Backlink chất lượng có vai trò vô cùng quan trọng đối với SEO vì chúng đại diện cho một "phiếu tín nhiệm" từ Website này sang trang Website khác. Nó có thể giúp tăng vị trí xếp hạng của Website và khả năng hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Trong SEO và cả đối với doanh nghiệp, Backlink chất lượng là một “mắt xích” quan trọng không thể thiếu được. Chính vì vậy mà hiện nay để giúp tăng được xếp hạng Website, các nhà Marketing không ngừng tập trung vào Backlink. Vậy thực chất thế nào được xem là Backlink chất lượng? Cách tạo Backlink chất lượng là gì, tìm kiếm backlink chất lượng như thế nào? Cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu thêm về backlink chất lượng là gì nhé!

I. Backlink là gì?

Trước tiên chúng hay hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm backlink là gì trước nhé! Backlink hay còn được gọi với những cái tên khác là “Inbound Links”, “Incoming Links” hay “One way link – liên kết một chiều”. Theo đó Backlink là các liên kết từ một website đến một trang tại một website khác. Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác coi các Backlink là một “phiếu bầu” quan trong cho một trang cụ thể. Những trang có các Backlink chất lượng cao sẽ có xu hướng đạt được thứ hạng trong SERP.

Backlink là gì?

Backlink là gì?

1. Anchor Text

Anchor Text là thuật ngữ dùng để chỉ các văn bản được sử dụng cho Hyperlink (siêu liên kết). Trong trường hợp bạn đang cố gắng xếp hạng cho những từ khóa cụ thể nào đó thì Anchor text sẽ phát huy được hết hiệu quả của mình.

2. Link Juice

Link Juice là thuật ngữ dùng để chỉ một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết hoặc trang chủ của website. Link juice giúp cải thiện được xếp hạng bài viết, thẩm quyền miền.

Nofollow Link là thuật ngữ dùng để chỉ một trang web liên kết đến một trang web khác, tuy nhiên liên kết đó có Nofollow tag và nó không vượt qua Link juice. Link nofollow không được tính vào chỉ số PageRank nên gần như nó không ảnh hưởng tới thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm.

Internal Link hay còn được gọi là liên kết nội bộ là các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền.

Low-Quality Link là các liên kết đến từ các trang tự động, đó có thể là trang spam hay là các trang khiêu dâm. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website và có thể bị Google phạt. Chính vì vậy khi mua Backlinks, bạn cần thực sự cẩn thận và tìm hiểu kỹ càng.

III. Vai trò của Backlink trong SEO

1. Cải thiện thứ hạng

Backlink được ví như một “phiếu bầu” quan trong giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Nó đóng vai trò thu hút người dùng ghé thăm website theo một mục đích nhất định nào đó. Từ đó backlink chất lượng giúp cải thiện vị trí của website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google hiệu quả.

2. Tăng khả năng được phát hiện

Các bot công cụ tìm kiếm thỉnh thoảng sẽ thường “ghé thăm” những trang mà chúng đã truy cập trước đó để kiểm tra liên kết mới. Nếu như Website càng uy tín, các bot công cụ sẽ thường xuyên “ghé thăm” hơn.

3. Tăng Referral Traffic hiệu quả

Backlink chất lượng giúp điều hướng người dùng từ nội dung này đến những nội dung khác. Và khi ai đó thực hiện 1 cú click vào Backlink trỏ về bài viết của bạn thì chắc chắn bạn đã nhận được 1 lượt truy cập Referral. Chính vì vậy, nếu như bạn nhận được Backlink từ những trang uy tín, có độ truy cập hơn thì bài viết cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn.

IV. Lợi ích mà Backlinks chất lượng mang lại cho doanh nghiệp

1. Tăng nhận diện thương hiệu

Khi những backlink chất lượng giúp cải thiện vị trí của website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google sẽ khiến thương hiệu của doanh nghiệp được nhiều người biết đến hơn. Từ đó tăng nhận diện thương hiệu, giúp thương hiệu được nhiều khách hàng biết đến hơn.

Lợi ích mà Backlinks chất lượng mang lại cho doanh nghiệp

Lợi ích mà Backlinks chất lượng mang lại cho doanh nghiệp

2. Có thêm những “khách hàng tiềm năng” mới

Để tìm hiểu thêm thông tin về các sản phẩm/dịch vụ, hiện nay khách hàng sẽ thường tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Và nếu có những Backlink chất lượng, Website của bạn được xếp hạng cao sẽ tăng tỷ lệ khách hàng click vào bài viết.

Từ hành động nhấp chuột, tìm hiểu bài viết, người dùng có thể bắt đầu tương tác mang tính chuyển đổi cao như: Đăng ký nhận những bản tin mới, kết nối thương hiệu thông qua mạng xã hội, mong muốn được tư vấn thêm về sản phẩm/dịch vụ… Từ đó mà Backlink có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có thêm được nhiều khách hàng tiềm năng mới.

