Trong cuộc sống, đôi khi bạn cần hiểu và nắm bắt được tâm lý người khác thì mới có thể dung hòa được các mối quan hệ xung quanh và khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Cùng với 123job, bạn sẽ trải nghiệm được những cuốn sách nổi tiếng và đáng đọc nhất

Sau đây là những cuốn sách tâm lý học mà bạn nên tìm hiểu và đọc qua để có thể hiểu hơn về tâm lý con người và cách khắc phục giao tiếp trong xã hội nhé. 

1. Nhìn thấu lòng người – Kim Oanh

Review sách tâm lý học với tên gọi “Nhìn thấu lòng người” không chỉ có ích đối với các nhà doanh nghiệp, nhà chính trị, mà còn giúp mọi người khắc phục những trở ngại về tâm lý trong quan hệ đối nhân xử thế, đoán được lòng người và thu phục nhân tâm. Tôi chắc chắn rằng cuốn sách tâm lý học này sẽ là một món quà giá trị mà bạn nên đón đọc và nắm bắt được những lời khuyên tác giả mang lại.

Nhìn thấy lòng người - Kim Oanh

Nhìn thấy lòng người - Kim Oanh
 

2. Bí quyết thu phục nhân tâm – Gia Linh

Trong xã hội hiện nay, việc giao tiếp là một trong những hoạt động hàng ngày và là nhu cầu thiết yếu của con người. Khi chúng ta có thể hiểu được sách tâm lý học về đối phương thì đó được coi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp chúng ta nắm bắt được cơ hội và thành công trong giao tiếp, trong công việc. Bạn đã có được những bí quyết để làm được điều này chưa?
Review sách hay “Bí quyết thu phục nhân tâm” chính là câu trả lời tuyệt vời dành cho bạn. Đây là món quà đặc biệt mà Gia Linh không chỉ mách bảo các nhà doanh nghiệp, nhà lãnh đạo hay chính trị gia mà đây còn là cẩm nang cho tất cả mọi người muốn khắc phục những rào cản trong giao tiếp, am hiểu tâm lý con người và lựa chọn nhân tài. Hơn hết bạn cũng có thể tặng cho những người thân của mình cuốn sách tâm lý học có một không hai này. Khi đã nắm trọn hết tinh hoa của cuốn sách này, tôi tin rằng bạn sẽ tìm ra những cách riêng cho bản thân mình để có thể hiểu được ai đó.

Xem thêm: Review sách tâm lý hay: “Bạn chỉ cần sống tốt, trời xanh tự an bài”

3. Đọc vị bất kỳ ai để không bị lừa dối và lợi dụng – TS. David J. Lieberman

“Đọc vị bất kỳ ai để không bị lừa dối và lợi dụng” đã đứng đầu trong top những cuốn sách tâm lý học phải đọc để nắm bắt được mọi hành vi có trong sách tâm lý học của đối phương khi giao tiếp. Trong bất kỳ cuộc nói chuyện nào nếu như bạn đang băn khoăn không biết người đối diện đang nghĩ gì về mình? Liệu rằng họ có đang nói dối bạn không? Đối tác đang ngồi đối diện trên bàn đàm phán đang nghĩ gì và sẽ nói gì tiếp theo? Bằng những mẹo nhỏ trong cuốn sách tâm lý học này, chúng ta có thể đi sâu vào suy nghĩ của người khác để biết được phần nào đó câu trả lời.

Với 15 chương được trình bày, tác giả gần như sẽ không khuyên bạn rút ra kết luận chung về một ai đó dựa vào cảm tính hay sự vô đoán bởi những nguyên tắc được nhắc tới trong cuốn sách tâm lý học này không chỉ đơn thuần là những lý thuyết hay mẹo vặt áp dụng trong một số trường hợp hoặc với với những đối tượng nhất định. Dựa trên phương pháp S.N.A.P - cách thức phân tích và tìm hiểu tính cách một cách bài bản trong phạm vi cho phép mà không làm mất lòng đối tượng được phân tích, từ đó mà cái kết quả trong cuốn sách tâm lý học được viết lại và mang đến cho người đọc.
Bạn có muốn biến mình thành một nhà siêu năng lực có khả năng nhìn thấu người khác không? Nếu có, cuốn sách tâm lý học này sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

4. Đọc vị tính cách – Renee Baron, Elisabeth Wagele

Đi đôi với “Đọc vị bất kì ai để không bị lừa dối và lợi dụng” thì “Đọc vị tính cách” của - Renee Baron và Elisabeth Wagele được coi là 2 cuốn sách tâm lý học kỹ năng hay nhất mọi thời đại mang đến cho bạn những lời khuyên hữu ích về việc tìm hiểu suy nghĩ của người đối diện.

