Tham vọng giúp bạn tiến thân hay chôn vùi con người bạn, chính bạn là người quyết định. Bạn hiểu như thế nào là tham vọng, như thế nào là khát vọng, con người có nên nuôi tham vọng không?

Trong cuộc sống của mỗi người, chúng ta luôn thắc mắc mục đích sống của mình là gì, lý do chúng ta tồn tại? Có những người chỉ mất 10 năm để tìm kiếm mục đích sống nhưng có những người đi tìm kiếm mục đích sống hết nửa đời người. Có lẽ trong chúng ta, ai cũng đều có những mục khát vọng, mục tiêu riêng. Có người mong muốn giàu sang, có người lại mong cầu một cuộc sống giản dị, yên bình, còn có người chỉ mong tìm kiếmmục tiêu nghề nghiệp cho bản thân. Ước muốn của mỗi người được xem là khát vọng sống hay là tham vọng

I. Khái niệm tham vọng là gì?

Khái niệm tham vọng là gì không dễ để có thể định nghĩa một cách cụ thể. Theo định nghĩa của người phương Đông, tham vọng biểu hiện cho những ước muốn, lòng ham muốn đạt được một cái gì đó bằng mọi giá dù phải làm trái đạo lý. Đối với người phương Đông, khái niệm tham vọng là gì có phần tiêu cực. 

Song song luồng suy nghĩ này, tham vọng với người phương Tây mang một ý nghĩa tích cực. Tham vọng với họ là một dạng động lực, sức mạnh để tìm mọi cách trong khả năng của họ để đạt được mong cầu của bản thân. Đôi khi, những mong cầu này không có tính thực tế nhưng nếu không thử làm sao có thể biết hoài bão này không thành hiện thực. Ví dụ như nhân viên đi làm sẽ có những mục tiêu nghề nghiệp và lấy đó làm động lực để tiến bước mỗi ngày.

1

Tham vọng là gì?

Vậy rốt cuộc ước muốn của bản thân là tham vọng hay khát vọng? Cái này phải để bản thân mỗi người tự hỏi và tự đưa ra câu trả lời thích hợp. Sẽ không ai hiểu được động cơ, thái độ của bạn đối với ước muốn ấy như thế nào, bạn có ý đồ không chỉ bạn mới biết.

II. Tại sao nên có tham vọng trong cuộc sống?

Nhiều người đặt ra câu hỏi tham vọng là gì rồi tại sao ta phải có tham vọng, thực tế không ai bắt buộc bản thân bạn phải có tham vọng. Tuy nhiên khi đã hiểu bản chất của tham vọng là gì thì chắc hẳn bạn sẽ muốn có một chút tham vọng:

2.1 Động lực tạo ra mục tiêu

Có khi nào bạn tự hỏi, mỗi ngày của bạn trôi qua như thế nào, bạn có nhớ hôm qua mình đã làm gì hay không, tại sao mình làm việc đó? Nếu một cuộc sống trôi qua một cách đơn thuần, bạn không nhớ những gì mình đã làm hay lý do mình làm việc đó, thì quả là tiếc khi bạn sống mà không có mục tiêu. Tham vọng ấy cho mọi người có một mục tiêu, nhân viên thì có mục tiêu nghề nghiệp, tạo động lực hoàn thiện bản thân mình hơn.

Tham vọng là ước muốn của mỗi người về một điều gì đó trong cuộc sống, có thể là những khát vọng sống hay cũng có thể là hoài bão trong tương lai. Dù là gì, tham vọng cũng là bước đệm tạo ra mục tiêu cho bạn phấn đấu mỗi ngày. Có khi nào bạn tự hỏi nếu bạn không có mục tiêu sống, không có đích đến vậy bạn sẽ làm nghề gì, là con người như thế nào? Kỹ năng lắng nghe cũng rất quan trọng để chính mình lắng nghe tâm tư của bản thân.

2

Tại sao cần có tham vọng?

