Trong thị trường hiện nay, Promotion là gì đang là một từ thường được dùng trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Việc hiểu được ý nghĩa và cách sử dụng Promotion là gìvô cùng quan trọng. Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Promotion là gì? Đây là một trong những câu hỏi khá thường xuyên hoặc bắt gặp của rất nhiều người trên những trang diễn đàn cũng như mạng xã hội. Để giúp cho bạn có thể giải đáp được những câu hỏi này thì bạn hãy dành chút thời gian để tham khảo và tìm hiểu được thêm các thông tin mà 123job cung cấp bên dưới đây!

I. Promotion là gì?

Promotion là gì 1

Promotion là gì? 

Theo định nghĩa Promotion là gì ở trong từ điển tiếng Anh:

Promotion chính là một danh từ khi dịch theo tiếng Anh thì nó sẽ có nghĩa là để thúc đẩy về tiêu dùng, khuyến mãi, các quảng cáo. Hay còn được hiểu là về sự thăng chức, đề bạt, hay sự khuyến khích, xúc tiến cũng như đẩy mạnh.

Trong lĩnh vực bán hàng Promotion là gì?

Promotion được hiểu theo 2 nghĩa khác nhau cụ thể là:   

Promotion là gì? Promotion girl, boy là gì? Promotion Girl, Boy là thuật ngữ dùng để chỉ khía cạnh nam và nữ, đây đều là các đối tượng sở hữu chiều cao lý tưởng như là 1m60 (đối với nữ) và 1m70 (đối với nam), với một khuôn mặt đẹp và có biểu cảm tốt... Những người này thường sẽ làm các công việc như tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, đây cũng chính là các gương mặt đại diện của thương hiệu nào đó trong các lĩnh vực Marketing hoặc là họ sẽ góp mặt ở các sự kiện cùng những chương trình quảng cáo. Nhiều bạn sinh viên khi còn ở trên ghế nhà trường cũng có thể tìm việc làm nhanh với công việc này để nhằm kiếm thêm thu nhập trang trải học phí và tiền sinh hoạt cá nhân. Bởi các công việc này không yêu cầu về trình độ chuyên môn cao mà nó chỉ cần có ngoại hình và sẽ được đào tạo nhất định. 

II. Promotion trong lĩnh vực marketing và những điều cần biết

Promotion là gì 2

Trong marketing Promotion là gì?

Đâu là đối tượng cần thiết phải dùng tới Promotion là gì? Hiện tại nhiều khách hàng hoàn toàn có cơ hội nhận được lợi ích bổ sung khi tiến hành mua hàng tại doanh nghiệp hoặc công ty, và đây cũng chính là một yếu tố được gọi là promotion ở trong lĩnh vực marketing. Hiện nay nhiều doanh nghiệp có sử dụng chiến lược marketing mix để nhằm tăng số lượng hàng hóa bán ra. Đơn cứ như cửa hàng bán pizza có đưa ra các chương trình quảng cáo là nếu như các bạn chọn mua suất ăn trưa tại cửa hàng bạn không chỉ nhận được tới 2 miếng Pizza mà còn được tặng kèm đồ uống miễn phí.  Đây được gọi là chiến lược promotion triển khai nhằm để thu hút và hướng khách hàng tới những lợi ích bổ sung khi mua hàng được nhận là đồ uống miễn phí. 

Theo đó thông qua các chương trình quảng cáo này sẽ thu hút được số lượng khách mua hàng lớn và tăng lên nhiều so với trước. Hoặc trong khi các công ty muốn tăng doanh số những sản phẩm khó bán hơn, họ sẽ đề ra một chiến lược marketing mix - promotion đối với khách hàng đã từng mua sản phẩm có liên quan.

III. Đâu là đối tượng cần dùng đến Promotion 

Vậy đâu là các đối tượng của promotion là gì ? Đó chính là khách hàng doanh nghiệp, người hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm. 

IV. Vai trò của Promotion trong marketing

Promotion là gì 3

Vai trò của Promotion là gì ?

1. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Promotion là gì ? Là một phương pháp hiệu quả để cai quản mối liên kết với KH. Nhân viên bán hàng sẽ phải hoạt động thay mặt cho các công ty và phải được training tốt về những phương pháp tiếp cận cũng như là kỹ thuật bán hàng một mình. Ngoài ra, sẽ dùng nhân sự bán hàng khá tốn kém và chỉ nên dùng nó khi có lợi tức đầu tư thực sự. Nên khi sử dụng nhân sự bán hàng để có thể bán xe ô tô hay dịch vụ sửa nhà ở – ngành kênh có doanh số cao.

2. Khuyến mãi (Sales Promotion)

Khuyến mãi trong Promotion là gì ? Ưu đãi là hoạt động kích thích, khuyên rằng các khách hàng mua trong công đoạn ngắn bằng hướng dẫn cung cấp cho họ ích lợi tăng trưởng thêm nhằm gia tăng về doanh thu (chiến lược marketing mix kéo). giảm giá cũng sẽ nhằm vào các trung gian trong nơi cung cấp và nhằm click like họ bán hàng hoá cho doanh nghiệp (chiến lược marketing mix đẩy).

Trong các hoạt động kinh doanh của công ty, chúng ta cần phải xây dựng “cú hích” nhằm kích thích các đối tượng. Hoạt động tạo ra “cú hích” này có liên quan một cách trực tiếp đến việc hoạt động kinh doanh. chức năng của việc khuyến mại chỉ duy trì trong thời gian ngắn, nếu như quá lạm dụng khuyến mại thì nó dẫn tới chỗ phản chức năng.

3. Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng sẽ được khái niệm là hoạt động tiếp tục, có plan nhằm cố gắng thiết lập cũng như duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức và công chúng. PR sẽ đủ nội lực tương đối rẻ, dĩ nhiên là không free. Các chiến lược marketing mix PR sẽ thành công có xu hướng dài hạn và bạn cần phải lập plan chi tiết cho trường hợp cụ thể.

4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp trong Promotion là gì ? Nó là hoạt động marketing được thực hiện mà không thông qua phía nhà phân phối hoặc trung gian. Nói cho thật dễ hiểu hơn là doanh nghiệp sẽ liên lạc trực tiếp với KH. Việc marketing trực tiếp thường có:

  • Gửi thư trực tiếp
  • Gọi điện trực tiếp
  • Email trực tiếp đến các khách hàng
  • Các phiếu thăm dò các khách hàng trực tiếp
  • Ads tại các điểm bán
  • Đơn vị event ở ngoài trời cho KH

5. Quảng cáo

Quảng cáo trong Promotion là gì > Nó là thể loại về tuyên truyền được trả phí để nhằm thực hiện việc giới thiệu các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng tới khách hàng.

Quảng cáo là nỗ lực nhằm ảnh hưởng tới các hành vi, thói quen mua hàng của những người tiêu sử dụng bằng mẹo cung cấp thông điệp sale để nhằm thuyết phục KH về sản phẩm/dịch vụ của những người bán.

Có rất nhiều các phương tiện ads giống như là báo chí, tạp chí, truyền ảnh, quảng cáo ở ngoài trời, quảng cáo về kỹ thuật số, Trực tuyến và Internet,…

6. Hội chợ và triển lãm thương mại

Promotion là gì ? Hướng dẫn tiếp cận qua các hội chợ và triển lãm có ích cho việc tiếp cận thông tin về khách hàng mới. Các công ty thường có kinh doanh ở những event này mà các mục tiêu của họ là để nâng cao về nhận thức trong tâm trí KH, khuyên rằng nên dùng thử. Hội chợ và triển lãm chính là tool hiệu quả nhất giúp cho bạn gia tăng lợi nhuận sale.

7. Tài trợ (Sponsorship)

Tài trợ trong Promotion là gì ? Nó là nơi mà doanh nghiệp trả tiền để liên kết với một nhãn hàng, một sự kiện, hay pic cụ thể, ví dụ giống như tài trợ cho sự kiện thể thao giống như là Thế vận hội hay giải đua phương pháp 1.

Và sau đó, thì sự xuất hiện của sự kiện sẽ luôn đi kèm với công ty tài trợ.

8. Khuyến mại online (Online Promotions)

Promotion là gì ? Online Promotions sẽ thực chất là kết hợp thành phần quảng cáo đang nêu ở trên trên sẽ là nền móng kỹ thuật số.

