Nghề cộng tác viên viết bài hiện nay đang rất được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và mức lương ổn định. Chính vì thế, ngày càng nhiều người muốn tận dụng thời gian rảnh để thử sức với nó. Hãy cùng 123job tìm hiểu về công việc thú vị này nhé…

Cho dù bạn là ai, từ sinh viên còn đang đi học, nội trợ, mẹ bỉm sữa tới những nhân viên bình thường đi làm hàng ngày trong giờ hành chính… chỉ cần có thời gian rảnh rỗi và sở thích viết lách, nghề cộng tác viên viết bài hoàn toàn có thể phù hợp với bạn. Nếu tận dụng tốt năng lực và quỹ thời gian có hạn của bản thân, bạn có thể sẽ bất ngờ với nguồn thu nhập mới này đó!

I. Tìm hiểu chung về công việc cộng tác viên

1. Cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên nói chung và cộng tác viên viết bài nói riêng, là những vị trí không biên chế hay còn gọi là không chính thức trong doanh nghiệp/dự án. Vậy cộng tác viên là làm gì? Thông thường, doanh nghiệp thường tuyển cộng tác viên hay cộng tác viên viết bài để giải quyết khối lượng công việc lớn dưới danh nghĩa “hợp tác”. Một cộng tác viên có thể có hoặc không có hợp đồng với doanh nghiệp, điều này được cho là khá bình thường.

Từ đó, chúng ta có thể tự suy ra được câu trả lời cho “cộng tác viên online là gì” - họ là những người thực hiện tất cả các quyền và trách nhiệm như một cộng tác viên bình thường, tuy nhiên tất cả các công việc họ hợp tác với doanh nghiệp, phần lớn sẽ triển khai trực tuyến mà không thường xuyên gặp mặt cấp trên hay đồng nghiệp.

2. Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO là gì?

cong-tac-vien-viet-bai-chuan-seo
Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO

Những cộng tác viên viết bài chuẩn SEO sẽ có nhiệm vụ chính là nhận những từ khóa SEO, bản dàn ý sơ lược về nội dung cần xây dựng, sau đó sử dụng vốn từ ngữ của mình để làm nên những “content” chất lượng và chuẩn SEO. Ở đây, cộng tác viên viết bài cần lưu ý xây dựng nội dung phù hợp với lĩnh vực chính của doanh nghiệp, không lan man rườm rà và thiếu trọng tâm. 

II. Những lợi ích khi làm công việc cộng tác viên viết bài

1. Kiếm thêm thu nhập

Tất nhiên, khi bạn đã bắt đầu một công việc nghiêm túc, không thể thiếu yếu tố thu nhập. Nhuận bút đến từ công việc cộng tác viên viết bài thường không cao nhưng rất công bằng cho công sức bạn bỏ ra. Với một chế độ linh hoạt, thoải mái và không bị gò bó, cộng tác viên viết bài tại nhà được cho là công việc khá dễ kiếm tiền.

2. Tích lũy kinh nghiệm

Cộng tác viên viết bài sẽ làm gì? Tất nhiên là sử dụng ngôn ngữ của mình để xây dựng lên những content chất lượng, chuẩn SEO. Vậy kinh nghiệm này là vô cùng quý báu cho những bạn có đam mê và định hướng sự nghiệp theo nhà báo, truyền thông, sự kiện… những công việc cần lời văn chau chuốt. Không những vậy, bạn cũng sẽ có cơ hội tiếp xúc với môi trường công sở từ rất sớm, là lợi thế lớn để thích nghi với những công việc toàn thời gian trong doanh nghiệp sau này.

3. Khám phá năng lực bản thân

Như đã nói ở trên, bạn có thể tận dụng bất cứ khoảng thời gian rảnh nào trong ngày để bắt tay vào công việc cộng tác viên viết bài online. Do đó, cho dù đang ở bất cứ ngành nghề nào, thậm chí từ từ sinh viên tới các bà nội trợ, bạn cũng có thể thử sức mình ở công việc “viết lách” này. Và biết đâu đó, bạn sẽ khám phá ra được năng lực tiềm ẩn của bản thân mà trước nay chưa bao giờ để ý thì sao?

4. Cơ hội việc làm

Đến với công việc cộng tác viên viết bài, bạn sẽ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm cho những công việc toàn thời gian nơi công sở. Không những vậy, việc tiếp xúc và tạo những mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên cũng rất có thể là cơ hội tốt cho bạn phát triển sự nghiệp trong tương lai đó!

