Bạn đã biết về nghề kỹ sư cầu đường chưa? Đây là công việc đang được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng hiện nay. Vậy kỹ sư cầu đường là ai, mô tả công việc kỹ sư cầu đường như thế nào, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về ngành nghề này nhé.

Nghề kỹ sư cầu đường cũng giống như kỹ sư cơ khí, là một công việc lao động vất vả nhưng lại đầy ắp cơ hội phát triển, việc làm kỹ sư cầu đường đòi hỏi người kỹ sư phải là người bản lĩnh, có đam mê cháy bỏng theo đuổi nghề và nỗ lực phát triển sự nghiệp, bất chấp mọi khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, đối với các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa định hướng tương lai, bạn cần lựa chọn nghề nghiệp thì hãy tìm hiểu thật kỹ mô tả công việc kỹ sư cầu đường và xác định đam mê của mình. Sau đây, hãy cùng 123job đi tìm hiểu về việc làm kỹ sư cầu đường nhé.

I. Kỹ sư cầu đường là gì?

Bạn là người có đam mê với nghề xây dựng, bạn mong muốn trở thành một kỹ sư xây dựng giỏi và vô tình bạn biết đến nghề kỹ sư cầu đường. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu Nghề kỹ sư cầu đường là gì? Đúng như tên gọi của nó, đây là công việc của những người kỹ sư chuyên đi thiết kế và khởi công xây dựng những con đường, cây cầu trên toàn thế giới. Việc làm kỹ sư xây dựng cầu đường được phân ra thành 2 bộ phận chính tùy thuộc vào lĩnh vực và chuyên môn của công việc đó là: 

  • Kỹ sư tư vấn thiết kế
  • Kỹ sư giám sát công trình

Kỹ sư cầu đường là gì?

Kỹ sư cầu đường là gì?

II. Mô tả công việc của kỹ sư cầu đường

Nếu bạn đang chuẩn bị ứng tuyển kỹ sư cầu đường, chắc chắn rằng bạn sẽ quan tâm để bản mô tả công việc kỹ sư cầu đường dưới đây của chúng tôi. Sau đây là những việc làm mà một kỹ sư sẽ phải làm khi ứng tuyển kỹ sư cầu đường:

  • Tiến hành khảo sát địa hình, địa chất, lưu lại những thông số và lập dự án để nghiên cứu tính khả thi của công trình tại địa điểm được giao.
  • Triển khai thực hiện các công đoạn xây dựng công trình từ thi công, giám sát và theo dõi tiến độ công trình. Đưa ra các biện pháp thi công, dự đoán tiến độ thi công, lập báo cáo cập nhật khối lượng công trình thi công thực tế tại công trường về ban quản lý công ty.
  • Theo dõi, giám sát và quản lý hợp đồng xây dựng, thường xuyên đôn đốc tiến độ của các nhà thầu để đảm bảo kịp tiến độ thi công các công trình.
  • Phát hiện và xử lý kịp thời những vướng mắc về kỹ thuật hạ tầng trong quá trình thi công.
  • Theo dõi, kiểm tra khối lượng nghiệm thu của các tổ đội và các nhà thầu phụ.
  • Giám sát và kiểm tra khối lượng vật tư được cung cấp tới công trình đang thi công.
  • Thực hiện nghiệm thu hồ sơ công trình, hồ sơ hoàn công, tiến hành công tác thanh toán và quyết toán công trình.
  • Đề xuất những vấn đề bất hợp lý trong quá trình tiến hành xây dựng công trình với chủ đầu tư để kịp thời sửa đổi.
  • Tham gia công tác kiểm tra / nghiệm thu công trình xây dựng với các bên liên quan.

III. Các công việc chính của kỹ sư cầu đường

Công việc chính của kỹ sư cầu đường

Công việc chính của kỹ sư cầu đường

Như đã nói trên, khi tìm hiểu về việc làm kỹ sư cầu đường là gì, ta biết rằng công việc kỹ sư cầu đường được chia thành 2 mảng chính tùy thuộc vào tính chất công việc của từng mảng. Cụ thể, công việc chính bạn cần làm khi ứng tuyển kỹ sư cầu đường là gì, hãy theo dõi ngay sau đây nhé!

1. Kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường

Kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường là một trong hai nhánh chính của vị trí nhân viên kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp. Vậy Kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường làm những công việc gì, ở đâu và trong bao lâu? Hãy tham khảo ngay bản Mô tả công việc kỹ sư cầu đường làm tư vấn thiết kếcầu đường bao gồm các việc như sau:

  • Khảo sát địa hình, địa chất nơi thi công công trình.
  • Lập kế hoạch, dự án nghiên cứu tính khả thi của công trình sắp xây dựng.
  • Tính toán, thiết kế bản vẽ chi tiết cho cầu, đường.

