Ngành khoa học thư viện là gì? Cơ hội việc làm của ngành khoa học thư viện được đánh giá như thế nào? Bạn cần có những phẩm chất gì để có thể theo đuổi ngành khoa học thư viện? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chọn trường, chọn ngành luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu và là nỗi lo của các bậc phụ huynh về chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo và tương lai của con em mình. Có nhiều bạn giỏi thì sẽ chọn theo các ngành đang hot như công nghệ thông tin hay quản trị kinh doanh, cũng có những bạn chọn theo khối ngành ngôn ngữ hay kinh tế. Tuy nhiên, có một ngành vô cùng đặc biệt cũng đang được tìm kiếm rất nhiều trong thời gian gần đây, chính là ngành khoa học thư viện với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Vậy ngành khoa học thư viện là gì? Cơ hội việc làm của ngành khoa học thư viện được đánh giá như thế nào? Bạn cần có những phẩm chất gì để có thể theo đuổi ngành khoa học thư viện? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I.  Một số thông tin chung về ngành khoa học thư viện

Mỗi một chuyên ngành, mỗi một chương trình đào tạo sẽ có bước đi, những định hướng khác nhau trong chương trình đào tạo dành cho sinh viên với chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Ngoài các khối ngành hot được lựa chọn như tài chính ngân hàng hay ngành kiến trúc thì ngành khoa học thư viện cũng là lựa chọn của rất nhiều sinh viên. Vậy khối ngành khoa học thư viện có gì đặc biệt về chương trình đào tạo hay chất lượng đào tạo? 

1. Khoa học thư viện là ngành gì?

Khoa học thư viện là ngành gì?

Khoa học thư viện là ngành gì?

Ngành khoa học thư viện hay còn được biết đến với cái tên là Thư viện học, tiếng anh là Library Science. Đây là chuyên ngành thuộc bộ môn khoa học xã hội chuyên tìm hiểu và nghiên cứu quy luật phát triển sự nghiệp thư viện và ngành khoa học thư viện đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội hiện nay. Nhờ có ngành khoa học thư viện mà mối liên kết và liên hệ một cách hữu cơ với những điều kiện chính trị, kinh tế văn hóa, xã hội từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau trong chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao.

Nói cách khác, ngành thư viện là sự kết hợp của ngành khoa học thư viện, là một trong những ngành chuyên về nghiên cứu và lưu giữ những nguồn giá trị và tài liệu, nhằm cung cấp và truyền đạt tri thức đối với mọi người, phục vụ cho quá trình tìm kiếm thông tin trong chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao. 

2. Các khối ngành nên theo học khi thi khoa học thư viện

Các khối ngành nên theo học khi thi khoa học thư viện

Các khối ngành nên theo học khi thi khoa học thư viện

Qua tìm hiểu trên thì chúng ta đã hiểu về ngành khoa học thư viện cũng như chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo của ngành. Vậy nên học khối ngành nào để có thể theo đuổi được ngành khoa học thư viện? Với việc theo học ngành này thì đây là những khối ngành mà bạn có thể chọn lựa trong chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao: 
- Khối A00: Toán - Lý - Hóa
- Khối C04: Toán - Văn - Địa
- Khối D01: Toán - Văn - Anh

Nếu muốn trúng tuyển và ngành khoa học thư viện thì bạn nên chọn lựa cho mình một khối ngành phù hợp nhất với bản thân để có thể theo đuổi được ngành khoa học thư viện với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. 

Xem thêm:Thông tin tuyển sinh chi tiết Học viện Khoa học Quân sự mới nhất

II.  Thị trường việc làm ngành khoa học thư viện

Thị trường việc làm ngành khoa học thư viện

Thị trường việc làm ngành khoa học thư viện

Hiện nay, ngành khoa học thư viện đang có nhu cầu tuyển dụng rất cao từ phía các đơn vị nhà nước trong lĩnh vực  khoa học thư viện và ngày càng có xu hướng tăng mạnh tại Việt Nam. Ngành khoa học thư viện với chất lượng đào tạo và chương trình đào tạo được đánh giá cao thì ngành này sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường trong chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao.

Thực tế cho thấy, ngành khoa học thư viện thu hút nhiều sinh viên hơn với các vị trí nhân sự và các sinh viên theo ngành thực tế được đào tạo bài bản, kiến thức cập nhật được liên tục với sự sáng tạo, khả năng tư duy sáng tạo trong tư duy phản biện cũng như những kiến thức chuyên môn trong chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo tốt. Với chương trình đào tạo như hiện nay khi mà chất lượng đào tạo luôn được đề cao thì cơ hội sau này của sinh viên ngành khoa học thư viện vô cùng rộng mở, hứa hẹn sau này sẽ đáp ứng được sự phát triển của đất nước. 

Đặc biệt, các doanh nghiệp cùng đội ngũ cơ quan tổ chức nhà nước luôn cần một đội ngũ nhân sự hùng hậu để có thể phục vụ đất nước. Trong khi đó, những người làm đầu tư luôn có xu hướng tuyển dụng cử nhân về làm việc cho các doanh nghiệp. Do đó mà cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành khoa học thư viện vô cùng rộng mở với nhiều vị trí việc làm khác nhau với trong chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao.

Xem thêm:Bật mí những điều thú vị về ngôi trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM

III. Triển vọng và việc làm ngành khoa học thư viện

Triển vọng và việc làm ngành khoa học thư viện

Triển vọng và việc làm ngành khoa học thư viện

Với nhu cầu tăng mạnh về nguồn nhân lực ngành khoa học thư viện như hiện nay thì sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành khoa học thư viện với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao có thể làm việc ở những vị trí như sau:

- Làm việc tại các Trung tâm học liệu, cơ quan nhà nước liên quan đến lĩnh vực khoa học thư viện, viện nghiên cứu trung ương
- Làm việc tại các hệ thống thư viện công cộng
- Làm việc tại các cơ quan văn hóa, mô hình câu lạc bộ văn hóa - nghệ thuật của các trung tâm văn hóa
- Làm tạo hệ thống trung tâm và thư viện của các trường học hay tại các thư viện quân đội
- Trở thành giảng viên giảng dạy thông tin thư viện tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước
- Làm việc tại các thư viện của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hay làm việc theo mô hình thư viện điện tử
- Làm tại các trung tâm hay bảo tàng, khu bảo tồn các giá trị lưu trữ về văn hóa, lịch sử

Đối với các doanh nghiệp chuyên hoạt động về lĩnh vực thông tin thư viện thì bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi kết thúc chương trình đào tạo tại trường với chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Với những lợi thế như thế thì khả năng tìm việc dành cho sinh viên ngành khoa học thư viện vô cùng rộng mở.

Xem thêm:Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM: học phí rẻ, môi trường năng động

IV. Những phẩm chất và kỹ năng cần có khi theo đuổi ngành khoa học thư viện

1. Có sức khỏe

Có sức khỏe

Có sức khỏe

Bất kể làm công việc nào ở vị trí như thế nào thì bạn cũng cần có một sức khỏe tốt để có thể theo đuổi được công việc, nhất là ngành khoa học thư viện đòi hỏi và yêu cầu cao về sức khỏe. Do đó, nếu muốn ứng tuyển vào bất cứ vị trí công việc nào liên quan đến ngành khoa học thư viện thì bạn nên đảm bảo chắc chắn về sức khỏe của mình.

2. Tỉ mỉ, cẩn thận

Tỉ mỉ và cẩn thận

Tỉ mỉ và cẩn thận

Đặc thù công việc của ngành khoa học thư viện là phải rèn luyện sự cẩn thận, tỉ mỉ, từ đó để có thể quản lý được các cơ sở quản lý dữ liệu một cách đúng đắn nhất. Đối với ngành khoa học thư viện này thì bạn cần phải có khả năng tổ chức, quản lý, sắp xếp công việc sao cho đúng đắn và phù hợp nhất với tiêu chuẩn được đưa ra. Ngoài ra, bạn cần phải có sự nhạy bén, sáng tạo trong công việc thì bạn sẽ đạt được những thành công nhất định trong công việc của mình. 

3. Có lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp và yêu sách

Có lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp và yêu sách

Có lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp và yêu sách

Làm việc trong ngành khoa học thư viện thì bạn cần có một niềm đam mê, một tình yêu mãnh liệt đối với sách để bạn có thể gắn bó lâu dài với công việc bởi sách chính là nguồn tài liệu chính có mối quan hệ lâu dài và mật thiết nhất đối với cuộc sống của con người. Sự nhiệt huyết kế hợp cùng với đam mê cùng với trí thông minh, việc thành thạo ngoại ngữ, tin học sẽ là lợi thế về kỹ năng giao tiếp tốt, sử dụng ngôn ngữ chính xác, phù hợp với việc theo đuổi ngành khoa học thư viện với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. 

Xem thêm: Có nên học công nghệ tại trường Đại học Công nghệ thông tin TPHCM không? 

V.  Top 5 trường đào tạo ngành Khoa học thư viện tại Việt Nam 

1. Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội là một trong số những trường đào tạo ngành khoa học thư viện trong chương trình đào tạo. Cử nhân của trường sẽ có năng lực chuyên môn vững vàng trong việc chọn lựa, xử lý thông tin tư liệu, tổ chức tra cứu bảo quản tư liệu,... Tất cả những kiến thức này sinh viên sẽ được học trong chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao. 

Với việc nắm chắc các kiến thức về hệ quản trị thư viện thì sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành khoa học thư viện có thể nghiên cứu độc lập, sáng tạo và phát hiện, giải quyết những những vấn đề thuộc lĩnh vực quản trị thông tin góp phần nhanh chóng phát triển nền kinh tế đất nước với chất lượng đào tạo tốt.

2. Đại học Sài Gòn

Đại học Sài Gòn

Đại học Sài Gòn

Một trong những trường đưa ngành khoa học thư viện vào trong chương trình đào tạo chính là trường Đại học Sài Gòn. Trường đào tạo cử nhân có tri thức và nghiệp vụ thư viện thông tin, có kỹ năng công nghệ thông tin, có năng lực tự học và nghiên cứu khoa học. Hiện tại, trường Đại học Sài Gòn đang dần hoàn thiện về cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ công tác giảng dạy thuộc chương trình đào tạo.

3. Đại học Văn hóa Hà Nội

Đại học Văn hóa Hà Nội

Đại học Văn hóa Hà Nội

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là một trong những trường đưa ngành khoa học thư viện vào chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Trường hợp tác với rất nhiều trường đại học lớn, tổ chức khoa học uy tín của nước ngoài liên kết triển khai nhiều hoạt động hợp tác khoa học, đào tạo hiệu quả dành cho ngành khoa học thư viện nói riêng và nâng cao chất lượng đào tạo của chương trình đào tạo của trường. 

4. Đại học Đồng Nai

Đại học Đồng Nai

Đại học Đồng Nai

Một ngôi trường nữa đã có lịch sử đào tạo ngành khoa học thư viện lâu đời là trường Đại học Đồng Nai. Với chương trình đào tạo của trường thì sinh viên sẽ nắm vững kiến thức tổng quan về phương pháp lưu trữ học, quản trị văn phòng và được trang bị những kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và những thông tin hữu ích về thông tin thư viện.

5. Đại học Tiền Giang

Đại học Tiền Giang

Đại học Tiền Giang

Đại học Tiền Giang chính là cái tên cuối cùng trong danh sách những trường đào tạo ngành khoa học thư viện uy tín. Với việc theo đuổi ngành khoa học thư viện thuộc chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao của trường thì sinh viên sẽ được học những kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và các ngành học có liên quan khác. Ngoài ra, sinh viên còn được đào tạo những kỹ năng mềm để có thể làm những công việc có liên quan đến ngành khoa học thư viện trong tương lai gần. 

Xem thêm:Đại học Công nghiệp Hà Nội: Ngành học đa dạng, điều kiện học tập tốt

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về ngành khoa học thư viện và nêu lên những kỹ năng bạ cần có để có thể theo đuổi ngành khoa học thư viện với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Mong bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách cởi mở nhất.