III. 10 kỹ năng cộng tác viên viết bài cần có 

1. Nắm vững và kết hợp viết linh hoạt được nhiều phong cách khác nhau 

Công việc cộng tác viên viết bài tại nhà đôi khi đem cho bạn khá nhiều chỉ tiêu phải đạt được như số lượng lớn bài đăng phải hoàn thành, những nội dung và tiêu chí cần nắm vững… Trong thời gian dài, công việc này có thể dẫn tới sự nhàm chán bởi những nội dung lặp đi lặp lại, phong cách hành văn nếu không có sự thay đổi cũng có thể khiến cấp trên của bạn không hài lòng… Do đó, bạn cần tập cho mình thói quen linh hoạt trong việc sử dụng ngôn từ, bộc lộ cảm xúc theo nhiều cách khác nhau, câu cú đa dạng… không những có thể làm hình ảnh của bạn trong mắt cấp trên tốt hơn, mà khách hàng sẽ liên tục chú tâm vào bài viết của bạn nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, đối với công việc cộng tác viên viết bài, việc thay đổi linh hoạt và liên tục lối hành văn cũng không phải điều dễ dàng. Bạn cần học hỏi từ đồng nghiệp, cấp trên và những người xung quanh để luyện tập kỹ năng này. Một khi bạn đã sở hữu được nó, chắc chắn công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng, kỹ năng viết sẽ biến thành thứ công cụ tốt nhất cho bạn tiến tới thành công.

2. Không lựa chọn đối tượng ngẫu nhiên 

Đối với một cộng tác viên viết bài, điều gần như quan trọng nhất chính là ý tưởng. Nếu không có ý tưởng, nội dung bạn viết ra dường như chỉ là những con chữ vô hồn, không có điểm nhấn và khó lòng thu hút khách hàng. Do đó, trước khi bắt đầu công việc viết, bạn cần tìm hiểu rõ đối tượng tiếp nhận thông tin, nghiên cứu kỹ các từ khóa chính và từ khóa phụ, và không được quên lựa chọn một tiêu đề phù hợp, nổi bật. 

Chỉ khi bạn hiểu rõ đối tượng tiếp nhận thông tin là ai, bạn mới có thể nghiên cứu từ khóa chính sao cho phù hợp nhất. Sau đó, khi bạn hiểu được từ khóa chính cần dùng là gì, tiêu đề phù hợp sẽ ra đời dựa vào chính những gì bạn vừa tìm được. Lưu ý rằng cho dù nội dung có hay tới đâu, một tiêu đề nhàm chán, rườm rà, không có điểm nhấn cũng có thể làm cho công sức của bạn “xôi hỏng bỏng không”. Vì thế, hãy làm thật cẩn thận để xây dựng cả ba yếu tố quan trọng này.

3. Nói không với copy-paste

cong-tac-vien-viet-bai-khong-copy-pasteCộng tác viên viết bài nói không với Copy- paste

Tất nhiên đây là điều “tối kỵ” với một cộng tác viên viết bài. Bởi, cho dù bạn có thể được tham khảo nội dung ở nhiều nguồn khác nhau, nhưng bạn không thể “bê”nguyên những câu từ trong đó viết vào bài của mình. Nếu dính lỗi này, rất có thể bài của bạn sẽ bị liệt vào danh sách spam trên các công cụ tìm kiếm thông dụng.

Đừng dại gì mà thao tác copy-paste nếu bạn không muốn hình ảnh của mình trở nên xấu xí trước mặt cấp trên và khách hàng. Lỗi này được cho là khá nặng đối với một cộng tác viên viết bài. Do đó, trước khi xuất bản bài viết, bạn nên dùng các công cụ soát đạo văn để kiểm tra một lượt lỗi copy, sau khi bài của bạn đã hoàn toàn “trong sạch”, không dính bất cứ lỗi đạo văn nào hoặc dính trong giới hạn cho phép. Bài đăng của bạn khi đó mới thực sự trở nên chất lượng.

4. Có kiến thức cơ bản hoặc chuyên sâu về CSS, WordPress, SEO, HTML

Khi các doanh nghiệp tuyển cộng tác viên viết bài, họ sẽ khá là chú ý tới việc ứng viên có kiến thức về SEO hay không. Sở hữu kỹ năng này, nghĩa là bạn ít nhất đã có những hiểu biết cơ bản nhất để thu hút khách hàng, đẩy tương tác cho website, tạo nên những bài viết chất lượng và thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, khi mà các kiến thức và thuật toán về SEO rất linh hoạt, liên tục thay đổi, bạn cần luôn cập nhật chúng để tránh những lối hành văn, tư duy lạc hậu và lỗi thời nhé!

Mặt khác, khi trở thành một cộng tác viên viết bài, với những kỹ năng như CSS, WordPress, HTML… bạn sẽ không cần phải học quá chuyên sâu, nhưng sở hữu những kiến thức nền về chúng sẽ là công cụ hiệu quả để bạn chuyên nghiệp hóa công việc của mình, thậm chí là nâng cao mức lương được nhận.

