Lời mở đầu báo cáo là vấn đề được rất nhiều người nói chung và các bạn học sinh sắp ra trường nói riêng. Vì vậy việc hiểu kỹ nó là rất quan trọng, Cùng 123job tìm hiểu về lời mở đầu báo cáo nhé.

Sự khác biệt về giữa lời mở đầu báo cáo và lời nói đầu đôi khi sẽ có thể khó hiểu vì cả hai đều là xuất hiện ở phần đầu của một cuốn sách và dường như nó có cùng một mục đích. Tuy nhiên, chúng là hai tác phẩm khác nhau được nhà văn đưa vào cuốn sách với những mục đích rất khác nhau. Lời mở đầu báo cáo và Lời nói đầu là hai thuật ngữ thường được nghe trong văn học, cần được hiểu một cách rõ ràng.

Điều quan trọng và cần biết là cả hai từ này đều được tạo thành một phần của thuật ngữ và được sử dụng trong văn học Anh, đặc biệt là sử dụng trong các lĩnh vực kịch nghệ và tiểu thuyết hoặc là viết sách tương ứng. Một là cách mà nhà văn đó đã sử dụng để giải quyết vấn đề trực tiếp cho độc giả của mình trong khi hai là chỉ một phần của câu chuyện. Bạn có thể thấy khi bạn đọc bài viết.

I. Sự khác biệt giữa Lời mở đầu và Lời nói đầu

Cách viết lời mở đầu báo cáo chuẩn không cần chỉnh

Cách viết lời mở đầu báo cáo chuẩn không cần chỉnh

1. Lời mở đầu là gì?

Prologue chủ yếu đó là một thuật ngữ được sử dụng trong kịch. Là một kiểu đối thoại được xuất hiện khi bắt đầu bằng một vở kịch hoặc kịch mà trong đó hai hoặc ba nhân vật có trò chuyện về cốt truyện của vở kịch này và các vấn đề liên quan. Mục đích của phần mở đầu đó là cho phép khán giả biết về cốt truyện đó và các nhân vật chính trong vở kịch.

Lời mở đầu báo cáo này đôi khi được sử dụng trong văn xuôi cũng như ở một cuốn tiểu thuyết. Nó xuất hiện ngay từ ban đầu của một cuốn tiểu thuyết và đưa ra một vài  ý tưởng về câu chuyện của cuốn tiểu thuyết đó và những chi tiết khác. Lời mở đầu báo cáo cần được viết trong một nỗ lực, để giới thiệu tiểu thuyết đến độc giả và để họ hiểu được cốt truyện của cuốn tiểu thuyết. Bạn sẽ thấy rằng, một lời mở đầu hay thường được sử dụng trong một cuốn tiểu thuyết để cung cấp cho người đọc có một ý tưởng về những gì đã xảy ra trước khi mà câu chuyện bắt đầu. Đôi khi một lời mở đầu báo cáo đó được nhà văn sử dụng để mô tả những gì mà đang xảy ra trong thời điểm hiện tại của câu chuyện đó và khi câu chuyện bắt đầu sau phần lời mở đầu hay với một đoạn hồi tưởng lại.

2. Lời nói đầu là gì?

Mặt khác, lời nói đầu là một loại để giới thiệu được viết bởi tác giả của một cuốn sách. Nó chứa đến các vấn đề liên quan ý tưởng đằng sau việc viết một cuốn sách, những người đã giúp hoàn thành cuốn sách, trong các vấn đề liên quan đến như đánh máy, đọc lại, và những điều tương tự và cuối cùng là sự thừa nhận đối với những người đã giúp đỡ trong việc hoàn thành dự án.

Trong trường hợp khi các công trình nghiên cứu như viết luận văn và luận văn, lời nói đầu rất là hữu ích. Điều đó có nghĩa là nó sẽ đưa ra một ý tưởng về các sự kiện như điều gì đã khiến cho nhà nghiên cứu chọn chủ đề một cách cụ thể cho nghiên cứu, những người mà ông đã tham khảo cho từng nghiên cứu, thông tin về các tác giả của cuốn sách chính mà phía nhà nghiên cứu đã quyết định viết luận án.

