Mạng xã hội là gì một cụm từ không còn quá xa lạ đối với thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay. Mạng xã hội hay còn gọi là "cộng đồng mạng", nơi mọi người có thể làm quen, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống với nhau.
Mạng xã hội là gì một cụm từ không còn quá xa lạ đối với thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay. Mạng xã hội hay còn gọi là "cộng đồng mạng", nơi mọi người có thể làm quen, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống với nhau. Trong xã hội hiện tại, truyền thông bằng mạng xã hội là một vấn đề quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần lưu ý.
Để thu hút được nhiều khách hàng, mở rộng được thương hiệu bạn cần nhờ đến truyền thông rất nhiều. Một doanh nghiệp làm truyền thông giỏi thì doanh nghiệp ấy sẽ chiếm lợi thế trong thương trường và tăng KPI hiệu quả. Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu về mạng xã hội là gì và vì sao không nên lạm dụng mạng xã hội trong truyền thông nội bộ thông qua bài viết này.
I. Mạng xã hội là gì? Lợi ích to lớn của mạng xã hội là gì?
1. Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là gì? Mạng xã hội hay Social Network là một ứng dụng, một website giúp kết nối mọi người thông qua dịch vụ internet. Nó giúp mọi người có thể chia sẻ những sở thích và trao đổi những thông tin cần thiết với nhau.
Đối tượng sử dụng của mạng xã hội là gì? Nó không phân biệt giới tính, độ tuổi, vùng miền… Người dùng có thể liên kết với nhau dù họ ở bất cứ đâu, chỉ cần có internet. Một số mạng xã hội được người dùng sử dụng nhiều nhất ở nước ta là: Facebook, Youtube, Twitter, Instagram…
Trong đó, Facebook đang là mạng xã hội được sử dụng phổ biến, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống và hoạt động kinh doanh. Vậy mạng xã hội facebook là gì? Facebook là một mạng xã hội giúp cho mọi người có thể kết nối với nhau qua một tài khoản ảo. Qua Facebook chúng ta có thể đăng trạng thái, hình ảnh, video và chia sẻ tất cả những gì mà bạn muốn. Bên cạnh đó, nó còn cho phép chúng ta kết bạn, tạo ra sự tương tác cao như các tính năng yêu thích, bình luận, chia sẻ, gọi video nhóm… với những người dùng khác từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, với người dùng Facebook chuyên nghiệp thì họ dùng facebook để bán hàng, quảng cáo sản phẩm rất hiệu quả.
2. Lợi ích của mạng xã hội là gì
Lợi ích của mạng xã hội là gì?
Lợi ích có được từ mạng xã hội là gì? Mạng xã hội vẫn tiếp tục được sử dụng và phát triển ngày càng rộng rãi và nguyên nhân là vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Đó là:
- Làm quen, kết bạn, giao lưu khắp mọi miền đất nước.
- Chia sẻ khoảnh khắc, địa điểm đến mọi người dùng và bạn bè
- Trao đổi tài liệu, thông tin đến những người quen ở xa
- Tính cộng đồng phổ biến cao và được nhiều người lựa chọn sử dụng.
- Cập nhật tin tức, kiến thức, xu thế của xã hội
- Giúp kết nối bạn bè, gia đình, cộng đồng nhanh chóng.
- Là kênh để kinh doanh, quảng cáo miễn phí
Đó là những lợi ích khi dùng mạng xã hội mà hầu hết ai cũng có thể trải nghiệm.
II. Truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp là gì?
Truyền thông mạng xã hội là gì ?
Nếu coi doanh nghiệp như là một cơ thể, thì truyền thông nội bộ chính là dòng máu của cơ thể đó. Truyền thông nội bộ được dịch từ một thuật ngữ chuyên ngành là Internal communications: có nghĩa là các thức truyền đạt thông tin giữa thành viên hoặc giữa các phòng ban trong một tổ chức hay một doanh nghiệp với nhau.