V. Thế nào được xem là một backlink chất lượng?

1. Backlink từ những trang uy tín và nổi tiếng

Backlink chất lượng là gì? Trước tiên những Baklink đó phải được đến từ những trang nổi tiếng, uy tín, có lượt truy cập cao. Trên những trang uy tín và nổi tiếng đều có 2 chỉ số gọi là Domain Authority và Page Authority. 2 chỉ số này càng cao thì độ tin tưởng của các trang càng sẽ tốt.

2. Backlink từ trang có lượng PR cao

PageRank (PR) là thước đo chuẩn nhất để đánh giá thứ hạng của một trang Web trên kết quả tìm kiếm của google. Chỉ số PR càng cao thì website đó sẽ có thứ hạng cao và luôn được ưu tiên hơn so với những website khác.

3. Backlink từ trang có cùng nội dung

Trong trường hợp bạn không có khả năng tạo ra các backlink từ những trang có PR cao hay từ Page Authority cao thì lựa chọn hiệu quả nhất mà bạn nên cân nhắc là tạo hay tìm kiếm backlink chất lượng trên các trang Web có cùng nội dung.

4. Chủng loại website

Một số chủng loại Website tốt nhất để lấy backlink chất lượng thường là blog, những trang Web về giáo dục, báo chí... Vì vậy cách tìm kiếm backlink chất lượng hiệu quả là bạn có thể tìm ở những Website này!

Thông thường thì đặt backlink phù hợp nhất là ở Footer, rất ít các website cho phép trao đổi backlink trên header. Bởi vì điều đó làm phá vỡ các quy tắc hoặc bố cục của website. Hoặc chỉ đơn giản là người đọc cảm thấy nếu như những backlink được đặt ở header nhưng một bài giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hơn là một bài cũng cấp thông tin.

Google không thích nội dung, bài viết nào có quá nhiều backlink trỏ ra ngoài. Chính vì vậy số lượng Backlink trong bài viết không nên quá nhiều, chỉ nên chèn những liên kết liên quan, tránh việc chèn các liên kết không rõ mục đích.

VI. Cách để có được Backlink chất lượng là gì?

Có lẽ chúng ta đều biết Backlink chất lượng có một vai trò quan trọng và luôn muốn đặt nó trong bài viết. Tuy nhiên để có được Backlink chất lượng lại không hề đơn giản như chúng ta vẫn thường nghĩ. Và dưới đây là cách tạo Backlink chất lượng mà 123job muốn bật mí tới bạn đọc:

  • Thêm liên kết của website trên các hồ sơ Social Media;
  • Tìm kiếm trên Google một bài đăng có thứ hạng cao, xếp hạng tốt, sau đó cải thiện và mở rộng bài đăng đó;
  • Tạo các bài đăng trong các nhóm danh mục khác nhau;
  • Viết các bài viết hướng dẫn về bí quyết, bí mật về sản phẩm hoặc dịch vụ để kích thích khách hàng click chuột;
  • Viết bài đăng của khách hàng trên các blog và trang Web khác;
  • Liên hệ với những người có ảnh hưởng trong thị trường hoặc trong ngành và cho họ biết một bài trên website của bạn mà họ có thể muốn liên kết đến.

Hướng dẫn một số cách tạo backlink chất lượng

Hướng dẫn một số cách tạo backlink chất lượng

VII. Gợi ý cách kiểm tra Backlink Website đơn giản

Việc theo dõi, kiểm tra các Backlink Website là việc rất quan trọng mà bạn cần phải làm. Bởi vì khi website bị dính liên kết tới các link độc hại mà bạn không hề hay biết thì sau một thời gian Google phát hiện được có thể đưa ra án phạt. Có thể là thứ hạng website bị tụt nhanh chóng hoặc thậm chí hơn bài viết, Website không được hiển thị trên bất kỳ công cụ tìm kiếm nào. 

Hiện nay việc kiểm tra Backlink Website trở nên đơn giản hơn rất nhiều, bạn không còn phải thực hiện theo những cách thủ công, tốn nhiều thời gian nữa. Theo đó bạn có thể sử dụng các tool Backlink cho phép kiểm tra Backlink website. Ví dụ một số công cụ uy tín, hiệu quả mà bạn có thể sử dụng như: Google Search Console, SEMRush, Ahrefs…

Xem thêm: Các công cụ marketing quan trọng cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0

VIII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Backlink chất lượng là gì, cách tạo Backlink chất lượng, cách tìm kiếm Backlink chất lượng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về vai trò cũng như cách tạo Backlink chất lượng mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!