Đọc vị tính cách – Renee Baron, Elisabeth Wagele

Đọc vị tính cách – Renee Baron, Elisabeth Wagele

Với cuốn sách tâm lý học này, tác giả đã đưa ra 9 kiểu tính cách cơ bản bằng lối văn dí dỏm, hài hước và những ví dụ trực quan phong phú nhằm kiểm tra tính cách đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và mới lạ. Đây chắc chắn sẽ là một cuốn sách tâm lý học mang đến cho bạn những phương thức làm cho bạn dễ dàng tìm hiểu, phân loại tính cách không chỉ cho chính mình mà còn cả cho người khác, áp dụng với mọi trường hợp từ chuyên gia đến người mới bắt đầu. 

5. Những đòn tâm lý trong bán hàng – Brian Tracy

Brian Tracy - là một tác giả, chuyên gia đào tạo và phát triển cá nhân người Mỹ với hơn 70 cuốn sách hay nên đọc nổi tiếng mang tên ông và bán chạy trên thế giới với những câu chuyện được ghi chép lại từ chính cuộc đời của ông. “Những đòn tâm lý trong bán hàng” là một cuốn sách tâm lý học với những câu chuyện thực tế sâu sắc và đặc sắc.

Chỉ khi đọc “Những đòn tâm lý trong bán hàng”, bạn sẽ biết đến khái niệm “khả năng thành công” - một trong những ý tưởng quan trọng nhất về bán hàng và quản lý ở thế kỷ 21, ngoài ra bạn còn được biết đến khái niệm “cây anh đào nở rộ hoa”, hoặc bạn cần những kinh nghiệm gì, kỹ năng sáng tạo nào để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp, thành công và khách của bạn cũng thành người mua hàng thông thái. Nếu là một nhà kinh doanh hoặc chuẩn bị kinh doanh, bạn không nên bỏ qua cuốn sách tâm lý học tuyệt vời này.

Xem thêm: “Dám nghĩ lớn” và câu chuyện thay đổi tư duy thay đổi cuộc sống

6. Thuật đọc nguội – Thạch Chân Ngữ

Để có thể áp dụng hiệu quả sách tâm lý học vào quan hệ giao tiếp chúng ta cần phải làm gì? Nhà giáo Hiroyuki Ishii (Nhật Bản) đã nghiên cứu và phát triển một kỹ năng giao tiếp mang tính thực tế cao – thuật đọc nguội. Trong những tình huống bất ngờ, không có sự chuẩn bị trước, kỹ năng này dùng để nắm bắt trọn tâm lý của đối phương và dự báo những sự việc sẽ diễn ra trong thời gian ngắn, nhờ đó bạn có thể nhanh chóng có được niềm tin từ đối phương.

Trên các trang mạng, tạp chí và diễn đàn, hầu hết mọi người đều thảo luận khá sôi nổi về kỹ năng này. Một nhóm nghiên cứu và phát triển kỹ năng thuật đọc nguội này đã có những kết quả thử nghiệm khiến nhiều người xem cảm thấy rất đặc biệt và hào hứng. Tuy nhiên, với số đông những người yêu thích sách tâm lý học hay những người gặp khó khăn về giao tiếp xã hội thì mức độ phổ cập và phạm vi ứng dụng kỹ năng này trong xã hội còn rất hạn chế và khá xa lạ chưa nói đến chuyện ứng dụng thành thục vào thực tế. Bản chất của kỹ năng này ứng dụng những kiến thức sách tâm lý học như: đọc hiểu nội tâm, cảm ứng, thôi miên… với cách gọi đặc biệt hơn là thuật đọc nguội.

