Nhân viên giải phóng mặt bằng là gì? Công việc của một nhân viên giải phóng mặt bằng là gì? Những quyền lợi trách nhiệm của nhân viên giải phóng mặt bằng là như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Cũng giống như các ngành kinh tế, ngành kỹ thuật thì ngành xây dựng cũng có những vị trí công việc nhất định. Nổi bật trong số đó chắc là vị trí công việc nhân viên giải phóng mặt bằng. Những ai trong ngành thì đã hiểu rõ về vị trí công việc này nhưng những người mới vào ngành lại chưa thực sự hiểu về vị trí này Vậy nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng là gì? Công việc của một nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng là gì? Những quyền lợi trách nhiệm của nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng là như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Thông tin chung về nhân viên giải phóng mặt bằng 

Nhân viên giải phóng mặt bằng là gì?

Nhân viên giải phóng mặt bằng là gì?

Nhân viên giải phóng mặt bằng được biết đến là những người chịu trách nhiệm trong việc đề ra những kế hoạch để thực hiện việc giải phóng mặt bằng nhằm những mục đích cụ thể và chịu quản lý việc đền bù, bồi thường cho chủ sở hữu đất liên quan đến việc cơ cấu và xây dựng khu tái định cư. Nhân viên giải phóng mặt bằng chính là một vị trí quan trọng trong ngành xây dựng, cần hợp tác với nhiều người. Đặc biệt, một nhân viên giải phóng mặt bằng cần có các kỹ năng nghiệp vụ, biết thương lượng, bồi thường và xử lý các vấn đề để tiến độ của công việc được diễn ra thuận lợi nhất có thể. 

Xem thêm: Nhân viên quản lý chất lượng là gì? Cơ hội việc làm nhân viên quản lý chất lượng

II. Mô tả công việc nhân viên giải phóng mặt bằng

Mô tả công việc nhân viên giải phóng mặt bằng 
Mô tả công việc nhân viên giải phóng mặt bằng

Như đã nói vị trí công nhân giải phóng mặt bằng là một vị trí quan trọng trong ngành xây dựng nên công việc của họ cũng được quy định rõ ràng. Dưới đây chính là công việc cụ thể của nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng:

- Lập các bản kế hoạch, xây dựng phương án về công tác hỗ trợ bồi thường, trợ giúp tiền bồi thường cho việc giải phóng mặt bằng của dự án

- Làm việc trực tiếp tại các cơ quan có liên quan để lập nên các phương án bồi thường và hỗ trợ bồi thường việc tái định cư để báo cáo lên cấp trên và đợi họ phê duyệt theo đúng với quy định

- Hoàn thành các thủ tục liên quan, các hồ sơ liên của các dự án giải phóng mặt bằng ngành xây dựng

- Tham gia trực tiếp vào các dự án cũng như chịu trách nhiệm với những dự án giải phóng mặt bằng 

- Quản lý chặt chẽ hồ sơ, có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tiến độ công việc của các dự án giải phóng mặt bằng

- Nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng cũng cần phải có mối quan hệ hợp tác với cơ quan chức năng có thẩm quyền, làm đầu mối để giải quyết các vấn đề bồi thường cho cơ quan

- Cần hướng dẫn, giải thích các vấn đề về dự án giải phóng mặt bằng cho người dân hiểu

- Chịu trách nhiệm quản lý các mặt bằng đất đai đã được phân công, giao việc

- Tham gia vào công tác quản lý, đóng góp ý kiến về các tổ chức giải phóng mặt bằng cần bồi thường

- Am hiểu tường tận về các giấy tờ bồi thường dự án, am hiểu về trình tự thủ tục bồi thường của các dự án quản lý mặt bằng

- Lập hồ sơ chi tiết cho việc kê khai đất đai cũng như giải phóng mặt bằng

Với rất nhiều công việc như trên thì nhân viên giải phóng mặt bằng sẽ phải chịu áp lực công việc vô cùng lớn nhưng đổi lại họ sẽ nhận được khoản thù lao xứng đáng với công sức đã bỏ ra.

