Củ sâm đất là gì? Tác dụng của củ sâm đất đối với sức khỏe con người là gì? Những món ăn phổ biến được chế biến từ củ sâm đất là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngày nay, vấn đề sức khỏe đang trở thành vấn đề được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Ai cũng mong muốn có sức khỏe tốt để có thể làm được nhiều việc mình thích, đi nhiều nơi mình muốn. Chính vì vậy những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, từ rau củ luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của rất nhiều người hiện nay. Trong đó, có củ sâm đất đang là một trong những thực phẩm được mọi người yêu thích bởi những tác dụng tuyệt vời của nó. Vậy củ sâm đất là gì? Tác dụng của củ sâm đất đối với sức khỏe con người là gì? Những món ăn phổ biến được chế biến từ củ sâm đất là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Củ sâm đất và đặc điểm của nó

Củ sâm đất là gì?

Củ sâm đất là gì?

Củ sâm đất là một loại cây có nguồn gốc từ vùng Tân Cương, Trung Quốc với dạng thân cây mềm, vỏ nhẵn. Hiện nay, củ sâm đất là gì cũng được trồng rất nhiều tại Việt Nam và chủ yếu được trồng ở miền núi với khí hậu nhiệt đới phù hợp cho cây phát triển. Củ sâm đất là gì còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như khoai sâm, yacon, Hoàng Sin Cô, địa tàng thiên. Bên trong lớp vỏ nhẵn chính là phần ruột sâm có màu trắng trong hoặc màu vàng nhạt và có mùi rất thơm, rất giống với nhân sâm Hàn Quốc. 

Củ sâm đất có vị ngọt rất thanh, ăn vào thì rất mát và có rất nhiều nước với giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao. Bên trong củ sâm đất là gì có nhiều thành phần chất dinh dưỡng phong phú như sắt, vitamin A, vitamin C, protein, pectin, canxi, đạm, saponin, axit béo và nhiều dưỡng chất khác nữa có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Bởi đây đều là những dưỡng chất rất cần thiết đối với con người, cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể phát triển.

Xem thêm: Sữa hạt là gì? Có nên dùng sữa hạt thay thế sữa bò hay không?

II. Tác dụng của củ sâm đất đối với con người

Củ sâm đất là gì là một thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cũng bởi những tác dụng tuyệt vời của nó. Dưới đây là những tác dụng mà củ sâm đất là gì đem lại cho sức khỏe con người.

1. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Củ sâm đất là gì cũng được biết đến là một thực phẩm có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao. Với thành phần chất dinh dưỡng phong phú như vậy thì bạn chỉ cần ăn một củ thôi sẽ luôn có cảm giác no lâu, tiêu thụ thức ăn sẽ ít hơn và có tác dụng rất tốt đối với hệ đường ruột, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, không giống như ăn cơm, trong củ sâm đất là gì không có chứa tinh bột cũng như lượng calo rất thấp nên nó được coi là một sản phẩm giảm cân lành mạnh, hiệu quả đối với những ai có nhu cầu giảm cân.

2. Phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường

Với bảng thành phần dinh dưỡng có trong củ sâm đất là gì chúng ta đã tìm hiểu trước đó thì trong củ này có một thành phần đó là fructooligosaccharides giúp hạn chế quá trình hấp thụ đường đơn vào cơ thể cũng như nó có tác dụng trong việc chống tăng huyết áp, giảm thiểu tối đa lượng đường trong gan cũng như thúc đẩy quá trình hoạt động, trao đổi của insulin trong cơ thể mỗi người. Đây chính là lý do khiến cho những người bị bệnh tiểu đường rất thích ăn củ sâm đất là gì mỗi ngày.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ngoài tác dụng tuyệt vời đối với những người bị bệnh tiểu đường thì thành phần chất fructooligosaccharides có trong củ sâm đất là gì còn có tác dụng chuyển hóa thành carbohydrate dự trữ cũng như polyphenol vào cơ thể. Đây đều là những thành phần chất dinh dưỡng có tác dụng làm giảm lượng natri có trong máu, khắc phục được tình trạng hạ đường huyết cũng như chống oxy hóa. Nhờ vậy mà hệ tim mạch luôn khỏe mạnh và hoạt động trong trạng thái ổn định nhất.

4. Kiểm soát tốt lượng cholesterol

Vì chứa ít tinh bột cũng như không chứa nhiều calo nên củ sâm đất có tác dụng điều hòa lượng cholesterol có trong máu. Ăn củ sâm đất mỗi ngày còn có tác dụng ngăn ngừa quá trình gia tăng cholesterol cũng như làm giảm quá trình hấp thụ lượng lipid có trong cơ thể. Điều này còn có tác dụng ngăn ngừa cơ thể chúng ta hấp thụ những cholesterol xấu vào cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

5. Ngăn ngừa ung thư

Ngăn ngừa ung thư

Ngăn ngừa ung thư

Như đã tìm hiểu bảng thành phần dinh dưỡng trước đó thi trong củ sâm đất là gì có chứa chất pectin và hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên nó có tác dụng ức chế sự phát triển và sinh sôi của các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, thành phần vitamin có trong củ sâm đất là gì cũng có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa cũng như giúp kháng khuẩn và chống viêm nhiễm cực tốt.

6. Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi

Bởi vì hàm lượng vitamin A và vitamin C rất cao trong củ sâm đất là gì nên sẽ có tác dụng trong quá trình hồi phục cơ thể được diễn ra nhanh hơn, làm giảm thiểu đi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cũng như sự suy nhược cơ thể. Hơn nữa, thành phần adaptogenic có trong củ sâm đất là gì cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc hạn chế căng thẳng, mệt mỏi và cũng giúp bổ sung, cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

7. Cải thiện hệ tiêu hóa

Cải thiện hệ tiêu hóa

Cải thiện hệ tiêu hóa

Ngoài những tác dụng tuyệt vời trên thì củ sâm đất là gì cũng có tác dụng cải thiện, kích thích quá trình tiêu hóa, lợi khuẩn cho cơ thể, sản sinh ra sức đề kháng chống lại các vi khuẩn có hại cho cơ thể, góp phần tạo hàng rào bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Hơn nữa, trong củ sâm đất là gì còn có thành phần chất xơ hòa tan có tác dụng phòng ngừa các bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, táo báo, viêm loét dạ dày hay ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết.

Xem thêm: Rau đay có tác dụng gì? Những món với rau đay tốt cho sức khỏe

III. Cách chế biến củ sâm đất là gì?

Cách chế biến củ sâm đất là gì?

Cách chế biến củ sâm đất là gì?

Cách ăn củ sâm đất là gì cũng rất đơn giản, chúng ta chỉ cần rửa sạch lớp bùn đất bên ngoài vỏ sau đó gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài và ăn trực tiếp luôn, đây là cách nhanh nhất để ăn sâm đất. Củ sâm đất là gì có vị thanh mát và ngọt nhẹ, không quá gắt cũng như có mùi thơm nhè nhẹ. Phần lõi trong cùng của của sâm đất là gì thường có vị hơi chua chua nhẹ hoặc nhạt hơn so với phần ruột bên ngoài cũng như phần thịt ngoài viền. Ăn củ sâm đất nhanh nhất thường là ăn sống bởi nó vẫn giữ được đúng hương vị, mùi vị của củ nhất và cũng là cách ăn được nhiều người yêu thích nhất.

Xem thêm: Sữa chua Hy Lạp là gì? Lợi ích của sữa chua hy lạp so với sữa chua thường

IV. Các món ăn được chế biến từ củ sâm đất

1. Nấu với canh xương

Nấu với canh xương

Nấu với canh xương

Ngoài cách ăn sống quen thuộc thì củ sâm đất là gì còn có thể nấu với canh xương như bao củ khoai khác. Nếu như khoai tây nấu lên sẽ rất mềm dẻo thì khoai sâm khi nấu lên sẽ có vị ngọt, bùi và sự thanh mát, mọng nước hòa cùng vị nước hầm xương ngọt lạ sẽ cho ra món canh nấu xương vô cùng hấp dẫn, là món ăn gia đình hoàn hảo trong các bữa cơm.

2. Xào cùng thịt

Xào cùng thịt

Xào cùng thịt

Củ sâm đất là gì xào cùng với thịt lợn cũng là một món ăn vô cùng tốn cơm trong mỗi bữa ăn gia đình. Khoai sâm sẽ được thái nhỏ hoặc thái con chì sau đó đem xào cùng thịt đã tẩm ướp sẽ cho ra món ăn có mùi thơm đặc trưng của sâm đất cùng vị thanh mát, thơm lừng khi xào với thịt. Miếng thịt dai, miếng sâm mọng nước sẽ là món ăn ăn hoài không chán.

