Trưởng phòng Marketing là một trong những vị trí “hot” và được mọi người khao khát đạt được. Vậy yêu cầu của vị trí trưởng phòng Marketing là gì? Những năng lực nào cần có để trở thành trưởng phòng Marketing giỏi? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Trong những năm gần đây, ngành Marketing đã có những bước phát triển mạnh mẽ và không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Chính vì vậy, những vị trí công việc của ngành này cũng có nhu cầu tuyển dụng cao và được mọi người săn đón nhiều. Tuy nhiên, không vì vậy mà việc tìm kiếm việc làm trở nên dễ dàng. Nhất là đối với những vị trí quan trọng như trưởng phòng Marketing thì nhà tuyển dụng lại có những câu hỏi phỏng vấn khó và lắt léo hơn.

Cùng theo dõi tiếp bài viết để được 123job bật mí về những bộ câu hỏi phỏng vấn thường gặp của Trưởng phòng Marketing và giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng ngay lần đầu tiên nhé!

I. Trưởng phòng Marketing là gì?

Trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khái niệm Trưởng phòng Marketing là gì? Trưởng Phòng Marketing là người có trách nhiệm trong việc theo dõi và phân tích tính hiệu quả của việc quản lý ngân sách marketing, các chiến dịch quảng cáo và đảm bảo sao cho tất cả tài liệu marketing đều phù hợp với hệ thống nhận diện thương hiệu.

Trưởng phòng Marketing là gì?

Trưởng phòng Marketing là gì?

II. Mô tả công việc của Trưởng phòng Marketing

Trưởng phòng marketing là người có nhiệm vụ dẫn dắt và chịu trách nhiệm cho các hoạt động liên quan đến quảng bá và quảng cáo sản phẩm thương hiệu. Sự thành công hay thất bại của một chiến lược Marketing sẽ phụ thuộc rất nhiều vào năng lực và kinh nghiệm của một trưởng phòng Marketing.

III. Các công việc chính của Trưởng phòng Marketing

  • Tổ chức thực hiện theo các kế hoạch quảng cáo, chương trình kế hoạch marketing, chương trình khuyến mãi đã được lập ra. Theo dõi quá trình thực hiện và báo cáo lại kết quả.
  • Thực hiện nghiên cứu thị trường và phân tích các dữ liệu bán hàng để tìm ra những cơ hội Marketing mới cho doanh nghiệp, nhằm chiếm ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh
  • Thực hiện, triển khai các chiến dịch thông tin và quảng cáo và có trách nhiệm mở rộng kênh phân phối của sản phẩm
  • Có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin marketing nhằm bảo vệ giá trị của tổ chức
  • Cập nhật kiến thức về Marketing và các kiến thức liên quan khác bằng cách tham dự các buổi hội thảo đào tạo, xem các ấn phẩm chuyên ngành, thiết lập mạng lưới quan hệ cá nhân hoặc có thể gia nhập vào tổ chức chuyên nghiệp của ngành nghề.
  • Đạt được các nhiệm vụ của marketing và nhiệm vụ của tổ chức bằng cách hoàn thành các mục tiêu liên quan khi có yêu cầu.
  • Đạt được mục tiêu kinh doanh và Marketing bằng cách đóng góp các thông tin, đề xuất cho các tổng kết và kế hoạch chiến lược.
  • Thử nghiệm với nhiều kênh trả phí khác nhau như tạo nội dung, quản lý nội dung, quản lý sự kiện, phương tiện truyền thông, chiến dịch PPC,  chiến dịch xây dựng khách hàng tiềm năng, copywriting và phân tích hiệu quả.
  • Dự đoán và triển khai hạn ngạch doanh thu hàng năm, thiết lập chiến lược định giá, đề xuất giá bán, cạnh tranh, phân tích những xu hướng thị trường và kết quả
  • Tạo ra những nội dung giá trị và hấp dẫn cho website, blog công ty nhằm thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu hơn
  • Duy trì mối quan hệ với các khách hàng, đối tác, nhà cung cấp lớn
  • Phân tích hành vi của người tiêu dùng, để từ đó điều chỉnh các chiến dịch email marketing và quảng cáo cho phù hợp.

Các công việc chính của Trưởng phòng Marketing

Các công việc chính của Trưởng phòng Marketing

IV. KPI công việc với vị trí Trưởng phòng Marketing

KPI là thước đo để đánh giá tính hiệu quả của công việc. Đặc biệt với trưởng phòng marketing thì KPI lại đóng góp một phần rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là một số KPI cụ thể mà mỗi một trưởng phòng Marketing nào cũng đều phải nắm chắc như:

  • Mức doanh thu do Marketing đóng góp vào tổng doanh thu chiếm bao nhiêu phần trăm
  • Marketing ROI
  • Chi phí trên một khách hàng tiềm năng (Cost Per Lead)
  • Giá trị vòng đời khách hàng (Hay tên Tiếng anh được gọi là Customer Lifetime Value)
  • Chi phí trên một khách hàng (Lifetime Value: Customer Acquisition Cost)
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ Traffic sang Lead
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng
  • Traffic, Lead, tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social..)
  • Tỷ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch đã được đề ra

V. Yêu cầu công việc của vị trí Trưởng phòng Marketing

  • Yêu cầu đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đối với một trưởng phòng Marketing là có trình độ học vấn tối thiểu là bằng cử nhân chuyên ngành kinh doanh, marketing, quản trị kinh doanh, quảng cáo, truyền thông hoặc ngành liên quan. 
  • Đã có kinh nghiệm ít nhất 4 năm đối với lĩnh vực Marketing và tối thiểu là 1 năm ở vị trí tương đương. 
  • Đã nắm vững được các kiến thức Marketing cơ bản, có khả năng nhận diện khách hàng mục tiêu, có kinh nghiệm xây dựng chiến lược marketing ở mọi khía cạnh (sản phẩm, branding, phân phối...), có khả năng phân tích thị trường...
  • Am hiểu các công cụ phân tích website, ví dụ như Google Analytics hoặc WebTrends.
  • Thành thạo tin học văn phòng và trình độ ngoại ngữ tốt sẽ là một yếu tố quan trọng giúp bạn thành công.
  • Ngoài ra một số kỹ năng mềm quan trọng mà bạn cũng cần phải trau dồi như: Kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp...

