Với mùi thơm nhẹ và hương vị tươi mát, Parsley là một trong những nguyên liệu được nhiều người sử dụng trong các món ăn. Và với sắc xanh đẹp mắt, parsley còn giúp người đầu bếp làm nên một món ăn đẹp mắt và thu hút ánh nhìn của người khác.

Là một món ăn chính lâu đời trong ẩm thực châu Âu và Trung Đông, Parsley ngày nay được sử dụng trên khắp thế giới như một loại cây thân thảo, giúp làm tăng hương vị cho món ăn. Đây cũng là loại gia vị được rất nhiều đầu bếp yêu thích và sử dụng thường xuyên trong các món ăn. Vậy thực chất Parsley là gì? Vì sao loại gia vị này lại được yêu thích đến như vậy? Parsley mua ở đâu? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về Parsley là gì nhé!

I. Parsley là gì?

Nếu trong ẩm thực Việt Nam các loại gia vị như nước mắm, nước tương, hạt nêm... thường được sử dụng nhiều nhất để làm tăng độ đậm đà cho món ăn thì đối với ẩm thực phương Tây lại chú trọng dùng nhiều vào các loại gia vị từ tự nhiên như thảo mộc, lá cây. Trong đó không thể không kể đến Parsley. Vậy Parsley là gì? Có điều gì đặc biệt ở loại gia vị này mà lại được nhiều người yêu thích đến vậy?

Parsley là gì?Parsley là gì?

Parsley hay còn có tên gọi khác là Petroselinum crispum và hiểu theo nghĩa tiếng Việt là ngò tây hay mùi tây. Đây là một loại rau có màu xanh đậm, lá phẳng hoặc cũng có những loại lá xoăn, được sử dụng như một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực phương Tây, nhất là khu vực Trung Đông, châu Âu và Bắc Mỹ. Lá Parsley có vị thơm nhẹ, giòn ngọt và dễ ăn. Lá mùi tây được xem là một gia vị quan trọng giúp món ăn thêm phần hoàn hảo, đồng thời đánh thức vị giác của thực khách khi ăn, nhất là các món Âu. Bên cạnh đó hiện nay các đầu bếp cũng sử dụng lá mùi tây để trang trí nhằm giúp cho món ăn đẹp mắt và thu hút thực khách.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Nguồn gốc của lá Parsley

Parsley có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và vẫn được sử dụng nhiều trong các món ăn của khu vực. Mặc dù chưa có tài liệu nào nói về nguồn gốc chính xác của lá Parsley nhưng loại cây này đã được trồng hai năm một lần trong nhiều thế kỷ ở các khu vực của Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và hơn thế nữa. Tên tiếng Latinh của loại thảo mộc này xuất phát từ từ “petro” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là đá, vì Parsley được cho là mọc lần đầu tiên trên những ngọn đồi phủ đầy đá ở Hy Lạp.

III. Phân loại Parsley

  • Flat Parsley (mùi tây lá thẳng): Loại rau mùi này được sử dụng phổ biến nhất trong ẩm thực, nhất là trong các món Ý. Đặc điểm của loại lá Parsley này là có mùi nồng và vị hơi đắng.
  • Curly Parsley (mùi tây lá xoăn): Loại mùi này có vị nhẹ hơn, có thể nhận biết bằng lá xù và có màu xanh lá cây tươi sáng. Và chúng thường được các đầu bếp dùng để trang trí trong các món ăn.

IV. Công dụng của lá Parsley

  • Parsley thường được dùng làm gia vị để nêm nếm trong khi chế biến và giúp làm tăng hương vị món ăn. Trong các món ăn như món cá, salad, hầm, nướng, súp hay nước xốt... hay món bánh mặn như pizza, tart mặn thì lá mùi tây thường được sử dụng nhiều nhằm giúp kích thích vị giác cũng như tăng cảm giác ngon miệng cho người dùng khi thưởng thức món ăn.
  • Bên cạnh là gia vị, lá parsley còn được dùng để trang trí, tạo độ đẹp và hài hòa món ăn.
  • Lá Parsley có chứa nhiều các khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: protein, carotin, phốt pho, sắt, kali, natri và các vitamin như B1, B2, C… Chính vì vậy trong quá trình nấu ăn, nếu thêm Parsley vào các món ăn sẽ giúp tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho món ăn.
  • Bên cạnh đó thì loại gia vị tuyệt vời này còn được sử dụng như một bài thuốc chữa chứng khó tiêu, chất làm thơm hơi thở và giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

