Hàng ngày, nhà tuyển dụng phải đọc rất nhiều bản resume xin việc của ứng viên. Do đó, nếu muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên, ứng viên nên biết một vài nguyên tắc khi viết Resume là gì?

Resume là gì? Hầu hết, những người ở trong độ tuổi lao động đều nghe nói đến các thuật ngữ quen thuộc như CV xin việc, Resume xin việc... Đây đều được coi là những tấm vé thông hành giúp cho các bạn có thể nắm bắt ngay lấy được công việc như mong muốn. Không ít người khi được nhắc tới mẫu cv xin việc hay Resume đã coi như chúng là một. Có thể những đánh giá, nhận biết nhầm lẫn này có thể dẫn tới những ảnh hưởng không mong muốn cho các bạn trong quá trình xin việc làm. 

Vậy Resume là gì? Nội dung của Resume là gì? Hay hồ sơ xin việc cần có những gì? Và cách viết đơn xin việc ấn tượng là gì? Bài viết này cung cấp cho bạn từ những chi tiết nhỏ để có thể nắm bắt thông tin đúng chuẩn hơn nhé.

I. Resume là gì ?

Resume là gì? Resume là một định nghĩa có thể đối với nhiều nhân sự đã nghe chán qua nhiều lần. Tuy nhiên, đối với những bạn sinh viên mới ra trường hoặc thậm chí là người đi làm lâu năm, định nghĩa của loại giấy tờ này so với CV có thể vẫn khiến nhiều người nhầm lẫn. Vậy tóm lại Resume là gì nhỉ? 

Resume là gì? Resume là một bản lý lịch, bản tóm tắt quá trình làm việc của một cá nhân nào đó. Nhưng ý nghĩa của CV và đơn xin việc vẫn có sự khác biệt. Ý nghĩa của Resume là nhằm giới thiệu một cách thuyết phục các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của bạn đã đạt được; ngược lại thì CV lại trình bày thành tích học tập cùng với những bằng cấp mà bạn đạt được trong các kỳ thi. Một Resume sẽ trực tiếp nói cho nhà tuyển dụng biết được bạn có những kỹ năng, kinh nghiệm gì, đặc biệt là có phù hợp với các tiêu chí công việc mà họ yêu cầu của người ứng viên hay không.

Resume là gì? Đơn xin việc

Resume là gì? Nội dung chính của Resume là gì? Đơn xin việc

Mặc dù đây không phải là cách cung cấp đầy đủ tất cả những thông tin cần thiết, Resume vẫn là một phương tiện tiêu biểu để thuyết phục những nhà tuyển dụng chọn lựa một ứng viên thích hợp cho họ. Vì vậy, bạn cần thể hiện được các kỹ năng, và cách viết mục tiêu nghề nghiệp của mình một cách ấn tượng nhất, để có thể dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.

Dựa vào những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp chắc hẳn bạn đã có cái nhìn đúng về resume là gì. Vậy hãy cùng tìm hiểu tiếp đến nội dung của resume là gì trong phần tiếp theo của bài viết.

II. Hồ sơ xin việc (Resumes và CV) 

Ở Việt Nam chúng ta vẫn thường gọi chung Resume và CV là hồ sơ xin việc nói chung.

– Resume là gì? Resume (đơn xin việc): có ý nghĩa tóm tắt và ngắn gọn hơn CV, nhưng lại tập trung vào nhiều khía cạnh như thời gian học tập, lịch sử làm việc, người giới thiệu, những kỹ năng mềm và kỹ năng khác bổ trợ cho công việc, Resume thường chỉ chiếm từ 1-2 trang giấy.

– CV (Curriculum Vitae): là tập trung chủ yếu vào hồ sơ chuyên môn của ứng viên, bao gồm bằng cấp, chứng chỉ, ấn phẩm, sản phẩm đã thực hiện, những thành tích nghiên cứu, và các kết quả kinh doanh…thường có độ dài nhiều hơn so với Resume, từ 2-3 trang giấy.