Truyền thông nội bộ trên mạng xã hội là gì? Về bản chất, truyền thông nội bộ là việc doanh nghiệp đưa các nội dung và thông điệp cần thiết đến các đối tượng nhân viên vào đúng thời điểm, mà ở đây nội dung chính là các tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi; với mục tiêu định hình, thắt chặt và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp.
Vì vậy, có thể nói kênh truyền thông nội bộ là "điểm chạm" giữa doanh nghiệp với đội ngũ nhân viên. Và nó giúp cho việc chia sẻ các thông tin hướng về văn hóa doanh nghiệp trở nên hiệu quả.
III. Những nguyên tắc không thể thay đổi trong truyền thông nội bộ
Những nguyên tắc truyền thông nội bộ qua mạng xã hội là gì?
Những nguyên tắc truyền thông nội bộ qua mạng xã hội là gì? Để quá trình truyền thông nội bộ diễn ra hiệu quả thì doanh nghiệp cần đảm bảo những nguyên tắc sau:
1. Nội dung của thông điệp: Định hình được các giá trị doanh nghiệp
Nguyên tắc quan trọng đầu tiên đó là nội dung của thông điệp, đây là yếu tố chủ chốt trong hoạt động truyền thông nội bộ. Những thông điệp cần truyền tải đó chính là các giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi - những thứ làm nên văn hóa doanh nghiệp, tạo nên tính gắn kết và thống nhất trong công ty. Những điều này sẽ góp phần làm nên thương hiệu vững mạnh.
Phần lớn các tổ chức, doanh nghiệp được tạo ra đều mang một sứ mệnh nào đó lớn lao hơn là việc đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên, khi sứ mệnh đó được chuyển thành các chiến lược và hành động cụ thể để thực thi thì không dễ dàng để các nhân viên có thể nắm bắt được.
Bởi vậy, mục tiêu cốt lõi của truyền thông nội bộ là giúp cho các nhân viên hiểu được những sứ mệnh, giá trị của doanh nghiệp gắn liền với công việc của họ như thế nào. Bằng các công cụ truyền thông nội bộ hiệu quả có thể giúp nhân viên hiểu và tạo ra động lực để cùng phấn đấu cho những mục tiêu chung.
2. Đối tượng truyền tải: Thông điệp phải xuất phát từ lãnh đạo trước khi đến với nhân viên
Khả năng kết nối của mạng xã hội là gì?
Để có được nội dung của các thông điệp theo đúng định hướng mà doanh nghiệp đặt ra thì những thông điệp đó trước hết phải xuất phát từ phía lãnh đạo. Bên cạnh đó, tất cả các thông tin được truyền đạt, được chia sẻ trong công ty đều phải được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo nhất quán với các thông điệp của doanh nghiệp đặt ra.
Bên cạnh đó, cách truyền tải thông điệp phải phù hợp, bài bản, không nên làm tùy tiện vì nó có khả năng bóp méo thông điệp, tạo ra những hiểu nhầm không đáng có.
3. Tính chất của thông điệp: Thông tin phải minh bạch
Điều mà mọi doanh nghiệp phải chú ý khi làm truyền thông nội bộ là tất cả các thông tin đều phải minh bạch. Bởi vì minh bạch sẽ tạo nên lòng tin cho nhân viên đối với công ty.
Tính minh bạch sẽ được thể hiện rõ từ những từ ngữ bạn dùng để mô tả thông điệp, là ở cách thức bạn truyền tải những thông điệp này: nó có được tuyên bố công khai không? nó có đến được với toàn bộ nhân viên hay không? lãnh đạo có thực sự nhấn mạnh và coi trọng hay không?...
Việc chia sẻ các thông điệp của doanh nghiệp sẽ không mang hiệu quả tốt nếu bản thân nhân viên không có lòng tin, không có cách hiểu chính xác và nhất quán đối với các thông điệp đó.