Các công ty Trực tuyến sẽ liên tục gửi các e-mail tới các khách hàng mục đích, đây là một thể loại mkt trực tiếp. không những thế, các trang web là phương tiện cao cấp ở trong ngành nghề công nghiệp liên kết với công chúng để truyền đạt quan điểm cụ thể của bản thân.

Lĩnh vực quảng cáo online sẽ thực sự đang nổi lên, vừa phát triển rầm rộ, mạnh mẽ thông qua phương tiện giống như smart phone, hay ngành truyền thông thế giới giống như là Fb, Ins, Youtube,… được nhiều công ty đang hân tích là “màu mỡ” để nhằm quảng bá dịch vụ, món hàng trong xúc tiến thương mại

V. Những chiến lược Promotion dùng trong marketing

Promotion là gì 7

Chiến lược Promotion là gì ? 

Hiện tại các nhà quản trị marketing thường có sử dụng với  2 con đường để xúc tiến thương mại chính là:

Con đường Above the line trong Promotion là gì : Đây chính là công việc có liên quan tới các hoạt động quảng cáo và thương hiệu cho mục đích lâu dài và bền vững thông qua phương tiện truyền thông. Ví dụ như: TV, đài phát thanh, in ấn và các quảng cáo ngoài trời. Những hoạt động thường được thực hiện bởi các đội ngũ thương hiệu trong xúc tiến thương mại.

 Con đường Below the line trong Promotion là gì : Đây là mô chương trình bao gồm hoạt động để phát triển thị trường khi phân phối, thúc đẩy hoạt động chính là việc tiêu dùng và về bán lẻ. Mục đích của nó là phát triển ở trong ngắn hạn đồng thời tiến hành tạo ra hiệu quả trực tiếp. Ví dụ như : tiếp thị trực tiếp, đưa ra mẫu sản phẩm mẫu, thực hiện các tổ chức các sự kiện hay là về chương trình khuyến mãi khi xúc tiến thương mại

Bên cạnh đó promotion sẽ có thể được kết hợp với Giá để nhằm thực hiện bán hàng cũng như khi thực hiện xúc tiến thương mại. Hay Địa điểm cho sản phẩm để phân phối trước khi bắt đầu chương trình khuyến mãi. Kết hợp với các Sản phẩm để có thể cung cấp sản phẩm khác nhau ở kênh khác nhau. Toàn bộ yếu tố này đều sẽ được tận dụng trong quá trình tiếp thị sản phẩm

VI. Những yếu tố tạo ra chiến lược Promotion trong marketing

Promotion là gì? Promotion nắm giữ một vai trò chính là yếu tố dùng để có thể định vị phương tiện truyền thông. Nó cũng giống như một chiếc bánh, thành phần cơ bản như nhau. Những nếu như bạn có sự thay đổi về các thành phần nào đó trong sản phẩm khi nó sẽ làm chắc chắn kết quả cuối cùng khi nhận được sẽ khác. Nó cũng giống như việc bạn triển khai các chương trình khuyến mại vậy. Bạn có thể tích hợp yếu tố khác nhau để tạo ra một chiến dịch và các chương trình khuyến mãi tốt nhất.

 Các yếu tố trong chiến lược marketing mix của Promotion bao gồm: 

1. Yếu tố bán hàng cá nhân trong promotion là gì?

Đây chính là một yếu tố hiệu quả nhất để quản lý tốt các mối quan hệ với các khách hàng cá nhân. Và nhân viên- người bán hàng chính là một bộ mặt của doanh nghiệp. Họ sẽ phải được đào tạo tốt về các kỹ thuật và phương pháp để bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, việc để sử dụng người bán hiện tại khá tốn kém và bạn nên sử dụng yếu tố này khi chúng đem lại hiệu quả thực sự. 

2. Yếu tố khuyến mãi của promotion là gì?

Các chương trình về khuyến mãi đang kích thích hoạt động khuyến khích các khách hàng mua nhanh bằng cách cung cấp lợi ích để tăng thêm doanh thu về cho mọi doanh nghiệp (Đây gọi là chiến lược kéo). Chương trình khuyến mãi này hướng tới mục tiêu là kênh trung gian với mục đích là để thúc đẩy họ tăng thêm số lượng các hàng hóa bán ra. Trong hoạt động về kinh doanh của công ty, đôi khi ta phải tạo ra "cú hích" để kích thích thị trường. Các hoạt động đó tạo ra "ưu đãi thị trường" liên quan đến hoạt động giao dịch và có hiệu quả của chương trình khuyến mãi được duy trì trong thời gian ngắn.  Trong trường hợp này lạm dụng quá mức chương trình khuyến mãi, thì khiến doanh nghiệp gặp các tình trạng phản tác dụng. 