III. Nội dung chính Resume 

Nội dung chính của Resume là gì? Để giải đáp cho câu hỏi này thì mục dưới đây sẽ giúp bạn trả lời nội dung của Resume là gì.

Resume là gì?

Resume là gì? Nội dung chính của Resume là gì?

1. Thông tin cá nhân

1. Họ tên.

2.Địa chỉ bạn đang sống.

3.Số điện thoại liên lạc (nên để thêm 1 số khác nếu có thể).

4.Địa chỉ Email (hãy sử dụng email dùng cho công việc, càng ngắn gọn và dễ nhớ càng tốt, nếu được bạn hãy cung cấp thêm 1 email khác để dự phòng).

5.Quốc tịch và tình trạng lưu trú ( nếu bạn được yêu cầu).

2. Trình độ học vấn

1. Thời gian học tập (tốt nhất là từ cấp 3 cho đến nay)

2. Các khóa học bổ trợ hoặc tu nghiệp thêm ở bên ngoài.

3. Chuyên ngành đào tạo.

4. Nơi đào tạo, giấy chứng nhận được cấp bởi nơi nào?

5. Những thành tích mà bạn đã đạt được bao gồm: các thành tích nghiên cứu khoa học, thành tích cao trong cuộc thi cấp thành phố, cấp quốc gia, những thành tích đạt được từ hoạt động xã hội, chứng nhận kỹ năng mềm…

3. Kỹ năng và trình độ

1. Làm nổi bật những kỹ năng mà bạn có phù hợp với công việc (có thể tham khảo trên thông tin tuyển dụng hoặc các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đưa ra).

2. Trình bày các kỹ năng về kỹ thuật, kỹ năng mềm (ví dụ: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề).

3. Viết rõ những phần này ra theo từng dòng và đưa ra các dẫn chứng về các công việc mình đã từng làm với các kỹ năng mà mình có.

4. Kinh nghiệm làm việc

1. Khoảng thời gian mà bạn đã làm việc, công tác.

2. Tên của doanh nghiệp bạn đã từng làm.

3. Vị trí công việc

4. Những công tác cụ thể bạn từng đảm nhiệm

5. Những hoạt động cộng đồng

1. Thời gian bạn tham gia.

2. Tên hoạt động – Tên tổ chức bạn tham gia

3. Kết quả đạt được: Bạn đã kêu gọi quỹ được bao nhiêu, và bạn quyên góp được bao nhiêu phần quà…

6. Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

1. Các chứng nhận, bằng đại học hoặc các khóa đào tạo nghề nghiệp khác.

2. Thời gian đào tạo.

3. Tên khóa học, nội dung khóa học và tên tổ chức đào tạo, tổ chức cấp chứng nhận.

7. Thành tích đạt được

1. Những giải thưởng, thành tích nghiên cứu cá nhân.

2. Học bổng (nếu có)

8. Sở thích

Bạn nên trình bày phần này dưới dạng liệt kê thông tin và chỉ dành một khoảng ngắn cho phần này. Việc liệt kê ra các sở thích cá nhân sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về bạn, xem xét về độ phù hợp với văn hóa công ty và những hoạt động ngoại khóa tại công ty.

9. Định dạng nội dung

1. Bạn nên sử dụng các font chữ chuẩn (như Times New Roman, Arial) với kích thước từ 10-12. Hoặc tốt nhất là bạn nên sử dụng font chữ theo đúng định dạng CV mẫu từ nhà tuyển dụng.

2. Văn phong và từ ngữ của bạn cần chọn lựa cẩn thận và thể hiện sự trang trọng (formal).

3. Đối với những thông tin quan trọng cần lưu ý, bạn nên bổ sung dấu chấm hoặc gạch đầu dòng.