4. Hình thức truyền tải thông điệp: Phải tạo ra tương tác 2 chiều
Bất kỳ hình thức truyền thông nào cũng đòi hỏi sự tương tác 2 chiều. Mỗi hoạt động đều liên quan đến 2 đối tượng: đối tượng chia sẻ thông điệp và đối tượng nhận thông điệp. Việc tương tác 2 chiều giữa 2 đối tượng trong truyền thông nội bộ không chỉ giúp bạn hiểu được nhân viên đang tiếp nhận thông điệp chính xác đến mức độ nào để có biện pháp cải thiện, mà còn góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa nhân viên với công ty.
Sự tương tác của các nhân viên trên mạng xã hội là gì? Ví dụ nhân viên có thể tăng tương tác Facebook hoàn toàn dễ dàng và tự nhiên bằng like, share, comment. Trái lại, những hình thức như gửi email, bảng tin, tuy rằng đảm bảo được tính chính thống, nhưng lại không thuận tiện để trao đổi thông tin từ các nhân viên.
IV. Vì sao không nên lạm dụng mạng xã hội vào truyền thông nội bộ
Lý do không nên lạm dụng mạng xã hội là gì?
Lý do không nên lạm dụng mạng xã hội là gì? Tuy rằng, mạng xã hội giúp nhân viên trong nội bộ công ty tương tác với nhau dễ dàng nhưng không thể lạm dụng nó vào truyền thông nội bộ. Doanh nghiệp cần tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội bởi vì:
1. Thông tin trên mạng xã hội không mang tính chính thống
Điểm yếu lớn nhất khi sử dụng các trang mạng xã hội là gì? Đó là nó không mang tính chính thống. Bản chất mạng xã hội là nơi mà tất cả mọi người đều bình đẳng, đều có những tiếng nói tương đương.
Điều này đi ngược hoàn toàn với nguyên tắc về đối tượng truyền tải thông điệp của truyền thông nội bộ, đó là thông điệp phải xuất phát từ lãnh đạo trước khi đến với nhân viên. Khi đó, mọi thông điệp được chia sẻ đều phải dưới sự kiểm soát của lãnh đạo. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, điều này không được thể hiện rõ.
2. Thông tin không có tính hệ thống
Trong truyền thông nội bộ, nguyên nhân làm hạn chế tầm ảnh hưởng của các thông tin trên mạng xã hội là gì? Đó sự thiếu hệ thống của thông tin. Mạng xã hội đang có được lượng tương tác cũng như thông tin lớn vì trên mạng xã hội nó luôn được cập nhật liên tục. Chính vì điều này đã khiến những thông tin quan trọng nhanh chóng bị trôi mất.
Ngoài ra, thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội thông thường không nhất quán nên nó không phù hợp với những đòi hỏi về sự đồng bộ trong các doanh nghiệp lớn.
3. Không mang tính lưu trữ các thông tin quan trọng
Sự thiếu hệ thống của mạng xã hội là gì? Đó là nó khiến cho người sử dụng khó truy cập lại những thông tin quan trọng. Điều này có thể tạo ra một rào cản rất lớn trong việc truyền thông văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các thành viên mới của công ty.
Điều này bất tiện cho mọi doanh nghiệp mỗi khi có nhân viên mới sẽ lại phải được “đào tạo” lại về tầm nhìn-sứ mệnh-giá trị cốt lõi của tổ chức.
V. Kết luận
Như vậy, qua bài viết trên, 123job đã giúp bạn hiểu mạng xã hội là gì? những lợi ích to lớn của mạng xã hội là gì và tại sao không nên lạm dụng mạng xã hội trong truyền thông nội bộ. Bạn có thể tham khảo các công cụ truyền thông nội bộ thích hợp với doanh nghiệp. Từ đó, bạn sẽ tạo dựng nên bản kế hoạch truyền thông nội bộ hiệu quả. Chúc các bạn sớm thành công!