13 điều cần biết giúp bạn “lột xác” trong sơ yếu lý lịch Tiếng Anh

 Thanh Xuân Thanh Xuân 2 tháng trước 75 lượt xem
13 điều dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ mọi thông tin về sơ yếu lý lịch Tiếng Anh và hướng dẫn bạn viết một cách chi tiết nhất.

 

1. Sơ yếu lý lịch Tiếng Anh là gì?

Đầu tiên ta cần biết sơ yếu lý lịch Tiếng Anh là gì?

Theo WIkipedia, sơ yếu lý lịch có thể được hiểu là:

  • Một bản kê khai lý lịch của bản thân như: tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, tên cha, tên mẹ và những liên hệ khác của nhân thân, thường được dùng làm giấy tờ, tài liệu lưu trữ, cho việc giải quyết các công việc, làm hồ sơ, thủ tục hành chính, đơn nhập học, các thủ tục tố tụng... Nó là những thông tin căn bản nhất về một người.

  • Một lý lịch trích ngang hay còn gọi là sơ lược lý lịch, dùng để xin việc

  • CV

Vậy sơ yếu lý lịch Tiếng Anh nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất là hồ sơ xin việc được viết bằng Tiếng Anh, bao gồm đầy đủ những thông tin về mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn, họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, email, kinh nghiệm làm việc,... Thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể nắm được thông tin cơ bản và khả năng làm việc của bạn.

 

13_dieu_can_biet_giup_ban_lot_xac_trong_so_yeu_ly_lich_Tieng_Anh

Sơ yếu lý lịch

 

Bạn chắc hẳn thắc mắc CV trong sơ yếu lý lịch là gì? CV ở đây là 2 chữ cái đầu của cụm từ Curriculum Vitae. Tuy nhiên bạn đừng nhầm lẫn giữa CV và sơ yếu lý lịch mặc dù theo ngôn ngữ Anh, sơ yếu lý lịch còn được viết tắt là CV.

CV tuy được hiểu là sơ yếu lý lịch nhưng điểm khác biệt nho nhỏ đó là: Trong khi sơ yếu lý lịch thường chỉ là một hoặc hai trang dài, một CV chi tiết thường chứa nhiều thông tin về thành tích học tập và kinh nghiệm làm việc hơn là sơ yếu lý lịch.

Một thông tin mà bài viết đưa thêm cho bạn đọc đó là sơ yếu lý lịch tự thuật là gì.

CV thường tập trung vào các nội dung liên quan đến bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng… của bạn để phục vụ cho công việc. Còn một bản sơ yếu lý lịch tự thuật thì thường bao quát cả những thông tin về người thân, gia đình, tình trạng hôn nhân… và quá trình đào tạo và công tác của bạn chỉ được tóm tắt một cách sơ lược về thời gian.

13_dieu_can_biet_giup_ban_lot_xac_trong_so_yeu_ly_lich_Tieng_Anh_1Sơ yếu lý lịch tự thuật

 

Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách viết sơ yếu lý lịch của người Việt nhưng bằng tiếng Anh nhé

 

2. Cách viết sơ yếu lý lịch bằng Tiếng Anh

Một sơ yếu lý lịch tự thuật xin việc gồm:

  • Ảnh 4×6, họ tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, hộ khẩu thường trú, tạm trú, số chứng minh thư nhân dân.

  • Trình độ phổ thông, trình độ lý luận chính trị, ngày vào Đoàn, ngày vào Đảng.

  • Quan hệ gia đình: ghi rõ họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi công tác của bố mẹ đẻ, anh chị em ruột, vợ (hoặc chồng), con cái.

  • Tóm tắt quá trình đào tạo, công tác gồm thời gian, tên đơn vị, ngành nghề, chức vụ, văn bằng liên quan…

  • Dưới cùng là chữ ký của người khai và dấu xác nhận của địa phương.