4. Bạn phải đảm bảo khoảng cách giữa dòng và chữ phải thống nhất và cân đối, kích cỡ giãn dòng cơ bản nhất là 1,15.

5. Bố cục phải đạt được sự thống nhất trong toàn bộ CV.

10. Độ dài

1. Một mẫu CV tốt nhất chỉ nên gói gọn trong 2-3 mặt giấy A4.

2. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm, hãy nên cân đối và bổ sung các thông tin cần thiết khác. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cần dùng 1 trang thì hãy đảm bảo thông tin của bạn kín trong trang đó, tránh trường hợp trình bày thừa 3-4 dòng vào trang sau.

Bạn đã biết nội dung của Resume là gì chưa. Sau khi đã hiểu rõ về nội dung chính của Resume là gì, thì hãy cùng đi khám phá xem cách để tạo nên sự ấn tượng của một Resume là gì nhé.

IV. Phong cách nội dung 

Hybrid: cách trình bày này phù hợp đối với các bạn sinh viên mới ra trường, cách này sẽ mang nội dung thông tin “lai” giữa nhiều dạng CV khác nhau, kết hợp cả kiến thức, kỹ năng mềm và các hoạt động ngoại khóa trong hồ sơ của bạn.

Chronological (ngược lại): những thông tin trong CV sẽ được liệt kê theo trình tự thời gian (từ lâu nhất tới hiện tại), kiểu CV này phù hợp với những nhân sự đã có nhiều kinh nghiệm và “lão làng” trong nghề.

Functional: cách viết này chú trọng vào các thành tích nổi bật và những kinh nghiệm làm việc lâu năm, đặc biệt phù hợp nếu trong trường hợp bạn đang có ý định nhảy việc.

V. Cách viết Resume ấn tượng 

Nếu bạn còn đang thắc mắc về cách để tạo sự ấn tượng cho Resume là gì? Thì sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các cách tạo sự ấn tượng, thu hút cho Resume là gì.

- Cố gắng thu gọn nội dung trong một trang giấy

Đặc biệt là khi bạn đang nộp đơn vào những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, truyền thông… tránh việc trình bày thông tin tràn lan sang đến trang thứ hai, thậm chí là thứ ba. Nếu bắt buộc phải sang trang bạn cần chắc chắn những thông tin quan trọng nhất đều nằm ở trang đầu tiên. 

- Tạo vẻ thu hút ngay từ đầu  

Một Resume ấn tượng bằng cách trình bày đẹp mắt. Chữ viết ngay hàng thẳng lối, tốt nhất là nên cách lề trái khoảng từ 1 – 1.5 cm (theo khổ giấy A4). Bạn cũng có thể tô đậm, hay in nghiêng những đoạn mình cần nhấn mạnh, nhưng tránh lạm dụng điều này vì nó dễ khiến cho Resume của bạn dày đặc chữ và rối mắt. Bạn nên chọn loại giấy sáng màu để làm Resume.

- Chú ý văn phạm và lỗi chính tả 

Bạn phải đảm bảo rằng Resume của mình không có một lỗi chính tả nào cả; nên sử dụng những từ ngữ trong sáng, dễ hiểu; tránh những từ viết tắt, không dùng tiếng lóng, đặc biệt cần phân biệt giữa từ chỉ người và từ chỉ vật… Tốt nhất, nên nhờ một hay vài người khác tham khảo Resume của mình trước khi gửi đi. 

- Khi trình bày thông tin trong Resume 

Bạn nên ưu tiên những thông tin liên quan đến kinh nghiệm thực tế, về những kỹ năng “mềm” trước hơn là các thành tích học tập. Bởi vì hầu hết các nhà tuyển dụng đều quan tâm tới việc bạn có thể làm được những gì hơn là loại bằng cấp mà bạn đạt được trong học tập.

Dựa vào thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp, bạn đã biết những cách viết để tạo sự ấn tượng cho Resume là gì chưa? Vậy tiếp theo chúng ta cùng đi tìm hiểu xem mối liên hệ giữa CV và Resume là gì, để biết cách phân biệt chúng.

VI. Mối liên hệ giữa Resume và CV là gì?

Sau đây, 123job.vn sẽ đưa ra cho bạn những điểm giống và khác nhau giữa CV và Resume là gì?

Về cơ bản thì trước khi phân biệt CV và Resume là gì chủ yếu để tìm những điểm khác biệt, thì chúng ta hãy cùng nhau tìm kiếm điểm chung giữa chúng. Bởi có thể vì điểm chung duy nhất này lại khiến cho con người sự nhận biết không chính xác vấn đề. Vậy điểm chung mà có sức mạnh tung hỏa mù của cả hai loại văn bản này là gì?

Chúng đều là một bản sơ yếu tổng hợp các thông tin cá nhân, các thành tích, kinh nghiệm cùng những thông tin khác nhằm giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá được sơ lược về năng lực của ứng viên. Giữa CV và Resume chỉ có một điểm chung như vậy nhưng chúng lại có đến 5 điểm khác biệt. Hãy tìm hiểu ngay những sự khác biệt này để tránh khỏi những nhầm lẫn không đáng có trong quá trình làm hồ sơ xin việc làm nhé. 

Resume là gì? Mối liên hệ giữa Resume và CV là gì?

Resume là gì? Mối liên hệ giữa Resume và CV là gì?

1. Khác biệt từ cái tên

Resume là gì? Mối liên hệ giữa Resume và CV là gì? CV là viết tắt của cụm từ tiếng anh Curriculum Vitae – ngôn ngữ La Tinh. Mọi người có thể nghe nhiều đến từ CV nhưng chưa chắc đã biết Curriculum vitae là gì phải không?  Khi dịch thì có thể hiểu nôm na theo nghĩa tiếng anh là Course of life. Resume hay Résumé là chữ có nguồn gốc của ngôn ngữ tiếng Pháp. Khi dịch ra tiếng anh thì lại là Summary. Với việc dịch ra chung một thứ tiếng, hai loại này cũng có hai cái tên khác nhau vậy nên chúng hoàn toàn không thể coi là một được. 

2. Khác nhau về độ dài

CV xin việc với nghĩa dịch từ tiếng Anh thì đây là một loại tài liệu tổng hợp rất chi tiết tất cả sự việc quan trọng xảy ra trong cuộc đời của một con người. Chúng thường đi kèm với một cover letter mẫu và một bản sơ yếu lý lịch. Với ý nghĩa như thế này cho nên độ dài của một bản CV xin việc không được xác định cụ thể. Độ dài phụ thuộc vào mức độ và thời gian học tập, kinh nghiệm, những thành tựu trong quá trình phấn đấu của bạn. Chẳng hạn như có sự khác biệt rất lớn giữa độ dài không cụ thể giữa bản CV cho sinh viên mới ra trường còn đang rất bỡ ngỡ trong quá trình tìm việc làm hay một CV cho người đã có kinh nghiệm của một nhà nghiên cứu, một vị tiến sĩ, giáo sư...

Ngược lại với bản CV thì Resume xin việc lại chính là một bản tóm tắt cực ngắn gọn về hai yếu tố của người viết. Đó là học vấn và các kỹ năng. Vì thế mà độ dài của bản Resume càng ngắn thì càng có lợi vì đảm bảo được tính yêu cầu ngắn gọn của nhà tuyển dụng. Một bản Resume lý tưởng thì chỉ nên dưới 2 trang giấy. Trong bản Resume xin việc, chúng ta không nên liệt kê toàn bộ những thứ mà bản thân đã trải qua, chỉ cần chắt lọc các thông tin thực sự có giá trị để đưa vào khiến mình nổi bật mà thôi.

Một bản CV xin việc đúng chuẩn có thể làm theo nhiều ngôn ngữ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Do tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế thông dụng cho nên rất nhiều công ty nước ngoài có trụ sở ở tại Việt Nam, công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoặc gửi đơn xin việc tại nước ngoài... thì sử dụng mẫu CV bằng tiếng Anh chính là một yêu cầu bắt buộc. Do đó để thuận tiện cho các ứng viên hay người lao động cần đến cv tiếng anh có thể tiết kiệm thời gian mà tạo được CV nhanh chóng... Tìm việc 123job.vn đã xây dựng lên và phát triển tính năng tạo cv tiếng anh ngay tại website. Các mẫu cv tiếng anh tại đây đều được thiết kế cực kỳ chất lượng, tỉ mỉ sẽ giúp người tìm việc tiếp cận công việc yêu thích. 

3. Mục đích của hai văn bản

Resume là gì? Mối liên hệ giữa Resume và CV là gì? CV xin việc có mục đích chính thường dùng khi nộp xin học bổng du học, nộp xin học các khóa tu nghiệp ở nước ngoài hay vào các vị trí giảng dạy đại học, cao đẳng. Bởi đối tượng nhận CV thường cần đánh giá các ứng viên dựa vào một quá trình dài và chi tiết để đánh giá được sát nhất năng lực của người nộp. Trong khi đó thì Resume thường được sử dụng với mục đích xin việc làm. Nhà tuyển dụng chỉ cần tìm kiếm mọi thông tin quan trọng liên quan trực tiếp đến vấn đề việc làm. Thế nên phụ thuộc vào từng vị trí khác nhau để bạn chắt lọc các thông tin cần có trong CV sao cho tương ứng phù hợp, có thể cần thêm hoặc bớt thông tin. Như vậy, người làm resume cần phải chú trọng tới nội dung thể hiện bên trong resume để điều chỉnh cho phù hợp theo từng vị trí và từng thời điểm của bản thân mình.

4. Cách trình bày

Coi CV là một trang lịch sử cá nhân nên đòi hỏi cách trình bày phải đề cao tính trình tự. Các mục được trình bày thường cố định như là: thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, thành tích... Bố cục thì không cần quá cầu kỳ hay quá sáng tạo, trình bày theo một mẫu CV chuyên nghiệp và hoàn chỉnh là đã có thể đảm bảo được yêu cầu, đây là cách viết CV cho mọi ngành nghề, lĩnh vực đang được áp dụng hiện nay.

Mẹo nhỏ là nên trình bày mục kinh nghiệm việc làm lên trên trình độ học vấn. Các ứng viên có thể tự thiết kế resume xin việc theo ý tưởng sáng tạo của mình.

Resume là gì? Mối liên hệ giữa Resume và CV là gì?

Resume là gì? Mối liên hệ giữa Resume và CV là gì?

5. Mức độ phổ biến sử dụng

Nếu như bạn nào hay chuẩn bị CV xin việc khi đọc tới sự khác biệt thứ hai sẽ nghĩ mình đang làm sai thì đừng vội lo lắng. Có phải thông tin bản chất cho rằng CV chỉ thường được dùng cho mục đích hướng tới những thứ cao cả hơn trong khi đó những bạn ứng viên tìm việc hầu như đều sử dụng CV để xin việc làm. Mức độ phổ biến thì có lẽ ngày nay, con người ta chú trọng rất nhiều tới bản CV, và sử dụng nó theo một cách mới nhưng vẫn đảm bảo ngắn gọn, sáng tạo được. Và hầu như bản CV xin việc cũng có sức mạnh hấp dẫn nhà tuyển dụng hơn bản Resume.

VII. Kết

Qua bài viết bạn đã hiểu về Resume là gì, hay hồ sơ xin việc cần có những gì, nội dung chính Resume là gì và cách viết đơn xin việc ấn tượng là gì chưa? Tóm lại, phân biệt CV xin việc và Resume cũng chỉ là một hình thức giúp cho bạn có thể rõ ràng hơn về giá trị, ý nghĩa của chúng mà thôi. Để từ đó không có bất kỳ sai sót hay nhầm lẫn nào trong quá trình các bạn nộp hồ sơ xin việc làm. Hy vọng rằng qua những kiến thức chúng tôi chia sẻ trong bài viết đã có thể phần nào giúp bạn trả lời được cho câu hỏi Resume là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết của 123job.vn. Chúc bạn thành công!