3. Sự khác biệt giữa Lời mở đầu và Lời nói đầu 

  • Lời mở đầu báo cáo sử dụng trong văn học khi lời nói đầu đó được sử dụng trong văn học cũng như về các lĩnh vực chủ đề khác như trong nghiên cứu.
  • Lời mở đầu báo cáo sẽ được đặt trước khi một cuốn tiểu thuyết hay một bộ phim bắt đầu. Điều này làm tiền đề cho một ý tưởng những gì mong đợi của câu chuyện. Đó là một phần quan trọng của câu chuyện.
  • Lời nói đầu đến trước câu chuyện. Tuy nhiên, nó không phải là một phần của câu chuyện.
  • Lời mở đầu hay sẽ cho bạn biết những gì bạn cần biết về câu chuyện đó. Thông thường,khi nó chứa một giới thiệu chung chung về các nhân vật sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về câu chuyện. Một nhà văn có thể bao gồm điều này để xoá đi bất kỳ chi tiết lịch sử nào cần thiết để hiểu được cốt truyện. Tuy nhiên, đôi khi, các nhà văn đó bao gồm một lời mở đầu báo cáo là chỉ để gây tò mò cho người đọc. Điều này sẽ do các kiểu lời mở đầu hay như vậy bao gồm một phần giật mình của câu chuyện đó khiến người đọc thích thú khi biết được tất cả các tình tiết trong câu chuyện và có sức ảnh hưởng như thế nào.
  • Lời nói đầu sẽ được nhà văn đưa vào, để kể về cách viết một cuốn sách, cách anh ấy hoặc cô ấy có những ý tưởng, cảm ơn những người đã giúp đỡ anh ấy, v.v ... Lời nói đầu là một phần  địa chỉ trực tiếp của nhà văn cho người đọc biết về quá trình viết cuốn sách họ sắp đọc ,được nghe.

II. Tầm quan trọng của lời mở đầu báo cáo thực tập

Tầm quan trọng của lời mở đầu báo cáo thực tập

Tầm quan trọng của lời mở đầu báo cáo thực tập

Lời mở đầu báo cáo đóng một vai trò như bản đồ hướng dẫn người đọc tham quan về bài báo cáo của bạn. Nó cung cấp được các thông cần thiết và phù hợp nhất với ngữ cảnh của đề tài mà bạn đã chọn, cũng như sẽ trình bày được luận điểm nghiên cứu của bạn. Phần Lời mở đầu báo cáo thực tập cần ngắn gọn, dễ hiểu và cuốn hút sẽ khiến cho người đọc cảm thấy có hào hứng tiếp tục đọc hết bài báo cáo này của bạn. 

Phần Lời mở đầu báo cáo sẽ nổi bật lên nếu khái quát được các vấn đề được đề cập đến trong bài báo cáo đó. Phần mở đầu tốt sẽ nêu lên yêu tố “cái gì - what”, “vì sao - why” và “bằng cách nào - how” trong đề tài: Bài báo cáo thực tập được giải quyết về vấn đề gì? Vì sao nó lại thực sự quan trọng như vậy ? Bạn sẽ chứng minh cho những lập luận của mình bằng những cách nào?

III. Cấu trúc phần mở đầu báo cáo 

Cấu trúc lời mở đầu báo cáo 

Cấu trúc lời mở đầu báo cáo

1. Cách viết lý do chọn đề tài trong báo cáo thực tập 

Trước tiên bạn nên có vài câu hỏi về vai trò của nguồn nhân lực đến nền kinh tế nói chung và đến vấn đề tuyển dụng nói riêng ở trên thế giới. Sau đó sẽ nói đến vai trò của nguồn nhân lực đến nền kinh tế nói chung và đến vấn đề tuyển dụng nói riêng ở tại Việt Nam.

Từ đó nên ra các vấn đề gặp phải của công ty trong vấn đề nhân sự để làm tiền đề lý do đề tài.

2. Cách viết mục tiêu trong báo cáo thực tập

Phần này bạn nên làm theo cấu trúc mà trường hướng dẫn và đưa ra.

3. Cách viết phương pháp nghiên cứu 

Có những phương pháp nghiên cứu sau đây:

  • Phương pháp thống kê

  • Phương pháp mô tả

  • Phương pháp so sánh

  • Phương pháp đối chiếu

4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 

Phạm vi là công ty nơi bạn thức tập, trong khoảng thời gian nào đến thời gian nào. Và đối tượng chính là các hoạt động của công ty.

5. Cấu trúc bài báo cáo thực tập 

Theo nhà trường hướng dẫn, cấu trúc này gồm 3 chương: 

  • Cơ sở lý luận

  • Thực trạng

  • Phương pháp

IV.  5 mẫu lời mở đầu báo cáo thực tập chuẩn cho sinh viên  

Mẫu mở đầu báo cáo 

Mẫu lời mở đầu báo cáo

Mẫu lời mở đầu báo cáo thực tập kế toán bán hàng

Lời mở đầu báo cáo thực tập kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương

Mẫu lời nói đầu báo cáo thực tập kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng

Mẫu lời mở đầu báo cáo thực tập du lịch nhà hàng tại khách sạn

Mẫu lời mở đầu báo cáo thực tập đánh giá chất lượng, dịch vụ du lịch nội địa

V. Kết luận 

Hi vọng với thông tin và những mẫu này sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về cách viết mở đầu báo cáo thực tập đặc biệt là lời mở đầu hay gây ấn tượng. Mong rằng đã giúp bạn giải quyết được các vấn đề khi gặp khó khăn trong quá trình viết báo cáo thực tập. 123job chúc bạn thành công.