Công việc Assistant manager là gì? Đây là một vị trí khá quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những đặc điểm và công việc của vị trí này. Hãy cùng 123job tìm hiểu trong bài viết sau nhé…

Assistant manager là trợ lý giám đốc hoặc trợ lý điều hành, họ là những người thực hiện công việc hỗ trợ quản lý điều hành trong doanh nghiệp. Đây được xem là một vị trí công việc mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, chắn hẳn có nhiều người chưa hiểu chi tiết về công việc assistant manager là gì? Hay bạn đã nắm rõ về chức vụ và ngành nghề cụ thể của công việc này? Cùng 123job tìm hiểu về nghề assistant manager thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Assistant manager là gì?

Assistant manager là gì

Assistant manager là gì

Assistant Manager là gì? Việc làm của Assistant Manager là một vị trí Trợ Lý Điều Hành (hay trợ lý giám đốc), đây là một vị trí đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kỹ năng lẫn kinh nghiệm rất cao. Một Assistant Manager phải am hiểu về các vấn đề kỹ thuật, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán.

Nhân viên Assistant Manager có thể đại diện cho cấp trên trong các hoạt động hay sự kiện quan trọng khi không có lãnh đạo, đây là một vị trí rất quan trọng được xem là cánh tay phải cho lãnh đạo.

Trong nghề trợ lý thì vị trí việc làm Assistant Manager (Trợ Lý Điều Hành) là mục tiêu mà một trợ lý luôn hướng đến trên con đường sự nghiệp. Để tìm việc làm lương cao ở vị trí Assistant Manager - trợ lý điều hành đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và nhiều kinh nghiệm hơn ở các vị trí trợ lý khác như Executive Assistant hay Personal Assistant.

II. Mô tả công việc của assistant manager

Mô tả công việc của Assistant manager là gì

Mô tả công việc của Assistant manager là gì

Những công việc mà một nhân viên Assistant manager cũng như ai muốn ứng tuyển assistant manager cần được  thực hiện và chịu trách nhiệm hoàn thành được giao phó bao gồm:

  • Những công việc hành chính như hỗ trợ các CEO, lãnh đạo cấp cao
  • Chịu trách nhiệm và điều hành những hoạt động như quản lý, giám sát các bộ phận theo chỉ thị của cấp trên
  • Sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện triển khai hết tất cả những sắp xếp, chỉ đạo mà cấp trên yêu cầu

Những nhân viên Assistant manager thường là những người mà các nhà lãnh đạo tin tưởng nhất nên họ  thường sẽ rất được coi trọng. Để thể hiện rõ nhất của sự coi trọng đó là mức lương và những chính sách hưởng quyền lợi sẽ đều rất cao. Bên cạnh việc hỗ trợ công việc cho cấp trên, những người làm công việc Assistant manager sẽ được học hỏi rất nhiều điều từ cấp trên của mình.

Bên cạnh đó, những nhân viên Assistant Manager cũng thường nắm giữ những thông tin mật về kinh doanh của công ty cũng như đời sống của lãnh đạo. Vậy nên, trách nhiệm mà assistant manager cần đảm bảo cũng rất nặng nề. Nên vị trí công việc assistant manager này là niềm mơ ước của rất nhiều người, nhưng đồng thời đây cũng là vị trí công việc phải chịu nhiều áp lực, sự căng thẳng, mệt mỏi nhất.

III. Các công việc chính của assistant manager

 công việc của Assistant manager là gì

Mô tả công việc của Assistant manager 

Thường thì những công việc chính mà nhân viên assistant manager hoặc ai đang muốn tuyển assistant manager tại doanh nghiệp bao gồm các nhiệm vụ như sau: 

  • Thứ nhất là hỗ trợ Giám đốc điều hành trong công tác làm  hành chính tại công ty.
  • Thứ hai là assistant manager sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát và quản lý tiến độ thực hiện các công việc của cấp dưới trong doanh nghiệp và báo cáo lại cấp trên. 
  • Thứ ba là assistant manager sẽ phải triển khai và thực hiện các nhiệm vụ mà cấp trên giao cho một cách thật rõ ràng, chính xác và hiệu quả nhất. Đó là các nhiệm vụ rất quan trọng chính của một assistant manager trợ lý điều hành trong công ty. Đây là một vị trí được sự tín nhiệm của ban điều hành, họ có được quyền ra quyết định giải quyết mọi vấn đề xảy ra khi ban lãnh đạo không có mặt. Assistant manager là một vị trí vô cùng quan trọng khi tiếp xúc trực tiếp với những người đứng đầu công ty nên tất cả những thông tin mật, những thông tin quan trọng của công ty đều hiểu rõ nhất. Cũng chính vì vậy nên công việc assistant manager cũng được coi là vị trí khá áp lực mà không phải ai cũng có thể đảm nhiệm được nó khi có vấn đề gì xảy ra. 

IV. KPI công việc với vị trí assistant manager

Các chỉ số KPI đặt ra để đánh giá việc làm assistant manager là chỉ số 

  • Social engagement, 
  • Direct traffic tới website 
  • Branded search volume
  • Conversion rate
  • ROI

V. Yêu cầu công việc của vị trí assistant manager

Yêu cầu công việc của Assistant manager là gì

Yêu cầu của công việc của Assistant manager là gì

Các yêu cầu cần có trong bảng mô tả công việc assistant manager là:

  • Thực hiện các công việc hành chính về hỗ trợ CEO.
  • Thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như quản lý, giám sát.
  • Ghi nhận và triển khai hiệu quả  của các chỉ đạo từ cấp trên.

