Offshore đó là gì liệu rằng bạn đã biết chưa? Đặc điểm của Offshore - hoạt động đầu tư ra nước ngoài là những gì? Cùng 123job tìm hiểu kỹ về Offshore là gì qua bài viết dưới đây ngay nhé.

Với cơ chế thị trường như ngày nay thì ngày càng cạnh tranh như những doanh nghiệp luôn cần  phải có những phương án kinh doanh, những hoạt động quản lý được tối ưu mà hiệu quả nhất thì mới có thể tồn tại được và phát triển được một cách vững vàng trên thương trường. Có lẽ vì vậy mà hiện nay một thuật ngữ Offshore có thêm được những điều kiện nhiều người biết đến. Sau đây là những nội dung có liên quan đến Offshore, chia sẻ đến bạn để bạn có thể  tự tin hơn mỗi khi được ai đó hỏi đến “Offshore nghĩa là gì?” nhé! Offshore là gì? Là một thuật ngữ cũng không quá có khó hiểu, nó chỉ đơn giản bao gồm là những hoạt động quản lý trong đó thường có cả những đăng ký và những hoạt động ở quốc gia có nhiều về  chính sách ưu đãi luật pháp, tài chính và thuế phí. Và cũng có thể nói về Offshore đã mang lại được nhiều cơ hội để những doanh nghiệp đó có thể tối giản được nhiều những  loại khoản chi phí, tập trung được nhiều hơn vào việc thực hiện được các mục tiêu trọng yếu của mỗi doanh nghiệp. 

I. Offshore company là gì?

Offshore company là gì?Offshore company là gì?

Offshore Company hiện nay hay còn được gọi đó là Công ty Offshore, là những loại đang được tổ chức một cách  chuyên từ hoạt động đến từng ngoại cảnh, ngoại biên, đầu tư nước ngoài và đã được đăng ký phương án kinh doanh ở nhiều những vùng lãnh thổ khác nhau mà ngay tại đó là  những công ty này sẽ có thể hưởng được nhiều hơn về những chính sách ưu đãi đã miễn thuế với những điều kiện đó chính là để tạo ra được những lợi nhuận mà mỗi công ty đó sẽ kiếm được cũng như là về phát sinh ở bên ngoài lãnh thổ. Đối với mỗi một số các Công ty Offshore những lãnh thổ này sẽ không có khác gì như những  thiên đường thuế - Tax Havens hay nói về ốc đảo thuế. Nó đang được hình thành lên và được phát triển để không chỉ là với những mục tiêuphương án kinh doanh trực tiếp như hiện nay mà còn đang được sử dụng với những mục tiêu đó là để trở thành những nhà đầu tư của một hay của những  công ty quốc gia khác.

Ngoài ra, các Công ty Ofshore đang được hiểu đó là một trong những phương tiện khá là thuận tiện để thúc đẩy lên được cho những quá trình hoạt động thương mại – dịch vụ, và đầu tư quốc tế. Đồng thời đó cũng chính là những một trong những công cụ để tối ưu nhất  đối với những việc quản lý được hay cũng như về việc bảo quản được hầu hết những nguồn vốn đó của mình để đảm bảo an toàn tại được những ngân hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo như những quy định và những nguyên tắc này thì Offshore Company sẽ không cần phải bị đòi hỏi hay phải  yêu cầu đến những công việc như báo cáo thuế, bởi theo như Pháp luật thì những công ty này sẽ chỉ phải thanh toán để làm một khoản chi phí nhất định theo như những  chu kỳ là hàng năm, cho những ngân sách đó của mỗi  địa phương hay đó chính nơi công ty để được đăng ký và được thành lập phương án kinh doanh. Và về những vùng lãnh thổ khác  hay như những  quốc gia đó thì sẽ  không cần yêu cầu cao về những  vấn đề của thông tin cấp cao đó (giám đốc, cổ đồng…) nên hay  thường gọi  là có được những  độ bảo mật về nhiều những chủ sở hữu, nhà điều hành đó của Offshore Company hiện nay  cũng đang rất cao. Các bạn cũng sẽ có được nhiều những  điều kiện thuận lợi để có thể  phát triển thêm  được nhiều hơn về những doanh nghiệp đó của mình cùng với nhiều chính sách ưu đãi khác đó và đang được quy định bởi mỗi vùng lãnh thổ cũng như mỗi những quốc gia đó