3. Gỏi sâm đất

Gỏi sâm đất

Gỏi sâm đất

Các món gỏi luôn là món ăn giải ngấy cũng như là món ăn thanh đạm, rất tốt cho sức khỏe được nhiều người lựa chọn. Củ sâm đất là gì cũng có thể chế biến được món gỏi sâm thơm ngon, là món ăn tốn mồi giúp giải nhiệt cho mùa hè. Khoai sâm sau khi rửa sạch sẽ được thái sợi, đem trộn cùng tôm, cà chua và rau ngò rí để tạo thành món ăn thanh mát, ngon miệng, ăn hoài không chán trong các bữa ăn gia đình. Nước sốt để trộn có thể là nước mắm chua ngọt hoặc là mắm nêm tùy theo sợ thích mỗi người. 

Xem thêm: 11 lợi ích bất ngờ của nấm đùi gà? Các món ngon từ nấm đùi gà dễ chế biến

V. Lưu ý khi ăn củ sâm đất là gì?

Mặc dù khoai sâm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người bởi thành phần chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, khoai đất không phải là thực phẩm mà ai cũng có thể sử dụng bởi nó cũng có hạn chế đối với một số căn bệnh. Dưới đây là những đối tượng không nên ăn của sâm đất là gì hoặc phải hết sức lưu ý nếu muốn sử dụng bởi những hậu quả khôn lường.

1. Không ăn quá nhiều sâm đất

Không ăn quá nhiều sâm đất

Không ăn quá nhiều sâm đất

Khoai đất chỉ đem lại tác dụng tốt nhất khi chúng ta ăn với một lượng vừa đủ bởi nếu ăn quá nhiều sâm đất thì cơ thể sẽ rất dễ ngộ độc cũng như tuyến mồ hôi hoạt động hết công suất gây ra vấn đề đổ mồ hôi nhiều và rất dễ bị buồn nôn. Nếu gặp phải những triệu chứng này thì nên ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức nếu không muốn hứng chịu những hậu quả khó lường.

2. Không ăn nếu bị đầy bụng, khó tiêu

Không ăn nếu bị đầy bụng, khó tiêu

Không ăn nếu bị đầy bụng, khó tiêu

Vì củ sâm đất là gì có tác dụng nhuận tràng cũng như tốt cho quá trình tiêu hóa nhưng đối với những ai thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu hay tiêu chảy thì không nên ăn khoai đất bởi nó sẽ phản tác dụng ngược lại. Những đối tượng này mà ăn sẽ khiến tình trạng đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu ngày càng trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. 

3. Phụ nữ mang thai hạn chế ăn

Phụ nữ mang thai hạn chế ăn

Phụ nữ mang thai hạn chế ăn

Đối với phụ nữ mang thai thì vẫn có thể ăn của sâm đất là gì nhưng không nên ăn thường xuyên và chỉ ăn với một lượng vừa đủ để giúp giải nhiệt cơ thể, ngăn ngừa tăng huyết áp cũng như giúp cho vết thương sau sinh mau lành hơn. Đặc biệt, đối với 3 tháng đầu thai kỳ thì phụ nữ không nên ăn khoai đất bởi thành phần chất dinh dưỡng có trong khoai không phù hợp với sự phát triển của của thai nhi trong giai đoạn đầu.

4. Người bị bệnh gout và rối loạn thận không nên ăn

Người bị bệnh gout và rối loạn thận không nên ăn

Người bị bệnh gout và rối loạn thận không nên ăn

Những người đang mắc các căn bệnh trên thì không nên ăn của sâm đất là gì bởi thành phần dinh dưỡng có trong củ sâm đất là gì không phù hợp với nhóm đối tượng này mà còn khiến cho tình trạng bệnh ngày càng tồi tệ hơn và trở nặng khó điều trị hơn.

Xem thêm: Rau Bina là rau gì? Những lợi ích của rau chân vịt đối với sức khỏe

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về củ sâm đất là gì như tác dụng của nó đối với sức khỏe là gì, các món ăn được chế biến từ củ sâm đất là gì, những lưu ý trong quá trình sử dụng khoai sâm là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.