3. Yếu tố quan hệ công chúng promotion là gì?

Đây là yếu tố được định nghĩa là hoạt động liên tục, có kế hoạch trong việc nỗ lực thiết lập và duy trì danh tiếng và sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng. 

Yếu tố này sẽ tương đối rẻ nhưng không hề được miễn phí hoàn toàn. chiến lược marketing mix quan hệ công chúng sẽ thành công có xu hướng dài hạn và yêu cầu nhà phát triển cần phải lên kế hoạch chi tiết nhất cho trường hợp cụ thể. 

4. Yếu tố Marketing trực tiếp promotion là gì?

Đây là hoạt động quảng cáo được thực hiện mà không thông qua phía trung gian hay nhà phân phối các sản phẩm nào đó của công ty. Điều này có nghĩa là công ty liên hệ trực tiếp với khách hàng. 

Tiếp thị trực tiếp thường có:

  • Gửi mail trực tiếp
  • Gọi thoại trực tiếp
  • Email trực tiếp cho các khách hàng
  • Mẫu khảo sát mọi khách hàng trực tiếp
  • Những chương trình về quảng cáo tại điểm bán
  • Chương trình về tổ chức sự kiện ngoài trời. Yếu tố Hội chợ và triển lãm

Promotion là gì? Phương pháp để tiếp cận thông qua các hội chợ và triển lãm hữu ích để có được các thông tin khách hàng mới. Các công ty khi đàm phán tại sự kiện như vậy. Mục tiêu chính trong sự kiện này chính là khuyến khích tác động tới tâm lý người mua hàng của họ dùng thử sản phẩm. Hội chợ và triển lãm là công cụ hiệu quả nhất giúp cho bạn gia tăng doanh số bán của sản phẩm. 

5. Yếu tố quảng cáo promotion là gì?

 Quảng cáo là hình thức tuyên truyền có trả tiền nhằm được giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp hay ý tưởng cho khách hàng. Quảng cáo sẽ nhằm mục đích tác động đến các hành vi và thói quen mua hàng của mọi khách hàng bằng cách cung cấp về thông điệp bán hàng để thuyết phục các sản phẩm hoặc dịch vụ của những người bán. Có nhiều  phương tiện quảng cáo sử dụng như tờ báo, chương trình quảng cáo, các tạp chí hay chương trình truyền thông qua các Internet,… 

6. Yếu tố tài trợ promotion là gì?

Tài trợ là nơi công ty trả tiền để gắn liền với thương hiệu, sự kiện hay hình ảnh cụ thể, chẳng hạn như tài trợ cho sự kiện thể thao như Thế vận hội Olympic hay các cuộc đua Công thức 1. Trong sự kiện này thường hay đi kèm với nhà tài trợ của công ty. 

7. Yếu tố khuyến mãi trực tuyến promotion là gì?

Đây hiểu là việc sử dụng yếu tố quảng cáo trong nền tảng bee kỹ thuật số. Ví dụ: Sử dụng các quảng cáo trực tuyến trả tiền cho mỗi một lần nhấp của Google hay chạy quảng cáo cho trang web. Các doanh nghiệp sẽ có thể thực hiện phương pháp gửi email tới các khách hàng mục tiêu của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các trang web để truyền tải thông điệp của mình

VII. Làm cách nào để thực hiện chiến lược Promotion thành công

Promotion là gì 9

Yếu tố để thành công trong Promotion là gì?

1. Yếu tố nhận thức

Nhận thức của promotion là gì? Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất ở promotion trong chiến lược kinh doanh chính là tạo nên các nhận thức đối với những người tiêu dùng. Bất cứ khi nào các sản phẩm mới sắp được tung ra hay một chương trình mới được giới thiệu và nhận thức cần phải được tạo ra song song để kèm theo nó. Hiện nay hầu hết doanh nghiệp đều sử dụng hỗn hợp các tiếp thị bao gồm BTL và ATL nhằm để quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm của chính mình.