Xem thêm: Nhân viên văn thư là gì? Công việc cụ thể của nhân viên văn thư

III. Yêu cầu của công việc nhân viên giải phóng mặt bằng

 Yêu cầu của công việc nhân viên giải phóng mặt bằng

Yêu cầu của công việc nhân viên giải phóng mặt bằng

1. Trình độ và kinh nghiệm làm việc

- Trình độ: đối với vị trí nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng thì các doanh nghiệp chỉ tuyển dụng những người có bằng cao đẳng hoặc đại học liên quan đến Luật và tài nguyên môi trường

- Kinh nghiệm: Muốn trở thành một nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng thực sự thì bạn cần đáp ứng những điều kiện nhất định và có cho mình những kinh nghiệm như sau:

  • Có 3 năm kinh nghiệm trong việc làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
  • Có kinh nghiệm soạn thảo văn bản bồi thường và việc quản lý dự án các hồ sơ dự án
  • Có kiến thức liên quan đến đất đai, xây dựng và quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng
  • Độ tuổi từ 30 - 45 và ưu tiên tuyển nam

2. Kỹ năng

Ngoài kinh nghiệm dày dặn cho vị trí nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng thì bạn cần phải có cho mình những kỹ năng nghề nghiệp sau:
- Vốn kiến thức sâu rộng về pháp luật đất đai, dân sự, kinh doanh, bất động sản và nắm rõ về các khoản bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

- Kỹ năng trình bày ngắn gọn, thuyết phục hay nói cách khác nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng cần có kỹ năng đàm phán

- Kỹ năng soạn thảo văn bản

- Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản

- Kỹ năng làm việc độc lập và chịu được áp lực cao

3. Tính cách và quan điểm làm việc

- Có tinh thần trách nhiệm cao và luôn chủ động trong công việc

- Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt

- Luôn tâm huyết với nghề

- Có mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Xem thêm: Công nhân xây dựng cần phải làm những công việc gì hiện nay

IV. Mức lương và quyền lợi của nhân viên giải phóng mặt bằng

Mức lương và quyền lợi của nhân viên giải phóng mặt bằng

Mức lương và quyền lợi của nhân viên giải phóng mặt bằng

Vì là vị trí quan trọng trong ngành xây dựng nên nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng chắc chắn có chế độ đãi ngộ vô cùng tốt như được hưởng bảo hiểm y tế, được đóng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của nhà nước. Ngoài ra, vì là vị trí quan trọng của ngành xây dựng nên nhân viên giải phóng mặt bằng sẽ được đào tạo thêm về các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cũng như khả năng vận dụng tư duy sáng tạo để giải quyết các vấn đề của dự án, có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc

Với chế độ đãi ngộ như vậy nên nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng cũng sẽ nhận được mức lương tương đối cao và được thưởng thêm tháng lương 13, được đi du lịch cùng công ty, được tiền thưởng vào các ngày lễ tết. Hiện tại, mức lương của một nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng dao động trong khoảng từ 7 - 10 triệu đồng tùy vào quy mô của công ty. 

Xem thêm: Bật mí những điều cần biết về ngành xây dựng năm 2021

V. Quy trình giải phóng mặt bằng nhân viên giải phóng mặt bằng cần biết

1. Thông báo thu hồi đất và thu hồi

Thông báo thu hồi đất và thu hồi

Thông báo thu hồi đất và thu hồi

Đối với dự án giải phóng mặt bằng thì thu hồi đất chính là bước đầu tiên cần làm. Thông báo thu hồi đất sẽ được gửi tới người dân có liên quan và được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin của địa phương để mọi người nắm bắt tình hình. Đặc biệt, trong thông báo sẽ bao gồm các nội dung thông tin quan trọng như lên kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát và tiến hành đo đạc đất đai. 

Sau khi đã thông báo tới người dân thì nếu người dân đồng ý thu hồi thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định thu hồi. Còn đối với những người dân không đồng ý thì nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng sẽ thỏa thuận và nêu ra mức bồi thường, sau đó trợ giúp người dân ổn định, tái định cư theo đúng quy trình.

