán ăn khác thì giá cả cũng phải chăng hơn. Không gian quán không mang được phong cách đầy đủ của bản sắc Nhật Bản, nhưng phối cảnh trang trí đầy ấm cúng.

Địa chỉ quán: 22 Vũ Huy Tấn, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Ajisen Ramen

Ajisen Ramen hiện tại có hơn 850 chi nhánh tại hơn 14 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới, đây được đánh giá thương hiệu mì ramen lâu đời và nổi tiếng nhất. Với hương vị đậm đà cùng sự kết hợp tuyệt vời, hoàn hảo của nước súp, mì và gia vị, từng món ăn ở Ajisen Ramen đều mang tới cho thực khách những trải nghiệm tuyệt vời và không thể nào quên được.

Địa chỉ quán: 120 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Osaka Ohsho

Osaka Ohsho có phong cách trang trí đúng chất Nhật Bản, không gian rộng rãi thích hợp đi ăn tối với gia đình. Sợi mì Ramen là gì ở đây to, mềm, ăn dai dai, nước mì thơm thơm.

Địa chỉ quán: 18 Thái Văn Lung, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Daichan Ramen

Món mì Ramen tại đây được đánh giá rất ngon, nước lèo béo béo, có rắc mè lên trên và hương vị vô cùng vừa miệng, không thể chê được. Đặc biệt đến quán bạn còn được phục vụ trà đá, khăn lạnh miễn phí, không VAT và không phụ thu thuế phục vụ.

Địa chỉ quán: 15B/12A Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

5. Moto-san Uber Noodle

Moto-san Uber Noodle - Quán mì Ramen ở Hà Nội được yêu thích nhấtMoto-san Uber Noodle - Quán mì Ramen ở Hà Nội được yêu thích nhất

Nhiều người tìm đến Moto-san Uber Noodle bởi vì đã trót lỡ yêu thích phong cách thiết kế đầy độc đáo, ấn tượng của quán. Quán chia làm 2 tầng rõ ràng, nhưng chủ yếu khách sẽ thường lựa chọn tầng 1 hơn. Bởi tầng 1 của quán được thiết kế như một quầy bar ở ngoài mặt đường, nhìn từ phía ngoài ta sẽ thấy đâu đó chút cổ kính, xưa cũ nhưng cũng không kém phần hiện đại.

Địa chỉ quán: 4 Lý Đạo Thành, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

6. Hokkaido Ramen Oyama

Hokkaido Ramen Oyama được đánh giá là một trong những quán mì Ramen ở Hà Nội ngon nhất, bởi nó khiến người ăn liên tưởng đến hương vị của bát mì ramen chính gốc bên Nhật. Menu của quán vô cùng đa dạng với nhiều sự lựa chọn hấp dẫn. Đối với mì ramen là gì thì quán có 3 loại mì ramen là mì Miso (vị tương), mì Shoyu (vị xì dầu) và mì Shio (vị muối).

Địa chỉ quán: Tầng 1 Trung tâm Thương mại Syrena, 51 Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, Hà Nội.

7. Tonchan Ramen

Quán mì Ramen ở Hà Nội này không quá lớn nhưng lại gây hứng thú với người thưởng thức với bát mì to tướng đầy ắp thức ăn và vẫn đảm bảo được độ ngon nhé! Quán mì này có 3 loại mì cho bạn lựa chọn là Miso, Shoyu và Shio với ba size là nhỏ, vừa, lớn rất thuận tiện cho thực khách.

Địa chỉ:

  • Cơ sở 1 của quán: 109 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Cơ sở 2 của quán: 6 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

8. Hakata Ikkousha

Nhắc đến Top các quán mì Ramen ở Hà Nội ngon không thể không kể đến Hakata Ikkousha. Tuy quy mô quán không quá rộng nhưng hương vị thơm ngon, đặc biệt từ món Ramen là gì ở quán vẫn thu hút được nhiều người thưởng thức. Ở đây có 4 loại mì Ramen là mì Hakata, mì Shio, mì đen và mì đỏ.

