Huấn luyện viên thể hình hay PT là ai? Công việc của một huấn luyện viên thể hình hay PT tại phòng gym là gì? Để trở thành một huấn luyện viên thể hình hay PT tại phòng gym thì cần làm gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Cuộc sống ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện và nâng cao hơn nữa. Mọi người ngoài việc bận rộn với công việc, chăm lo cho gia đình, tham gia những chuyến đi chơi để giảm căng thẳng mệt mỏi thì ngày nay mọi người cũng chú trọng, quan tâm hơn đến sức khỏe, đến các hoạt động tập thể dục. Có một bộ phận sẽ tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời nhưng cũng có một bộ phận thích đến các phòng tập gym để tập thể dục bởi ở đó sẽ có người hướng dẫn học tập đúng cách, đó chính là huấn luyện viên thể hình hay còn gọi là PT. Vậy huấn luyện viên thể hình hay PT là ai? Công việc của một huấn luyện viên thể hình hay PT tại phòng gym là gì? Để trở thành một huấn luyện viên thể hình hay PT tại phòng gym thì cần làm gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Huấn luyện viên thể hình là ai?

Huấn luyện viên thể hình là ai?

Huấn luyện viên thể hình là ai?

Huấn luyện viên thể hình còn được gọi là PT chính là người hướng dẫn, chỉ đạo và huấn luyện các cá nhân khách hàng hay nhóm đối tượng khách hàng các bài tập thể dục, các hoạt động thể thao tại các phòng gym với mục đích giúp khách hàng tập đúng cách, đạt được kết quả đúng mong muốn. Huấn luyện viên thể hình hay PT là người sẽ có những kỹ năng chuyên môn, đủ trình độ để dạy mọi đối tượng khách hàng ở mọi độ tuổi khác nhau. 

Nếu như trước đây, huấn luyện viên thể hình hay PT chỉ làm việc trực tiếp tại các phòng gym và khách hàng sẽ phải đến tận nơi để học thì ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của Internet thì huấn luyện viên thể hình hay PT có thể làm việc trực tuyến. Điều này có nghĩa là khách hàng và huấn luyện viên thể hình - PT sẽ gọi video với nhau và huấn luyện viên thể hình khi ấy sẽ hướng dẫn học viên những bài tập và chỉnh sửa sai sót cho học viên. Đặc biệt, kể từ khi đại dịch covid-19 bùng phát trên toàn thế giới khiến mọi hoạt động sinh hoạt của con người đều bị ảnh hưởng thì khi đó chính là lúc công việc của huấn luyện viên thể hình hay PT tại các phòng gym cũng bị hạn chế theo. Mọi hoạt động hướng dẫn đều diễn ra theo hình thức trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian và học phí cũng rẻ hơn so với việc thuê huấn luyện viên thể hình hay PT tại phòng gym. 

Xem thêm: Staff là gì? Liệu các doanh nghiệp có nhầm lẫn Staff với các vị trị khác?

II. Huấn luyện viên thể hình phổ biến hiện nay

1. Huấn luyện viên cá nhân 

Huấn luyện viên cá nhân 

Huấn luyện viên cá nhân 

Khác với những công việc khác, huấn luyện viên thể hình hay PT cá nhân sẽ chỉ làm việc với một đối tượng khách hàng hay nhóm khách hàng nhỏ theo đúng mong muốn của khách hàng tại các phòng gym hay tại nhà khách hàng. Trước khi bắt đầu buổi dạy, huấn luyện viên thể hình hay PT sẽ xem xét thể chất của từng khách hàng và cân nhắc những bài tập phù hợp với khách hàng nhất có thể. Ngoài ra, huấn luyện viên thể hình hay PT sẽ giúp lên kế hoạch tập luyện và thiết lập các mục tiêu mà khách hàng cần phải đạt được. 

Khi làm việc với một đối tượng khách hàng hay nhóm đối tượng cá nhân thì huấn luyện viên thể hình hay PT sẽ hướng dẫn những bài tập từ cơ bản cho đến nâng cao, bao gồm cả các bài tập thể dục nhịp điệu, giãn cơ, điều hòa cơ bắp và ngồi thiền nữa. Ngoài việc làm việc tại phòng gym là chủ yếu thì huấn luyện viên thể hình hay PT cũng có thể tìm kiếm công việc tại các phòng tập thể dục, các câu lạc bộ thể dục thể thao, các trung tâm giải trí, bệnh viện hay là làm việc tại nhà riêng của khách hàng.