Có thể nhiều người cho rằng tham vọng là tiêu cực, tuy nhiên hãy thử nghĩ nếu hoài bão ấy đưa bạn đến những mục tiêu mà bạn chưa đạt được, những nơi bạn chưa từng đến, vậy tham vọng ấy có bất lợi với bạn không? Vì vậy, việc đặt cho mình những tham vọng cũng không hẳn là xấu nếu bạn có thái độ quyết tâm với nó. Để đạt được những tham vọng ấy, bạn sẽ phải trả cái giá của tham vọng để đánh đổi và vươn lên.

2.2 Ngọn nguồn tạo ra sức mạnh

Đối với nhiều người, tham vọng chính là ngọn lửa, là nơi thắp sáng những tia hy vọng cho mong muốn, hoài bão của họ. Có những mục tiêu, khát vọng tưởng chừng như không thể thành công nhưng tham vọng trong bản thân mỗi người sẽ thôi thúc tạo sức mạnh cho họ tự động dấn thân. Mục tiêu đặt ra phải được thực hiện, tham vọng chính là điểm kết thúc của những bước đi đơn thuần ấy. 

Không phải con đường nào cũng dễ dàng và những mục tiêu cũng chẳng dễ thực hiện, tuy nhiên nếu bạn lấyhoài bão là sức mạnh thì bạn có thể vượt qua khó khăn mà tiếp tục. Sẽ không ai biết cái kết sẽ như thế nào nếu như không có những tham vọng vượt ngoài khả năng của con người. Nếu Steve Jobs không có tham vọng về một sản phẩm công nghệ phần mềm vượt bậc, sẽ không có Iphone cho con người dùng như ngày nay. 

2.3 Tạo nên sự hoàn mỹ nhờ có tham vọng

Nhờ có những động lực tạo ra sức mạnh mà con người cũng trở thành những phiên bản tốt hơn. Sau mỗi mục tiêu, chúng ta sẽ không dừng lại mà tiếp tục đặt ra nhiều khát vọng và hoài bão hơn nữa, vậy sau những bước đi này chẳng phải mỗi người sẽ tự hoàn thiện bản thân nhờ có tham vọng

Có thể trên con đường chinh phục tham vọng, con người có thể vấp phải hòn đá, gặp phải cơn bão nhưng hoài bão đủ lớn thì tự thân họ sẽ tìm cách vượt qua và cải thiện tình hình. Vấp ngã là lẽ đương nhiên nhưng vượt qua vấp ngã và tiếp tục thì không phải ai cũng làm được. Mục tiêu sẽ mãi là mục tiêu nếu chúng ta không hành động để đạt được nó. Mục tiêu nghề nghiệpsẽ chẳng thành hiện thực nếu nhân viên không chịu làm việc.

III. Tham vọng và khát vọng người anh em song sinh nhưng đối lập về tính cách

Giống nhau là thế nhưng tham vọng và khát vọng là hai thái cực mà chúng ta chưa xác định được. Nếu ví cuộc đời như một thăng chức, tham vọng sẽ khiến người ta tìm mọi cách để được thăng chức dù bằng bất cứ giá nào. Cái giá của tham vọng có thể là những mối quan hệ, gia đình hay tiền bạc. Tham vọng và khát vọng đều là trạng thái mong muốn một điều gì đó trong cuộc sống. Tuy nhiên để xác định được đâu là tham vọng, đâu là khát vọng thì còn phụ thuộc vào cách thức, thái độ và con đường của người đó. 

3

Hoài bão và con đường thực hiện

Ví dụ như Adolf Hitler, với tài năng của ông, nếu không phải là tham vọng bá chủ thế giới mà là khát vọng xây dựng một cường quốc thì có lẽ ngày nay Đức đã trở thành một phiên bản khác và Hitler cũng được vinh danh trong sách sử. 

Nói đi cũng phải nói lại, mỗi người chúng ta khi được sinh ra trong cuộc đời này đều mong muốn được sống một cuộc sống hạnh phúc theo ý mình. Có thể là người thành công trong sự nghiệp, có thể thành người phụ nữ thành đạt. Dù là ước muốn gì, chúng đều bắt đầu từ suy nghĩ, tham vọng của bản thân về một phiên bản tốt hơn của chính chúng ta. 