Thuật đọc nguội - Thạch Chân Ngữ

Thuật đọc nguội - Thạch Chân Ngữ
 

Vì mục đích học to lớn nhất là để ứng dụng dựa trên những kết quả nghiên cứu ứng dụng tâm lý học trong một thời gian dài, tác giả đã trình bày và giải thích về thuật đọc nguội một cách hệ thống và bao quát. Bước đầu là tổng hợp tối đa các kiến thức chuyên ngành như: tâm lý học, ngôn ngữ học, marketing… sau đó tác giả đã phát triển, bổ sung và kết cấu thành hệ thống về loại kỹ năng này từ những ứng dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày như: làm sao để nhanh chóng có được sự tin tưởng của đối phương, hay làm thế nào để bắt đầu một cuộc giao tiếp thật thành công, tìm hiểu sách tâm lý học của người hướng nội hay hướng ngoại…

Khi đọc sách tâm lý học đến chương cuối cùng của cuốn sách tâm lý học, bạn sẽ thấy rằng tác giả tuyển chọn ra 9 loại hình ngôn ngữ đọc nguội quan trọng nhất trong giao tiếp xã hội. Việc bạn đã nắm vững kỹ năng thì vận dụng thành thục thuật đọc nguội để hiểu thấu và điều khiển suy nghĩ của đối phương là điều khá dễ dàng, bạn sẽ có được cảm tình của mọi người xung quanh, các mối quan hệ xã hội của bạn cũng từ đó sẽ ngày càng được mở rộng và trở nên tốt đẹp hơn.

7. Bí quyết dùng người – Tạ Ngọc Ái

Để tạo nên những thành công của người lãnh đạo tài ba thì bí quyết dùng người giữ một vai trò vô cùng quan trọng và đặc biệt. Chính vì thế, người dẫn đầu cần phải có nghệ thuật, đối sách tâm lý học giao tiếp để tiếp cận và thu phục con người một cách khoa học. 
Với nội dung phong phú, văn phong giản dị, cuốn sách tâm lý học có tên “Bí quyết dùng người” sẽ cung cấp cho bạn những phương thức chiêu dụng người tài cũng như cách thức tổ chức nhân lực tuyệt vời, sắp xếp nhiệm vụ phù hợp với năng lực và thế mạnh riêng của từng người nhằm thúc đẩy sự hòa hợp phát huy hết tài năng của đội ngũ nhân viên, mang lại thành quả lao động cao cho tổ chức và doanh nghiệp. Đây chính là cẩm nang mà các nhà lãnh đạo luôn mang theo bên mình.

Xem thêm: Review sách hay về kỹ năng sống : “Mình là cá việc của mình là bơi”

8. 9 loại người bạn cần phòng tránh – Trương Lăng Tùng

Lời căn dặn của cha ông ta từ xưa đến nay với con cháu của mình đó là “ Chọn bạn mà chơi”. Tuy nhiên, chúng ta luôn khó khăn trong việc suy đoán lòng người trước sự đổi thay vô hạn của xã hội. “ 9 loại người bạn cần phòng tránh” sẽ phác họa nên chân dung những tuýp người mà chúng ta, dù là ai, cũng không nên tiếp xúc, bởi đó có thể dễ dàng ảnh hưởng tới thói quen, tính cách của bạn thân hay bị những người ấy mưu toan hãm hại, nó còn giúp ta nhìn thấy bản chất bên trong và sách tâm lý học của một con người nào đó. 

Bằng những ngôn từ đơn giản, dễ hiểu, xúc tích cùng với những lời dẫn dắt hấp dẫn và những câu chuyện nhẹ nhàng tinh tế. Cuốn sách tâm lý học đã đúc kết và mang lại cho chúng ta 9 loại người có những khiếm khuyết về đạo đức và tư cách xấu trong xã hội mà ta nên tránh. Nếu bạn cần một lối đi đúng đắn khi mới bước vào xã hội thì đây là một cuốn cẩm nang dẫn đường cho bạn để bạn lựa chọn những người bạn tốt. Tình huống sẽ tồi tệ đến mức nào khi bạn bị một trong số những người bạn của mình chơi xấu. Hãy đón đọc cuốn sách hay nên đọc này để có thể nắm bắt rõ hơn về lòng người và có những quyết định đúng đắn khi lựa chọn cho mình những người bạn thân. 