2. Huấn luyện viên chuyên biệt

Huấn luyện viên chuyên biệt

Huấn luyện viên chuyên biệt

Huấn luyện viên thể hình hay PT chuyên biệt sẽ làm việc trực tiếp ở phòng gym là chủ yếu, giảng dạy các bài tập phổ biến hiện nay như Pilates hay yoga. Đối với khóa học nay tại các phòng gym thì mới có đủ dụng cụ để tập và huấn luyện viên thể hình hay PT khi ấy sẽ chỉ ra những tư thế khác nhau, những vị trí tập sai để học viên lưu ý. Họ cũng sẽ quan sát quá trình tập của học viên một cách tỉ mỉ để sửa lỗi sai kỹ thuật cho học viên.

Xem thêm: Bạn đang phân vân không biết nên chọn ngành giáo dục thể chất không? 

III. Mô tả công việc của một PT

1. Hiểu rõ thể chất, mong muốn của khách hàng

Hiểu rõ thể chất, mong muốn của khách hàng

Hiểu rõ thể chất, mong muốn của khách hàng

Trước khi bắt đầu nhận dạy kèm một cá nhân hay một nhóm đối tượng khách hàng nào đó thì huấn luyện viên thể hình hay PT sẽ cần phải nắm bắt được vấn đề thể chất cũng như mong muốn, mục tiêu mà khách hàng muốn đạt được khi tập luyện tại phòng gym cùng PT. Các mục tiêu đó có thể làm giảm cân, tăng cân, giảm cơ, tăng cơ, giảm mỡ,... để cải thiện thể chất và duy trì sức khỏe tốt.

Sau khi nắm bắt được mong muốn của khách hàng như vậy rồi thì tại phòng gym, huấn luyện viên thể hình hay PT sẽ đánh giá mức độ tập hiện tại của khách hàng và đưa ra bài tập thử nghiệm để xác định chính xác thể lực của khách hàng cũng như những kỹ năng luyện tập hiện tại của khách hàng.

2. Có kế hoạch luyện tập phù hợp với từng khách hàng

Có kế hoạch luyện tập phù hợp với từng khách hàng

Có kế hoạch luyện tập phù hợp với từng khách hàng

Xác định được chính xác mức độ thể lực, kỹ năng luyện tập của khách hàng rồi thì huấn luyện viên thể hình hay PT sẽ tiến hành lên kế hoạch luyện tập phù hợp nhất đối với khách hàng tại phòng gym hay tại nhà riêng của học viên. Kế hoạch luyện tập ấy có thể thay đổi trong quá trình luyện tập của học viên, được điều chỉnh để phù hợp hơn với thể chất của học viên, đảm bảo khi khóa học tạo phòng gym kết thúc thì khách hàng sẽ đạt được mục tiêu mà mình mong muốn. 

Chính điều này đã làm nên điều đặc biệt của một huấn luyện viên thể hình hay PT tại các phòng gym. Hiện nay, trên mạng có rất nhiều các bài tập giống với các bài tập mà huấn luyện viên thể hình hay PT hướng dẫn tại phòng gym, mọi người có thể nhìn theo đó và tập luyện nhưng kết quả lại không đạt được như khi tập với PT tại phòng gym. Điều này cũng dễ hiểu thôi bởi khi tập ở nhà chúng ta không xác định được bài tập nào phù hợp với thể chất của mình, bài tập nào sẽ giúp chúng ta đạt đúng mong muốn. Hơn nữa, khi tập ở nhà thì chúng ta có thể tập sai nhiều tư thế nên dẫn đến không đạt được kết quả như mong đợi. Chính vì vậy, vai trò của huấn luyện viên thể hình hay PT tại phòng gym là vô cùng quan trọng, họ sẽ hướng dẫn chúng ta tập đúng cách, xác định đúng mức độ tập luyện, thiết lập những bài tập hiệu quả nhất. Do đó, việc tập luyện sẽ đạt đúng mục đích mà người tập mong muốn. 

