Quy trình đào tạo nhân viên mới là một quy trình rất quan trọng trong 1 doanh nghiệp. Vậy làm sao có thể xây dụng được một Quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả nhất doanh nghiệp nên áp dụng. Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đào tạo về nhân sự mới đó là yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp trong các việc xây dựng về nguồn nhân sự chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay với nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay ở trong công tác xây dựng về quy trình đào tạo. Bài viết này sẽ hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng quy trình khi quy trình đào tạo nhân viên mới trong 3 tháng đầu với bước đơn giản, mời  bạn cùng theo dõi. 

I. Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới

Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới

Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới

Mỗi doanh nghiệp sẽ cần có những đặc điểm, vì vậy, không thể áp dụng về một quy trình đào tạo nhân viên mới chung cho tất cả với mọi doanh nghiệp. Do đó, khi chủ doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng được riêng cho doanh nghiệp mình một quy trình đào tạo nhân viên sự phù hợp với đặc thù của mỗi công ty.

1. Giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo

Quy trình để đào tạo nhân sự đó sẽ giúp quy trình đào tạo nhân viên mới thích nghi được công việc mới một cách nhanh chóng dễ dàng. Từ đó, sẽ giảm thiểu đi được về thời gian hướng dẫn cho người quản lý, nhân viên mới khi bắt nhịp được với công việc và hòa vào các dòng chảy công việc  được nhanh hơn. 

2. Tối ưu năng lực bản thân và doanh số từ nhân viên

Xây dựng về các quy trình đào tạo, sẽ giúp nhân viên nhận thức được về các vị trí, tầm quan trọng của mình. Biểu mẫu về các quy trình đào tạo nhân viên mới tại với mỗi bộ phận khi cùng với những quy trình đào tạo nhân viên mới đó là khác nhau. Phát huy về khả năng, chuyên môn nghiệp vụ của mỗi từng người sẽ tạo động lực khi hăng say làm việc, phát triển của mỗi bản thân, nâng cao về doanh số.

3. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển

Quy trình để đào tạo nhân viên sẽ có tác dụng khuếch tán về các lợi ích: quy trình đào tạo nhân viên mới khi học hỏi từ những nhân viên có trình độ và kinh nghiệm. Nâng cao ý thức khi làm việc tập thể, tác phong ở nơi đông người, luôn niềm nở với các khách hàng. Từ đó xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển, tăng thêm sự hài lòng của mỗi  khách hàng.

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng làm việc nhóm cho nội bộ doanh nghiệp

II. Thế nào là một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả?

Thế nào là một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

Thế nào là một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

Các nhà tuyển dụng hay đặt ra cho mình với những câu hỏi để có thể nhằm xác định được về định hướng quan trọng của mỗi một quy trình để tuyển dụng được các quy trình đào tạo nhân viên mới xem có phù hợp được với các  đặc thù về kinh doanh và với những môi trường làm việc của mỗi một doanh nghiệp. Việc để có thể xác định được về các định hướng trong việc khi được đào tạo về quy trình đào tạo nhân viên mới nhanh chóng sẽ được hoà nhập được với môi trường chung của mỗi doanh nghiệp sẽ giúp cho mỗi doanh nghiệp xây dựng được đến những quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả và sẽ  đảm bảo được các yếu tố sau

1. Nhân viên mới định hướng được công việc ngay từ khi mới bắt đầu

Mỗi nhân sự sẽ cần được tuyển dụng để đảm nhận về mỗi một vị trí khác nhau ở trong công ty với  có về những yêu cầu của công việc cụ thể. Nếu như về các chuyên gia của nhân sự trong mỗi công ty sẽ có thể giúp được cho nhân viên mới đó khi đã xác định được cụ thể về để thực hiện các nhiệm vụ công việc mà mình khi phải thực hiện sẽ  giúp được cho họ nhanh chóng sẽ tiếp thu được về công việc mới và được tăng tốc, phát huy hiệu quả trong công việc. Thực hiện được điều này, thời gian cũng về các như chi phí dành cho việc để đào tạo nhân sự mới của  mỗi công ty cũng sẽ  được tiết giảm rất nhiều.

2. Nhân viên mới hòa nhập nhanh chóng với  các môi trường làm việc và văn hoá công ty

Để nhân viên mới sẽ nhanh chóng bắt nhịp với các hoạt động của doanh nghiệp đó chính là điều mà chuyên gia phát triển về nhân lực của mỗi công ty cần nên lưu ý và  thực hiện hiệu quả. Mỗi nhân viên mới khi cần có được sự hiểu biết về lịch sử, giá trị và văn hoá của mỗi doanh nghiệp cũng như cách quản trị của cấp quản lý ở trong doanh nghiệp để giúp họ có thể nhanh chóng hòa nhịp cùng với doanh nghiệp, phát huy được về tối ưu năng lực bản thân đem lại giá trị thiết thực cho doanh nghiệp.