 

a. Phần tiêu đề

Phần tiêu đề, bạn sẽ phải viết theo bố cục như bản Việt

 

Republican, socialist Vietnamese country

Independence-freedom-happiness

=============

Curriculum Vitae

 

13_dieu_can_biet_giup_ban_lot_xac_trong_so_yeu_ly_lich_Tieng_Anh_2

Tiêu đề sơ yếu lý lịch theo bản tiếng Việt

 

Trong phần này bạn phải chuẩn bị ảnh thẻ kích cỡ 4x6 cm có đóng giấu giáp lai. Ảnh thẻ yêu cầu là ảnh chân dung; Trang phục ảnh thẻ là sơ mi trắng có cổ; Tóc tai gọn gàng.

 

b. Phần thân

Phần thân tuy không chia phần, nhưng trong bài viết sẽ chia nhỏ để bạn đọc dễ hiểu hơn nhé

Lý lịch bản thân (Individual history)

Trong phần này bạn phải cung cấp thông tin cá nhân một cách chính xác nhất, đầy đủ nhất về:

  • Họ và tên (Full name), giới tính (Sexual), ngày sinh (Date of birth)
  • Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay (Place of permanent residence)
  • Nơi ở hiện tại (Current place)
  • Chứng minh nhân dân số (Identity card number), ngày cấp và nơi cấp (date, place)
  • Tôn giáo (Religion)
  • Tình trạng hôn nhân (Marital status),...

 

Lưu ý:

  • Trong phần Full name (Họ và tên) Viết đúng họ, chữ đệm và tên, ghi như trong giấy chứng minh nhân dân, bằng chữ in hoa không dấu. Ví dụ: NGUYEN VAN A.
  • Trong phần giới tính, tích vào ô nếu có, nếu không thì điền đúng giới tính ngay bên cạnh nhé.
  • Chứng minh nhân dân cần có giá trị hiện hành mới điền vào sơ yếu lý lịch nha.

 

Các mục khác cũng phải điền trong phần lý lịch bản thân này:

  • Quá trình bản thân: Bạn hãy tóm tắt những công việc bạn đã làm kèm địa điểm từ năm 12 tuổi vào đây nhé. ( An individual brief history (Please write from 12 years old until now))

  • Trình độ văn hóa: viết rõ 12/12 chính quy; 12/12 bổ túc văn hoá. (Educational level: 12/12 regular; 12/12 complementary culture.)

13_dieu_can_biet_giup_ban_lot_xac_trong_so_yeu_ly_lich_Tieng_Anh_5

Ảnh minh họa lý lịch bản thân

 

Hai kỹ năng mà bạn không thể không đề cập đến trong sơ yếu lý lịch chính là:

  • Kỹ năng ngoại ngữ (Foreign language skill):  Bạn hãy viết theo những chứng chỉ, bằng cấp đã được cấp: Đại học Anh ngữ, Nhật ngữ,... Đối với hệ bồi dưỡng ngoại ngữ thì ghi là: Anh, Pháp, Nga...trình độ A, B, C, D. Với các chứng chỉ khác như IELTS, TOEIC hãy ghi rõ số điểm nhé.

  • Kỹ năng tin học (Computer operation skill): Word, PowerPoint,...

Bằng cấp trong sơ yếu lý lịch bạn có thể lồng ghép trong phần trình độ học vấn và kỹ năng ngoại ngữ, tin học. Bạn có thể đưa vào những mục này trường học bạn đã tốt nghiệp và những bằng cấp ngoại ngữ, chứng chỉ tin học khác,...

Nếu như CV cụ thể sẽ có phần mục tiêu nghề nghiệp thì sơ yếu lý lịch lại không đòi hỏi phần này. Nên bạn không cần phải đưa mục tiêu nghề nghiệp vào nhé.

Quan hệ gia đình (Family relationships)

Trong phần này, bạn sẽ cung cấp thông tin về gia đình của mình, bao gồm:

Họ tên bố, mẹ, chồng/ vợ, anh, chị, em ruột đồng thời viết cả về ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp và địa điểm công tác, thời gian công tác của họ nhé.