3. Thiết lập chế độ dinh dưỡng, an toàn cho khách hàng

Thiết lập chế độ dinh dưỡng, an toàn cho khách hàng

Thiết lập chế độ dinh dưỡng, an toàn cho khách hàng

Huấn luyện viên thể hình hay PT làm việc tại các phòng gym không chỉ hướng dẫn những bài luyện tập mà còn hướng dẫn người tập chế độ ăn uống phù hợp với các bài tập để đạt hiệu quả tốt nhất. Vấn đề dinh dưỡng cũng rất được huấn luyện thể hình hay PT tại phòng gym quan tâm, đảm bảo khách hàng luôn có thể trạng tốt nhất để theo tập các bài tập lâu dài. Ngoài ra, huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym cũng sẽ hướng dẫn khách hàng tập luyện an toàn, tránh xảy ra thương tích và phải kiểm soát được sức khỏe cũng như vấn đề cân nặng.

Xem thêm: Ngành thiết kế thời trang là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành nhà thiết kế

IV. Yêu cầu của một huấn luyện viên thể hình là gì?

1. Bằng cấp liên quan tới giáo dục thể chất

Bằng cấp liên quan tới giáo dục thể chất

Bằng cấp liên quan tới giáo dục thể chất

Huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym không phải là công việc mà ai cũng có thể làm mà cần phải có bằng cấp cũng như trình độ chuyên môn thì mới có thể làm được. Huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym bắt buộc phải có bằng đại học hoặc cao đẳng về khoa học thể dục, giáo dục thể chất hay động học. Hơn nữa, khi phỏng vấn xin việc thì các nhà tuyển dụng cũng sẽ thích thú đối với những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực nên khi lọc hồ sơ thì có kinh nghiệm chính là một lợi thế khi đi ứng tuyển vị trí huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym. Nếu như không có kinh nghiệm thì bạn vẫn có thể ứng tuyển và sẽ được đào tạo nhân viên mới ngay tại chỗ, chính là các phòng gym để bắt đầu công việc.

2. Chứng nhận hồi sinh tim phổi (CPR)

Chứng nhận hồi sinh tim phổi (CPR)

Chứng nhận hồi sinh tim phổi (CPR)

Không phải chỉ cần có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc mà huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym cũng phải có chứng nhận về khóa học hồi sinh tim phổi hay thậm chí là phải học thêm về cả khóa học sử dụng máy rung tim tự động bên ngoài. Huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym phải học về những điều này để đảm bảo nhận biết được những trường hợp y tế khẩn cấp, biết được khi nào khách hàng của mình gặp các vấn đề về tim để có thể sơ cứu khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Hiện nay, những chứng nhận như AED hay CPR đều được các tổ chức chứng nhận đào tạo quốc gia yêu cầu đối với các huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym.

3. Những kỹ năng nghề nghiệp cần có

Những kỹ năng nghề nghiệp cần có

Những kỹ năng nghề nghiệp cần có

Đối với công việc đặc thù của một huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym thì ngoài việc bắt buộc phải có bằng cấp, trình độ chuyên môn thì cần phải có những kỹ năng cần thiết sau đây:
- Có vốn kiến thức liên quan đến giải phẫu, hiểu biết về chế độ dinh dưỡng cũng như nguyên tắc cơ bản của các khóa học để có thể thiết lập những bài tập phù hợp nhất đối với khách hàng. 
- Mong muốn giúp khách hàng đạt được những mục đích cá nhân, những kết quả đạt được một cách an toàn và hiệu quả nhất
- Có sự khích lệ, thúc đẩy tinh thần tập luyện của khách hàng trong suốt khóa học, thể hiện sự chuyên nghiệp của một huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym hiện nay.
- Luôn không ngừng học hỏi, phát triển bản thân, nâng cao trình độ giúp khách hàng nhiều hơn trong quá trình tập luyện.

Xem thêm: Ngành công an là gì? Những ai nên theo học ngành công an?

V. Mức thù lao của huấn luyện viên thể hình như thế nào?

Mức thù lao của huấn luyện viên thể hình như thế nào?

Mức thù lao của huấn luyện viên thể hình như thế nào?

