Budget có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phân bổ nguồn lực một cách hợp  lý, có hiệu quả, nhằm đáp ứng các yêu cầu quản lý của Nhà nước.Cùng tìm hiểu budget là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Ngân sách cá nhân hoặc là ngân sách của doanh nghiệp là một bản tóm tắt chi tiết nhất về thu nhập và chi phí được dự báo trong một khoảng thời gian xác định và thường được theo dõi thường xuyên theo tháng hoặc theo chiến dịch. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ tới bạn đọc khái niệm Budget là gì, những yếu tố tác động đến Budget là gì và những cách để lập kế hoạch tài chính một cách hiệu quả. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về Budget là gì nhé!

I. Budget là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu khái niệm Budget là gì? Budget là một công cụ vô cùng quan trọng trong việc quản lý tài chính công, nó là cơ sở cho việc phân bổ nguồn lực một cách hợp  lý, có hiệu quả, nhằm đáp ứng các yêu cầu quản lý của Nhà nước.

Ngân sách được sử dụng trong việc kinh doanh thường sẽ có trong bảng cân đối kế toán, danh sách doanh thu chi tiết, ngân sách đầu ra, ngân sách đầu vào, ngân sách sản xuất, ngân sách cho từng bộ phận ở trong công ty, ngân sách tiền mặt, ngân sách chi tiêu vốn và các khoản khác. Sự kết hợp của tất cả các ngân sách được gọi là ngân sách tổng thể hoặc kế hoạch lợi nhuận của một công ty, doanh nghiệp.

Budget là gì?

Budget là gì?

Như vậy chúng ta đã hiểu hơn về khái niệm Budget là, vậy có các phương thức lập ngân sách nào, Những yếu tố tác động tới Budget là gì thì cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu thêm nhé!

II. Các phương thức lập ngân sách

1. Phương thức lập ngân sách theo khoản mục

Trong phương thức lập kế hoạch tài chính này, các khoản thu, chi ngân sách đã được chi tiết và phân định rõ số tiền cho mỗi cơ quan, đơn vị được hưởng là bao nhiêu hoặc đối với mỗi một tiểu mục cũng xác định rõ ràng là tiểu mục đó được chi là bao nhiêu.

Việc quy định cụ thể mức chi ngân sách yêu cầu các đơn vị thụ hưởng ngân sách phải chi theo đúng với khoản mục quy định và cần có cơ chế giải trình đối với những yếu tố đầu vào.

2. Phương thức lập ngân sách theo công việc thực hiện

Lập ngân sách theo công việc thực hiện là việc phân bổ nguồn lực theo một khối lượng công việc hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị trên cơ sở gắn kết công việc thực hiện cùng với chi phí đầu vào.

Lập ngân sách theo phương pháp này dựa vào khối lượng công việc được tiên đoán bằng cách nhân chi phí đơn vị với khối lượng công việc đã được yêu cầu trong những năm tiếp theo.

Các phương thức lập ngân sách

Các phương thức lập ngân sách

3. Phương thức lập ngân sách theo chương trình

Phương thức lập kế hoạch tài chính này tập trung vào sự lựa chọn của ngân sách trong số các chính sách, chương trình có tính cạnh tranh. Lập ngân sách theo phương thức này thiết lập hệ thống phân phối nguồn lực, gắn kết được những kết quả của các chương trình với các khoản chi phí cần bỏ ra để thực hiện chương trình đó.

Trong phương thức này, ngân sách sẽ được phân loại theo từng khoản mục chương trình chứ không phải phân loại theo những mối quan hệ có tính tổ chức, đòi hỏi các mục tiêu của chương trình là phải dài hơn một năm ngân sách. Lập ngân sách theo chương trình bắt buộc yêu cầu sự cần thiết phải đo lường tính hiệu lực, tác động của các yếu tố đầu ra tới mục tiêu.

4. Phương thức lập ngân sách theo kết quả đầu ra

Lập ngân sách theo kết quả đầu ra là một hoạt động quản lý ngân sách dựa trên cơ sở tiếp cận các thông tin đầu ra giúp cho Nhà nước thực hiện việc phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, hiệu quả nhất.

Lập ngân sách theo kết quả đầu ra gồm nhiều công đoạn khác nhau ví dụ như thiết lập mục tiêu, lựa chọn các chỉ số và kết quả hướng tới, giám sát công việc, phân tích và báo cáo các kết quả so với những mục tiêu đã được đề ra.

III. Những yếu tố tác động tới Budget là gì?

Có rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau tác động tới budget là gì và có thể kể đến như:

  • Chính sách nhà nước.
  • Thiên tai, bệnh dịch.
  • Điều kiện chính trị.
  • Yếu tố về kinh tế ở địa phương.
  • Khả năng có thêm các khoản từ các nhà tài trợ khác.
  • Thời điểm lập kế hoạch tài chính.

Những yếu tố tác động tới Budget là gì?

Những yếu tố tác động tới Budget là gì?

IV. Loại tiền tệ

Bạn cần xác định mình đang sử dụng loại tiền tệ nào, tỷ giá của đồng tiền mà bạn sử dụng là bao nhiêu và phải được trình bày trong bản kế hoạch. Có rất nhiều nhà tài trợ sẽ yêu cầu bạn quy đổi đồng tiền của mình sang các đồng tiền khác.

V. Chú thích

Chú thích là những thông tin quan trọng mà bạn cần lưu lại trong quá trình lập ngân sách, những chú thích này sẽ được sử dụng như thông tin hướng dẫn một cách chi tiết và cụ thể nhất. Nó có liên quan đến hầu hết toàn bộ việc chi tiêu của một tổ chức và quá trình ra quyết định. Hiểu được Budget là gì và chú thích càng rõ ràng, chi tiết thì sẽ dễ dàng chỉnh sửa được ngân sách để phản ánh lại chính xác nhất những gì thực tế nếu tình hình có sự thay đổi.

VI. Làm thế nào để lên kế hoạch tài chính hiệu quả

Một ngân sách được thiết kế tốt nhất, chi tiết nhất sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu đã đề ra và đạt được sự độc lập về tài chính mà không phải hy sinh nhiều những thú vui của cuộc sống. Ngân sách hiệu quả sẽ giúp bạn:

  • Đạt được mục tiêu đã đề ra: Giữ nguồn tài chính của bạn phù hợp với những hoạch định của cá nhân.
  • Sử dụng tiền hiệu quả: Đảm bảo được bạn không tiêu tiền lãng phí, một cách không cần thiết. 
  • An toàn về tài chính: Cuộc sống tràn ngập những điều bất ngờ và cũng hàm chứa rất nhiều những rủi ro. Việc phù hợp về mặt tài chính sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích khi các tình huống không lường trước được phát sinh.
  • Xác định thói quen bất lợi: Có ngân sách, xác định được Budget là gì sẽ giúp bạn biết khi nào chi phí lớn hơn thu nhập và chi phí sẽ tăng lên bao nhiêu. Điều này có thể giúp bạn khắc phục được một số hành vi tài chính bất lợi.

Một nhân viên Marketing giỏi cần phải biết cách lên kế hoạch phân bổ nguồn lực chi tiêu sao cho hiệu quả, hợp lý và các kế hoạch mục tiêu chi tiết nhất cho năm tới, tất cả đều có liên quan đến tài chính và ngân sách của công ty, doanh nghiệp.

Làm thế nào để lên kế hoạch tài chính hiệu quả

Làm thế nào để lên kế hoạch tài chính hiệu quả

VII. Kết luận

Ngân sách là một công cụ hữu ích, một cánh tay phải đắc lực để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tài chính. Trên đây là toàn bộ thông tin về Budget là gì, các phương thức lập ngân sách, cách để lập kế hoạch tài chính một cách hiệu quả nhất mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm Budget là gì. 123job chúc bạn đạt được nhiều thành công và may mắn trong công việc, cuộc sống.