5. Biết cách vận dụng các công cụ truyền thông như 1 chuyên gia

cong-tac-vien-viet-bai-su-dung-cong-cu-truyen-thong
Cộng tác viên viết bài cần biết sử dụng công cụ truyền thông

Từ cộng tác viên viết bài cho báo, tạp chí truyền thống tới cộng tác viên viết bài online, bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng hữu ích về việc sử dụng các công cụ truyền thông. 

Thời đại ngày nay khi mà mạng xã hội và các công cụ truyền thông trực tuyến ngày càng thịnh hành và phát triển, thì những người làm về mảng văn học, nghệ thuật, và truyền thông là những đối tượng cần tiếp cận và học hỏi nhiều nhất. Đừng biến mình một cộng tác viên viết bài lạc hậu, cập nhật xu hướng và phát triển content đa dạng chính là trách nhiệm của bạn. 

6. Kỹ năng làm việc nhóm 

Mặc dù công việc cộng tác viên viết bài không đặt nặng về việc phải tới gặp trực tiếp cấp trên và đồng nghiệp thường xuyên. Nhưng bạn cần tương tác trực tuyến với họ khá nhiều để cập nhật liên tục lượng KPI cần đạt, tiêu chí cần đáp ứng cũng như những vấn đề quan trọng khác. Chưa kể, những sai sót trong quá trình làm việc của bạn cũng sẽ rất dễ ảnh hưởng tới tiến độ và công sức của cả nhóm. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm đối với một cộng tác viên viết bài là vô cùng cần thiết. 

7. Xây dựng niềm tin 

Dù làm ở bất kỳ công việc nào, việc xây dựng niềm tin với đồng nghiệp, cấp trên và thậm chí là khách hàng cũng là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả thành công của bạn. Để làm được điều này, bạn cần xây dựng cho mình kỹ năng làm việc nhóm tốt, xây dựng và quản lý thời gian hợp lý, hoàn thành công việc trong thời gian đã định, cuối cùng là hết sức tránh những sai sót không đáng có làm ảnh hưởng không tốt tới cả nhóm.

8. Mở rộng các mối quan hệ 

Việc có thêm nhiều những mối quan hệ xung quanh sẽ khiến bạn không bị “cô độc” trong những tình huống khó khăn. Ví dụ như khi phạm phải một lỗi nhỏ nào đó trong quá trình làm việc, quan hệ với những anh chị đã từng trải qua công việc này lâu năm sẽ giúp cho bạn có những lời khuyên hữu ích cho bạn. Vì thế, đối với nghề cộng tác viên viết bài, đừng ngại mở rộng các mối quan hệ, kết bạn và chia sẻ kiến thức cũng như kỹ năng trong công việc. Một ngày nào đó bạn sẽ phải thầm cảm ơn vì đã có những con người như vậy xung quanh đấy.

9. Làm việc một cách khoa học

Đặc thù của công việc cộng tác viên viết bài có thể khiến bạn bị ngộp thở trong “núi” công việc bất cứ lúc nào nếu không có kỹ năng làm việc một cách khoa học. Bởi khi không có một mốc thời gian nhất định trong ngày để hoàn thành, sự lười biếng sẽ rất dễ xảy đến, đây cũng chính là lúc bạn muốn xả hơi, tiêu tốn thời gian vào những việc vô bổ và quên đi những công việc cần phải hoàn thành. 

Chìa khóa cho việc này là bạn hãy sắp xếp những công việc nào cần làm trước, sau theo thứ tự ưu tiên về mức độ khẩn cấp. Sau đó làm nguyên vẹn theo lộ trình đã định, cố gắng không để bản thân lơ là, lười biếng.

10. Sự sáng tạo

Công việc cộng tác viên viết bài cần rất nhiều sự sáng tạo để không xảy ra sự nhàm chán, khô cứng trong nội dung và sự mệt mỏi trong tâm lý người viết bài. Nội dung càng đa dạng, văn phong càng linh hoạt, bạn sẽ càng có thêm nhiều độc giả, từ đó sếp sẽ có cái nhìn ưu ái hơn, thậm chí ngay chính bạn sẽ có thêm cực kỳ nhiều động lực để phát triển công việc thú vị này.

IV. Kết luận

Cộng tác viên viết bài là một trong những vị trí được tuyển dụng khá nhiều hiện nay. Mong rằng với bài viết trên, các bạn đã nắm được những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về công việc thú vị này. Hãy cùng đến với 123job ở những nội dung mới bổ ích tiếp theo nhé...

Xem thêm:

Top các việc làm cộng tác viên online hot nhất hiện nay

Cộng tác viên bán hàng online là gì và những bí quyết để thành công trong nghề