II. Lập trình Offshore là gì?

Khác hoàn toàn với khái niệm về Offshore. Đây chính là một công việc có liên quan đến việc ủy thác và lập trình phần mềm, web system – hệ thống web, Smartphone Application - ứng dụng điện thoại thông minh… cho các tổ chức/ công ty ở nước ngoài.

Với những nhiệm vụ này của lập trình Offshore thì hầu hết các nhà đầu tư có thể bảo toàn được những nguồn nhân lực, thậm chí còn có thể tối giản được về các chi phí. Phía bên  nhận ủy thác thường sẽ là những quốc gia đang phát triển, bởi nguồn nhân lực ở nơi đó thường đang rất đa dạng, phong phú và dồi dào mà lại có được chi phí nhân công thấp. Điển hình như ở nước Việt Nam ta, cũng chính là điểm đến mang đầy hứa hẹn. Và các nhà đầu tư có thể tìm thấy được nhiều những giải pháp an toàn và có hiệu quả cùng với những công ty Offshore bằng cách tận dụng được hết vai trò cũng như về những đặc điểm đang kể trên đó. Tuy nhiên, đối với việc lập trình Offshore này thường sẽ có một số nhược điểm, đó chính là dễ bị phát sinh ra những vấn đề có liên quan đến trình độ kỹ thuật hay cũng như về khả năng ngoại ngữ của mỗi quốc gia đang nhận ủy thác. Đó cũng chính là lý do vì sao mà các công ty Offshore uy tín và chuyên nghiệp hiện sẽ là đối tượng được lập trình Ofshore để ưu tiên chọn lựa

III. Phát triển Offshore là gì

Phát triển Offshore là gìPhát triển Offshore là gì

1. Khái niệm

Phát triển Ofshore đang được hiểu rất đơn giản, đây chính  là cách thức để mở rộng và phát triển hơn được những phần mềm hoặc những hệ thông qua việc order – đặt hàng tại các công ty Offshore ở đầu tư nước ngoài. Và để các bạn hiểu được rõ hơn về bản chất của việc phát triển này thì chúng ta sẽ được đi sâu về trong một thị trường, đó là Nhật Bản – Việt Nam. Tại hai quốc gia này, thì mô hình hoạt động trong Ofshored đang có khá nhiều những mô hình làm việc khác nhau. Tuy nhiên sẽ chỉ có 2 mô hình là  phổ biến nhất cũng như thông dụng nhất hiện nay mà có thể các bạn chưa biết đến, đó là:

Các công ty bên Nhật Bản sẽ tiến hành những xác định yêu cầu (define requirements), rồi đến thiết kế thành văn bản/ tài liệu (tạo design document), và công ty Việt Nam ( vai trò của công ty đầu tư nước ngoài ) sẽ được thực hiện theo yêu cầu cũng như những bản thiết kế trên và đnav phát triển, hoàn thiện những sản phẩm. 

Các công ty bên Nhật Bản đó chỉ đưa ra về  yêu cầu (define requirements), là làm đến sản phẩm cần như thế nào, đáp ứng được điều gì? Còn và công ty Việt Nam ( vai trò công ty đầu tư nước ngoài) sẽ đảm nhận được từ những  giai đoạn thiết kế cho đến khi được phát triển và giai đoạn hoàn thiện sản phẩm (Công ty bên Nhật Bản sẽ chỉ tham gia vào nhưng. công đoạn test – kiểm tra sản phẩm). Bên cạnh đó sẽ vẫn có một số những trường hợp mọi giai đoạn đều đang được thực hiện tại Nhật Bản và gọi là Nearshore. Còn lại, thì dù có những áp dụng mô hình nào thì đa phần chúng đều có chung một điểm cốt lõi, đó chính là công ty bên Nhật Bản sẽ gửi về yêu cầu đến công ty ở Việt Nam

2. Những ưu và nhược điểm đối với việc phát triển Offshore

Trong việc phát triển Offshore thì hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều những điểm mà có thể có nhiều bạn vẫn chưa biết được nếu như chỉ mới tham gia được vào những hoạt động lĩnh vực này. Bởi thực chất về các quốc gia lớn như Nhật Bản đang bất lợi về dân số và về sự thiếu hụt nhân lực ngày một gia tăng. Vậy nên, dù có phát triển Offshore cũng đã phần nào giải quyết được những vấn đề thiếu hụt đế nhân lực, tận dụng được những kỹ sư ưu tú. Nhưng vẫn còn đang tồn đọng nhiều những hạn chế như: Push deadline – tiến độ, schedule – kế hoạch, output – đầu ra không như mong muốn.

Có thể sẽ là bị phát sinh bởi nhiều những yếu tố chủ quan cũng như về khách quan: sự khác biệt về những  phong cách đang làm việc, ngôn ngữ, khoảng cách địa lý, thời gian. Tuy nhiên , trong việc phát triển Offshore vẫn luôn giúp các công ty sẽ có thể giảm được chi phí đáng kể, và tập trung được nhiều hơn vào những việc thực hiện vào  mục tiêu hoạt động. 

IV. Đặc điểm của Offshore 

Ofshore đang được sử dụng để gọi các chủ thể kinh doanh hay những tài khoản vốn đang ở nước ngoài. Các tài khoản này hay những chủ thể này cần phải được đặt tại bất kỳ một  quốc gia nào ngoài quốc gia sở tại của những  khách hàng hoặc những  nhà đầu tư.

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc nhiều khu vực pháp lí có trung tâm tài chính đầu tư nước ngoài (OFC). Điển hình chính là các trung tâm của Thụy Sĩ, Bermuda hoặc Quần đảo Cayman và với một số ít được biết đến hơn như Mauritius, Dublin và Belize. Các OFC có mang các tiêu chuẩn quy định và có tính minh bạch khác nhau.

Những người ủng hộ OFC cho rằng mỗi trung tâm này có cải thiện đến dòng vốn và tạo được những điều kiện cho các giao dịch phương án kinh doanh quốc tế. Số khác lại cho rằng việc ra đầu tư nước ngoài đó chính là một cách để che giấu được các khoản nợ thuế hay đó là cách thu lợi được bất chính từ chính quyền.

V. Cách thức hoạt động

Về mặt phương án kinh doanh, việc hoạt động ra nước ngoài (offshoring) thường được xem như là phần thuê ngoài (outsourcing). Offshoring là đặt lên một số những hoạt động kinh doanh nhất định như phần khâu sản xuất hay về  trung tâm chăm sóc khách hàng ở các quốc gia không có tiềm năng kinh doanh cao.

Các công ty được sử dụng cách thức này tận dụng được các điều kiện thuận lợi nhất ở đầu tư nước ngoài mà mỗi  nước sở tại đó không có được, chẳng hạn như về  nhân công rẻ hơn và có quy định lỏng lẻo hơn để tiết kiệm được chi phí cho nhiều doanh nghiệp.

Nhiều công ty sẽ có doanh thu rất lớn từ đầu tư nước ngoài (ví dụ Apple và Microsoft) có thể giữ lại được những lợi nhuận nhiều hơn nếu các công ty này sẽ có tài khoản đầu tư nước ngoài (offshore account) ở các quốc gia để đánh thuế thấp hơn. Năm 2018, ước tính sẽ có hơn 3 nghìn tỉ đô la lợi nhuận của hơn 300 tập đoàn Mỹ được giữ ở nước ngoài.