2. Kiểm kê đất đai, tài sản có trên đất

Sau khi đã thỏa thuận xong với người dân thì nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng sẽ tiến hành kiểm kê tài sản có trên đất. Những cá nhân có liên quan cũng sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng kiểm kê và báo cáo đúng số tài sản hiện có trên đất. Trong trường hợp nếu người dân có tình không chấp hành việc kiểm kê tài sản để thu hồi đất thì cơ quan chức năng có quyền cưỡng chế, ép buộc để dự án được diễn ra theo đúng tiến trình.

3. Lập phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái ổn định gia đình

Sau khi kiểm kê xong tài sản thì tổ chức dự án sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với những người dân có ảnh hưởng theo đúng quy tắc giải phóng mặt bằng. 

4. Niêm yết công khai phương án lấy ý kiến của dân

Lấy ý kiến của dân

Lấy ý kiến của dân

Đây được coi là bước khó khăn đối với nhân viên giải phóng mặt bằng ngành xây dựng với quy tắc bồi thường. Việc lấy ý kiến dân phải được lập thành biên bản có xác nhận của cơ quan địa phương. Tổng hợp ý kiến người dân để có những biện pháp đối phó đối với những tình huống bất trắc xảy ra.

5. Hoàn chỉnh phương án

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ ra chịu trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường trên cơ sở ghi nhận ý kiến của người dân để lên kế hoạch thực hiện dự án cho đúng tiến độ. 

6. Phê duyệt phương án chi tiết và tổ chức kiểm tra thực hiện

Phê duyệt phương án chi tiết và tổ chức kiểm tra thực hiện

Phê duyệt phương án chi tiết và tổ chức kiểm tra thực hiện

Sau đó chính là bước phê duyệt dự án, quyết định thu hồi đất theo đúng luật giải phóng mặt bằng, tái định cư ổn định gia đình trong thời gian là 1 ngày.

7. Tổ chức chi trả bồi thường

Sau khi ra quyết định thu hồi và đã thỏa thuận xong việc bồi thường thì chủ dự án phải nhanh chóng tiến hành nghĩa vụ bồi thường cho người dân trong thời hạn là 30 ngày kể từ khi có quyết định thu hồi.

8. Bàn giao mặt bằng, cưỡng chế thu hồi đất

Bàn giao mặt bằng

Bàn giao mặt bằng

Các cá nhân sau khi đã quyết định giao đất và nhận được khoản bồi thường hợp lý thì cần tiến hành bàn giao mặt bằng theo đúng thời gian quy định. Nếu người dân không thực hiện việc bàn giao thì cơ quan chức năng hoàn toàn có quyền thực hiện việc cưỡng chế.

Xem thêm: Bí quyết sở hữu mặt bằng kinh doanh tốt nhất hiện nay

VI. Bí quyết giúp bạn tìm được việc nhân viên giải phóng mặt bằng

Bí quyết giúp bạn tìm được việc nhân viên giải phóng mặt bằng

Bí quyết giúp bạn tìm được việc nhân viên giải phóng mặt bằng

Hiện nay, ngành xây dựng đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, trong đó có cả vị trí nhân viên giải phóng mặt bằng. Nhưng ngành xây dựng luôn đòi hỏi những người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn nên yêu cầu tuyển dụng cũng rất cao. Nếu khi ra trường mà bạn có quen biết với ai làm trong ngành xây dựng thì có thể nhờ họ giới thiệu cho vị trí nhân viên giải phóng mặt bằng này. Ngoài ra, có rất nhiều trung tâm môi giới việc làm có thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp cần tuyển nhân viên thì bạn có thể tham khảo và tìm cho mình một vị trí công việc phù hợp trong ngành xây dựng.

Xem thêm: Chi tiết cách lập mẫu biên bản bàn giao mặt bằng xây dựng mới nhất

VII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích về vị trí công việc nhân viên giải phóng mặt bằng như khái niệm, bảng mô tả công việc, yêu cầu tuyển dụng, quyền lợi,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhé.