Những thứ kì diệu và bí ẩn như SCP luôn cuốn hút bởi sự tò mò chúng gây ra. Vậy tổ chức SCP là gì? Những câu chuyện xung quanh nó và bí ẩn đằng sau tổ chức bí mật này là sao? Ta sẽ cùng tìm hiểu bây giờ.

Nhắc tới SCP Foundation, thì nhiều người sẽ biết đây là  một cái tên quen thuộc của những tín đồ đam mê những câu chuyện ly kì và khám phá những hiện tượng không thể giải thích nổi. Hàng loạt những câu hỏi được đặt ra về mục đích và quá trình hình thành của tổ chức này. Vậy, SCP là gì? Những thông tin xác thực về SCP ở cộng đồng mạng có chinh xác? Làm sao để tương tác và cung cấp thông tin cho tổ chức? Hiện tại, nếu SCP vẫn là một bí ẩn lớn đối với những độc giả thì 123Job sẽ giải đáp cho bạn tất cả thắc mắc nhé!

I. SCP là gì?

SCP là tên viết tắt của tổ chức Special Containment Procedures (quy trinh quản thúc cá biệt) mang ba yếu tố chủ chốt là Secure, Contain, Protect (tuyệt mật, lưu trữ, bảo vệ). Tồn tại dưới dạng một trang web tự lập của tổ chức 
SCP là gì và sự xác thực của nó vẫn luôn khiến nhiều người tò mò.

SCP là gì và sự xác thực của nó vẫn luôn khiến nhiều người tò mò.

Tổ chức này sinh ra nhằm lưu trữ tất cả những tài liệu, ghi chép, đánh giá liên quan đến thực thể thứ ba, những thực thể không có trong tự nhiên hoặc những hiện tượng siêu nhiên mà khoa học nhân loại không thể giải thích được có tầm ảnh hưởng lớn nhỏ tới nhiều mặt về xã hội, chính trị, nhận thức toàn cầu, được gọi với cái tên SCP.

Theo các phong trào thu hút tinh tò mò của độc giả, trôi nổi nhiều website mang những nội dung tương tự bằng cách sáng tạo nên những câu chuyện creepypasta thổi phồng về sự thật và mạo danh SCP, đưa ra những thông tin sai lệch về tổ chức với những biệt danh “phi nhân đạo” hoặc “thuộc ngoài hành tinh”  khiến chúng ta không thể phân biệt đâu là thông tin chinh xác và website chinh thống của tổ chức. Sự thật là vào ngày 19 tháng 7, 2008. SCP đã thành lập trang web với 15 chi nhánh từ các nước khác nhau, cùng với 5 chi nhánh không chinh thức vì chưa có yêu cầu tham gia của tổ chức, những tiêu chuẩn tối thiểu và chỉ dịch bằng ngôn ngữ của họ từ Kho lưu trữ bản dịch Quốc Tế. Mỗi quốc gia đều có logo được thiết kế riêng để phân biệt, và là một trong những đặc điểm phụ để chọn lọc các nhóm thực thể thứ ba. 

Website chinh thống của SCP www.scp-wiki.net/.

Vì sự thần bí và chân thực của câu chuyện, câu hỏi rằng SCP là gì và liệu có nó có thật sự tồn tai không thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Trên trang chinh thức của tổ chức, người sáng lập cũng đã làm rõ bằng cách tạo ra một diễn đàn chứng minh tổ chức này là canon ( tài liệu được chấp nhận là một phần chính thức của câu chuyện trong vũ trụ hư cấu của câu chuyện đó). Trong phần tương tác với người đọc đã hoàn toàn khẳng định đây là một trang web hư cấu, nhằm mục đích sáng tác cho cộng đồng.

