Đội ngũ bán hàng với kỹ năng bán hàng được đào tạo bài bản luôn đóng một vài trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khái niệm kỹ năng bán hàng và những yếu tố bên trong nó là gì thì không phải ai cũng nắm rõ...

Một trong những yếu tố được coi là quan trọng nhất đối với nhân viên bán hàng đó là kỹ năng bán hàng của mỗi nhân viên. Với một đội ngũ bán hàng được đầu tư chuyên nghiệp, trang bị đầy đủ các kỹ năng bán hàng online tới offline sẽ giúp doanh nghiệp đó nhanh chóng đạt được những chỉ tiêu doanh số kỳ vọng. Vậy kỹ năng bán hàng là gì? Cách bán hàng online ra sao để thu hút được những khách hàng tiềm năng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về kỹ năng bán hàng qua bài viết sau đây nhé!

I. Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là khái niệm chỉ cách mà bạn làm làm sao để có thể thuyết phục được khách hàng mua hay thực hiện sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp. Kỹ năng bán hàng online, offline còn được thể hiện ở cách mà bạn chọn để tiếp cận với những khách hàng tiềm năng từ khi họ còn chưa hề biết đến sự tồn tại của sản phẩm, dịch vụ và công ty của bạn. Đây chính là yếu tố làm nên sự khác nhau trong cách bán hàng online, offline của mỗi người...

II. Tại sao chúng ta cần phải học kỹ năng bán hàng?

Hiểu về bản chất thì kỹ năng bán hàng online, offline chính là sự tổng hòa, kết hợp của những kỹ năng quan trọng về giao tiếp, đàm phán, thuyết phục. Và hơn hết, kỹ năng giao tiếp trong cách bán hàng online, offline chính là một trong số những yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí là không thể thiếu đối với tất cả các công việc khác nhau trong đời sống con người nói chung và đặc biệt là đối với nghề bán hàng. 

Bởi thực tế, khi có khả năng giao tiếp tốt và những kinh nghiệm bán hàng online, offline, bạn sẽ có thể tạo ra thiện cảm, ấn tượng tốt cũng như dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng trong việc tin tưởng các sản phẩm, dịch vụ của mình. Và từ đó, kết hợp tinh tế với kỹ năng trong đàm phán, bạn sẽ có thể nhanh chóng thương lượng cũng như thuyết phục khách hàng mua và đi tới ký kết hợp đồng.

Cũng chính bởi điều đó mà một khi có kỹ năng bán hàng tốt cùng cách bán hàng online khéo léo chắc chắn sẽ giúp bạn có thể mang đến thành công trong công việc, mang lại nguồn lợi nhuận lớn từ các khoản doanh thu bán hàng. Bên cạnh đó, một nhân viên bán hàng giỏi với đầy đủ các kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng online quan trọng cũng sẽ dễ dàng có được nguồn khách hàng tiềm năng, thực sự thân thiết và tạo được các mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với họ.

Do vậy mà việc thường xuyên trau dồi, rèn luyện các kỹ năng bán hàng trong cách bán hàng online, offline là một trong số những yêu cầu cơ bản cần thiết đối với mỗi người làm trong nghề kinh doanh để có thể mang đến hiệu quả lợi nhuận tốt nhất và thành công trong sự nghiệp của mình.

III. 10 Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho Sales

10 Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho Sales10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho Sales

1. Đưa khách hàng tiềm năng đến với những ý tưởng và quan điểm mới

Công việc của các nhân viên bán hàng có kinh nghiệm bán hàng online, offline không chỉ cần bán được hàng, mà họ cũng nên mở rộng tầm nhìn và trực tiếp cung cấp cho người mua những ý tưởng mới giúp cho quá trình thay đổi suy nghĩ của họ. Nghiên cứu của RAIN cho thấy kết quả nghiên cứu là những người bán hàng thành công đã “giáo dục” người mua với những quan điểm và ý tưởng mới gấp 2,9 lần những người bán hàng khác.

2. Cộng tác với khách hàng tiềm năng

Khách hàng luôn muốn bản thân là một phần của giải pháp, điều đó có nghĩa là người bán phải làm việc với họ để phát triển toàn diện các giải pháp có thể đưa đến các mục tiêu chung. Mặt khác, hãy cộng tác chặt chẽ với nhu cầu của người mua thay vì đưa ra ý kiến và ý tưởng của riêng bạn dựa trên kinh nghiệm bán hàng online, offline để có thể dễ dàng chốt sale hơn.

3. Chứng minh tỷ suất lợi nhuận ROI tiềm năng

Người bán có kinh nghiệm bán hàng online, offline biết rằng sẽ luôn cần vẽ nên một bức tranh chiến lược rõ ràng, thuyết phục và đáng tin cậy về kết quả mà việc đầu tư này sẽ mang lại. Nếu bạn đang bán một phần mềm cực kỳ đắt tiền với thời gian thực hiện dài, thì việc đảm bảo lợi ích tiềm năng của mối đầu tư đắt đỏ là điều rất quan trọng.