9. NLP Căn Bản 

“NLP căn bản” là tác phẩm giới thiệu và hướng dẫn về ngành khoa học lập trình ngôn ngữ tư duy của hai tác giả nổi tiếng Joseph O’Connor và John Seymour, trong đó nêu lên những kỹ thuật sách tâm lý học khá mới mẻ và gây ảnh hưởng đến người khác.

“NLP căn bản” còn nhắc đến phương pháp tiếp cận và am hiểu những người xung quanh, giúp con người can đảm, tự tin hơn và giải phóng tiềm thức con người. Cuốn sách tâm lý học là sự tổng hợp và hệ thống các hình mẫu lý tưởng và những nghiên cứu của NLP về sách tâm lý học trị liệu, nó giúp bạn có mọi đáp án về cả ý thức lẫn tiềm thức để hiểu được nguyên nhân và con đường dẫn bạn đến thành công nhanh chóng.

Đọc "NLP căn bản" bạn sẽ nắm vững được cách điều khiển trạng thái cảm xúc của bản thân và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ hình thể, trau dồi kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp, phát triển và tăng cường các mối quan hệ xung quanh, vượt qua những giới hạn của bản thân trong công việc và cuộc sống đồng thời có những chiến lược học tập hiệu quả, giúp những người khác thành công và làm được nhiều điều đáng quý trong cuộc sống.

Xem thêm: Cùng đọc và review sách “Nghĩ đơn giản, sống đơn thuần”

10. Thuật Tẩy Não

Dường như không mấy ai tin bản thân mình đang bị khống chế bởi tâm hồn của một kẻ khác, vì rất ít người biết đến và hiểu được cách thức hoạt động của việc khai thông tiềm thức và truyền bá ý tưởng. Bạn sẽ không bao giờ ngờ rằng đó lại là vở kịch tài tình do chính chúng ta và người tẩy não cấp cao dựng nên. Không có bất kỳ ý tưởng nào trên đời xuất hiện khi con người chưa bị thôi miên. Một khi bạn có thể đi vào sâu bên trong não bộ của khách hàng, tiềm thức của khách hàng và nghiên cứu kỹ càng những nội dung phong phú bên trong, hẳn là bạn sẽ nhận ra “sự thật tư duy”. 

Thuật tẩy não là một cuốn bách khoa toàn thư về kiểm soát tâm lý, một cuốn giáo trình sách tâm lý học giúp bạn thống trị cả thế giới trong lòng bàn tay. Và cũng là một cuốn sách hay nên đọc, truyền cảm ứng cho nhiều bạn đọc. Đa số cho rằng chúng ta đều nghĩ mình trung thực, nhưng, trên thực tế, tất cả chúng ta đều đang dối trá, cực kỳ dối trá là đằng khác. Từ Washington đến Phố Wall, từ lớp học đến nơi làm việc, từ nhà đến chỗ ăn, hành vi phi đạo đức xuất hiện ở khắp mọi nơi. Không ai trong chúng là ngoại lệ, cho dù đó là một lời nói không gây hại (white lie) hay làm tổn thương đến các báo cáo tài chính gian lận được dự đoán sẽ không tạo ra các nhóm mua, bởi hầu hết lãnh đạo của các doanh nghiệp đều sợ đối thủ cũng như cấp dưới của mình biết đến và đọc cuốn sách Tư duy này.

" Đây chính là cuốn sách hay nên đọc nhất về sách tâm lý học mà tôi từng đọc và đọc trên dưới 5 lần không thấy chán! Nếu bạn đam mê lĩnh vực này, đừng bỏ qua nó, tôi thực sự quan tâm và đọc khá nhiều về chủ đề này mà cuốn này vẫn thấy là hay nhất. Nếu được cho 10 sao." bạn Phượng Nguyễn nhận xét.