Vào đầu năm 2007, diễn đàn "paranormal"  trên website 4 chan, nơi công bố sự hiện diện của SCP đầu tiên, thu hút tương tác của khá nhiều độc giả khắp cả nước. Sau đó, ngày càng nhiều sự xuất hiện của các SCP được cung cấp và có cùng phong văn giống với đối tượng đầu tiên. Một trang nguồn mới được thiết lập vào tháng 1 năm 2008 dùng để lưu trữ và cung cấp báo cáo về các SCP trên toàn cầu. Các thành viên trên trang thảo luận cá nhân đã tương tác với nhau nhưng chỉ là đơn lẻ những cụm lớn nhỏ.Vào ngày 7 tháng 8, một tập hợp đầu não đã chinh thức chuyển diễn đàn thành trang Wikidot với mô hình trả phí, nơi có thể tương tác như một diễn đàn trung tâm.

Tuân theo mệnh lệnh tuyệt mật của liên hợp quốc, tổ chức hoạt động giam giữ và nghiên cứu các vật thể, thực thể, đối tượng và các hiện tượng không theo quy lực của khoa học và vật lý (gọi chung là SCP) , hoạt động này hoàn toàn được giữ kín với công chúng, ngăn chặn rủi ro từ các thành phần khủng bố có thể khai thác được và che dấu những luật lệ phi tự nhiên để cân bằng đời sống của con người

Với 3 tiêu chí trùng tên với viết tắt của SCP hội (Secure, Contain, Protect). Từ những ghi chép và kết luận dựa trên quá trinh được lưu giữ tại trang chủ, từ đó xác định những thành phần có thể gây ảnh hưởng tới đời sống thường nhật của con người. Ngoài ra, có SCP hưởng ứng tới những cộng tác viên, những người đóng góp không nhỏ vào nguồn thông tin về những thực thể mà họ phát hiện được, có bằng chứng củ thể và khái quát về hoạt động của các SCP, . Khi một SCP được phát hiện, Tổ chức SCP triển khai các đặc vụ để thu thập và vận chuyển SCP đến cơ sở của Tổ chức, hoặc cất giữ nó tại vị trí phát hiện nếu không thể vận chuyển. đối với những SCP quá phổ biến, khó nắm bắt hoặc không thể tiếp cận được, thì việc quản thúc bao gồm ngăn chặn tất cả kiến ​​thức về SCP từ công chúng. Sau khi SCP được chứa, chúng sẽ được các nhà khoa học của Tổ chức nghiên cứu.

SCP là một trang web được yêu thích vởi sự thần bí của nó

SCP là một trang web được yêu thích vởi sự thần bí của nó

Wikidot.com là một trang web tuyệt vời với những công cụ tìm kiếm từ khóa và hàng loạt danh sách bài viết.Menu điều hướng có chỉ dẫn đưa tới các link liên kết cần thiết với diễn đàn trung tâm. Wikidot được kiểm duyệt bởi nhân viên của tỗ chức được lập ra danh sách từng nhóm chịu trách nhiệm nhiều mảng khác nhau. Hình thức chiêu mộ khá cơ bản nhưng cần phải có sự đồng ý của tổ chức, người dùng đều được yêu cầu gửi đơn đăng kí bằng cách đưa ra những thông tin cá nhân để xác định danh tính và cách thức liên lạc với họ. Với những bài viết được phê duyệt với tiêu chuẩn của SCP, các thành viên khác cũng có thể đọc, đánh giá đưa ra lời phê binh mang tính xây dựng về câu chuyện đã gửi. Các trang thảo luận thường xuyên được các tác giả sử dụng để cải thiện câu chuyện của họ. Dựa trên lời bình luận từ người viết bài cho công ty truyền thông và báo phụ nữ, họ cho rằng trang web duy trì tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và nội dung sơ sài đều nhanh chóng có xu hướng bị loại bỏ

Ngoài ra, để tăng tính tương tác, Website của SCP thường xuyên tổ chức các cuộc thi sáng tạo viết bài. Điển hình là tháng 11 năm 2014,  Tổ chức SCP tổ chức  Cuộc thi “Dystopia “, lấy bối cảnh thế giới đang yên bình hoặc suy thoái. Và gần đây nhất, vào ngày 27 tháng 8, 2020, lấy chũ đề “ Phục hưng Canons” đã thu hút sự quan tâm của những thành viên trong tổ chức. Không những vậy  SCP Foundation cũng duy trì một cộng đồng nhập vai , một diễn đàn trên Reddit , một nhóm DeviantArt , hai blog Tumblr và một tài khoản Facebook và Twitter dùng Tiếng Anh là ngôn ngữ chính

II. Cách phân loại SCP

Tính tháng 9 năm 2020, hội đã lưu trữ và ghi nhận sự xuất hiện hơn 6000 thực thể SCP. Trên tư liệu, tổ chức ghi rõ và khá chi tiết về những đặc tính, hành động, cách để tiếp nhận, quá trinh quản thúc với từng đối tượng một cách độc lập. Theo lệnh 13 O5, các nhân viên và nhà nghiên cứu cấp D đã thu thập chi tiết và phân ra 6 loại SPC chính

SCP sẽ được phân loại tùy vào đặc điểm và tính chất của chúng

SCP sẽ được phân loại dựa vào tính chất và đặc điểm của chúng.

Safe: SCP đã được nghiên cứu thành công hoặc không gây hại.

Euclid: SCP chứa được nghiên cứu thành công hoặc có những hành vi bất thường

Keter: SCP không thể giam giữ hoặc đòi hỏi quy trình quá phức tạp để giam giữ. Các SCP lớp Keter có xu hướng gây ra mối đe dọa lớn cho đời sống con người.

Thaumiel: SCP có thể dùng để chứa SCP khác.

Explained: SCP có những đặc tính bất thường đã được lý giải bằng kiến thức khoa học bình thường.

Neutralized: SCP đã bị tiêu diệt hoặc ngưng mọi hoạt động bất thường.

Dựa vào các mức độ khó vào việc chứa đối tượng, các nhà nghiên cứu sẽ phác thảo các quy trình quản lý và biện pháp an toàn thích hợp, đặc biệt đối với từng SCP riêng biệt.

Các ghi chép được lưu trữ dưới dạng văn bản, truyện ngắn được gọi là “Foundation Tales”, những câu chuyện có một mối liên kết để tạo ra những câu chuyện lớn hơn.

III. Một số khái niệm về SCP

Mã vật thể: SCP-001

Dựa vào thứ tự tiếp nhận, những đối tượng phi tự nhiên sẽ được gắn cho những cái tên như SCP-001, SCP-002,SCP-003

Trong tổ chức, không ai là không biết đến sự tồn tại của SCP-001 với những bí mật và huyền thoại nhất trong những SCP. Sự tranh cãi về bề ngoài và phương thức hoạt động của SCP này vẫn là một ẩn số đối với những độc giả quan tâm và suy đoán. Trên trang hoạt động của hội, có rất nhiều báo cáo nhắc tới đặc tính và hình dáng thật của SCP-001, với mục đích nhằm che dấu thân phận thật của SCP vì nguy cơ tiềm dẫn tới sự thu hút của lực lượng khủng bố những nguy hiểm chết người mà SCP-001 có thể gây ra.

SCP-001 - SCP đầu tiên được phát hiện.

SCP-001 - SCP đầu tiên được phát hiện.

Những câu hỏi xoay quanh và lý do tại sao những người đứng đầu lại đưa ra những kiến nghị quản thúc đặc biệt và chỉ áp dụng riêng cho vật thể này, họ cho rằng sẽ không có sự tồn tại nào có thể nguy hiểm và mạnh ngang bằng so với SCP 001, lý do được đưa ra dựa trên báo cáo của Jonathan Ball bài báo cáo được nhiều người đọc biết đến nhất mặc dù chưa được xác thực, nhưng chúng ta phần nào nhận ra được đây là hình dáng thực sự vì độ chi tiết và củ thể quá mức cần thiết so với những báo cáo còn lại. 

