Khi gặp câu hỏi phỏng vấn "Bạn mong muốn môi trường làm việc lý tưởng như thế nào?", hãy suy nghĩ kỹ lưỡng, chọn ra các tiêu chí phù hợp nhất với môi trường và sở thích của bản thân nhé. Cùng 123job tìm hiểu câu trả lời thích đáng nhất nhé.

Khó hơn cả việc tìm một công việc, khi tìm được một môi trường làm việc lý tưởng đó chính là mong ước của bất kỳ một nhân viên nào. Thay vì bạn mải mê tìm kiếm theo như cảm tính, bạn đã bao giờ tự hỏi đến “một môi trường làm việc thật lý tưởng sẽ thật sự như thế nào?” và có những “làm cách nào để có thể tìm được một môi trường như vậy?” hay hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn chưa?

I. Môi trường làm việc là gì?

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn?

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn?

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn? Môi trường làm việc được hiểu đơn giản đó chính là những điều kiện xung quanh, bao gồm có mọi hoạt động của một nhân viên. Cụ thể hơn, với môi trường bao gồm có cả những điều kiện về vật chất như: không gian làm việc, về thiết kế văn phòng, hay có những các thiết bị bổ trợ cho công việc,… và cũng có những điều kiện tinh thần như về: sự tương tác xã hội tại nơi làm việc (gồm có tương tác với đồng nghiệp, những lãnh đạo cấp trên và nhân viên), văn hóa công ty, quy trình và thái độ - tinh thần để làm việc trong tổ chức,...   

Môi trường khi làm việc lý tưởng trước tiên đó là môi trường có đầy đủ về cơ sở vật chất hạ tầng, máy móc  và về những  trang thiết bị phục vụ tốt nhất cho công việc. Bên cạnh đó, đây cũng chính là nơi tràn đầy năng lượng tích cực, luôn luôn đem đến và luôn luôn duy trì được cho nhân viên những sự hứng khởi sẽ và động lực để có thể cống hiến được hết mình cho mỗi doanh nghiệp.

II. Môi trường làm việc lý tưởng là môi trường làm việc như thế nào? 

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn? Trên thực tế, về một bức tranh một môi trường làm việc lý tưởng chính luôn luôn thường trực ở trong tâm trí của mỗi nhân viên. Đó chính là một môi trường sẽ đáp ứng được về những nhu cầu và mong muốn làm việc của họ. Vậy cùng với những tiêu chí để có thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của nhân viên đó chính là gì? 

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn - Lương, thưởng, phúc lợi 

Một mức lương cạnh tranh, hiện có nhiều cơ hội để tăng lương, thưởng hiệu quả công việc hấp dẫn, với những chế độ phúc lợi đầy đủ,…đó chính là những yếu tố hàng đầu để mỗi nhân viên đánh giá về sự “tin cậy” của công ty. Đây không phải là những tiêu chí tạo nên được một môi trường làm việc lý tưởng, nhưng đó sẽ là nền tảng của sự tin tưởng. Một công ty khi có môi trường làm việc tốt chính là nơi sẽ khiến cho nhân viên yên tâm làm việc và sẽ được cống hiến. Khi không phải lo ngại về “cơm áo gạo tiền”, lúc đó những nhân viên mới có thể yên tâm thể hiện về năng lực của mình. 

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn - Môi trường làm việc an toàn 

Đây là một yếu tố mà nhiều nhân viên sẽ quan tâm, đặc biệt đối với những ngành lao động yêu cầu bảo hộ lao động, hỗ trợ thiết bị chuyên dụng. Các nhà tuyển dụng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.  

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn - Cơ hội phát triển 

Cơ hội phát triển không chỉ là cơ hội thăng tiến, đó sẽ còn là cơ hội được học hỏi và được phát triển bản thân cùng với những trải nghiệm đa dạng, khi tập huấn trau dồi đến những kiến thức và kỹ năng. Cũng giống như về mức lương thưởng, hay về cơ hội phát triển đó là một tiêu chí không quá hấp dẫn nhưng nó sẽ là tiên quyết và cần thiết. Những trải nghiệm và những cơ hội phát triển bản thân sẽ khiến nhân viên nhìn nhận công ty một cách môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn. Và với họ, môi trường làm việc chuyên nghiệp đó chính là một môi trường tốt 

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn - Cân bằng được cuộc sống 

Không cân bằng được giữa công việc và giữa cuộc sống là vấn đề của hầu hết mọi người. Vậy nên với một môi trường sẽ mang lại được niềm tin để  cho mỗi nhân viên có thể yên tâm làm việc lâu dài mà sẽ không cần lo lắng việc thường xuyên khi bị stress hay quá tải. Thời gian cũng sẽ không quá gò bó,  bạn sẽ có thể làm việc từ xa, hay khi tạo được cơ hội làm việc linh hoạt,… đó chính là những yếu tố cơ bản của một môi trường sẽ giúp nhân viên có thể cân bằng  được cuộc sống. 

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn - “Sếp” tuyệt vời 

Một người lãnh đạo tuyệt vời khi ở góc nhìn của nhân viên thực sự sẽ rất đơn giản: Một người sẽ có thể truyền được cảm hứng, hay sẽ có nhiều điều đáng để học hỏi, thân thiện và cũng để gắn kết được với nhân viên. Hình ảnh của một người lãnh đạo thực sự đó chính là yếu tố thu hút được những nhân viên tiềm năng. Điều này cũng giống như việc đăng ký học của sinh viên vậy, họ cũng sẽ dựa vào “thương hiệu” của giảng viên để có thể lựa chọn được môi trường học tập tốt nhất đến cho mình. 

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn - Văn hóa thú vị 

Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố đặc biệt thu hút được những ứng viên trẻ. Người trẻ luôn luôn cố gắng để có thể tìm kiếm được một môi trường năng động, cởi mở và luôn gắn bó với đồng nghiệp. Hình ảnh những cơ quan nhà nước gò bó mà sẽ thiếu đi sự “thân thiện” đã tạo  được cho những người trẻ những lối tư duy mở khi tìm việc. Mọi người sẽ bắt đầu quan tâm đến những buổi team-building, hay những giờ break-time khi có thể thoải mái gắn kết  với đồng nghiệp hay thậm chí sẽ là những chuyến đi công ty. 

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn -  Giá trị công việc 

Tiêu chí này nghe có vẻ khá “vĩ đại” và cũng hơi mỹ miều hóa nhưng thực chất đó lại là một một yếu tố để quyết định về sự gắn bó lâu dài của một nhân viên. Ai cũng  sẽ muốn làm một công việc mà họ có thể tự hào khi kể với mọi người. Không những chính là một vị trí công việc đáng hãnh diện, hình ảnh của mỗi một doanh nghiệp trong mắt người khác sẽ luôn khiến những ứng viên quan tâm

Xem thêm: Bỏ túi với bí kíp vượt qua được câu hỏi phỏng vấn về ngành thương mại điện tử

III. Vì sao nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi này? 

Vì sao nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi này? 

Vì sao nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi này? 

Câu hỏi: "Bạn mong muốn làm việc ở trong môi trường như thế nào?" hoặc Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn?xuất hiện trong hầu hết những cuộc phỏng vấn. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao những nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi này hay chưa?

Nhiều những nhà tuyển dụng họ chia sẻ rằng họ đề cập đến những vấn đề môi trường làm việc để kiểm tra xem được những ứng viên có thực sự phù hợp cùng với văn hóa công ty và những yêu cầu cụ thể của công việc hay là không. Ví dụ, nếu như bạn mong muốn có một môi trường yên tĩnh, môi trường làm việc chuyên nghiệp để có thể tập trung làm việc, nhưng trong văn phòng luôn có không khí nhộn nhịp và mọi người cũng sẽ rất thân thiện, để có thể hợp tác được thoải mái với nhau, hay sẽ có thể bạn và công ty đều sẽ biết rõ được những sự khác biệt ngay sau khi trao đổi một cách thẳng thắn.

Theo như một khảo sát tại Mỹ, 88% nhà tuyển dụng đã nói rằng về môi trường làm việc lý tưởng và có sự phù hợp về văn hóa của mỗi công ty rất quan trọng khi đánh giá ứng viên. Tương tự như vậy, những người khi tìm việc muốn tìm một môi trường làm việc lý tưởng phù hợp với những tính cách và sở thích của họ để muốn có thể học hỏi, đóng góp và  để đạt hiệu suất cao nhất.

IV. Lợi ích khi có môi trường làm việc tốt

1. Nâng cao năng suất làm việc của nhân viên

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn là gì? Môi trường làm việc sẽ  được đánh giá đó chính là một yếu tố quan trọng, gây ảnh hưởng nhiều đến năng suất và đến chất lượng của công việc của nhân viên.

Khi được làm việc ở trong môi trường làm việc lý tưởng như mong đợi, mỗi nhân viên sẽ cảm thấy kích thích, hay sẽ có nhiều cảm hứng sáng tạo, được truyền thêm động lực để có thể hoàn thành tốt nhất được công việc của mình. Hơn nữa, về môi trường làm việc lý tưởng tốt còn tạo ra được những cảm giác gắn kết cùng với giữa nhân viên và doanh nghiệp, hay sẽ  tác động tích cực đến sức khỏe và  vớitinh thần làm việc của họ.

Ngược lại, khi làm việc trong một môi trường kém sẽ khiến nhân viên sẽ  dễ nảy sinh tâm lý chán nản, khiến kết quả của công việc không được cao, thậm chí sẽ còn mất niềm tin vào ban lãnh đạo và sẽ  rời bỏ công ty.

2. Giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên vững mạnh

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn là gì? Trong những cuộc chiến thương trường khốc liệt, mỗi doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh về thị phần, khách hàng, nhà cung ứng mà sẽ còn cạnh tranh được về nguồn nhân lực.

Để có thê  nắm giữ được vị thế cạnh tranh trong việc thu hút và giữ chân nhân tài những doanh nghiệp cần quan tâm đến một trong những yếu tố then chốt đó chính là môi trường làm việc lý tưởng. Đôi khi lương, thưởng không phải là những yếu tố quan trọng nhất khiến cho một nhân viên quyết định gắn bó lâu dài  cùng với doanh nghiệp mà sẽ làmôi trường làm việc lý tưởng có tốt, hay có sự phù hợp hay không.

Nhận thức được điều này, mỗi doanh nghiệp cần chú trọng tạo dựng lên được một môi trường làm việc lý tưởng mà nhân viên để có thể xem như là mái nhà thứ hai - nơi mà  họ có thể tìm được  những cảm hứng bất tận trong công việc và cả việc phát huy hết năng lực của bản thân.

Khi xây dựng lên được môi trường làm việc lý tưởng,  mỗi doanh nghiệp sẽ được những ứng viên chú ý tới. Và thay vì sẽ phải vật lộn để cạnh tranh nhân tài thì chính nhân tài sẽ cạnh tranh với nhau để được làm việc trong doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Bật mí cách phỏng vấn ứng viên cho nhà tuyển dụng không chuyên

V. Làm thế nào để tìm được một môi trường làm việc lý tưởng?

Làm thế nào để tìm được một môi trường làm việc lý tưởng?

Làm thế nào để tìm được một môi trường làm việc lý tưởng?

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn là gì? Mọi người luôn biết rằng “nói thì dễ, làm mới khó”, với những tiêu chí dù rõ ràng đến đâu cũng  sẽ chỉ là lý thuyết, và cũng thật khó để có thể tìm được một môi trường hoàn hảo. Mỗi người  sẽ có những đánh giá riêng, vậy làm như thế nào để tự mỗi cá nhân có thể tìm được môi trường phù hợp với mình? Trước khi bạn đánh giá lên một môi trường làm việc, bạn cần phải hiểu được những nhu cầu của chính bản thân mình. Bạn có muốn làm việc linh hoạt với KPI hay một công việc cần đáp ứng về thời gian 8 tiếng/ngày? Một muốn một không gian làm việc cố định,  hay sẽ dễ tập trung hay ở  một nơi mà bạn có thể tự do sáng tạo theo như ý mình? Và cùng với nhiều câu hỏi nữa mà bạn cần tự phải hỏi chính mình. Chỉ khi hiểu được rằng mình muốn gì bạn sẽ mới có thể thật sự đánh giá được ngay trong một môi trường làm việc phù hợp với chính mình. Sau khi  đã có được những tiêu chí cụ thể, về  bước thứ hai bạn cần làm đó là “thử”.

Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn là gì? Môi trường làm việc chính là một yếu tố thuộc bên trong công ty, và nếu như không có trải nghiệm, bạn sẽ không thể biết được rằng nó có thật sự phù hợp với mình hay không. Trước khi để trải nghiệm, bạn cũng có thể tham khảo đến những thông tin trên truyền thông, hay là những lời giới thiệu của công ty hoặc về sự chia sẻ từ chính nhân viên của công ty. Những thông tin đó sẽ giúp bạn đánh giá được cơ bản môi trường làm việc của các công ty, Dựa vào đó, bạn cũng có thể chọn công việc ưng ý nhất, việc này sẽ giúp cho bạn tránh việc phải “thử” nhiều công việc và thường xuyên khi phải thay đổi công ty. Trên thực tế, nhiều doanh nhân sẽ thành công khuyên những bạn trẻ hãy trải nghiệm nhiều để tìm có thể được một công việc phù hợp thay vì bạn cố “ổn định”, để giữ chân mình ở một vị trí không phù hợp. Những sự trải nghiệm đó sẽ không chỉ giúp cho bạn tìm được một công việc phù hợp, mà sẽ còn cho các bạn có được những trải nghiệm quý giá, để sau này khi dù làm việc tại đâu, bạn sẽ đều có thể ứng xử và để có thể làm việc được một cách linh hoạt,  và cũng hiệu quả nhất.

Xem thêm: Tất tật về thư xin việc - Cách viết cover letter thu hút nhà tuyển dụng

VI. Kết luận

 Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã nắm bắt những bí quyết bổ ích nhất để chinh phục được mọi nhà tuyển dụng khi gặp câu hỏi Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn là gì?. Và đừng quên, giữ thái độ tích cực, sự cởi mở ở trong suốt quá trình phỏng vấn nhé! Hãy chân thành nhưng thật khéo léo nhất trong mọi câu hỏi để tiến đến gần hơn với công việc mà bạn ao ước bấy lâu.