Trước khi thực hiện một chiến dịch Marketing, việc phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu là một điều vô cùng quan trọng nếu doanh nghiệp muốn tạo nên một chiến dịch hiệu quả và thành công.

Khách hàng mục tiêu chính là đối tượng mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến. Việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu chính xác sẽ giúp cho doanh nghiệp tối đa hóa được doanh thu và lợi nhuận khi họ đã hiểu được nhu cầu và sức mua của khách hàng. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Doanh nghiệp muốn xác định khách hàng mục tiêu thì cần làm thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết mà 123job.vn cung cấp dưới đây. 

I. Khách hàng mục tiêu là ai? 

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm khách hàng mục tiêu là gì? Khách hàng mục tiêu hay còn gọi là thị trường mục tiêu là thuật ngữ mô tả nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn sẽ tập trung mọi nguồn lực để phục vụ.

Đây chính là một nhóm khách hàng mà các chương trình bán hàng, dịch vụ hay chiến lược Marketing doanh nghiệp triển khai đều hướng tới đối tượng. Họ phải là những người có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp và có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ đó. Khách hàng mục tiêu bao gồm cả khách hàng thực sự và khách hàng tiềm năng.

khái niệm khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là thuật ngữ mô tả nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn sẽ tập trung mọi nguồn lực để phục vụ

II. Tầm quan trọng của chân dung khách hàng mục tiêu đối với doanh nghiệp 

1. Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng

Khi thực hiện việc tìm kiếm chân dung khách hàng mục tiêu bằng cách đánh giá các đặc điểm cụ thể, cơ hội và thách thức, bạn sẽ biết điều mà khách hàng cần và muốn đến từ công ty bạn. Việc thấu hiểu được những điều này là yếu tố quan trọng cần được áp dụng trong công việc bán hàng và tạo ra những chương trình ưu đãi. Khi đã hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp bạn có thể tìm ra những cơ hội phát triển mới cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, giải quyết các vấn đề khó khăn mà tổ chức đang gặp phải.

2. Hiểu rõ về các quyết định mua hàng

Trước khi lựa chọn một sản phẩm, khách hàng mục tiêu thường suy nghĩ kỹ lưỡng và đưa ra các quyết định rất cẩn thận. Hiểu rõ xu hướng mua sắm sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn xác định được những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mua sắm của khách hàng mục tiêu, bao gồm yếu tố về không gian (nên xuất hiện ở đâu), về thời gian (xuất hiện ở thời điểm nào)... 

Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần phải xác định những công việc phải làm để tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng trong quá trình mua hàng với những thông tin mang tính chất liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm, từ đó doanh nghiệp có thể bán hàng thành công.

3. Nắm rõ Insight hành vi

Việc tìm hiểu Insight khách hàng mục tiêu là một trong những bước vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện một chiến lược Marketing. Khi hiểu về insight khách hàng, bạn sẽ biết những khách hàng mục tiêu của mình làm gì và dành thời gian ở những đâu cả ngoài đời lẫn trên mạng..

Đồng thời, phác họa chân dung khách hàng mục tiêu cũng đem đến các insight về việc làm thế nào để tiếp cận với khách hàng, cách để tạo ra sự tương tác với họ… Nhờ những điều đó doanh nghiệp sẽ lựa chọn đâu là nội dung nên sản xuất và nền tảng quảng cáo thích hợp. 

Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu em đến các insight về việc làm thế nào để tiếp cận với khách hàng, cách để tạo ra sự tương tác với họ

4. Xác định rõ nội dung định hướng

Thấu hiểu nhu cầu, mong muốn và mục đích của khách hàng mục tiêu sẽ cho phép doanh nghiệp bạn có sự hiểu biết và cái nhìn sâu sắc hơn về dạng nội dung sẽ thu hút họ. Khi bạn biết cái gì là thứ hấp dẫn và có giá trị đối với khách hàng mục tiêu thì bạn có thể phát triển những nội dung đánh đúng vào tâm lý khách hàng mục tiêu và  sử dụng phương thức truyền tải có liên quan, phù hợp với nguồn lực thực tế.