 

13_dieu_can_biet_giup_ban_lot_xac_trong_so_yeu_ly_lich_Tieng_Anh_5

Quan hệ gia đình

 

Lý lịch làm việc hay chi tiết nghề nghiệp (Employment History)

Bạn hãy liệt kê các công việc theo thời gian. Khung nội dung của nó sẽ gồm những mục:

  • Company : Tên công ty
  • Duration : Khoảng thời gian làm việc
  • Position: Vị trí, chức vụ làm việc
  • Duties and responsibilities: Chuyên môn, nhiệm vụ
  • Kèm theo sẽ là thông tin xác nhận cho những vị trí công việc bạn đã làm.
  • References: Họ và tên cá nhân và cơ quan có thể xác nhận
  • Position: Vị trí, chức vụ làm việc
  • Address: Địa chỉ
  • Telephone number: Số điện thoại liên hệ

 

c. Phần kết

Phần kết sẽ bao gồm :

  • Ngày, tháng, năm làm sơ yếu lý lịch

  • Người khai: Bạn ký và ghi rõ họ tên của mình

  • Nhận xét và chứng nhận của chính quyền địa phương

 

3. Một số lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch

  • Những phần nội dung liên quan đến trước cách mạng tháng 8 (1945); trong kháng chiến chống thực dân pháp (1945-1954), từ năm 1955 làm gì ở đâu… nếu bố mẹ bạn chưa ra đời thì em viết là “chưa sinh”, còn nếu đã ra đời nhưng chưa đến 18 tuổi, có thể ghi là “còn nhỏ”.

  • Ảnh chụp để làm hồ sơ (cũng giống như ảnh thẻ, ảnh chứng minh thư… ) nên để ảnh mặc áo trắng có cổ, phông nền trắng hoặc xanh và nhớ có giáp lai ảnh.

  • Hãy viết và trình bày một cách dễ nhìn và sạch đẹp, dễ hiểu.

  • Khi viết về lý do nghỉ việc, đừng viết 1 cách phủ định, hãy viết 1 cách tích cực. Bạn có thể lấy lý do về vị trí công ty quá xa, không thuận tiện cho đi lại...

 

4. Mẫu sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh

Dưới đây là mẫu sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh cho bạn tham khảo và sẵn điền vào chỗ chấm nhé. Bạn có thể copy về để tạo thành một sơ yếu lý lịch tiếng Anh bằng file word nhé.

Republican, socialist Vietnamese country

Independence-freedom-happiness

=============

Curriculum Vitae

 

Item 1: Individual history

 

1) Name:  .....................................................

2) Sexual: ..............................

3) Date of birth: ....................................................

4) Address: ....................................................

5) Study: .....................................................

6) Foreign language: ....................................................................

7) Religion: .........................

8) Marital status: ....................................

9) An individual brief history (Please write from 12 years old until now):

-1989- 1993: ....................................................

-1993- 1996: ....................................................

-1996- 2000: ....................................................

-2000 - 2003:....................................................

10) Foreign language skill: ....................................................

11) Computer operation skill:....................................................

 

Item 2: Family relationships

12) Father name: .......................................... Year of birth: .....................

Occupation (before 1975):....................................................

-1975 years ago: ....................................................

-From 1975 until now: ....................................................

Address:  ....................................................

13) Mother name: ......................................... Year of birth: ....................

Occupation (before 1975):....................................................

-1975 years ago: ....................................................

-From 1975 until now: ....................................................

Address:  ....................................................

14) Wife/Husband name: .............................. Year of birth: ....................

Occupation: 

Address: 

15) Brother/Sister

Older sister/brother:  ................................... Year of birth: ......................

Occupation: 

16) Younger/ Elder sister: ..........................................  Year of birth: ......................

Occupation: ..........................................

Address:..........................................

Item 3: Employment History

Company : ..........................................

Duration : ..........................................

Position : ..........................................

Duties and responsibilities..........................................

 

17) References: Mr/Mrs

Position:

Address:

 

December 13th 2006
Claimant
Sign


COMMENTS AND CERTIFICATION OF THE LOCAL GOVERNMENT

The contents of the certificate should be written in the correct or wrong, if wrong, the wrong place.
(Additional comments on the occupational status and circumstances of employees may be made).

Ward, commune: ....................................

 

Ho Chi Minh City December 13th 2006

Local committee: ......................................................

Name: .............................................

 

Vậy là qua bài viết, bạn sẽ có một bản sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh cho riêng mình để có thể tạo nên một bộ hồ sơ bằng tiếng Anh hoàn chỉnh rồi phải không nào? 

Mọi người có thắc mắc gì xin comment bên dưới để được 123job.vn giải đáp  tận tình nhé