Xung quanh chúng ta cũng có rất nhiều cú lội ngược dòng của những con người xuất chúng như Jack Ma với đế chế thương mại điện tử Alibaba, Steve Jobs với những sản phẩm tiên phong về công nghệ hay Mark Zuckerberg với một nền tảng mạng xã hội thay đổi gần như toàn bộ thói quen liên lạc của người dùng. Vậy liệu rằng đây là khát vọng hay hoài bão của họ ngay từ khi bắt đầu? 

IV. Chỉ tham vọng thôi không thể khiến con người cảm thấy hạnh phúc

Khá khó để định nghĩa được ý nghĩa thật sự của tham vọng là gì? Tuy nhiên nếu hiểu theo nghĩa tiêu cực thì con người không nên tham vọng vì cái giá của tham vọng không rẻ.

Nếu một người chỉ chăm chăm vào việc tìm kiếm tham vọng cho cuộc sống của mình, có lẽ họ sẽ chẳng cảm nhận được những điều xung quanh đang diễn ra. Tham vọng có thể là khát vọng sống, ước muốn được thành công nhưng định nghĩa thành công là gì, không ai biết. Mỗi người có một đích đến khác nhau và sẽ không ai có cùng hoài bão với ai cả. Nếu bạn có thái độ đúng, cách đi đúng thì tham vọng sẽ là tiền đề để bạn phát triển năng lực của bản thân mình hơn. Nhưng nếu vì tham vọng quá mà quên đi cuộc sống đang diễn ra thì có lẽ cái đích mà bạn đến sẽ chẳng hạnh phúc như bạn nghĩ. 

5

Cái giá của tham vọng

Như đã đề cập ở trên, mỗi ngày trôi qua, bạn có thể thử tưởng tượng một ngày mà bạn muốn trải qua như thế nào, những người bạn gặp ra sao. Những cảm nhận về cuộc sống và con người cũng là những trải nghiệm mà bản thân sẽ ghi nhớ. 

V. Cẩn thận với tham vọng thứ vũ khí sát thương cho người khởi nghiệp

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, những doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ thất bại sau 3 năm kinh doanh. Lý do vì sao? Trước khi khởi nghiệp, người sáng lập thường có những ý định, mục tiêu khởi nghiệp đối với doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên ngoài vấn đề về vốn thì tham vọng quá cũng là một lý do khiến doanh nghiệp khởi nghiệp phải đóng cửa. Khi tham vọng quá vượt ngoài khả năng của mình, doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng thiếu thực tế và điều này khiến họ có cái nhìn chủ quan đối với thị trường. 

Bên cạnh đó, khi khởi nghiệp, nếu có một cái nhìn thực tế về thị trường, biết điểm yếu của thị trường ở đâu, người sáng lập sẽ dễ dàng hơn khi tiếp cận và tham gia vào thị trường. Những người sáng lập tham vọng quá có thể dễ dàng bị thị trường nhấn chìm vì khao khát đạt được ước muốn mà không màng đến hậu quả. Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường dễ dàng, nếu không có sự tham vọng chắc chẳng có bao nhiêu người khởi nghiệp, tuy nhiên hoài bão là động lực mới là sức mạnh còn sự tham vọng quá sẽ khiến tâm trí con người bị lu mờ và đưa ra nhiều quyết định không đúng, đặc biệt đối với những quyết định liên quan đến tiền bạc. 

7

Startup cần cái nhìn thực tế

Người đi làm sẽ có  mục tiêu nghề nghiệp, còn với những người khởi nghiệp họ vẫn mang những mục tiêu cụ thể. Để đánh giá được mức độ thực tế của một tham vọng, hãy thử hỏi người sáng lập cách họ thực hiện tham vọng ấy như thế nào. Khi dấn thân vào kinh doanh, nếu không có chiến lược, không có đường đi rõ ràng thì mấy chốc nhưng doanh nghiệp sẽ nhanh chóng phá sản vì thiếu thị trường. 

VI. Tham vọng là con dao 2 lưỡi nhưng vẫn giúp ta thành công nếu vận dụng đúng cách

Tham vọng là gì, tiêu cực hay tích cực? Có nhiều người cho rằng tham vọng là tiêu cực, tuy nhiên nói một cách chính xác hơn thì tham vọng cũng có thể là sức mạnh nếu bạn biết cách. Nếu như tham vọng chỉ mang đến những điều tiêu cực thì làm sao chúng ta có điện để sử dụng, có máy tính để dùng như hiện nay. Thái độ của một người sẽ quyết định liệu nó có giúp ích cho họ không, có giúp họ đạt được những hoài bão mà họ muốn. 