Kỹ sư cầu đường với vai trò tư vấn thiết kế thường làm việc ở các trung tâm, công ty, doanh nghiệp chuyên về xây dựng, cơ bản các công việc làm kỹ sư cầu đường sẽ diễn ra trong văn phòng. Đây là công việc ít phải làm việc trực tiếp ở công trình trong suốt quá trình thi công xây dựng, họ khác với những kỹ sư giám sát phải sống tại công trì và luân chuyển chỗ làm theo từng công trình.

Trung bình, thời gian làm việc tại công trình của họ thường kéo dài từ 1 đến 2 tháng, tuy nhiên với những công trình lớn thì họ phải ở lại lâu hơn, quãng thời gian phụ thuộc vào từng dự án. Do các công trình lớn với các đối tác quan trọng thường xuyên có ý kiến thay đổi các chi tiết  phù hợp hơn nên luôn cần 1 - 2 kỹ sư cầu đường thường trực để chỉnh sửa thiết kế.

2. Kỹ sư giám sát cầu đường

Để trở thành Kỹ sư giám sát cầu đường, bạn cần nắm bắt được chính xác các công việc mà mình phải làm ở công trường cũng như ở văn phòng. Dưới đây là bản Mô tả công việc kỹ sư cầu đường làm giám sát cầu đường bao gồm các việc như:

  • Theo dõi tiến độ thi công của một công trình.
  • Nghiệm thu và xác nhận công trình đã thi công theo đúng thiết kế và quy chuẩn chất lượng.
  • Yêu cầu các bên nhà thầu phụ đảm bảo tiến độ những phần việc đã bàn giao theo đúng hợp đồng.
  • Kỹ sư giám sát là người đưa ra đề xuất cho vấn đề bất hợp lý trong quá trình thi công công trình với chủ đầu tư để kịp thời sửa đổi.

Người kỹ sư cầu đường làm công việc giám sát có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh thường xuyên các công việc cho công nhân. Ngoài ra khi ứng tuyển kỹ sư cầu đường giám sát, bạn còn là người chịu trách nhiệm chính về chất lượng công trình đang thi công. Do đặc thù công việc phải giám sát trong suốt quá trình thi công nên họ phải cùng ăn ở và làm việc ngay tại công trường với đội ngũ công nhân.

IV. KPI công việc với vị trí kỹ sư cầu đường

KPI công việc của việc làm kỹ sư cầu đường là gì? Đây là những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên kỹ sư cầu đường. Mẫu KPI thường không xuất hiện khi bạn đọc bản mô tả công việc kỹ sư cầu đường mà sẽ được phổ biến khi bạn đến phỏng vấn ứng tuyển kỹ sư cầu đường. Cụ thể KPI của vị trí kỹ sư cầu đường là:

  • Tỷ lệ thiết kế mô hình cầu đường được khách hàng chốt ngay từ lần đầu tiên trình bày.
  • Thời gian hoàn thành các mẫu thiết kế cầu đường.
  • Tỷ lệ thiết kế mẫu cầu đường phù hợp với thi công tại thực tế.
  • Chất lượng của thiết kế cầu đường.
  • Số lần khách hàng gửi phản hồi phàn nàn về công trình.
  • Số lần vi phạm các lỗi sai trong quy trình làm việc, thi công công trình.
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế công trình, đọc thành thạo các bản vẽ công trình.

V. Yêu cầu công việc của vị trí kỹ sư cầu đường

Để trở thành kỹ sư thiết kế cầu đường, bạn cần hiểu được những yêu cầu mà nghề nghiệp này cần có. Những yêu cầu công việc của vị trí kỹ sư cầu đường thường được ghi trong những mảng tin tuyển dụng nhân viên kỹ sư cầu đường trên các trang tìm kiếm việc làm như 123job, timviec365... Nhìn chung yêu cầu công việc của ngành nghề này cũng không quá cao, đủ để những người có đam mê với nghề kỹ sư cầu đường có thể đáp ứng được. Cụ thể các yêu cầu chung cho vị trí kỹ sư cầu đường là:

  • Bằng cử nhân/kỹ sư lĩnh vực liên quan đến cơ sở hạ tầng như kỹ thuật dân dụng hoặc giao thông, kiến trúc, quản lý xây dựng hoặc tương tự.
  • Kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ sư dân dụng, kỹ sư cầu đường hoặc liên quan.
  • Có chứng chỉ quản lý dự án hoặc cơ sở hạ tầng được ưu tiên.
  • Kỹ năng tổ chức, giám sát công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp thành thạo.
  • Sức khoẻ tốt, năng lượng làm việc tích cực có thể làm việc tại công trường.

