Mỗi một công ty hiện nay đều phải xây dựng cho mình một địa chỉ website để chứa đựng những thông tin và dữ liệu của công ty. Việc tạo dựng và phát triển một website có nhiều lượt truy cập, thu về đơn hàng là một trong những thành công của người làm SEO. Việc làm SEO specialist là một trong những công việc được nhiều người định hướng làm việc khi có mong muốn gắn bó với công việc viết content và làm website. 

I. Nghề SEO specialist là gì?

SEO specialist là những người làm chuyên gia SEO có kiến thức chuyên sâu về hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, có chiến lược triển khai SEO phù hợp đến cho từng website, lập kế hoạch để tối ưu tăng trưởng traffic organic tự nhiên bền vững theo thời gian.

Chuyên gia SEO sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động của SEO. Việc làm SEO specialist chủ yếu gồm:

- Phân tích, nghiên cứu các sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang thực hiện, phân tích đối tượng khách hàng và chiếc lược các đối thủ cạnh tranh đang áp dụng để xây dựng được một chiến lược SEO tốt nhất.

- Thiết kế website để hỗ trợ, cải thiện hiệu quả của SEO.

- Nghiên cứu, phân tích và xây dựng từ khóa cho SEO

- Xây dựng content cho website (có thể hợp tác cùng bộ phận Nội dung bên phòng ban Marketing)

- Quản lý các chi phí liên quan đến chiến dịch SEO để phù hợp với ngân sách công ty

- Theo dõi hiệu quả của các chiến dịch đã áp dụng và kịp thời đưa ra các phương án sửa đổi

- Phân tích tối ưu hiệu quả SEO và báo cáo với lãnh đạo

-  Thuật toán của Google luôn thay đổi và cập nhật vậy nên việc làm SEO specialist cũng phải luôn luôn cập nhật, thay đổi và học hỏi phát triển những cái mới.

II. Cơ hội việc làm SEO specialist

1. Vai trò của việc làm SEO specialist

Không có hoạt động SEO, trang web của bạn sẽ ít cơ hội được tìm thấy trong search engine, và từ đó bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng người dùng online tìm kiếm. Tất nhiên, việc tối ưu SEO còn quan trọng hơn thế với một loạt những lợi ích khác nhau đến từ việc làm cải thiện SEO của  website.

Trong nghiên cứu được công bố ở Search Engine Land của BrightEdge, trung bình sẽ có khoảng 51% khách truy cập tới một website có được thông qua những nguồn tìm kiếm hữu cơ (hay không phải trả tiền) được thực hiện bởi người làm SEO, tìm kiếm phải trả tiền (PPC) chiếm trung bình tới 10% và Social media chỉ chiếm khoản 5%.

Tùy thuộc vào ngành nghề hiện tại của người dùng mà vai trò của hoạt động SEO thậm chí còn lớn hơn.Ví dụ, dịch vụ kinh doanh của bạn mà phụ thuộc vào SEO mang lại đến hơn 70% lưu lượng truy cập của họ, hoặc ngành của bạn là phát triển website thì hoạt động SEO sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa. .

Nghiên cứu cũng cho biết rằng Doanh thu được tạo ra bởi SEO chiếm không dưới 40% tổng doanh thu được tạo ra bởi một trang web (nghiên cứu chỉ ra trên tất cả các ngành).

2. Cơ hội việc làm SEO specialist

Với sự phát triển không ngừng của hệ thống công nghệ thông tin, nhu cầu về SEO website ngày càng lớn. Các công ty, doanh nghiệp đều muốn phát triển website của mình cũng như thực hiện quảng bá thương hiệu thì một điều mà họ không thể bỏ qua đó chính là làm cho website được xuất hiện lên trang nhất. Chính vì vậy, có hội việc làm nhân viên SEO là vô cùng lớn. Thực hiện khảo sát nhanh trong các trang web tìm việc làm trên mạng xã hội thì nghề SEO, viết content chuẩn SEO chiếm đến khoảng 1/3 trong lĩnh vực về công nghệ thông tin. Thực tế cho thấy rất nhiều công ty/doanh nghiệp hiện nay cần tuyển SEO content, tuyển dụng SEO Marketing,...