Có những minh chứng sống cho việc tham vọng không sai, ý nghĩ của con người về nó như thế nào mới là điều quan trọng. Chắc hẳn trong chúng ta, không ai dưới một lần nhìn thấy hình ảnh của một chàng trai không tay không chân xuất hiện trên những bìa sách, chương trình TV - Nick Vujicic. Một người đã từng không còn ý chí sống, chỉ muốn kết liễu cuộc đời đã trở thành một sứ giả của những câu chuyện truyền cảm hứng về mục tiêu và ước mơ. Thử hỏi, nếu Nick không có tham vọng tìm lại được cuộc sống thì anh có trở thành một biểu tượng của truyền cảm hứng như hiện nay không. 

6

Nick Vujicic - tượng đài truyền cảm hứng

Thực tế, chỉ khát khao thôi là chưa đủ, chúng ta cần tìm ra cách để thực hiện nó, để đạt được những mục đích mà tưởng chừng như không thể. Tuy nhiên với những bước đi cụ thể, hẳn bạn sẽ đo lường được mình sẽ đi như thế nào và làm sao để đạt được mục tiêu đó. Có thể cái giá của tham vọng sẽ không dễ dàng, tuy nhiên phải thử, phải hành động bạn mới thấy cái giá ấy có đáng không. 

Mỗi chúng ta đều tiềm ẩn sức mạnh bên trong con người để chính mình trở nên mạnh mẽ hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Chứng kiến nhiều sự kiện khó quên trong lịch sử, ta thấy được tham vọng của con người là điều vô chừng. Hai thành phố Hiroshima và Nagasaki đã từng mất tất cả vì hai quả bom nguyên từ, tuy nhiên với một hoài bão về sự khôi phục mạnh mẽ, Nhật Bản nhanh chóng xóa nhòa mọi vết thương và trở thành một trong những cường quốc hàng đầu thế giới. 

Sự kiện gần nhất với Việt Nam, nếu như chủ tịch Hồ Chí Minh không mang trong mình tham vọng về một Việt Nam độc lập thì liệu rằng công dân Việt Nam có được như ngày hôm nay? Ngày ấy, chẳng có ai tin rằng Việt Nam sẽ có ngày hôm nay, nhưng với tham vọng và khao khát thực hiện nó bằng những bước đi cụ thể, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mang đến khát vọng sống cho những công dân Việt Nam tạo thành một đất nước độc lập tự chủ như ngày nay. 

Những minh chứng trên đủ để cho ta thấy, tham vọng không hẳn là xấu, ý nghĩa của con người về những tham vọng mới là điều đáng quan tâm. Để tránh những trường hợp mất lý trí khi tham vọng chiếm hữu, bản thân phải xác định được giá trị của bản thân ở đâu, cái bạn muốn và cách để bạn đạt được điều này. Ai cũng muốn thành công nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng sẽ đạt được đỉnh cao danh vọng, cái giá của tham vọng đánh đổi bằng rất nhiều thứ mà không phải ai cũng sẵn sàng hy sinh. Vì vậy, đôi lúc phải chấp nhận rằng bản thân mình có điểm mạnh, điểm yếu, cải thiện và nỗ lực phấn đấu trên con đường mình chọn mới là cách thức hoàn hảo nhất để đạt được hoài bão đúng nghĩa. Những suy nghĩ tích cực sẽ là kim chỉ nam giúp con người luôn trong trạng thái sẵn sàng vượt khó, tự tin trên con đường mình chọn. 

VII. Kết

Tham vọng và khát vọng là do con người quyết định. Tham vọng trong một mức độ cho phép vẫn mang đến cho chúng ta những kết quả vượt bậc, những thành tựu đáng nhớ và khát vọng cũng vậy. Vậy nên, cách nhìn nhận của một người về tham vọng và khát vọng quan trọng hơn việc chúng ta định nghĩa nó như thế nào. Bạn đang đặt ra tham vọng hay khát vọng?