Xem thêm: Cajun là gì? Khám phá ẩm thực Cajun – Phép màu gia vị của phương Tây

V. Phân biệt lá Parsley với rau ngò của Việt Nam

Phân biệt lá Parsley với rau ngò của Việt Nam

Phân biệt lá Parsley với rau ngò của Việt Nam

Rau ngò Việt Nam hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như ngò rí, rau mùi, rau mùi ta, rau hương tuy… là loại gia vị quen thuộc trong các bữa ăn gia đình. Rau ngò Việt Nam thường cao khoảng 30 – 50cm, thân nhẵn, trên thân có phân nhánh và lá chia thành những thùy hình có sợi nhỏ và nhọn. 

Do có nhiều điểm tương đồng nên nhiều người vẫn hay có sự nhầm lẫn giữa Parsley với rau ngò của Việt Nam nhưng thực tế thì đây là 2 loại rau hoàn toàn khác nhau. Cách phân biệt 2 loại gia vị này dễ dàng nhất là Parsley thường có màu lá đậm hơn và lá dày hơn, không quá mỏng manh như rau mùi của Việt Nam.

VI. Vì sao Parsley lại được yêu thích và sử dụng nhiều trong các món ăn?

Rau mùi tây có hương vị khá đặc biệt, mùi thơm dịu nhẹ không khác gì những loại cỏ dại nhưng lại có vị giòn ngọt và dễ ăn. Đó chính là lý do vì sao mà Parsley thực sự là một gia vị rất hoàn hảo để đánh thức vị giác của người thưởng thức khi ăn. Không chỉ được sử dụng trong những món ăn, Parsley cũng được những người nội trợ sử dụng cho những món bánh mặn như pizza, tart mặn hay các loại bánh truyền thống của Ấn Độ để mang đến hương vị độc đáo và thơm ngon hơn.

Đối với các món cá, hầm, nướng, salad, soup... thì lá rau mùi tây thực sự là một lựa chọn tuyệt vời và mang tới cho món ăn hương vị vô cùng đặc biệt. Và trong quá trình nấu ăn bạn nên lưu ý do loại lá này mềm và dễ chính nên sau khi đã tắt bếp, hoàn tất quá trình nấu ăn thì bạn hãy cho chúng vào nồi nhé!

Bên cạnh đó khi lá Parsley khi được xay nhuyễn cùng với bánh mì khô, bơ tan chảy và phô mai sẽ tạo ra một hỗn hợp làm “áo” bên ngoài các loại thịt nướng để tạo được độ giòn và mùi vị thơm ngon. Bạn cũng có thể thử món ăn kiểu này, sẽ thật thú vị và ngon miệng đấy!

Không chỉ dừng lại ở gia vị, một trong những lý do khiến cho parsley được yêu thích vì đây còn là vị thuốc được các bác sĩ chuyên điều trị bệnh bằng thảo dược kê vào trong toa thuốc dành cho người bị chứng khó tiêu khi ăn.

Xem thêm: Appetizer là gì? Cách gọi món và phục vụ món khai vị đúng chuẩn nhà hàng

VII. Parsley mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Vì hiện nay Parsley là một gia vị vô cùng phổ biến nên việc tìm mua loại rau này cũng không còn quá khó khăn. Parsley mua ở đâu? Ở trong hầu hết các siêu thị, dù lớn dù nhỏ đều có bán loại gia vị này. Hoặc đôi khi chúng vẫn thường xuất hiện ở các khu chợ lớn.

Parsley mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Parsley mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Giá của lá Parsley sẽ cao hơn một chút so với rau ngò của Việt Nam. Theo một số thông tin mà 123job tìm hiểu được thì rau mùi tây tươi thường được bán với mức giá từ 19.000 – 25.000 đồng/100 gram. Hoặc nếu trong trường hợp bạn mua lá rau mùi tây khô thì có mức giá khoảng 20.000/gói 10 gram. Nếu dùng để nấu ăn thì bạn có thể sử dụng lá Parsley khô nhưng nếu dùng để trang trí thì Parsley tươi chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo và phù hợp hơn.

VIII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Parsley là gì, Parsley mua ở đâu, phân biệt lá rau mùi tây với rau ngò của Việt Nam mà 123job tổng hợp được muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về lá Parsley là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn tạo ra được nhiều món ăn ngon từ rau mùi tây!