Chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu như thế nào? Phân loại các loại chiết khấu? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin hữu ích nhất về chiết khấu.
Khi đi mua hàng, bạn thường nghe đến cụm từ chiết khấu bán hàng nhưng chưa thực sự hiểu về nó. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu bán hàng như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.
I. ĐỊNH NGHĨA
1. Khái niệm
Chiết khấu bán hàng hay còn được biết đến là discount. Mọi người có thể hiểu đơn giản nó chính là giảm giá, là cách để thu hút khách hàng mua sản phẩm phổ biến nhất trong ngành Marketing hiện nay. Những công ty có càng nhiều hình thức chiết khấu bán hàng thì càng thu hút được nhiều khách hàng tới mua và lợi nhuận của công ty cũng theo đó mà tăng lên.
Chiết khấu là gì?
Chiết khấu bán hàng chính là quá trình giảm giá niêm yết của một sản phẩm xuống theo tỷ lệ phần trăm nhất định. Đây được coi là một chiến lược marketing không khéo của các công ty nhằm kích thích khách hàng mua sắm. Hiện nay đang có rất nhiều loại chiết khấu bán hàng như: giảm giá cho khách hàng mua lần đầu tiên, sale vào các dịp lễ Tết,... Nhưng dù theo hình thức nào thì mục đích cuối cùng vẫn là sự cạnh tranh và lôi kéo khách hàng mua sản phẩm của mình giữa các doanh nghiệp, công ty.
2. Chiết khấu trong kinh doanh như thế nào?
Chiết khấu bán hàng trong kinh doanh được hiểu là tỷ lệ giảm giá của doanh nghiệp dành cho khách hàng với một mục đích đó là thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn từ các khách hàng. Chiết khấu trong kinh doanh thường đi kèm với các điều kiện như: thanh toán bằng tiền mặt, mua hàng số lượng lớn, mua hàng lần đầu tiên,... để thu hút được nhiều khách hàng hơn và sẽ giúp cho công ty, doanh nghiệp đó thu hút được những khách hàng thân thiết, tiềm năng.
3. Chiết khấu trong ngân hàng như thế nào?
Trong ngân hàng, được hiểu là hình thức ngân hàng kinh doanh tiền tệ để thu về phần lợi từ chính khách hàng của mình. Cách làm của ngân hàng thường là ngân hàng sẽ đứng ra cho vay, nhận, gửi hay làm thế chấp,... Cách làm đó cũng dễ gặp các rủi ro với vòng quay tiền tệ và các vấn đề kinh tế trong thị trường hiện nay.
4. Mức chiết khấu bán hàng là gì?
Mức chiết khấu bán hàng thường phải tương đương với chi phí vốn, với tỷ lệ chiết khấu bán hàng có thể điều chỉnh được. Điều này đòi hỏi người bán hàng phải có kỹ năng bán hàng tính toán kỹ lưỡng để đưa ra mức sale hợp lý nhất để vừa có thể thu hút khách hàng vừa có thể đem lại lợi nhuận cho công ty, tránh tình trạng bán được nhiều mà không thu được lợi nhuận gì cả.
5. Tỷ lệ chiết khấu bán hàng là gì?
Trong kinh doanh, tỷ lệ này được hiểu là phần lãi suất được tính trên dòng tiền vào ra trong kinh doanh và thường được tính tương đương với chi phí vốn trong tài chính.
- Trong mua bán thì chính là tỷ lệ được giảm giá, khuyến mại đối với kinh doanh thương mại.
- Trong đầu tư, đối với các dự án tư nhân thì là dựa trên chi phí bình quân gia truyền về vốn mà doanh nghiệp phải chịu.
Ngoài ra, tỷ lệ chiết khấu bán hàng còn được hiểu theo những cách sau:
- Là lãi suất trung ương của một ngân hàng quốc gia tính cho các ngân hàng thương mại trong nước vay ngắn hạn
- Là lãi suất được sử dụng trong phân tích dòng tiền.
- Nếu khách hàng thanh toán trước đó rồi thì có thể hiểu là phần giảm trừ.
6. 7 loại phổ biến nhất
7 loại chiết khấu phổ biến
6.1. Chiết khấu thương mại
Loại này thường được áp dụng trong chuỗi phân phối hàng hóa, đặc biệt là hàng tiêu dùng. Các siêu thị hoặc các hệ thống bán lẻ có thể tăng 5 - 15% so với giá trên sản phẩm. Sự tăng giá cả này là các siêu thị và hệ thống bán lẻ đã có được sự đồng ý, cho phép của phía nhà sản xuất hay bên phân phối chứ không có bất kì siêu thị nào tự ý tăng giá khi chưa được sự cho phép.
6.2. Giảm giá khi mua số lượng lớn
Vì mua với số lượng lớn nên khách hàng sẽ được mức chiết khấu bán hàng tương đương với số lượng hàng hóa mình mua nhằm kích thích mọi người mua với số lượng lớn.
6.3. Giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm.
Đây là hình thức giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt khi khách hàng mua hàng. Khi có một mặt hàng mới thì giá bán lẻ sẽ thấp hơn để quảng bá sản phẩm dưới sự cho phép của nhà phân phối hay bên sản xuất.
6.4. Giảm giá nếu thanh toán bằng tiền mặt
Hình thức discount này nhằm kích thích việc thanh toán bằng tiền mặt. Cách này thường được áp dụng cho các mô hình kênh phân phối, có công nợ.
6.5. Giảm giá tùy theo ngành nghề của người mua
6.6. Giảm giá cho nhân viên
Đây là cách giảm giá trực tiếp cho nhân viên là việc tại cửa hàng nhằm kích thích việc mua hàng từ cán bộ công nhân viên, điều này cũng giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
6.7. Giảm giá theo mùa
Hình thức chiết khấu thương mại này chỉ áp dụng đối với các mô hình kinh doanh sản phẩm mang tính chất mùa vụ, thời điểm.
II. CÁCH TÍNH CÁC LOẠI CHIẾT KHẤU TRONG KINH DOANH
1. Cách tính lãi suất chiết khấu trong ngân hàng như thế nào?
Trong ngân hàng sẽ có tờ giấy có giá ngắn hạn thấp hơn mệnh giá thanh toán. Chiết khấu bán hàng khi đó là một loại nghiệp vụ của ngân hàng, lãi suất sẽ tính theo tỷ lệ % của mệnh giá.
2. Cách phân biệt 3 loại chiết khấu
- Chiết khấu giá bán là dựa theo giá niêm yết trên sản phẩm để tính giá bán cho khách hàng.
- Chiết khấu thương mại là % hoặc đơn giá trên số lượng mua của khách hàng
- Chiết khấu thanh toán là % trên số tiền thanh toán sớm hạn của khách hàng tại thời điểm thanh toán.
3. Công thức tính là gì?
Cách tính chiết khấu
Công thức tính tổng quát là: St/(1+r)^t, với St là khoản tiền thu được hoặc phải trả vào thời kỳ t trong tương lai, r là tỷ lệ chiết khấu. Công thức này được sử dụng nhiều tại các doanh nghiệp
4. Cách tính chiết khấu thanh toán
4.1. Chiết khấu thanh toán là gì?
Chiết khấu thanh toán là khoản tiền mà người bán giảm giá cho người mua vì khoản tiền đã thanh toán trước đó. điều này sẽ có lợi đối với những ai mua hàng với số lượng lớn mà đã thanh toán một khoản tiền trước thời kì thanh toán.
Chiết khấu thanh toán là gì?
4.2. Quy định về chiết khấu thanh toán
- Không phải xuất hóa đơn đỏ cho bên mua
- Được tính vào chi phí trừ khi tính thuế
- Phải được ghi cụ thể trong hợp đồng.
III. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
1. Tỷ lệ chiết khấu và lãi suất có gì khác nhau?
Phân biệt lãi suất và tỷ lệ chiết khấu
Mặc dù đều liên quan đến chi phí tiền tệ nhưng lãi suất và tỷ lệ chiết khấu vẫn có những điểm khác nhau cơ bản:
- Tỷ lệ chiết khấu là tỷ lệ được sử dụng để xác định giá trị hiện tại của mặt hàng
- Lãi suất là % phải trả khi vay hoặc là nguồn lợi nhuận từ đầu tư
2. Có nên sử dụng chiết khấu trong kinh doanh không?
Trong kinh doanh bạn nên sử dụng chiết khấu bán hàng nhưng phải biết sử dụng một cách hợp lý. Các khách hàng khi mua hàng đều mong muốn một cái giá thấp nhất nên khi mặt hàng về lại giá cũ họ sẽ không mua và chờ tiếp đợt giảm giá sau. Do vậy, bạn cần sử dụng một cách hợp lý tránh tạo ra thói quen chỉ mua hàng giảm giá cho khách hàng.
3. Chiết khấu có giúp tăng doanh số bán hàng?
Vì chiết khấu bán hàng luôn được tính để làm sao vẫn mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, hàng hóa bán được càng nhiều thì doanh thu cũng tăng bởi lúc này bạn đã thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
IV. KẾT LUẬN
Bạn đã hiểu chiết khấu là gì cũng như cách tính qua bài viết trên. Mong rằng bài viết hữu ích đối với những bạn đang làm trong lĩnh vực kinh doanh hay những bạn đang muốn tìm hiểu về chiết khấu.