Việc giới thiệu các nhân viên mới đến với mọi người trong công ty cũng sẽ có sự động viên và chia sẻ ngay từ khi mà họ bắt đầu công việc sẽ tạo ra một tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng cho các nhân viên mới. Thực hiện tốt những điều này đồng nghĩa với việc các bạn đã có thể thực hiện việc gắn kết và xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên cũ và các nhân viên mới, sự hòa nhập nhanh chóng đó sẽ tạo ra năng suất làm việc hiệu quả.

3. Nhân viên mới tiếp thu và nhanh chóng phát huy hiệu quả trong công việc

Ngoài việc khi đào tạo được cho quy trình đào tạo nhân viên mới về những định hướng ở trong công việc cũng như sẽ nắm bắt được tới những thông tin cần thiết để có thể được hoà nhập với những doanh nghiệp, việc để khi đào tạo đến các kỹ năng chuyên môn có phù hợp đối với từng những vị trí cũng như sẽ có thể cung cấp được đầy đủ đến những dụng cụ cần thiết cho công việc cũng chính là một yêu cầu bắt buộc mà với môi quy trình tuyển dụng nhân viên mới sẽ cần phải có.

Nắm bắt được đến những kỹ năng làm việc cần thiết, quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ nhanh chóng tiếp thu được về lượng công việc, cảm thấy năng lực phù hợp với những vị trí của công việc cũng như để xác định được cho mình về những kế hoạch đào tạo nhân viên phát triển cụ thể nhất trong nghề nghiệp. Khi mỗi động lực làm việc được tạo ra, năng suất về làm việc từ đó cũng sẽ được tăng lên và doanh số tạo ra từ những nhân viên cũng tăng lên. Đó chính là thành công của việc khi quy trình đào tạo nhân viên mới.

4. Tiết kiệm được thời gian cho người hướng dẫn/người quản lý

Việc đào tạo và định hướng được cho mỗi nhân viên mới về những văn hoá doanh nghiệp, về những mục tiêu của công việc được hiệu quả ngay từ khi còn bắt đầu sẽ giúp cho những người hướng dẫn hay những người quản lý tiết kiệm được rất nhiều về thời gian và công sức khi hướng dẫn đến nhân viên. Lúc này, người hướng dẫn sẽ chỉ cần tiếp tục để có thể hỗ trợ và giúp đỡ những quy trình đào tạo nhân viên mới trong quá trình thực hiện tới công việc cũng như đẻ có thể phát huy được tính hiệu quả ở trong quản lý nhân viên thông qua việc khi chỉ cần củng cố lại về những  khái niệm trong tiêu chí hoạt động của mỗi doanh nghiệp.

Xem thêm: Đào tạo Kỹ năng quản lý hồ sơ trong nội bộ doanh nghiệp

III. Quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả cần thực hiện như thế nào?

Quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả cần thực hiện như thế nào?

Quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả cần thực hiện như thế nào?

Bước 1: Tạo dựng sẵn môi trường làm việc trong quy trình đào tạo nhân viên mới

Kết thúc về khâu tuyển dụng, mỗi doanh nghiệp  sẽ nhanh chóng khai thác đến những nhân sự mới tiềm năng , phù hợp với vị trí tuyển dụng bằng việc gửi email tới tất cả những phòng ban liên quan trong công ty nhằm để tạo dựng lên được những môi trường làm việc mới thật đầy đủ cho họ.

Chuẩn bị từ những việc cơ bản nhất: Bàn làm việc, văn phòng phẩm, máy tính và email liên hệ trong công ty, …kế hoạch đào tạo nhân viên để đào tạo nội bộ  cụ thể cho mỗi nhân sự.

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Chào đón nhân viên mới đó là cách để giúp nhân sự sẽ có những cảm giác thoải mái, tạo sự thân thiện, hòa đồng cùng với tập thể. Việc chào đón hoàn toàn sẽ thực hiện dưới nhiều hình thức:

+Tổ chức được buổi chung cho quy trình đào tạo nhân viên mới và nhân viên cũ cùng bắt tay làm quen với nhau.

+ Sắp xếp cho nhân viên hướng dẫn họ ngay từ những ngày đầu tiên, khiến họ sẽ giảm đi được cảm giác bỡ ngỡ.

+ Giới thiệu đến vị trí làm việc trong phòng của công ty để nhân viên mới hòa nhập nhanh chóng hơn.

Nên nhớ, doanh nghiệp lúc này sẽ cần phải phát được huy tối đa về sự thân thiện, chào đón của mọi người cũ với với những người mới.

Bước 3: Tổ chức chương trình đào tạo thông tin chung và nêu rõ định hướng phát triển của doanh nghiệp

Muốn nhân viên mới sẽ nắm bắt nhanh thông tin chung của doanh nghiệp đó, cũng như cách quản trị của những cấp trong doanh nghiệp hay hoạch định được kế hoạch đào tạo nhân viên phát triển của chính họ sau này thì mỗi công ty cần chuẩn bị được đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp như về:

  • Lịch sử & tổng quan về công ty

  • Mục tiêu hoạt động, bộ máy,…công ty

  • Quy trình làm việc trong công ty: Mô hình thực tế, giờ giấc

  • Cách thức liên hệ (Email, Skype, Điện thoại, Web, CRM,…)

  • Có thể chuẩn bị trước được bằng cách in ra  các bộ brochure có  liên quan tới công ty rồi gửi cho từng mỗi  nhân sự mới, giúp họ sẽ  có thể tìm hiểu thêm được bất kỳ lúc nào.