Dữ liệu từ cơ sở khách hàng và những chỉ số ước tính (dựa trên thông tin hữu ích mà khách hàng tiềm năng của bạn đã cung cấp) có thể giúp bạn vẽ nên một bức tranh sống động hơn là việc chỉ đưa ra thông tin khái quát qua lời nói đơn giản. Điều này sẽ giúp bạn thực sự tiết kiệm thời gian hơn trong quy trình bán hàng.

4. Lắng nghe khách hàng

Kinh nghiệm bán hàng online, offline của các seller kỳ cựu cho thấy, bạn phải lắng nghe người mua hàng của mình bằng cách lần lượt đặt các câu hỏi tương tác và theo dõi theo cách thức khác nhau thể hiện sự hiểu biết, bạn sẽ tạo được niềm tin và có mối quan hệ giá trị hơn với khách hàng. Áp dụng câu thần chú hiệu nghiệm “Luôn sẵn sàng giúp đỡ” - một trụ cột lớn trong phương pháp mang tên inbound sales. Trong đó, người bán hàng sẽ:

  • Ưu tiên người mua đang thực hiện hoạt động trong hành trình mua hàng
  • Tạo dựng niềm tin của khách hàng bằng cách tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến của người mua và đưa ra các lời khuyên với những tin nhắn được cá nhân hóa
  • Chuyển sang chế độ thăm dò khi người mua nhằm mục đích thể hiện sự quan tâm
  • Cá nhân hóa và điều chỉnh quy trình trong bán hàng theo từng đối tượng khách hàng dựa vào kỹ năng bán hàng online, offline

Mỗi bước này đều đòi hỏi bạn phải thực sự lắng nghe khách hàng của mình. Nếu bạn không tạm dừng để suy nghĩ và trả lời những câu hỏi kỹ lưỡng, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi thực hiện chuyển qua quy trình inbound sales.

5. Hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng

Mặc dù người mua hàng ngày nay rất tinh vi và giỏi trong việc phỏng đoán nhu cầu thực tế của chính họ. Nhưng bên cạnh đó, người bán hàng vẫn cần những hành động để chứng minh rằng họ có thể chốt sale là do biết được mục tiêu, mong muốn và nỗi đau thực tế của khách hàng tiềm năng.

6. Giúp khách hàng tiềm năng tránh được các trở ngại

Kỹ năng bán hàng online, offline tốt hướng dẫn người bán nên thành thật với người mua về những cạm bẫy có thể xảy ra trong khoảng thời gian cả trước và sau khi họ thực hiện mua - và cách giúp khách hàng tiềm năng tránh được những cạm bẫy đó.

Nếu sau khi đặt câu hỏi và trực tiếp lắng nghe, bạn không tin rằng mình có khả năng trong việc giúp được khách hàng tiềm năng - hoặc họ không có đủ cả ngân sách và nhân lực để mua giải pháp của bạn ngay bây giờ, thì cách tốt nhất là hãy kết thúc mọi thứ một cách thân thiện.

Bạn luôn có thể tương tác lại với các doanh nghiệp hiện chưa sẵn sàng trong khoảng thời gian là 6 tháng. Nhưng dựa vào kỹ năng bán hàng, bạn cần biết khi nào nên ném thêm một đòn bẩy có thể cho bạn những khoảng thời gian và sự tự do cần thiết trong việc thực hiện các deal đã sẵn sàng để close.

7. Tạo một giải pháp hấp dẫn

Người bán hàng nên cho tất cả khách hàng tiềm năng thấy giải pháp của họ sẽ giúp đạt được kết quả mong muốn như thế nào. Bạn cần phải thuyết phục được ý chí của khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng, giải pháp không nên luôn luôn là vấn đề giảm giá sản phẩm hay dịch vụ, bởi bạn sẽ phải đấu tranh trong việc giữ vững hiệu quả bán hàng và sẽ giảm giá trị các offer của bạn.

8. Mô tả chính xác quá trình mua hàng

Về cơ bản, theo kỹ năng bán hàng, nếu bạn không đặt ra mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của người mua, sẽ rất khó để tạo dựng niềm tin vững chắc với khách hàng. Theo khảo sát của RAIN, 66,7% các seller thành công đã báo cáo mô tả chính xác các bước trong quy trình mua hàng cho khách hàng tiềm năng của họ.

Điều này đúng với tiêu chí quan trọng trong kỹ năng bán hàng online, offline - “luôn sẵn sàng giúp đỡ”, người bán sẽ trực tiếp giúp khách hàng tiềm năng của mình bằng cách nói cho họ nghe những sự thật về những gì họ sẽ nhận được khi mua sản phẩm hay các dịch vụ từ bạn.

9. Kết nối khách hàng tiềm năng với tư cách cá nhân

Mọi người thường mua những sản phẩm từ những người mà họ thích. Cho nên, người bán dựa trên kỹ năng bán hàng, cần thực hiện các kết nối cá nhân với người mua để có thể duy trì và củng cố các mối quan hệ kinh doanh của họ.