11. Bản Chất Của Dối Trá

Từng đoạt giải thưởng lớn - tác giả sách tâm lý học bán chạy nhất, cuốn sách Bản Chất Của Dối trá của tác giả Dan Ariely cho thấy tại sao một số điều dễ nói dối hơn những điều khác, làm thế nào để tránh gặp vấn đề hơn chúng ta tưởng hơn khi bị lừa dối, và các cách hoạt động kinh doanh đã và đang mở đường cho các hành vi phi đạo đức, cả cố ý lẫn vô ý như thế nào. Ariely đã nghiên cứu và khám phá ra cách thức hoạt động của các hành vi phi đạo đức trong cuộc sống, công việc và chính trị, và nó đã mang lại những tác hại gì đến tất cả chúng ta, ngay cả khi chúng ta nghĩ mình có những tiêu chuẩn đạo đức cao. Ariely cũng đề cập đến việc  xác định những gì giúp chúng ta trung thực, chỉ đường dẫn lối cho việc trở thành người có đạo đức hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cuốn sách tâm lý học sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận chính mình hay hành động của bản thân và những người khác qua những phát hiện từ chính tác giả lẫn những phát hiện học thuật. 

Xem thêm: Review sách kỹ năng sống hay: Cân bằng cảm xúc, cả lúc bão giông

12. Tứ thư lãnh đạo 

Ngay từ thời xa xưa, người phương Đông luôn cho rằng: người lãnh đạo tài ba luôn phải hội tụ đủ “thuật lãnh đạo, thuật quản trị, thuật dụng ngôn và thuật xử thế” thì mới đủ điều kiện để thu phục được thiên hạ. Thế nhưng ai cũng biết là để trở thành nhà lãnh đạo, không phải tự nhiên mà có được những phẩm chất đó. Nó đòi hỏi mỗi người phải tự học hỏi, tự trau dồi những tố chất đó để trở thành người đứng đầu. Lấy nguồn cảm hứng từ “Tứ thư”, bộ review sách tâm lý học kinh điển trong kho tàng tri thức nhân loại, tác giả Hòa Nhân đã phối hợp nhịp nhàng với lối viết của mình và cho ra đời Tứ thư lãnh đạo như một cẩm nang cho những người lãnh đạo gồm có bốn cuốn với những nội dung nổi bật như:

Thuật quản trị: đề cập tới những kiến nghị giúp người lãnh đạo có con mắt tinh đời để nhìn người. Bằng những chỉ dẫn cụ thể, rõ ràng sách tâm lý học đã chỉ ra cách để nhận biết người tốt kẻ xấu. Một điều kiện tiên quyết khi dụng người là công bằng, chính trực, liêm khiết, không thiên vị.

Thuật xử thế: với tố chất đòi hỏi người lãnh đạo cần phải có xử thế như một yếu tố góp phần tạo nên khí chất đặc biệt của người lãnh đạo. Nói như Adams.J: “Giao thiệp giống như là một sức hấp dẫn tiềm ẩn trong tố chất căn bản của mỗi con người, nó có thể khởi động một luồng gió mới đầy sức sống vào những việc cứng nhắc khô khan, có thể làm cho những sự việc phức tạp  trở nên thông suốt, rõ ràng”.

Thuật dụng ngôn: Tài ăn nói là một công cụ liên kết đặc biệt quan trọng sau công cụ giao thông và công cụ thông tin liên lạc. Cuốn Thuật dụng ngôn đưa ra phương án giúp hoàn thiện khả năng giao tiếp, truyền đạt dễ hiểu, gây thiện cảm cho người khác. Review sách tâm lý học cũng chỉ ra một người lãnh đạo không hoàn toàn làm chủ ngôn ngữ thì chắc chắn không thể lãnh đạo người khác tốt được.

13. Kết luận 

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này thì 12 cuốn sách tâm lý học ở trên sẽ góp phần tạo nên cho bạn các mối quan hệ tốt đẹp và những công việc hoàn hảo trong cuộc sống. Bạn thấy những thông tin 123job.vn về review sách hay nên đọc sẽ mang lại cho bạn như thế nào? Nếu nó có hữu ích hãy ủng hộ chúng mình nhiều hơn nhé.