III. TOP nguyên tắc vàng trong việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu trên Facebook

1. Có đi thì sẽ có lại

Những gì xuất hiện trên Newsfeed của người dùng sẽ được quyết định bởi thuật toán EdgeRank Facebook. Thuật toán đó dựa trên những lượt tương tác Facebook thường xuyên như lượt like, comment, bình luận… giữa hai chiều bạn và đối phương. 

Như việc khi doanh nghiệp bạn đăng bài lên dòng thời gian của mình, nếu không có nhiều sự tương tác từ trước đó thì những người theo dõi trang, có thể chính là những khách hàng mục tiêu tiềm năng sẽ không có cơ hội nhìn thấy bài viết của bạn. Rất nhiều người có số lượng bạn bè hay trang fanpage có số lượng theo dõi rất lớn nhưng khi họ đăng bài thì số lượng người nhìn thấy bài viết của họ là không nhiều, bởi vì trước đó không có sự tương tác giữa hai bên.

Vậy doanh nghiệp nên làm thế nào để khách hàng mục tiêu nhìn thấy bài đăng về sản phẩm/thương hiệu họ? Thì theo thống kê hiện nay, một số dạng bài đăng trên trang profile cá nhân có tỷ lệ reach tự nhiên tốt đó là: tạo sự kiện, đổi Avatar hay Livestream trực tiếp.

2. Chọn lọc nội dung đăng bài

Một sai lầm phổ biến mà nhiều người gặp phải khi sử dụng Facebook đó chính là việc đăng càng nhiều bài càng tốt. Bạn thử tưởng tượng trên newsfeed của bạn, khi hiện ra quá nhiều bài đăng của một người nào đó thì chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất phiền và khó chịu. 

Một công thức đặc biệt mà bạn có thể áp dụng đó chính là quy luật 80/20, chỉ nên đăng bài theo tỷ lệ 1:5. Có nghĩa là trong khoảng thời gian 1 ngày, bạn không nên đăng tải quá 5 bài viết, hợp lý nhất là bạn nên phân phối nội dung: 4 bài chia sẻ tạo ra giá trị cho khách hàng mục tiêu và 1 bài bán hàng online nhằm mục tiêu bán sản phẩm.

Chọn lọc nội dung đăng bài

Quy luật 80/20, chỉ nên đăng bài theo tỷ lệ 1:5

3. Chọn giờ đăng bài

Chọn giờ đăng tải là điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn thu hút nhiều nhất khách hàng mục tiêu của mình. Đừng theo thói quen là rảnh lúc nào thì chia sẻ lúc đó, chiến lược quản lý thời gian hợp lý và “khung giờ vàng” sẽ mang lại hiệu quả tiếp cận cao nhất khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. 

  • Buổi sáng: Khoảng thời gian thích hợp cho việc đăng bài là từ 6h00-8h00. Đây là khoảng thời gian mà nhiều người thức dậy, ăn sáng và những lúc đó họ thường tranh thủ lướt tin Facebook để cập nhật tình hình ngày mới.
  • Buổi trưa: Từ 11h00-14h00. Đây là khoảng thời gian mọi người thường nghỉ trưa và có tần suất online khá là lớn, chính vì vậy khi đăng vào buổi trưa thì lựa chọn khoảng thời gian này là vô cùng hợp lý.
  • Buổi chiều: Khoảng thời gian phù hợp cho đăng bài buổi chiều đó chính là từ 16h00-17h00, tuy nhiên lượng người online Facebook vào thời gian này không nhiều như thời gian buổi trưa.
  • Buổi tối: Từ 20h00-21h00. Đây là thời gian mà mọi người đều đã hoàn thành xong hết các công việc như làm việc, ăn tối… họ sẽ tranh thủ nghỉ ngơi và giải trí cho nên đây là lúc số lượng người online khá là đông.
  • Buổi đêm: Thời gian phù hợp nhất đó chính là từ 22h00-00h00. Đây là khoảng thời gian mà các CEO, quản lý, dân IT, lập trình viên… thức để làm việc, cho nên nếu bạn muốn kinh doanh những sản phẩm cho đối tượng mục tiêu này thì đây cũng là khung giờ hợp lý nhất. 