VI. Đầu tư ra nước ngoài 

Offshore - Đầu tư ra nước ngoài 

Offshore - Đầu tư ra nước ngoài

Khái niệm về đầu tư ra nước ngoài hay đầu tư Offshore được dùng để chỉ những nhà đầu tư cư trú bên ngoài  quốc gia đó  mà họ đang đầu tư. Cách thức đầu tư này thường sẽ  được sử dụng bởi những nhà đầu tư có giá trị ròng cao vì đây chi phí để duy trì được các tài khoản nước ngoài có thể cao đối với nhà đầu tư khác. Ưu điểm lớn nhất của đầu tư ofshoring đó chính là các lợi ích về thuế, bảo vệ được tài sản và được quyền riêng tư.

Hạn chế của nó chính là chi phí cao và về sự gia tăng giám sát pháp lý của những cơ quan tài phán và cả  tài khoản nước ngoài phải đối mặt, do đó việc đầu tư offshoring thường sẽ vượt quá khả năng của hầu hết những nhà đầu tư. Các nhà đầu tư offshoring cũng có thể được các cơ quan quản lý đó và cơ quan thuế quản lý cẩn thận hơn để đảm bảo được các khoản thuế được trả.

VII. Làm thế nào để sử dụng Offshore thu về lợi khủng

Có thể các bạn đã không còn quá mơ hồ về Offshore là gì nữa rồi đúng không. Tuy nhiên, không phải ở một công ty Offshore nào sẽ  có được những thành công ngay từ chính  những bước đi đầu. Và cũng không phải ai cũng dễ dàng sẽ có hướng đi và phương pháp tốt quản lý điều hành thành công. Để các bạn thấy được những suy nghĩ cũng như về kinh nghiệm của các chuyên gia thì dưới đây tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài những nội dung. Trước tiên các bạn hãy cùng tôi tưởng tượng rằng chúng ta đang có một công ty công nghệ và đang muốn kinh doanh những sản phẩm ứng dụng mới, tuy nhiên bạn vẫn chưa biết thế nào để kinh doanh được hiệu quả.

Rồi bạn có cơ duyên được biết đến hình thức quản lý phương án kinh doanhOffshore, và đặt ra câu hỏi liệu rằng mình sẽ kinh doanh thế nào để tiết kiệm được tối đa về những khoản chi phí kinh doanh mà mang về được lợi nhuận nhiều nhất cho công ty. Để đưa ra được câu trả lời này cho chính mình thì các bạn cần phải giải đáp được bài toán, so sánh giữa những  lợi nhuận đó của bạn sẽ kinh doanh được trong nước với kinh doanh online trên toàn cầu cùng với một Offshore được mở thêm. 

Rất đơn giản, ví dụ như bạn có một  công ty kinh doanh trong nước, các chi phí mua sản phẩm đó là hết 100 triệu, chi phí hoạt động kinh doanh… là 100 triệu, và bán sản phẩm đó ra chỉ được 300 triệu, và có thể mức thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cũng sẽ là 30 triệu. Như vậy, sẽ chỉ thu lại về được 70 triệu. Tuy nhiên, nếu doanh thu của công ty bạn chỉ là 100 triệu và chi phí hoạt động cũng 100 triệu, tức là hòa vốn, như vậy thì sẽ  không cần phải  đóng thuế. Nhưng như vậy không khác nào kinh doanh thua lỗ, vì không có được bất cứ một  khoản lợi nhuận nào để duy trì được doanh nghiệp trong kỳ tiếp theo. Mặt khác, khi bạn mở thêm một Offshore, chuyên cung cấp, kinh doanh online trên nhiều thị trường khác nhau, bạn sẽ phải mất thêm chi phí bản quyền khoảng 100 triệu, chi phí đặt hàng 100 triệu và doanh thu vẫn là 300 triệu. Vậy là bạn sẽ thu về được 100 triệu, lại được hưởng chính sách ưu đãi là không phải nộp phạt thuế nhờ vào quy định của pháp luật khi lập công ty ở thiên đường thuế. Nếu như chia số tiền lãi này đã được sử dụng và chia cổ tức thì vẫn sẽ phải đóng thuế các bạn nhé. Tuy nhiên ,khi bạn lại tái đầu tư lại số tiền lãi đó thì công ty bạn sẽ được hưởng chính sách hoãn thuế, nếu cứ mãi mãi tái đầu tư thì cũng sẽ được hoãn thuế mãi mãi.