10. Phân biệt dựa trên giá trị

Các seller phải cung cấp giá trị tối đa so với những gì mà đối thủ cạnh tranh hiện tại của họ đưa ra. Điều đó không có nghĩa là những sản phẩm đó có giá thấp nhất. Giá trị của sản phẩm nằm trong mắt người mua và thường xuất hiện dưới dạng hiểu biết và sự chuyên môn ẩn bên trong mà người bán cung cấp thông qua kỹ năng bán hàng.

IV. 5 Kỹ năng bán hàng online hiệu quả

5 Kỹ năng bán hàng online hiệu quả5 kỹ năng bán hàng online hiệu quả

1. Kỹ năng quản trị các công cụ bán hàng

Đây là kỹ năng bán hàng online, offline quan trọng đầu tiên bạn cần có nếu bạn muốn trở thành người kinh doanh giỏi và thực sự thành công. Các công cụ bán hàng online thực tế bao gồm website, facebook, instagram… và một số trang thương mại điện tử thông dụng. Để quản trị tốt nhất các công cụ bán hàng online này, bạn cần thường xuyên theo dõi các chỉ số quan trọng ở Website, Fanpage và báo cáo từ doanh thu, chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ cho bạn biết những thông tin đánh giá vô cùng hấp dẫn ví dụ như:

  • Đối tượng nào dành sự quan tâm nhiều nhất đồng nghĩa với việc thường xuyên ghé vào thăm cửa hàng của bạn
  • Khung giờ nào thì bạn có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều người nhất
  • Phản hồi của khách hàng thực tế ra sao

Nhờ vậy mà bạn có thể đưa ra những định hướng đúng đắn dựa trên kỹ năng bán hàng để có thể phát triển và kinh doanh hiệu quả hơn.

2. Kỹ năng sử dụng Internet để tạo hiệu ứng lan tỏa

Mạng xã hội đã và đang bùng nổ với tốc độ chia sẻ nhanh chóng mặt, tần suất các nội dung do người dùng tự cá nhân hóa và lan tỏa xuất hiện dày đặc. Không gì hiệu quả hơn việc tận dụng những lợi ích từ hiệu ứng này để tạo ra các nội dung, tin tức có khả năng kích thích người dùng tự chia sẻ cho nhau. Thông qua đó, sẽ có nhiều người hướng sự chú ý và biết tới sản phẩm, cửa hàng của bạn hơn.

3. Kỹ năng sản xuất nội dung quảng cáo sản phẩm

Kỹ năng viết bài mô tả sản phẩm là một trong những kỹ năng quan trọng và được cho là không thể thiếu đối với những người kinh doanh online. Để khách hàng có thể biết đến sản phẩm của mình, thì bạn luôn cần đầu tư vào những bài quảng cáo PR, mô tả sản phẩm thật đặc sắc, trực tiếp gây ấn tượng và thu hút được sự chú ý, quan tâm từ khách hàng.

4. Kỹ năng chụp ảnh, thiết kế hình ảnh đẹp, chân thật

Bên cạnh việc tạo nội dung mô tả sản phẩm hấp dẫn, lôi cuốn thì hình ảnh sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng không kém. Kỹ năng bán hàng online sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí mặt bằng, logistic nhưng lại khó chiếm được lòng tin thực sự của khách hàng do hoạt động mua bán không diễn ra trực tiếp, khách hàng từ đó cũng không được tận tay trải nghiệm sản phẩm.

Vì vậy, để quá trình kinh doanh online thuận lợi, bạn không nên sử dụng hình ảnh thiếu trung thực hoặc lấy ảnh sản phẩm từ các trang web khác mà đầu tư để có hình ảnh sản phẩm trung thực. Các hình ảnh do bạn hoặc ekip của mình tự chụp sẽ tạo độ tin cậy cao cho khách hàng, giúp khách hàng tránh khỏi khá nhiều lo ngại nếu mua về sẽ không đúng với ảnh.

5. Kỹ năng bán hàng Online qua chương trình khuyến mại, giảm giá

Vào một số dịp lễ lớn trong năm, các chương trình mở chế độ khuyến mãi, giảm giá sẽ giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng tiếp cận tới sản phẩm của bạn. Qua các chương trình này, kỹ năng bán hàng tốt chính là việc bạn không làm giảm giá trị sản phẩm mà vẫn trực tiếp hấp dẫn khách hàng cho họ thêm một động lực để mua sản phẩm hay các dịch vụ của bạn.

V. Kết luận

Cáckỹ năng bán hàngtrên đây là những điều không hề khó đạt được, tuy nhiên thì không phải ai cũng biết và dành sự chú tâm cần thiết tới. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin, kiến thức hữu ích trong việc rèn luyện và tham khảo các kỹ năng bán hàng online, offline cần thiết, giúp việc kinh doanh của các bạn ngày càng thuận lợi và hiệu quả.