4. Tạo giá trị cho bài viết mà bạn đăng tải

Ngày nay, khi lướt bảng tin trên facebook, bạn sẽ thấy rất nhiều dạng nội dung, thông tin được đăng tải từ các tin về xã hội, giải trí, showbiz… và có rất nhiều những thông tin tiêu cực. Nếu bạn đang đóng vai trò là một người bán hàng trên trên profile cá nhân của mình thì việc chia sẻ và đăng tải những thông tin này là điều cần phải tránh. Thay vì đưa lên những tin giật gân, gây sốc thì bạn cần thu hút người đọc bằng những bài viết mang tính giá trị cao thì người đọc mới nhận ra giá trị của sản phẩm và có sự tin tưởng với thương hiệu.

Ví dụ, nếu bạn là một người kinh doanh về giày dép thì hãy chia sẻ các chủ đề như: cách vệ sinh giày đúng cách, lựa chọn các kiểu giày sao cho phù hợp với các set quần áo, những mẫu giày giá bình dân được nhiều người lựa chọn … 

Ngoài ra bạn có thể Livestream chia sẻ trực tuyến trên newsfeed hoặc các group để mang đến các giá trị cho cộng đồng. Theo quy luật, 3 lần thì nhớ, 10 lần thì tin, 50 lần thì sẽ thành thói quen. Nếu như bạn thực hiện một việc lặp đi lặp lại trong 10.000 giờ thì bạn sẽ trở thành chuyên gia trong các lĩnh vực đó. Dần dần, hình ảnh của bạn và thương hiệu sẽ được đi vào trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.

5. Nhập gia tùy tục

Việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua những group trên Facebook là một cách làm phổ biến hiện nay. Bạn nên chọn lựa và tham gia vào group tính chất liên quan đến mặt hàng/sản phẩm của bạn. Tuy nhiên có một lưu ý khi bạn tham gia vào một group đó là không nên đăng các bài bán hàng trực tiếp mà chỉ nên chia sẻ các bài viết có giá trị đối với cộng đồng. Những group mang lại hiệu quả tương tác cao thường là những group chia sẻ chứ không phải là group bán hàng. Những group đó đều có những quy định riêng cho thành viên tham gia, do đó nếu bạn biết “nhập gia tùy tục”, tuân thủ theo những thủ tục của group thì  bạn sẽ dễ dàng được yêu mến..

6. Kết bạn đúng đối tượng mục tiêu

Có hiệu quả không nếu như trong list friends của bạn có tới 5000 bạn bè nhưng chỉ có 50 người là đối tượng khách hàng mục tiêu có nhu cầu với sản phẩm của bạn. Đừng nghĩ rằng càng nhiều thì càng tốt mà thay vào đó bạn cần phải kết bạn với đúng đối tượng mục tiêu và đạt tỷ lệ chuyển lớn. 
Để xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook có nhiều cách khác nhau, một trong những cách thông dụng mà bạn có thể làm đó là chia sẻ bài viết chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn vào một group liên quan, những người thể hiện sự ủng hộ, tương tác thông qua like, share, comment thì bạn nên kết bạn với những người này vì đây chính là những khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến.

7. Xây dựng thương hiệu cá nhân rõ ràng

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân rõ ràng sẽgiúp ích rất nhiều cho công việc bán hàng của bạn. Khách hàng mục tiêu thường sẽ tìm hiểu rất rõ về đơn vị cung cấp sản phẩm cũng như nguồn gốc sản phẩm, do đó trang cá nhân cần phải thể hiện đầy đủ thông tin, chân thực và quan trọng là phải đồng nhất. Nếu bạn mặc lên người 1 quần áo chỉn chu gọn gàng nhưng chân lại mang nhầm 1 đôi dép rách thì đây sẽ là chủ đề được đàm tiếu và dèm pha rất nhiều.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook

Xây dựng thương hiệu cá nhân rõ ràng sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc bán hàng của bạn

8. Nói ít và làm nhiều

Mới nghe tưởng chừng nó không liên quan đến hoạt động Facebook Marketing lắm tuy nhiên đây đơn giản chỉ là lời khuyên, lời chia sẻ giúp bạn có thể kinh doanh trên Facebook một cách sáng suốt và thành công.

IV. Kết luận

Trên đây là chia sẻ về những nguyên tắc vàng khi tìm kiếm khách hàng mục tiêu trên Facebook. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có được nhiều kiến thức về việc xác định và phân tích khách hàng mục tiêu của mình, từ đó đưa ra được chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất. 123job chúc bạn thành công!