VI. Những năng lực cần có để trở thành kỹ sư cầu đường giỏi

Trở thành kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp

Trở thành kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp

Để trở thành kỹ sư cầu đường giỏi, ngoài những kiến thức chuyên môn cần có, bạn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác để phục vụ tốt cho công việc của mình và thuận lợi thăng tiến trong con đường sự nghiệp. Vậy các kỹ năng cần có của một kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp là:

1. Khả năng ra quyết định chính xác và nhanh chóng

Các kỹ sư cầu đường luôn là người phải biết cân bằng giữa nhiều mục tiêu trong công việc, ví dụ như bạn cần xác định tính khả thi của các kế hoạch liên quan đến vấn đề về chi phí tài chính và vấn đề an toàn lao động cho cán bộ công nhân tại công trường. Do đó, bạn cần phải quyết đoán, mạnh dạn đưa ra những quyết định tốt nhất, cân bằng nhất để xử lý tốt mọi vấn đề trong quá trình thi công dự án.

2. Kỹ năng lãnh đạo

một kỹ sư cầu đường, bạn cần có kỹ năng lãnh đạo các công nhân lao động, các nhà thầu nhỏ và quản lý cả dự án đang thi công. Nếu bạn không có năng lực của một người lãnh đạo thì bạn không thể dễ dàng kiểm soát được tình hình của dự án, công nhân và tình hình chung ở công trường. Vì vậy có thể nói rằng kỹ năng lãnh đạo giúp kỹ sư cầu đường hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất.

3. Kỹ năng toán học

Các kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp phải là người biết tính toán, sử dụng thành thạo các công thức lượng giác và một số nội dung nâng cao khác trong chuyên môn toán học để phân tích, thiết kế và tiền hành xử lý sự cố trong công việc của họ. Vì vậy nếu muốn trở thành kỹ sư cầu đường giỏi thì bạn phải là người yêu toán học, chăm chỉ và tỉ mỉ từng chi tiết, con số tính toán để tránh sai lầm trong công việc được giao.

4. Kỹ năng tổ chức

Chỉ khi bạn trở thành các kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp thì bạn mới được phép tham gia ký kết các tài liệu thiết kế quan trọng cho các dự án cầu đường. Sau đó, người kỹ sư luôn phải theo dõi và đánh giá hiệu suất công việc tại công trường, do đó khi có kỹ năng tổ chức công việc thì bạn mới có thể cân bằng được thời gian làm việc, nghỉ ngơi và phân bổ nguồn lực hiệu quả.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong khi mỗi dự án được thi công, có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra từ vấn đề nhỏ như chênh lệch tài chính đến những vấn đề lớn như an toàn lao động. Các câu chuyện rắc rối thường xuyên xảy ra, yêu cầu người kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp phải có kỹ năng giải quyết vấn đề chuyên nghiệp để xử lý công việc tốt hơn.

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn kỹ sư cầu đường

Để giúp bạn vượt qua buổi phỏng vấn ứng tuyển kỹ sư cầu đường thì 123job sẽ gợi ý cho bạn top 10 câu hỏi phỏng vấn vị trí nhân viên kỹ sư cầu đường phổ biến nhất. Các câu hỏi này chính là công cụ giúp nhà tuyển dụng thăm dò thái độ, nền tảng kiến thức và năng lực của bạn khi bạn ứng tuyển ở công ty của họ. Vì vậy bạn hãy đọc ngay 10 câu hỏi dưới đây và bắt đầu suy nghĩ câu trả lời sao cho phù hợp nhất nhé:

1. Lý do vì sao bạn lại muốn trở thành một kỹ sư cầu đường?

2. Cho tôi biết lý do bạn muốn làm việc tại công ty của chúng tôi?

3. Theo bạn, một người kỹ sư cầu đường cần có những phẩm chất gì để luôn đạt được thành công trong công việc?

4. Thách thức lớn nhất mà bạn phải đối mặt trong quá trình làm việc là gì?

5. Điều mà bạn ưu tiên số một của khi thi công công trình cầu đường là gì?

6. Nếu trong quá trình thi công có xảy ra tai nạn, bạn sẽ xử lý như thế nào? Bạn có cáo báo các vấn đề này lên cấp trên hay không?

7. Bạn hay nói về cách tính toán khối lượng bê tông cốt thép cần thiết cho một công trình xây dựng cầu đường mà bạn từng thực hiện?

8. Bạn có biết về sự khác biệt giữa xà và dầm trong kết cấu xây dựng là gì?

9. Những bài học kinh nghiệm mà bạn học được sau quá trình làm kỹ sư xây dựng là gì?

10. Để tiến hành một dự án xây dựng cầu đường, theo bạn cần phải xét đến những khoản chi phí nào?

VIII. Download bản mô tả công việc kỹ sư cầu đường

Download bản mô tả công việc kỹ sư cầu đường

IX. Kết luận

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu về những thông tin bổ ích xung quanh công việc kỹ sư cầu đường và những điều cần thiết để trở thành kỹ sư giỏi, thành đạt. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa ra cho bạn những câu hỏi phỏng vấn vị trí kỹ sư cầu đường thông dụng nhất để bạn có thêm thông tin tham khảo trước khi đi xin việc. Hy vọng với bài viết này, bạn có thêm thông tin để lựa chọn cho mình một công việc phù hợp.