Assistant Manager là người được nhà lãnh đạo tin tưởng cẩn nhất nên sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển. Vị trí nhân viên Assistant Manager ( Trợ lý điều hành) chỉ đứng sau nhà lãnh đạo, assistant manager đại diện cho nhà lãnh đạo thực hiện khi có các công việc khi cần thiết. Mô tả công việc Assistant Manager khá áp lực họ vì họ sẽ là người đứng mũi chịu sào khi có vấn đề xảy ra.

Khi đảm nhiệm vị trí  Assistant Manager này bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ người lãnh đạo như kiến thức,  như kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề cách thức ra quyết định. Họ kề cận với người đứng đầu của các tổ chức, nắm giữ được các thông tin tuyệt mật về chiến lược marketing trong kinh doanh cũng như về cuộc sống riêng của các lãnh đạo, rèn luyện được về kỹ năng giao tiếp, ứng xử và khả năng quản lý. Ngoài ra, khi đảm nhận vị trí Assistant Manager này bạn sẽ được mọi người trong công ty phải tôn trọng và đương nhiên đây là một  vị trí việc làm lương cao mà nhiều người mơ ước.

VI. Những năng lực cần có để trở thành assistant manager giỏi

Năng lực cần có của Assistant manager là gì

Năng lực của Assistant manager là gì

Để trở thành một Assistant Manager giỏi tất nhiên điều đó sẽ là niềm tự hào  Tuy nhiên để đứng được ở vị trí đó thì bạn cần phải là một người cần đầy đủ  các yếu tố, cũng như các kỹ năng cần thiết để đáp ứng được yêu cần của các nhà lãnh đạo. Đó là những kỹ năng sau :

1. Kỹ năng lãnh đạo

Người trợ lý điều hành cần phải đảm nhiệm được các vai trò lãnh đạo khi có vấn đề xảy ra, giải quyết các tranh chấp với người lao động hay khách hàng một cách thật thỏa đáng và kịp thời khi không có lãnh đạo tại nơi làm việc.

2. Khả năng triển khai công việc hiệu quả đúng kế hoạch

Người Trợ lý điều hành assistant manager sẽ thường xuyên nhận được các kế hoạch marketing, chỉ đạo của cấp trên và tiến hành thực hiện triển khai đúng kế hoạch như của yêu cầu cấp trên.

3. Kỹ năng ra quyết định

Thay mặt sếp đưa ra quyết định là việc thường xuyên mà một trợ lý điều hành cần  phải làm. Do đó, để có thể làm tốt vai trò này thì  họ phải có kỹ năng suy nghĩ phán đoán nhanh và quyết đoán khi đưa ra quyết định. Một người trợ lý điều hành giỏi phải có khả năng phân tích và đánh giá tình hình nhanh chóng, cân nhắc lại các lợi hại khi đưa ra các giải pháp và ra quyết định việc đảm bảo lợi ích cho các bên trong các cuộc họp hoặc khi có vấn đề xảy ra.

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng để đánh giá năng lực của một assistant manager trợ lý điều hành trong tổ chức. Một trợ lý assistant manager giỏi sẽ cần phải nhìn nhận và phán đoán tình hình một cách nhanh chóng hỗ trợ cấp trên phân tích và đưa ra các quyết định đúng đắn.

4. Khả năng chịu trách nhiệm

Một Trợ lý điều hành cần  phải hiểu rõ cách vận hành của doanh nghiệp, phải hiểu rõ về các sản phẩm, dịch vụ của công ty và quy trình làm việc của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt và đưa ra được các quyết định đúng đắn giúp nhằm đảm các hoạt động trong công ty suôn sẻ,

Ngoài ra, việc làm assistant manager - trợ lý điều hành cũng phải chịu trách nhiệm đảm bảo cho các công việc đúng thời hạn, đại diện cho phía công ty một cách chuyên nghiệp và đối xử thật đúng mực với nhân viên.

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn assistant manager

  • Thương hiệu bạn yêu thích là gì? Lý do yêu thích và bạn nghĩ mình có thể áp dụng được những bài học gì từ họ?
  • Sản phẩm mà trước đây bạn đã  từng phụ trách là gì? Phân tích về chiến lược marketing mà bạn đã áp dụng cho sản phẩm đó.
  • Bạn biết gì về những doanh nghiệp đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty chúng tôi? Bạn hiểu gì về chiến lược marketing của họ? Những điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta là gì so với họ?
  • Bạn có ý tưởng gì về một chiến dịch marketing mới hay về cách thức mở rộng tập khách hàng chưa? Những phản hồi mà bạn nhận được là gì và bạn đã tiếp nhận phản hồi như thế nào?
  • Kể lại một số dự án khó khăn nhất mà bạn đã từng tham gia thực hiện. Những thách thức mà bạn đã gặp phải là gì và bạn cùng đội nhóm giải quyết chúng như thế nào?
  • Có một quan điểm là: “Một sản phẩm khi có thương hiệu tốt thì không cần phải quảng cáo?” Bạn nghĩ sao về quan điểm đó

VIII. Download bản mô tả công việc assistant manager

Bản mô tả công việc assistant manager

IX. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về các kỹ năng cũng như các công việc Assistant Manager (Trợ lý điều hành) cần phải có, mong rằng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn khi tìm hiểu về việc làm Assistant Manager này và có những định hướng cũng như những quyết định đúng đắn để có sự thăng tiến trên con đường sự nghiệp của riêng mình. 123job chúc bạn thành công .