Trong khủng hoảng, cố gắng trở thành người cuối cùng đứng vững. Ai là người ở lại cuối cùng trong cuộc chơi là người thành công. Đây chính là điều Thế giới di động đã làm được sau đại dịch Covid-19.

Tại một diễn đàn về đầu tư và khởi nghiệp vừa diễn ra tại TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động  - ông Nguyễn Đức Tài, lần đầu cho biết có nhà đầu tư đặt vấn đề chia nhỏ các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động (TGDĐ) hiện nay thành ba công ty con. Cùng 123job.vn tìm hiểu kỹ hơn về chiến lượng kinh doanh thời Covid -19 này của Thế giới di động. 

I. Thế Giới Di Động không có khái niệm "nghỉ ngơi"

Tại một diễn đàn về đầu tư và khởi nghiệp vừa diễn ra tại TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động  - ông Nguyễn Đức Tài, lần đầu cho biết có nhà đầu tư đặt vấn đề chia nhỏ các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động (TGDĐ) hiện nay thành ba công ty con.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động  - ông Nguyễn Đức Tài

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động  - ông Nguyễn Đức Tài.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên nền kinh tế, trong đó có bán lẻ chịu ảnh hưởng, năm 2020 được xem là một trong những năm làm nhiều nhất của Thế Giới Di Động nhưng kết quả lại không bằng các năm. Tuy nhiên, nếu nhìn lại bối cảnh chung, kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động vẫn khả quan hơn nhiều doanh nghiệp khác.

Theo ông, kể từ khi thành lập cho đến nay, Thế Giới Di Động chưa có khái niệm "nghỉ ngơi" mà năm nào cũng phải chiến đấu, tìm cách tăng trưởng và có dịch vụ mới cho khách hàng. Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài cho rằng với bán lẻ là không có sự ổn định, phải luôn vận động, tiến bộ hàng ngày thì mới phát triển, có được khách hàng.

Ông cho biết nhờ đó mà đến nay, mảng kinh doanh điện thoại đang dẫn đầu thị trường , điện máy chiếm 40% thị phần và cái tên Bách Hóa Xanh trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng cũng nổi đình nổi đám. Những ai đã đầu tư vào Thế Giới Di Động từ ngày vừa lên sàn năm 2014, đến nay đã có lời với hai mảng mới: Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Thế giới di động là đơn vị bán lẻ hàng đầu hiện này. 

Thế giới di động là đơn vị bán lẻ hàng đầu hiện này. 

Đáng chú ý, Chủ tịch Thế Giới Di Động tiết lộ đã có nhà đầu tư đặt vấn đề chia các mảng kinh doanh thành 3 công ty con, Bách Hóa Xanh được định giá 1,5 tỷ USD, Điện Máy Xanh 2 tỷ USD và chuỗi điện thoại 1 tỷ USD. Họ yêu cầu tách các mảng ra riêng lẻ để rót tiền đầu tư. Tuy nhiên, ông Tài nói thẳng Thế Giới Di Động hiện chưa có ý định tách riêng các mảng và các mảng này phải nằm trong một tổng thể như từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ quan điểm chưa bao giờ áp lực với cổ đông mà áp lực với hàng chục nghìn lao động tại Thế Giới Di Động, những người đã đi cùng công ty và làm nên tên tuổi, dịch vụ bán hàng của Thế giới di động ngày nay. "Doanh nghiệp làm cho nhà đầu tư là chuyện của ai đó, riêng tôi, tôi làm việc cho 60.000 người lao động tại Thế Giới Di Động", ông Tài thẳng thắn nói.

II. Vươn mình qua đại dịch Covid-19

Với tác động của đại dịch Covid-19 tới kinh tế và ngành bán lẻ, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng sức mua có thể sẽ tiếp tục sụt giảm. Theo ông, điều này là có cơ sở bởi thông thường các cuộc khủng hoảng tại Việt Nam chậm hơn so với thế giới và trước mắt, người Việt còn nhiều tiền để chi tiêu, mua sắm nhưng tương lai sẽ khác. 