Địa chỉ quán: 25 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

9. Suzuki Ramen Bar

Suzuki Ramen Bar có hai không gian được chia theo từng mục đích khác nhau. Ở tầng trệt là kiểu quầy bar và ghế salon đơn giản, tối màu thích hợp cho các nhóm khách đơn lẻ và yêu thích sự yên tĩnh. Ở trên tầng thì không gian nhộn nhịp hơn với màu sắc rực rỡ, không gian này sẽ phù hợp cho những buổi tụ tập nhiều người hơn.

Địa chỉ quán: 8/5 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

10. Ramen Tomidaya

Ramen Tomidaya - Một trong những hàng hàng Ramen nổi tiếng tại Sài Gòn. Nằm trong một con hẻm nhỏ nhưng dường như hương thơm từ các món ăn lan tỏa ra khắp cả con phố khiến người đi qua không thể không vào ghé thăm.

Địa chỉ quán: 18A/1C1 Thái Văn Lung, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

VI. 5 Quán mì ramen ngon ở Tokyo

1. Kagari – Ginza

  • Địa chỉ: 4-4-1 Ginza, Chuo-ku, Tokyo.
  • Ngày trong tuần: Ăn trưa 11:00am ~ 15:30pm; ăn chiều từ 17:30pm ~ 22:30pm.
  • Ngày thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ: Ăn trưa từ 11:00am ~ 15:30pm, ăn chiều từ 17:30pm ~ 21:00pm.

Bật mí Top 5 Quán mì ramen ngon ở TokyoBật mí Top 5 Quán mì ramen ngon ở Tokyo

2. Gogyo Ramen – Nishi Azabu

  • Địa chỉ: Tòa nhà Rojiman Nichi-Azabu, lầu 1, 1-4-36 Nishi-Azabu, Minato-ku, Tokyo.
  • Giờ mở cửa: Thứ Hai đến Thứ Bảy từ 11:30am ~ 16:00 pm; 17:00pm ~ 03:00am.
  • Chủ Nhật: 11:30am ~ 16:00pm, 17:00pm ~ 12:00am.

3. Afuri – Ebisu

  • Địa chỉ: Tầng 1, tòa nhà 117, 1-1-7 Ebisu, Shibuya-ku, Tokyo.
  • Giờ mở cửa: 11:00am ~ 5:00am (Mở cửa 7 ngày trong tuần).
  • Những chi nhánh Afuri khác ở Tokyo: Harajuku, Roppongi, Azabu-Juban, Naka-Meguro.

4. Niigata Sanpoutei Tokyo Labo – Meguro

  • Địa chỉ: 2-44-5 Kamimeguro, Meguro-ku, Tokyo.
  • Ăn trưa từ 11:00am ~ 15:30pm (ngưng gọi món lúc 15.00) và ăn tối từ 17:30pm ~ 23:30pm (ngưng gọi món lúc 23.00).

5. Hakata Ippudo – Ebisu

  • Địa chỉ: 1-3-12 Hiroo, Shibuya-ku, Tokyo, Nhật Bản.
  • Giờ mở cửa: Thứ Hai đến thứ Năm từ 11:00am ~ 3:00am; thứ Sáu và thứ Bảy từ 11:00am ~ 4:00am và Chủ nhật từ 11:00am ~ 2:00am.
  • Các cửa hàng Jakata Ippudo khác ở Tokyo: Shinjuku (I-Land Tower), Roppongi, Ikebukuro, Ueno…

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Ramen là gì, các loại Ramen ngon hiện nay cùng với đó là bật mí Top 10 địa chỉ “vàng” phục vụ món mì ramen ngon tại Việt Nam mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ trên mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về Ramen là gì - Một tinh hoa ẩm thực Nhật Bản. Và cuối cùng chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời bên món Ramen là gì nhé!