Yêu cầu công việc của vị trí Trưởng phòng Marketing

Yêu cầu công việc của vị trí Trưởng phòng Marketing

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng Marketing

Câu hỏi phỏng vấn thường có vai trò vô cùng quan trọng, sẽ giúp các ứng viên khám phá năng lực và những kỹ năng cơ bản cần thiết để phát huy những điểm mạnh và câu trả lời phỏng vấn xuất xắc có thể giúp bạn có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn. Dưới đây 123job xin giới thiệu đến bạn đọc một số câu hỏi phỏng vấn tuyển Trưởng phòng Marketing thường gặp:

1. Theo bạn, thách thức, khó khăn lớn nhất đối với Trưởng phòng Marketing hiện nay là gì và cách bạn đã thực hiện để vượt qua nó.

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, một trong những thách thức lớn nhất hiện nay đối với Trưởng phòng Marketing là theo kịp sự phát triển của thị trường và xu hướng công nghệ. Bên cạnh đó thì hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi cũng là một khó khăn để các nhà Marketing tìm ra được những chiến lược phù hợp. Điều quan trọng mà các Trưởng phòng cần làm để vượt qua những khó khăn đó là chú trọng việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, có những cuộc khảo sát thường xuyên đến khách hàng.

2. Bạn nghĩ đối tượng khách hàng tiềm năng của chúng tôi là ai? Và có những cách nào để mở rộng, thu hút được nhiều hơn những đối tượng đó?

Gợi ý trả lời:

Hiện nay, sản phẩm chính của công ty đang là… (nêu sản phẩm của công ty) ví dụ là sữa. Và khách hàng tiềm năng chính sẽ là đối tượng trẻ nhỏ và những người nội trợ. Để thu hút được nhiều đối tượng đó thì công ty có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi, hoặc áp dụng hình thức sản phẩm tặng kèm khi mua số lượng lớn, nhưng sản phẩm ấy phải đánh trúng được vào tâm lý của người nội trợ hoặc của trẻ nhỏ ví dụ như: Một chiếc ô tô đồ chơi, cái bát, cốc...

Bộ câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng Marketing

Bộ câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng Marketing

3. Hãy kể về một chiến dịch Marketing thành công nhất mà bạn đã thực hiện được?

Gợi ý trả lời:

Một chiến dịch Marketing thành công nhất mà tôi đã thực hiện được đó là bán hàng cho công ty cung cấp nông sản trên Facebook. Đối với tôi chiến dịch này đã mang lại nhiều thành công hơn mong đợi bởi số lượng người đặt hàng là rất lớn, thậm chí có nhiều nhà cung cấp nhỏ lẻ khác muốn ký hợp đồng với công ty tôi. Và đặc biệt tên thương hiệu của công ty được nhiều người biết đến hơn. 

4. Bạn đã từng tìm hiểu về chiến lược Marketing mà công ty tôi đã và đang thực hiện chưa? Bạn nghĩ sao về những chiến lược này?

Gợi ý trả lời:

Tôi đã có thời gian xem và tìm hiểu về chiến lược Marketing mà công ty đang thực hiện. Theo tôi thì điểm mạnh của chiến dịch này là tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng cũng đạt nhiều hiệu quả cao. Tuy nhiên theo tôi, công ty nên đẩy mạnh hơn những chiến lược quảng cáo trên Facebook, Google, hoặc có thể làm  làm viral marketing… để chiến lược Marketing hiệu quả hơn nữa.

5. Cách bạn đo lường chỉ số Marketing? Và theo bạn chỉ số nào là quan trọng nhất?

6. Trong quá trình thực hiện chiến dịch Marketing, bạn đã từng sử dụng phần mềm nào? Công cụ nào bạn cảm thấy hiệu quả nhất? Tại sao?

7. Bạn đã có chiến dịch Marketing nào thất bại chưa? Nguyên nhân của thất bại? Và theo bạn có những cách nào để khắc phục nó?

8. Nếu như sản phẩm của bạn không được nhiều người đón nhận hoặc có những ý kiến trái chiều thì bạn có những giải pháp nào để chứng minh tính hữu ích của nó?

VIII. Kết luận

Trưởng phòng Marketing là một vị trí quan trọng và không phải ai cũng có đủ năng lực để đảm nhận nó. Tuy nhiên nếu bạn luôn cố gắng, nắm được những kỹ năng, yêu cầu trong bản mô tả công việc và quan trọng nhất nắm vững được các bộ câu hỏi phỏng vấn thường gặp thì sẽ nhanh chóng được tuyển dụng và có nhiều cơ hội phát triển hơn. 123job hy vọng với những kiến thức chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm Trưởng phòng Marketing là gì? Chúc bạn thành công!

Download bản mô tả công việc Trưởng phòng Marketing tại đây