Bước 4: Đào tạo các kỹ năng chuyên môn

Mỗi vị trí nhân viên mới sẽ cần có đợt đào tạo về kiến thức chuyên môn thích hợp trong việc đào tạo trực tuyến để có thể đáp ứng được những yêu cầu công việc tốt. Ngoài việc để bồi dưỡng thêm đến những kiến thức thì các quy trình đào tạo nhân viên mới còn cần phải đào tạo thêm về kỹ năng chuyên môi để sẽ có thể phối kết hợp được thật hiệu quả với những  bộ phận khác trong công ty.

Đặc biệt, ở trong công ty cũng có thể cung cấp đến kiến thức, kỹ năng của mỗi bộ phận khác ảnh hưởng đến trực tiếp hoặc gián tiếp tới công việc mà họ sẽ làm. 

Bước 5: Đánh giá

Ngay khi kết thúc những quy trình đào tạo nhân viên mới, nhà tuyển dụng sẽ cần có được một buổi nói chuyện thật cởi mở , thân thiện với những nhân viên mới để lắng nghe được họ bày tỏ suy nghĩ của mỗi  bản thân. Chủ động hay tiếp thu được những ý kiến tích cực và sẽ đánh giá xem nhân viên đã tiếp thu được kiến thức gì trong quá trình đào tạo.

Quá trình khi được đánh giá này, giúp doanh nghiệp có được một  cái nhìn tổng quát về năng lực thực tế của từng nhân viên mới. Đồng thời  sẽ có thể  đưa ra được những định hướng phát triển nghề nghiệp và có thể đáp ứng đúng như những  nguyện vọng, nhu cầu của họ và lên kế hoạch đào tạo nhân viên phát triển phù hợp đối với những nhân viên xuất sắc ở trong tương lai. Bên cạnh đó, việc để đánh giá cũng là cách giúp doanh nghiệp sẽ hoàn thiện được về những quy trình đào tạo nhân viên mới để phát huy thêm tối đa hiệu quả trong quá trình đào tạo như sau.

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng xây dựng và thực chiến 5S

IV. Quy trình đào tạo nhân viên mới sau ba tháng làm việc

Quy trình đào tạo nhân viên mới sau ba tháng làm việc

Quy trình đào tạo nhân viên mới sau ba tháng làm việc

1. Tiếp tục nâng cao kỹ năng nghề

Tổ chức đến những buổi, khóa đào tạo có liên quan đến chuyên môn. Có thể sẽ có sự góp mặt của những trưởng bộ phận, nhân vật có tiếng ở trong lĩnh vực đó.

Cung cấp đến các công cụ, tài liệu khi có liên quan đến những chuyên môn để với mỗi quy trình đào tạo nhân viên mới không ngừng được  học tập, phát triển thêm về những  kỹ năng nghề nghiệp.

2. Tổ chức được các hoạt động bên lề

Sau một thời gian đã làm việc, quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ có thể tham gia được  vào những  buổi họp của mỗi bộ phận hoặc công ty. Lắng nghe, học hỏi và đóng góp từ những ý kiến cho mỗi công ty.

Tổ chức huấn luyện một cách an toàn lao động cho những nhân viên mới theo như đúng quy định pháp luật

3. Đánh giá và góp ý

Sau 3 tháng làm việc theo kế hoạch đào tạo nhân viên, chủ doanh nghiệp sẽ tổng kết và đánh giá tới những quá trình làm việc của nhân viên mới dựa trên các phương diện:

  • Khả năng để nắm bắt và để xử lý phát sinh trong những công việc

  • Thái độ về làm việc.

  • Kỹ năng để giao tiếp, ứng xử.  

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực - Bí quyết thành công của doanh nghiệp

VI. Kết luận 

Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra được những đóng góp , kế hoạch đào tạo nhân viên cụ thể cho từng mỗi nhân viên mới ở bộ phận để nhân viên để có thể tiếp tục hoàn thiện, phát huy được về thế mạnh của mình. Đồng thời, khen thưởng tới quy trình đào tạo nhân viên mới xuất sắc hoàn thành tốt về những nhiệm vụ và kích thích được thêm năng lực sáng tạo làm việc trong mỗi một người.

Để xây dựng và triển khai lên được những quy trình đào tạo nhân viên mới thành công, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng đến các phần mềm công nghệ vào trong  công tác quản lý nhân sự nhằm để có thể tuyển chọn, đánh giá được nhân viên từ vòng tuyển dụng đến những  khâu tiếp nhận nhân sự và sẽ theo dõi được trong cả quá trình công tác của nhân viên đó trong suốt mỗi kế hoạch đào tạo nhân viên làm việc ngay tại doanh nghiệp.