Tổng quan, có 12 đề xuất đề cập tới SCP-001, trong đó có vài tập tin giả được công bố cùng một lúc tới tập tin mới. Dựa trên lời văn của Jonathan Ball, hiện tại, SCP-001 được đặt trong một hộp kim loại chì gia cố bằng titan nằm trong một căn phòng kín cùng với các nhân viên D ngày đêm canh giữ và được theo dõi bằng máy quay an ninh. Tập tài liệu này chỉ được mở khi có sự đồng thuận của các sĩ quan O5 Cặp tài liệu này được cất giữ trong căn phòng luôn được chiếu sáng trong một toà nhà. Nếu gặp trường hợp khẩn cấp, bom được cài sẵn từ hầm sẽ phá hủy khi thực sự cần thiết. Ngoài ra, SCP-001 còn được bảo vệ bởi một thực thể có thể gây ra cơn đau tim chết người nếu bất kì cá nhân nào thâm nhập trai phép, không chỉ vậy xác nhận hành hình chủ nhân các công bố bản chất thật của SCP 001 

Mô tả: SCP-001 là một tập giấy có ghim tệp ở phía trên bên trái, được bao bọc bởi thanh TItan và bảo quản trong một căn phòng lớn cùng 4 nhân viên cấp D bảo vệ. Tờ giấy phía trên cùng của tập tài liệu này là một tờ bìa bao với tựa đề: “Báo Cáo Kín về Những Vật Phẩm Đặc Biệt – Tuyệt Mật”. 
Số lượng giấy được bấm chung vẫn chưa rõ( nằm vào khoảng từ hai tới ba mươi tờ). Báo cáo trên không được kí nhận và vẫn chưa rõ nguồn gốc của nó.
Phân loại : Keter (SCP không thể giam giữ hoặc đòi hỏi quy trình quá phức tạp để giam giữ. Các SCP lớp Keter có xu hướng gây ra mối đe dọa lớn cho đời sống con người)

Tập báo cáo này được phát hiện lần đầu tiên vào trên bàn làm việc của một nhà nghiên cứu bí ẩn (đã chết). Vào thời điểm ấy, tập báo cáo có thông tin về vật thể không xác định được biết đến với cái tên “Căn Phòng Sống” (SCP-002). Không lâu sau khi phát hiện và đọc báo cáo này, ông đã liên lạc với tổ chức bằng điện thoại để làm rõ mối hoài nghi về vật thể này. Lần tiếp theo ông tái nghiên cứu và tìm hiểu nó, tiêu đề của SCP-001 đã chuyển “Căn Phòng Sống” thành “Bo Mạch Sinh Học” (SCP-003). Nhà nghiên cứu lập tức đóng xấp báo cáo này lại, ông ta nghĩ rằng nó là một báo cáo khác và bắt đầu tìm kiếm những tập tài liệu trước đó về SCP-002. Sau khi không tìm thấy tập tài liệu kia, ông ta lại quyết định mở SCP-001 ra và lần này nó không còn miêu tả SCP-003 nữa mà tiêu đề của báo cáo đã được thay đổi thành “Cánh Cửa và 12 Chìa Khóa Gỉ Sét” (SCP-004). Ngay lập tức ông tiếp tục đóng và mở SCP-001 ra một lần nữa. Lúc này, tiêu đề của tập tài liệu này đã chuyển thành “Chìa Khoá Xương” (SCP-005). Chúng ta không biết rõ những hành động sau đó của ông. Tuy nhiên, một khoảng thời gian sau sự xuất hiện của SCP-001 này, các vật thể kể trên đã được thu hồi.

Ghi Chú Thêm: Dù có hay không, việc SCP-001 đóng vai trò như một danh sách các hệ thống SCP hay SCP-001 đơn giản là đấng sáng tạo ra những vật thể đặc biệt khác vẫn đang được xem xét. Tuy nhiên, không có sự khác biệt nào quan trọng hơn góc nhìn của ban quản lý SCP hiện tại.

Sự thật là: không có vật thể SCP mới nào sẽ xuất hiện trừ phi SCP-001 được mở và đọc. Chính vì thế nên ban điều hành rất thận trọng trong việc nghiên cứu và sử dụng SCP, tránh lặp lại những sai lầm không đáng có trong quá khứ.


Mã vật thể: SCP-096

SCP-096 lại mang hình thù một gã đàn ông.

SCP-096 lại mang hình thù một gã đàn ông.

Không mang tính bảo mật cao, đối với thực thể này, ban điều hành công bố khá rõ ràng và chân thật về tính chất của SCP-096, khai thác rõ ràng qua việc nghiên cứu và giám sát. Điều đặc biệt ở đây là tổ chức đã chi ra rất nhiều thời gian và công sức để có thể tiếp nhận thông tin của sinh vật này 

Nguồn gốc hiện dạng: ngày 17 tháng 3 năm 2010, người dùng Dr Dan đã đề cập những thông tin về SCP-096, ông không cung cấp về bất kì hình ảnh nào về sinh vật này nhưng nhận dạng thật được thừa nhận khá rộng rãi là bản phác thảo nhân vật trong tựa game SCP. Hình dáng thật của SCP-096 được cập nhập phiên bản 0.6 vào ngày 29 tháng 11 năm 2012. 

Cùng với mức độ lan truyền của SCP Foundation, SCP-096 được biết đến rộng rãi như 1 trong những thực thể nổi tiếng nhất của vũ trụ SCP. Nó cũng trở thành chủ đề cho rất nhiều meme từ subreddit r/DankMemesFromSite19

Mô tả: SCP-096 là một vật thể hình người có chiều cao đang quan tâm 2.38 mét. Hầu như không có cơ, cân nặng khá nhẹ vần gần như suy dinh dưỡng. Cánh tay dài 1.5m và bàn tay dài hơn binh thường,nhọn hoắc, làn da nhăn nheo không tồn tại các cơ nang lông. Cơ hàm của vật thể này rộng gấp 4 lần so với ban đầu, khuông mặt mang đặc điểm của một người đàn ông, đôi mắt trắng bệch. Không thấy các đặc điểm chức năng của não cao hơn và không được cho là lanh lợi

Phân loại: Euclid (SCP chứa được nghiên cứu thành công hoặc có những hành vi bất thường)

Hiện trạng bình thường: SCP 096 khá bị động và nghe lời, dựa vào máy cảm biến, phạm vi hoạt động của nó chỉ tầm những dãy tường phí đông bên trong cơ quan của tổ chức 

Hiện trạng bất ổn tâm lý: Khi bị ai đó nhìn thấy được khuông mặt, trực tiếp hay nhìn vào camera, nhìn qua hình chụp, SCP 096 sẽ lập tức rơi vào tinh trạng khác thường ,tay ôm mặt khóc lóc và gào thét, lẩm bẩm không tổ chức, sau 1 tới 2 phút, lập tức một hiện dạng sẽ tìm tới người nhìn thấy nó và phá hủy bằng tay mà không còn bất kì dấu tích nào

Tốc độ: từ 35 km/h đến xxx km/h, cho đến thời điểm này vẫn chưa tìm ra cách làm chảm tốc độ của thực thể này 

Việc phong tỏa phạm vi hoạt động của nó được người lãnh đạo nâng lên hàng đầu vì nó ảnh hưởng tới an ninh của người dân và có thể được đem ra làm vũ khí. Dựa vào buổi phỏng những nhân chứng sống tận mắt chứng kiến, có thể phân tích được khả năng chịu đựng và sức mạnh tiêu diệt hẳn một đội quân B9, liên tục trong hai phút liên tục nổ vũ khí tối tân nhất thời đó là GAU-19 . Chỉ khi được một điệp viên bịt đầu lại che mắt tầm nhìn thì SCP 096 dừng lại, nhanh chóng bị bắt đi và đưa về nghiên cứu trong cơ quan đầu của tổ chức 

IV. Kết Luận 

Vũ trụ SCP luôn mang muôn màu muôn vẽ bằng khả năng sáng tạo không ngừng của những người đóng góp. Hẳn phải đọc kĩ từng phần và tính chất của từng cá thể ta sẽ thấy sự liên quan của chúng không hề nhỏ. Nhưng một câu hỏi lớn được đặc ra khi ta trải nghiệm và tìm tòi về tổ chức này: “Liệu SCP có thật hay không ?” vì nếu có đi chăng nữa thì thực sự rất khó để tìm thấy dấu vết hoạt động dù chỉ nhỏ nhặt nhất