Do vậy không thể phủ nhận rằng hiện nay nghề SEO là mảnh đất màu mỡ với lượng việc làm cao, mức lương ở độ ổn định. Dù bạn đang là sinh viên hay vẫn đang đi học hoặc mới tốt nghiệp thì nghề SEO là dành cho bạn. Dù bạn đang muốn tìm một công việc hành chính lâu dài hay chỉ là làm việc bán thời gian thì việc làm SEO specialist có rất nhiều công ty/doanh nghiệp sẵn sàng có những vị trí tuyển nhân viên SEO part time dành cho bạn, chẳng hạn như công ty Metub tuyển dụng nhân viên. Nếu bạn đang trong giai đoạn chuẩn bị tốt nghiệp thì các công ty tuyển dụng thực tập sinh cũng rất nhiều.

Bạn có thể đi làm cho những công ty có nhu cầu về làm SEO website. Nếu bạn muốn làm chủ doanh nghiệp hay đơn giản làm đội nhóm, bạn hoàn toàn có thể tự thành lập nhóm và nhận các dự án về để thực hiện chạy SEO. Hoặc bạn có thể tự thực hiện kinh doanh online trên website của mình, tự làm SEO và mang về thu nhập cho chính mình.

SEO là một lĩnh vực rộng lớn với rất nhiều công việc và công cụ cần tìm hiểu khác nhau. Nếu bạn vẫn đang vân phân không biết nên lựa chọn con đường nào cho sự nghiệp hiện tại và tương lai của mình, vậy thì lựa chọn học SEO và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp với SEO là lựa chọn phù hợp để đi tới thành công.

3. Mức lương của việc làm SEO specialist tại thành phố

SEO specialist là công việc thuộc về việc làm digital marketing. Việc làm nhân viên Marketing là lĩnh vực đang trở nên ngày càng phát triển trong thời đại hiện nay, nơi mà công nghệ thông tin đang không ngừng phát triển và tìm kiếm trên môi trường internet ngày càng được ưa chuộng. Không chỉ digital Marketing mà việc làm marketing internmarketing consultant cũng rất được xã hội ưa chuộng. Mức lương của người làm trong lĩnh vực digital marketing và việc làm SEO specialist trung bình sẽ nằm trong khoảng 35 - 50 triệu theo Adecco Vietnam Salary Guide 2017. 

III. Mô tả chi tiết công việc của việc làm SEO specialist

- Xây dựng chiến lược lên bài nội dung, chiến lược về từ khóa và backlink để giúp tăng thứ hạng key và website công ty trên các công cụ tìm kiếm chính như Google. 

- Nghiên cứu, chọn lọc và xây dựng bộ từ khóa cho SEO

- Xây dựng và triển khai các chiến lược xây dựng backlink

- Phối hợp với bộ phận viết nội dung, quảng cáo,... của phòng Marketing để xây dựng những content chuẩn SEO cho từng website

- Nghiên cứu và phân tích sản phẩm/dịch vụ theo nhu cầu của doanh nghiệp, phân tích về khách hàng và đối thủ để lên chiến lược SEO

- Phối hợp với bộ phận Kỹ thuật để xây dựng website chuẩn SEO

- Đề xuất những thay đổi và các cải thiện về cấu trúc website, nội dung, liên kết nội bộ trỏ về, liên kết bên ngoài cũng như các yếu tố khác nữa nhằm ưu hiệu quả SEO.

- Theo dõi, giám sát, đánh giá những kết quả SEO.

- Báo cáo các kết quả công việc đến cho trưởng phòng Marketing.

IV. Những kỹ năng cần có của việc làm SEO specialist

- Xem xét và phân tích về thực trạng website, đánh giá được sức mạnh hiện tại của website. 

- Chuẩn bị các báo cáo chi tiết về chiến lược thực hiện

- Xác định những từ khóa có lượng truy cập cao để tập trung SEO cho từ khóa có lượng truy cập lớn. 