2. Yếu tố xây dựng thương hiệu

Promotion là gì ? Cụm từ " thương hiệu là một lời hứa" là tuyên bố bất tử trong thế giới tiếp thị.  Tuy nhiên, thương hiệu sẽ gồm có các sản phẩm cũng như thông tin về truyền thông của công ty tới cho khách hàng. Một vài thương hiệu như là Apple và Coca Cola sẽ luôn xếp trong TOP đầu các thương hiệu phổ biến hiện nay. Đây là một kết quả của các nỗ lực tiếp thị truyền thông và quảng cáo của chính họ trong những thập kỷ gần đây.

3. Yếu tố định vị

Promotion là gì ? Nếu nói tới hãng xe hơi cao cấp hiện nay thì bạn sẽ thường hay suy nghĩ tới thương hiệu nào. Có phải là nhãn hiệu BMW, AUDI, FERRARI hoặc thương hiệu khác?  Hiện tại hãng này đang cố gắng dùng mọi cách để nắm giữ về top đầu trong tâm trí người tiêu dùng. Chiến lược kinh doanh Promotion sẽ là một yếu tố chính và chủ chốt nhất để quyết định tới giá trị thương hiệu ở trong đầu óc của người mua hàng. 

4. Yếu tố chấp nhận 

Một khách hàng có thể chấp nhận sản phẩm. Nếu họ đã nghe nhắc tới thương hiệu này ở vài nơi. Do đó, cùng danh tiếng, chiến lược promotion là gì? Đây cũng là một cách giúp người mua hàng có thể chấp nhận sản phẩm hiệu quả cao. Tuy nhiên, đối với các trường hợp có thể nó sẽ không phải là như vậy. Cho dù bạn có cần thực hiện bao nhiêu quảng cáo nếu các sản phẩm không phù hợp, thị trường sẽ không bao giờ có thể chấp nhận nó. Vì vậy một chiến lược promotion đều sẽ có hạn chế riêng biệt.

5. Yếu tố khách hàng mục tiêu 

Promotion là gì ? Khuyến mãi sẽ được triển khai nhằm giúp doanh nghiệp nhắm chuẩn xác được mục tiêu khách hàng của mình Ví dụ: Pepsi nhắm đến người trẻ tuổi, Adidas hướng tới đối tượng khách hàng có đam mê với thể thao v.v. Nếu biết cách nhắm chuẩn xác mục tiêu giống như định vị hay phân đoạn thị trường thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ có chiến lược promotion cực kỳ phù hợp. 

6. Yếu tố thu hồi nhãn hiệu 

Các mục tiêu của các chương trình khuyến mãi trong chiến lược kinh doanh là gì? Một trong các mục tiêu phổ biến nhất là chính là khiến cho khách hàng phải ám ảnh với thương hiệu. Điều đó sẽ là cách giúp người mua hàng nhớ tới các sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Hiện nay sự xuất hiện của khá nhiều thương hiệu ở trong thị trường mua sắm. Có sản phẩm không cần quảng cáo mà người mua hàng cũng có thể nhớ nhưng ở trong lĩnh vực có sự cạnh tranh mạnh mẽ và không có sự đa dạng hóa sản phẩm thì chắc chắn doanh nghiệp cần phải tổ chức promotion là gì? 

7. Yếu tố có thêm khách hàng mới

Mục tiêu cuối cùng của việc tiếp thị hoặc bất kỳ chiến lược kinh doanh quảng bá của sản phẩm nào là thu hút khách hàng mới. Và mang lại một lợi nhuận "lớn" cho công ty. Với hoạt động ATL, BTL hoạt động đồng thời và sẽ có kế hoạch truyền thông tiếp thị cho phù hợp, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng có được rất nhiều khách hàng hơn

VIII. Kết luận

Trên đây là các lý giải cụ thể và chi tiết nhất về định nghĩa promotion là gì? Cũng các thông tin có liên quan tới chiến lược kinh doanh. Hy vọng qua bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ nét và có nhiều trải nghiệm thú vị. 123job chúc bạn thành công!