Ngay tại Thế Giới Di Động, ông nhận định bán lẻ thực phẩm trước mắt hưởng lợi nhưng kéo dài không được lâu, điện thoại và điện máy bị ảnh hưởng rõ rệt nhất.Trước khó khăn này, ông cho biết doanh nghiệp có sách lược riêng.Thứ nhất là chữa cháy; thứ 2 là đưa ra những đối sách bán hàng của hệ trung hạn, ngắn hạn 1,2 năm; cuối cùng là những đối sách của hệ 2, 3 năm.

Thế giới đi động đã biến rủi ro thời Covid -19 thành cơ hội để vươn lên. 

Thế giới đi động đã biến rủi ro thời Covid -19 thành cơ hội để vươn lên. 

Thứ nhất là bảo vệ dòng tiền, có thể treo hoặc làm chậm dòng tiền trung hạn. "Tôi quan niệm không kích cầu, cầu hiện nay không có đâu mà kích, vì vậy kích cầu sẽ không hiệu quả nhưng chi phí lại lớn hơn rất nhiều", ông Tài nói. Bên cạnh đó, công ty thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", cắt giảm mọi chi phí không cần thiết. 

Đơn cử, việc thương lượng lại giá thuê mặt bằng trong mùa dịch giúp công ty có thêm hàng trăm tỷ đồng. Nguyên tắc thương lượng là doanh thu phải tương xứng với chi phí thuê, nếu không sẽ bỏ địa điểm kinh doanh. Ông tiết lộ thêm tỷ lệ chi phí thuê mặt bằng trên doanh thu các cửa hàng điện thoại, điện máy chỉ khoảng 1,5-2%.

Thứ 2 là không kích cầu vì nhiều người nghĩ rằng trong khó khăn cứ phải nỗ lực bán thêm đi nhưng Thế Giới Di Động dám đi ngược lại. Đó là một chiến lược xuyên suốt. Kết quả là doanh thu của Thế Giới Di Động năm nay không tăng nhưng lợi nhuận tăng. Về nhân sự, ông Tài cho rằng việc không cắt giảm nhân sự mà tìm cách chia sẻ khó khăn với nhau để cùng vượt qua giai đoạn này rồi duy trì kinh doanh mới là thượng sách. Trong dịch bệnh, điều quan trọng là cần phải có hướng linh hoạt để duy trì kinh doanh một cách tối ưu nhất.

Ông Tài cũng chia sẻ về hướng đi của năm sau của Thế Giới Di Động là tăng trưởng và hiệu quả. Hai điều này phải song hành. Trong giai đoạn bình thường tập trung vào tăng trưởng rất nhiều, còn trong giai đoạn này cố gắng tăng hiệu quả, cái gì làm không hiệu quả thì sẽ không làm.

Tóm lại, trong đại dịch Thế Giới Di Động làm gì trong những tình huống khó khăn? Đó là khả năng tùy biến, khả năng xoay sở. Việc xoay sở, sự linh hoạt nhanh nhẹn trong những hành động hiện tại và sự sẵn sàng thay đổi là những điều có thể giúp hạn chế đến mức thấp nhất trước những tác động bên ngoài lên doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Tài khẳng định: “Điều này đơn giản là một sự thích ứng rất nhanh với những thay đổi. Bởi vì làm ngành bán lẻ bắt buộc phải có sự linh hoạt, chính điều này đã giúp cho Thế Giới Di Dộng xoay xở khá nhanh trong giai đoạn khủng hoảng đại dịch COVID-19.

III. Kết luận 

Chính những chiến lược kịp thì, phù hợp với thực tiễn đã giúp Thế giới đi động đi qua đại dịch Covid -19 một cách an toàn so với các đối thủ khác. Mong rằng những thông tin chia sẻ trên của 123job,vn sẽ giúp bạn có những cái nhìn mới lạ về kinh doanh bán lẻ thời Covid -19.