- Biết tạo những title có tính giật gân, tác động mạnh mẽ đến người dùng trong những giây đầu tiên ghé qua. Điền vào các trang web và nội dung khác với các từ khóa hiệu quả

- Viết nội dung và có SEO hiệu quả cho trang mạng xã hội. 

- Phát triển chiến lược về xây dựng liên kết nội bộ và ngoài. 

- Có kỹ năng phân tích những website đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

- Luôn cập nhật về cả những chiến lược SEO mũ trắng và cả mũ đen để tránh việc bị đánh là spam và vi phạm. 

- Biên soạn và trình bày những hướng dẫn SEO

- Chạy những chiến dịch PPC trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột để tăng doanh thu thông qua các quảng cáo trực tuyến đang được tài trợ. 

- Đưa ra các lợi tư vấn cho các nhà phát triển

- Liên tục kiểm tra tình trạng của các cụm từ tìm kiếm, bảng xếp hạng vị trí và phân tích từ khóa để theo dõi hiệu suất website và đưa ra những lời tư vấn phù hợp. 

- Sử dụng trải nghiệm người dùng (UX), phương pháp tối ưu hóa về tỷ lệ chuyển đổi biến khách hàng truy cập thành người dùng mục tiêu  tích cực hơn và cải thiện hiệu suất của website

- Hướng lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu và trung thành đến một trang web bằng cách xây dựng cộng đồng

- Phát triển và tích hợp các chiến lược về Content marketing

- Cập nhật các phiên bản và quy định mới về thuật toán Google.

V. Các công ty nổi bật về việc làm SEO specialist

Việc làm SEO specialist có liên quan đến Marketing trong thời đại này nên bạn cần nắm chắc cơ hội việc làm trong tay. Rất nhiều thành phố lớn có các công ty có nhu cầu tuyển dụng các vị trí đó như: việc làm nhân viên SEO specialist tại Hà Nội, việc làm SEO specialist tại Đà Nẵng, việc làm nhân viên SEO tại Bắc Ninh, việc làm SEO Marketing tại Bình Dương hay việc làm SEO analyst tại Cần Thơ,... Thị trường việc làm rộng mở như vậy nên cũng có rất nhiều lựa chọn về công ty cho các ứng viên việc làm SEO specialist.

Chúng tôi xin liệt kê 9 công ty nổi bật nhất trong việc làm SEO specialist và hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn những vị trí làm việc ưng ý:

- Mona Media

- Công ty Vinalink

- Công ty SEO DVS

- Công ty SEO VietProtocol

- Công ty cổ phần công nghệ truyền thông Sky Việt Nam

- Công ty VinaSEOViet

- Công ty SEO Việt

- Công ty SEO VietAds

- Công ty SEO iDichvuSEO

VII. Hướng dẫn tìm việc làm và ứng tuyển việc làm SEO specialist tại 123job.vn

Để ứng tuyển việc làm SEO specialist tại 123job.vn bạn có thể làm theo những bước sau:

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/ 

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, gõ từ khóaviệc làm SEO specialist, thành phố muốn làm việc và mức lương mong muốn nếu có.

- Bước 3: Tìm hiểu kỹ rồi click Lưu việc khi thấy công việc phù hợp

- Bước 4: Chọn lọc vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và click Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên 123job.vn và điền đầy đủ các trường thông tin

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Ngoài việc làm SEO specialist, website 123job.vn còn có nhiều cơ hội việc làm khác nữa mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận được. Việc tìm kiếm công việc phù hợp cũng rất tiện lợi và nhanh chóng khi bạn có thể lọc được công việc theo các mục lựa chọn như: mức lương, kinh nghiệm, cấp bậc, hình thức làm việc,... Chúc bạn sẽ tìm được một công việc ưng ý và nhanh chóng nhận được tin trúng tuyển nhé! Đừng quên theo dõi các bài viết trên 123job.vn để cập nhật những thông tin mới nhất, bổ sung những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc của mình.