Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững đòi hỏi kỹ năng quản lý phải được thực hiện một cách tốt nhất. Dưới đây là những mẫu triết lý về các phương châm quản lý công ty được áp dụng nhiều nhất.

Để quản lý một công ty thì nhà quản lý không chỉ phải nắm rõ những quy luật về kinh tế, kinh doanh, xã hội, đào tạo doanh nghiệp và mà còn cần vận dụng thật nhuần nhuyễn lý thuyết vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Một người quản lý cũng không nên áp dụng cứng nhắc các quy tắc, quy chế mà còn cần phải linh hoạt xử lý các tình huống khác nhau sao cho thu phục được lòng người. Vậy quản lý công ty là gì? Những phương châm quản lý công ty là gì?

I. Quản lý công ty là gì?

Quản lý công ty hay doanh nghiệp là một quá trình phức tạp và quan trọng có ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp.

Để giải thích rõ hơn thì quản lý công ty là một quá trình làm việc thông qua các cá nhân, các nhóm và các nguồn lực khác như quản lý công nợ thiết bị, vốn, công nghệ thông tin để có thể đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp đó. Quản lý công ty được đánh giá thông qua việc đạt được các mục tiêu nhờ sự tổ chức và thực hiện các nhiệm khác nhau.

Quản lý công ty

Quản lý công ty là gì?

II. Mẫu triết lý về phương châm quản lý công ty

Người lao động chính là những người tạo ra thu nhập của chính mình vì vậy phần thu nhập cao hay thấp tùy thuộc vào hiệu quả làm việc mà chính mình tạo ra. Hiệu suất làm việc của công ty sẽ tùy thuộc theo khả năng và năng lực của mỗi người.

Nhà quản lý công ty phải là người tạo ra các giá trị gia tăng trên hiệu quả lao động nhằm tạo ra các giá trị thặng dư tích lũy để doanh nghiệp phát triển. Một doanh nghiệp phát triển sẽ tạo nên một môi trường hoàn hảo cho người lao động tăng cao hiệu suất làm việc. Do đó sự phát triển của mỗi cá nhân cũng chính là sự phát triển của toàn bộ công ty.

Người quản lý phải là người biết lo lắng, giao mục tiêu và cung cấp nguồn lực cần thiết cho nhân viên thực hiện, tạo ra môi trường làm việc tốt để mọi người có thể phát huy hết khả năng của mình.

Công ty quản lý dựa trên nền tảng xây dựng niềm tin đối với tất cả nhân viên làm việc trong công ty. Một người khi được giao trách nhiệm thực hiện một công việc nào đó thì sẽ có quyền quyết định hoàn toàn sao cho đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty.

Người được giao trách nhiệm phải tìm cách để tối ưu phương pháp xử lý công việc cũng như năng động, tích cực chủ động sáng tạo trong mọi tình huống để đạt được các mục tiêu công việc do công ty đề ra. Người được tin tưởng và được giao toàn quyền không được quan liêu, tham lam mà cần tận dụng và phát huy tối đa mọi nguồn lực trong công việc để thực hiện mục tiêu chung của toàn công ty.

Tuyệt đối không được làm việc thiếu trách nhiệm, lạm dụng các quyền hạn được giao để tư lợi cá nhân. Với các trường hợp không trung thực đó thì công ty sẽ xử lý nghiêm khắc.

Trong quản lý công ty, việc kém khả năng tạo ra các giá trị gia tăng, việc bỏ lỡ các cơ hội do sợ sai lầm trong quá trình sáng tạo và việc quản lý bằng cách áp chế sẽ làm giảm sự sáng tạo và hiệu suất làm việc.

Không thực hiện truy cứu những trường hợp năng động, tích cực, chủ động tư duy sáng tạo trong công việc để đạt được các mục tiêu do công ty đề ra mà dẫn tới một số sai lầm hợp lý có thể kiểm soát được

Đánh giá thấp năng lực làm việc và có thể sa thải những nhân viên quá mức nhút nhát, không dám chịu trách nhiệm, không mạnh dạn thực hiện các quyết định táo bạo để hoàn thành mục tiêu lớn của công ty một cách tốt nhất.

Quản lý công ty

Phương châm quản lý công ty

Luôn luôn quan tâm đến yếu tố quản lý thời gian như một tiêu chuẩn quan trọng trong việc đánh giá tính hiệu quả của công việc. Do đó cần loại bỏ tất cả các thủ tục ràng buộc và rườm rà làm chậm đi thời gian xử lý và đưa ra quyết định trong công việc.

Người quản lý tạo nguồn động lực làm việc cho người lao động làm việc tự giác, tích cực phát huy các năng lực của mình để đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Xây dựng tinh thần làm việc đội nhóm và tạo dựng một môi trường làm việc lành mạnh để nhân viên trong công ty cùng nhau hợp lực tạo thành một sức mạnh tổng hợp.

Chấp nhận sai sót nhưng chỉ một lần sai sót cho một lỗi.

Sáng tạo chính là chìa khóa để gia tăng hiệu quả và hiệu suất công việc. Sự cộng hưởng của các yếu tố trên sẽ tạo nên sự đột phá mạnh mẽ cho công ty. Đặc biệt, sự cộng hưởng sẽ chỉ xảy ra khi tất cả các hành động đều hướng về mục tiêu chung.

Trách nhiệm của người quản lý và người đi trước chính là rèn luyện thành công cho đội ngũ kế cận mình.

Công ty phải đề cao tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống giữa đồng nghiệp với nhau

Công ty luôn chủ trương nhân viên phải thực hiện công việc của mình một cách chuyên nghiệp.

Công ty chủ trương tạo mọi điều kiện về vật chất nhằm giúp cho nhân viên làm việc một cách tốt nhất. Dù vậy công ty yêu cầu toàn thể nhân viên nêu cao tinh thần tiết kiệm chi phí.

III. Kết luận

Trên đây là mẫu triết lý về các phương châm quản lý công ty mà các nhà quản lý doanh nghiệp cần nghiêm túc tham khảo học hỏi và vận dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh của công ty mình. Từ đó thu phục và gắn kết được sự tín nhiệm của toàn thể nhân viên, cùng nhau nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.