Như vậy, giả sử với mỗi năm bạn sẽ thu về được khoảng 1 tỷ, có có lợi nhuận 20% thì bạn sẽ  cứ liên tiếp tái đầu tư liên tiếp thì sau 10 năm công ty bạn sẽ thu được về là được khoảng 26 tỷ, nhưng nếu như công ty đó bạn đang kinh doanh trong nước thì trong 10 năm bạn cũng sẽ chỉ thu được 13,5 tỷ. Tức là, nếu như bạn lập công ty Offshore thì sẽ đẩy được phần  lãi trung bình là 2,5 tỷ mỗi năm, thay vì chỉ 1 triệu như công ty kinh doanh trong nước đơn thuần

VIII. Một số lưu ý

Offshore - Một số lưu ý

Offshore - Một số lưu ý 

Tài khoản ngân hàng tại nước ngoài (Offshore banking) bảo đảm được tài sản trong các tổ chức tài chính này  ở nước ngoài và có thể sẽ bị giới hạn bởi những  luật pháp nước sở tại của mỗi khách hàng. Được sử dụng để tránh được những bất lợi nhất định nếu như tài sản đang được giữ trong một số tổ chức tài chính ở nước sở tại, tổ chức hoặc những cá nhân có những Tài khoản ngân hàng có thể tránh về nghĩa vụ thuế cũng như việc gây khó khăn khi có những  yêu cầu tịch thu những đến những tài sản này bởi một số người hoặc tổ chức tại quốc gia sở.đó .

Tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ đã từng rất nổi tiếng do Thụy Sĩ có luật bảo mật nghiêm ngặt trong quá khứ về những  thông tin khách hàng, vì vậy mà Tài khoản ngân hàng của Thụy Sĩ không có tên nào kèm theo. Tuy nhiên sau này Thụy Sĩ đã đồng ý chuyển đến thông tin chủ tài khoản cho chính phủ nước ngoài, chấm dứt hết mọi hành vi trốn thuế có thể xảy ra.

Đối với nhiều những người đang có công việc thường xuyên cần  đi ra nước ngoài, sử dụng đến ngoại tệ cho những  khoản tiết kiệm và khoản giao dịch quốc tế sẽ  có thể đem lại được nhiều lợi ích do họ có thể sử dụng đến tiền bằng loại tiền mà họ muốn mà không cần phải lo nghĩ đến những biến động của tỉ giá hối đoái.

Do qui định ngân hàng của những quốc gia là khác nhau, có thể có quốc gia nơi Tài khoản ngân hàng ở nước ngoài (offshore banking) được tạo ra  không có các quy định để bảo vệ như những quốc gia khác.

IX. Kết luận 

Bên cạnh đó, những công ty Offshore hiện nay đang được hoạt động hợp pháp và hoàn toàn đảm bảo an toàn trên nhiều  quốc gia cũng như những  lãnh thổ khác mà không cần nhất thiết phải quan tâm quá đến nhiều những  báo cáo thuế. Đồng thời cũng có nhiều những  chuyên gia đã nhận định ra rằng, khi những nhà đầu tư giàu có mở ra với những công ty OffshoreTài khoản ngân hàng tại những thiên đường thuế này đều đã được đảm bảo về  tài sản và cả về thông tin của mình, giống như việc tôi đã chia sẻ ở trên. Dường như với  nhiều những  cách thức kinh doanh và  linh hoạt khác nhau đều có những những lợi thế khác nhau. Tuy nhiên, việc hoạt động theo những hình thức Offshore cũng khá là hấp dẫn, hy vọng với  những chia sẻ về “Offshore là gì?” đã mang đến nhiều thông tin hữu ích tới  bạn!