Nhân viên tư vấn tín dụng là thành phần quan trọng tại các Ngân hàng, thực hiện tốt nhiệm vụ của 1 nhân viên tín dụng có nghĩa là họ đóng vai trò rất lớn giúp ngân hàng phát triển lớn mạnh. Cùng 123job tìm hiểu về công việc này nhé.
Nhiều bạn trẻ hiện nay muốn ứng tuyển làm nhân viên tín dụng nhưng lại chưa hiểu rõ đến vị trí này. Bài viết ngay sau đây sẽ giúp cho bạn hiểu rõ được về chuyên viên tư vấn tín dụng là gì. Bên cạnh đó, sẽ gợi ý bằng bảng mô tả công việc nhân viên tư vấn tín dụng là gì cụ thể nhất. Từ đó, có thể giúp cho bạn tăng khả năng trúng tuyển khi đi phỏng vấn.
I. Nhân viên tư vấn tín dụng là gì?
Nhân viên tư vấn tín dụng là gì?
Nhân viên tư vấn tín dụng là gì? Muốn biết chuyên viên tư vấn tín dụng đó là gì thì phải hiểu khái niệm “tín dụng ngân hàng”. Tín dụng hiện được coi đó là bên cho vay còn mỗi doanh nghiệp và mỗi cá nhân là bên đi vay. Thông thường, mỗi ngân hàng sẽ cho vay qua tín dụng trong một kỳ hạn nhất định. Hiện nay, đang có 2 hình thức tín dụng phổ biến:
Tín dụng cá nhân: Ngân hàng khi cho khách hàng đó chính là những cá nhân vay vốn để có thể kinh doanh, mua nhà, mua xe, đi du học,…
Tín dụng doanh nghiệp: Ngân hàng khi cho khách hàng đó là doanh nghiệp vay vốn để có thể mở rộng về đầu tư sản xuất, thanh toán công nợ, đầu tư trang thiết bị,…
Nhân viên tư vấn tín dụng là gì? Nhân viên tín dụng được hiểu là những người đảm nhận về mọi công việc có liên quan tới hoạt động đến . Trong tiếng Anh, vị trí này sẽ có tên gọi là Credit Officer. Ngoài ra, ở vị trí này còn có rất nhiều những danh xưng khác, chẳng hạn như: nhân viên tư vấn làm thẻ tín dụng, chuyên viên tư vấn tín dụng khi thẩm định tín dụng, nhân viên về tài chính ngân hàng…Nhiệm vụ chính của mỗi nhân viên tín dụng đó chính là tư vấn làm thẻ tín dụng và thẩm định về các nhu cầu vay vốn.
Xem thêm: Nhân viên tín dụng là ai? Cơ hội việc làm của nhân viên tín dụng hiện nay?
II. Mô tả công việc của một nhân viên tư vấn tín dụng là gì?
Mô tả công việc của một nhân viên tư vấn tín dụng là gì
1. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Thao tác khi tìm kiếm, chọn lọc và khi phân loại khách hàng đó là một hoạt động cơ bản nhất trong lĩnh vực ngành tín dụng. Mọi nhân viên tín dụng sẽ đều cần phải tìm kiếm lượng khách hàng liên tục để có thể phát triển được doanh số. Trong đó, ưu tiên tìm kiếm đến những thông tin khách hàng mới và khoanh vùng những nhóm đối tượng tiềm năng nhất. Từ hoạt động này, chuyên viên tư vấn tín dụng có thể lên kế hoạch để tư vấn làm thẻ tín dụng hợp lý hơn cho từng với mỗi nhu cầu vay vốn.
2. Tư vấn, giải đáp thắc mắc cho các khách hàng
Bước tiếp theo sau khi tìm kiếm được khách hàng chính là tư vấn làm thẻ tín dụng dựa theo những nhu cầu và theo như dữ liệu được cung cấp. Lúc này, nhân viên tín dụng cần làm việc trực tiếp với mỗi khách hàng để có thể đưa ra hướng vay vốn hiệu quả. Bên cạnh về những thông tin tư vấn, cần phải cài cắm thêm lời về giới thiệu về dịch vụ hiện hành để cho khách hàng có sự lựa chọn.
Vì quá trình tư vấn đòi hỏi khả năng thuyết phục khéo léo nê với mỗi ứng viên ngành nghề này hãy thành thạo ngay về kỹ năng giao tiếp. Thông qua quá trình tư vấn làm thẻ tín dụng, nhân viên sẽ còn phải tạo thiện cảm để cho khách hàng tin tưởng vào dịch vụ. Sự hài lòng của mỗi khách hàng chính là mục đích quan trọng nhất của buổi tư vấn làm thẻ tín dụng.
3. Thẩm định khách hàng
Việc vay vốn không hề dễ dàng m điều đó cần phải qua những quá trình thẩm định. Nhân viên tín dụng chính là những người đi thẩm định để xem có mục đích vay vốn của khách hàng đó rằng có chính đáng không. Thông thường, có 5 tiêu chí quen thuộc trong thẩm định gồm: độ uy tín, năng lực khả thi, về quy mô kinh doanh khả thi, mặt hàng về kinh doanh đúng pháp luật, khả năng về tài chính đủ để trả nợ gốc và lãi.
Thẩm định cũng sẽ bao gồm có cả kiểm tra đến những thông tin cá nhân của bên đi vay để sẽ tránh trường hợp khi giả mạo. Trong bước này, chuyên viên tư vấn tín dụng cần phải hoàn toàn tập trung và cần phải nghiêm túc. Bởi chỉ cần một lỗi nhỏ sẽ khiến cho khách hàng không đạt đủ những điều kiện vay tín dụng.
4. Hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục liên quan
Sau khi tư vấn làm thẻ tín dụng và thẩm định xong xuôi, các nhân viên tư vấn tín dụng sẽ bắt đầu hướng dẫn đến khách hàng sử dụng những dịch vụ vay vốn của ngân hàng. Đầu tiên đó chính là soạn thảo hợp đồng và những văn bản liên quan. Tiếp đó thu thập giấy tờ, hồ sơ đầy đủ theo như đúng những quy trình. Không quên kiểm tra, nhắc nhở khách hàng ký kết đến mọi điều khoản cần thiết.
5. Kiểm tra tình trạng sử dụng vốn vay của các khách
Nhân viên tư vấn tín dụng sẽ kiêm luôn cả trách nhiệm kiểm tra đến tình trạng sử dụng vốn vay của mỗi khách hàng. Họ cũng vừa phải theo dõi đến quá trình hoạt động tiếp theo của mỗi doanh nghiệp hay mỗi cá nhân; vừa sát sao về với tiến độ trả nợ. Bởi nếu như thời gian vay quá hạn, ngân hàng sẽ buộc phải đến niêm phong tài sản để có thể lấy lại nợ gốc.
Vì vậy, ngay trong trường hợp phát sinh nợ xấu thì với mỗi nhân viên tư vấn tín dụng sẽ cần phải đôn đốc được khách hàng trả nợ, chuyển nhóm nợ, hoặc thậm chí là khởi kiện với những trường hợp đặt biệt.
6. Tất toán hợp đồng
Sau khi khách hàng đã trả hết nợ, bao gồm có cả nợ gốc và lãi thì mỗi nhân viên tư vấn tín dụng sẽ đứng ra tất toán về hợp động theo như quy định. Thao tác chủ yếu nhất đó chính là giải thế chấp tài sản thế và sẽ xóa bỏ đăng ký như giao dịch.
Xem thêm: Thẻ tín dụng là gì? Giải đáp thắc mắc từ A-Z về thẻ tín dụng (Credit card)
III. Phân loại nhân viên tín dụng ngân hàng
Phân loại nhân viên tín dụng ngân hàng
Bộ phận tín dụng ngân hàng sẽ xử lý đến những nghiệp vụ trên, và cũng sẽ được phân loại như sau:
Nhân viên hỗ trợ tín dụng
Nhân viên hỗ trợ tín dụng chính là người sẽ thực hiện nhiệm vụ để có thể hỗ trợ, giúp đỡ đến các chuyên viên tư vấn tín dụng trong nghiệp vụ khi cho vay của ngân hàng. Bộ phận này sẽ có thể đảm bảo được các hoạt động tín dụng sẽ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, tránh được nhiều rủi ro và sẽ có thể nâng cao được hiệu quả, hay về chất lượng tín dụng.
Chuyên viên quan hệ khách hàng
Chuyên viên quan hệ khách hàng đó là những người trực tiếp đi làm việc và trao đổi cùng với khách hàng. Tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng và cách để có thể thuyết phục được họ sử dụng đến những dịch vụ vay vốn, hay gửi tiết kiệm, mở thẻ của ngân hàng,... Chuyên viên quan hệ khách hàng cũng cần phải chủ động duy trì được mối quan hệ tín dụng với mỗi cá nhân, doanh nghiệp, làm thủ tục hồ sơ, thẩm định,... để đưa ra được quyết định có để khách hàng sử dụng dịch vụ hay không.
IV. Nhân viên tín dụng ngân hàng cần có những kỹ năng gì?
Một người muốn làm được vị trí nhân viên tín dụng nhất định cần phải có:
Quan trọng nhất đó là kỹ năng giao tiếp: Do phải thường xuyên làm việc cùng với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên sẽ cần đòi hỏi đến những kỹ năng giao tiếp của mình để có thể làm hài lòng được khách hàng dù đó chính là người khó tính nhất
Là người năng động và có tính chủ động cao: Vì thường xuyên phải cần đi ra ngoài để gặp mặt khách hàng nên cần bắt buộc họ phải linh hoạt và phải nhanh nhạy xử lý các tình huống phát sinh mỗi khi làm việc.
Phải thật cẩn thận: Vì làm việc tại ngân hàng nên cần phải xử lý tất cả những vấn đề về tiền. Nếu như không cẩn thận sẽ rất dễ có thể gây nên nhầm lẫn gây ra những hậu quả khó lường trước được.
Kỹ năng tin học văn phòng và ngoại ngữ tốt: Đó là hai điều kiện quan trọng để những ngân hàng xem xét tiền lương cho nhân viên của mình.
Ngoài ra, một nhân viên tín dụng ngân hàng cần có ngoại hình ưa nhìn, có ăn mặc phù hợp, tự tin cũng sẽ là điểm lợi thế mỗi khi giao tiếp với khách hàng.
Xem thêm: Tổng hợp quy trình và hồ sơ vay vốn ngân hàng mà bạn cần biết
V. Những rủi ro khi làm nhân viên tín dụng
Những rủi ro khi làm nhân viên tín dụng
1. Rủi ro của các nhân viên tín dụng từ áp lực công việc
Mỗi nhân viên tín không chỉ quản lý, theo dõi về dòng tiền của một doanh nghiệp mà cần phải theo dõi đến 5 – 10 doanh nghiệp cùng một lúc. Do đó, về khối lượng công việc khá rất lớn và cũng khó tránh được xảy ra những sai sót không đáng có. Nếu như không may sai sót ảnh hưởng đến cả quá trình giao dịch thì lý do “không đủ thời gian để có thể xem xét đến những hóa đơn, chứng từ” thì sẽ không bao giờ được chấp nhận ngay cho bạn. Lúc này đây chỉ là hai từ, đúng hay sai, bất kể là chuyện gì xảy ra. Hơn nữa khi áp lực về chỉ tiêu của nhân viên tín dụng sẽ khá lớn. Đôi khi vì chạy chỉ tiêu và không muốn mất khách hàng thì mỗi nhân viên đó sẽ mắt nhắm mắt mở để cho vay với những báo cáo tài chính không thực sự được minh bạch. Nếu như trong quá trình giao dịch thuận lợi thì tốt nhưng chỉ cần phát sinh lên một vấn đề thì mỗi nhân viên tín dụng sẽ chính là người chịu trách nhiệm toàn bộ.
2. Rủi ro khi làm việc với doanh nghiệp không hề nhỏ
Nhân viên tín dụng họ phải đối mặt với nhiều rủi ro ngay từ những khoản vay nhỏ nhất. Chỉ cần là một khoản vay nhỏ nhưng lại phát sinh nên nhiều vấn đề, dù đó là nhỏ cũng sẽ khiến bạn ăn ngủ không yên để có thể tìm cách để giải quyết. Rủi ro mỗi khi làm việc cùng với mỗi doanh nghiệp là không hề nhỏ bởi Giả sử rằng với một hợp đồng cho vay khi đã được ký kết không hợp lệ đã hủy hoại toàn bộ cuộc đời bạn. Nhiều những nhân viên tín dụng họ đã phải lao vào vòng lao lý từ 2 – 3 năm do gặp rủi ro này. Nếu như bạn nghĩ chỉ về những nhân viên tham lam, họ muốn làm việc đó để kiếm lợi cho bản thân họ thì điều đó cũng đúng một phần. Tuy nhiên, nó còn có nhiều những trường hợp họ đặt lòng tin không đúng chỗ, không cẩn thận, không xem xét kỹ đã ký vào duyệt hồ sơ thì cũng cần phải chịu trách nhiệm tương tự. Nhân viên tài chính không may gặp phải những khách hàng với những chiêu trò lừa đảo tinh vi như là làm hồ sơ thế chấp giả, làm giả báo cáo tài chính, thậm chí là sẽ thành lập công ty đó là công ty “ma”. Khi đó sẽ có thể gây nên nhiều thiệt hại cho bên cho vay và nhân viên tín dụng sẽ phải chịu trách nhiệm với bên cho vay đó.
VI. Lương nhân viên tư vấn tín dụng ngân hàng có cao không?
Nhân viên tư vấn tín dụng là một trong những công việc có thu nhập khá ổn định trên thị trường lao động. Trung bình, với mỗi một nhân viên tư vấn tín dụng đạt chỉ tiêu công việc cơ bản sẽ có thu nhập từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng.
Tuy nhiên, mức lương đó cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nội dung quyết định nhất đến mức lương của nhân viên tư vấn tín dụng đó chính là KPI. Càng hoàn thành chỉ tiêu sớm thì cấp trên sẽ càng thưởng lương cao ngất. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về cơ chế lương thưởng của từng ngân hàng để có thể biết thêm về mức thu nhập và thêm về những lộ trình thăng tiến.
Xem thêm: Ngân hàng điện tử là gì? Vị thế của ngân hàng điện tử trong thời kỳ 4.0
VII. Tìm việc làm nhân viên tư vấn tín dụng ở đâu?
Nếu như bạn muốn thử sức cùng với vị trí nhân viên tư vấn tín dụng thì bạn đừng ngần ngại tìm kiếm việc làm tín dụng ngay tại 123job. Đó chính là một trong những kênh tuyển dụng hàng đầu Việt Nam cung cấp được rất nhiều những cơ hội việc làm từ Nam ra Bắc. Ngoài ra, 123job gợi ý mẫu CV xin việc, mẫu cover letter chuyên nghiệp để có thể giúp cho bạn tăng khả năng trúng tuyển vào vị trí mơ ước.
VIII. Kết luận
Có thể nói, vị trí nhân viên tư vấn tín dụng đóng một vai trò quan trọng trong mọi ngân hàng hiện nay. Hy vọng các bạn đã hiểu nhân viên tư vấn tín dụng là gì thông qua bài viết này để từ đó có thêm nhiều thông tin bổ ích. Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp phía trước!