Cũng giống như các công việc khác, mức lương của một huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym cũng được chia ra làm 2 phần đó là lương cứng và lương thưởng hay làm thêm. Hiện nay, mức lương cứng của một huấn luyện thể hình hay PT phòng gym thường dao động trong khoảng 5-8 triệu đồng/tháng. Hơn nữa, chi phí để tập cùng huấn luyện viên hay PT tại phòng gym sẽ có mức phì là 500.000 đồng đến khoảng 1.500.000 đồng tùy vào mức độ tập luyện cũng như chất lượng phòng tập. Trong trường hợp, làm huấn luyện viên thể hình hay PT cho riêng một cá nhân thì mức lương nhận được sẽ cao hơn nhiều. 

Huấn luyện viên có thể làm việc tại phòng gym hay nhà riêng của khách hàng như thông thường các học viên đều chọn học tập tại phòng gym bởi ở đó có nhiều loại máy móc sẽ khiến cho quá trình tập luyện đạt hiệu quả cao hơn. Thông thường, mỗi một buổi tập tại phòng gym như thế thì huấn luyện viên thể hình hay PT sẽ nhận được mức lương khoảng 500.000 - 700.000 đồng cho một buổi tập. Chính vì thế, lương của huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym chủ yếu đến từ việc huấn luyện riêng này.

Xem thêm: Nhân viên giải phóng mặt bằng là gì Mức lương nhân viên có cao không?

VI. Bí ẩn đằng sau công việc của huấn luyện viên thể hình 

Công việc nào cũng có những mặt lợi và mặt hại, cũng có bề nổi và bề chìm và công việc của một huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym cũng không phải là ngoại lệ. Dưới đây chính là những góc khuất đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng của một huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym:

1. Sử dụng chất kích thích nguy hiểm

Sử dụng chất kích thích nguy hiểm

Sử dụng chất kích thích nguy hiểm

Huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym luôn có một áp lực vô hình đó là luôn phải duy trì hình thể cũng như thể chất ở mức tốt nhất, phải luôn có một body hoàn hảo trong mọi hoàn cảnh. Điều này cũng là để tạo niềm tin cho khách hàng theo đuổi khóa học khi mà huấn luyện viên có body đáng mơ ước sẽ được nhiều khách hàng tin tưởng hơn và tin tưởng vào các bài học hơn. Cũng chính bởi điều này mà có nhiều huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym sử dụng thường xuyên chất tăng cơ để duy trì cơ thể hoàn hảo nhất. 

Hiện nay, việc bổ sung các chất bổ sung trong quá trình tập thể thao ngày càng trở nên phổ biến hơn và xuất hiện tình trạng nhiều loại chất không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan trên thị trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng nếu sử dụng trong một thời gian dài. Nhiều trường hợp còn có thể dẫn đến tử vong do tăng cơ, giảm mỡ quá mức cho phép, làm suy thận và ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng. Đây cũng sẽ là một lời cảnh tình dành cho các huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym.

2. Có những khách hàng khó tính

Có những khách hàng khó tính

Có những khách hàng khó tính

Đối với những công việc trong ngành dịch vụ thì việc gặp phải những khách hàng khó tính cũng không phải là điều khó hiểu. Sở dĩ, người ta bỏ tiền ra để mua một loại dịch vụ thì sẽ có quyền đòi hỏi những thứ tốt nhất cho mình. Tuy nhiên, nếu huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym gặp phải các khách hàng khó tính khi không tuân thủ theo kế hoạch luyện tập hay chế độ ăn uống, ảnh hưởng đến kết quả luyện tập thì có thể trực tiếp phân tích cho khách hàng hiểu rõ vấn đề. Nhưng cũng có nhiều khách hàng gây ảnh hưởng đến công việc của huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym khi đòi hoàn lại tiền khi không muốn học nữa. Điều này sẽ khá khó xử cho cả hai bên bởi sự khó tính, ngang ngược của khách hàng.

Xem thêm: Ngành khoa học thư viện là ngành gì? Định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

VII. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về công việc của một huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym như mô tả công việc chi tiết, yêu cầu có thể trở thành huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym là gì, mức lương của công việc này ra sao,... Mong rằng sau bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm cái nhìn cụ thể hơn về công việc của một huấn luyện viên thể hình hay PT phòng gym hiện nay.