Bảo hiểm y tế là một hình thức bảo hiểm theo đó người mua bảo hiểm sẽ được cơ quan bảo hiểm trả thay một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Vậy Bảo hiểm y tế mới năm 2021 có những gì thay đổi? Quyền lợi, thủ tục khám bệnh. Cùng tìm hiểu nhé.

Bảo hiểm y tế là gì? Người tham gia về bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế để có thể thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh (KCB) hưởng được những quyền lợi theo như quy định. Dưới đây sẽ là một số với những lưu ý về thẻ bảo hiểm y tế khi sử dụng để KCB.

I. Khái quát chung về thẻ bảo hiểm y tế 

Khái quát chung về thẻ bảo hiểm y tế 

Khái quát chung về thẻ bảo hiểm y tế 

1. Thẻ bảo hiểm y tế là gì?

Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, đã sửa đổi, bổ sung vào năm 2014 quy định về thẻ bảo hiểm y tế như sau:

1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho những người tham gia bảo hiểm y tế và làm căn cứ để được hưởng về những như quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật này.

Trong đó bảo hiểm y tế là gì, với bảo hiểm y tế đó là hình thức bảo hiểm bắt buộc sẽ được áp dụng đối với những đối tượng theo như quy định để chăm sóc về sức khỏe, không vì với những mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức để thực hiện.

Như vậy, những người tham gia sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế để được làm căn cứ hưởng các quyền lợi về mua bảo hiểm y tế tự nguyện theo như đối tượng mà mình tham gia.

2.  Ai bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế?

Căn cứ Nghị định 146/2018/NĐ-CP, có 06 nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế là gì, bao gồm:

  • Nhóm 1: Nhóm do những người lao động và những người sử dụng lao động đóng.
  • Nhóm 2:. Nhóm do có cơ quan BHXH đóng.
  • Nhóm 3: Nhóm do có những ngân sách Nhà nước đóng.
  • Nhóm 4: Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ về mức đóng
  • Nhóm 6: Nhóm tham gia về bảo hiểm y tế theo mỗi hộ gia đình.

3. Mỗi người được cấp mấy thẻ bảo hiểm y tế ?

Khoản 2 Điều 16 Luật bảo hiểm y tế năm 2008 nêu rõ khu mua bảo hiểm y tế là gì:

Mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó, với mỗi người tham gia chỉ được cấp 01 thẻ bảo hiểm y tế duy nhất. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra những trường hợp một người có đến hai thẻ bảo hiểm y tế.

Nguyên nhân của tình trạng này đó là bởi với một người có thể thuộc về nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc nên sẽ dễ dẫn đến những trường hợp đã được như tham gia theo như những đối tượng này lại đóng thêm theo  nhóm đối tượng khác.

Ví dụ, về người dân đã tham gia bảo hiểm y tế theo đối tượng của hộ gia đình, hoặc như những đối tượng có những chế độ khác nhưng sau đó để đi làm, họ sẽ bắt buộc phải đóng bảo hiểm y tế tại những doanh nghiệp sẽ nên xảy ra về những trường hợp sở hữu đến những 02 thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc.

4. Thời hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế là bao lâu?

Hiện nay, với những thẻ bảo hiểm y tế đang được cấp cho người dân sẽ không còn có ghi thời hạn sử dụng mà sẽ chỉ thể hiện về thời điểm bắt đầu có những giá trị sử dụng của thẻ. Tuy nhiên, với những căn cứ vào quy định tại Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP và khoản 73 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH, thời hạn của thẻ bảo hiểm y tế  đó được xác định như sau:

- Đối tượng do những người lao động và những người sử dụng lao động đóng: Thẻ bảo hiểm y tế có những giá trị kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế đến hết tháng mà mỗi đơn vị sẽ sử dụng lao động báo giảm lao động.

- Người hưởng trợ cấp thất nghiệp: Thẻ bảo hiểm y tế có những giá trị sử dụng từ ngay tháng đầu tiên hưởng trợ cấp về thất nghiệp ghi trong có những quyết định của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền đến khi không còn là những đối tượng được hưởng về trợ cấp thất nghiệp.

- Trẻ em dưới 06 tuổi:

+ Những trường hợp sinh trước ngày 30/9: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm khi trẻ đủ 72 tháng tuổi;

+ Những trường hợp sinh sau ngày 30/9: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng khi trẻ đủ 72 tháng tuổi.

- Người thuộc diện hưởng trợ cấp về bảo trợ xã hội hàng tháng: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng từ ngày được hưởng về trợ cấp xã hội tại quyết định của UBND cấp huyện cho đến khi không còn thuộc đó.

- Người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, những người đang sinh sống tại vùng có điều kiện về kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người sinh sống và làm việc tại xã đảo, huyện đảo; những người thuộc hộ gia đình cận nghèo mà được những ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng thẻ bảo hiểm y tế: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ ngày đã được xác định tại quyết định phê duyệt danh sách của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho đến ngày không còn thuộc đối tượng đó.

- Người được phong tặng cho danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc các hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người sẽ thấp hơn mức lương cơ sở: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại Quyết định phê duyệt các danh sách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho đến ngày không còn trong danh sách theo như quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

- Người hiến bộ phận cơ thể: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng ngay sau khi hiến bộ phận cơ thể.

- Học sinh, sinh viên:

Học sinh của các cơ sở giáo dục phổ thông: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp hằng năm:

+ Học sinh lớp 1: Giá trị sẽ sử dụng bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của các cấp tiểu học;

+ Học sinh lớp 12: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của chính năm đó.

Học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục về nghề nghiệp:

+ Học sinh, sinh viên năm thứ nhất của mỗi khóa học: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ các trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 vẫn còn giá trị sử dụng;

+ Học sinh, sinh viên năm cuối của các khóa học: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến những ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

- Đối với những đối tượng khác:

+ Thẻ sẽ có giá trị sử dụng từ ngày đóng tiền bảo hiểm y tế.

+ Trường hợp khi bạn tham gia bảo hiểm y tế lần đầu hay tham gia không liên tục từ 03 tháng trở lên: Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày bạn nộp tiền đóng bảo hiểm y tế.

Xem thêm: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp mới nhất và chuẩn nhất hiện nay

II. Người lao động được lợi gì khi sử dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ tháng 4/2021?

Người lao động được lợi gì khi sử dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ tháng 4/2021?

Người lao động được lợi gì khi sử dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ tháng 4/2021?

1. Những điểm khác biệt của mẫu thẻ BHYT mới

Mới đây, Cơ quan Bảo hiểm xã hội của Việt Nam đã ban hành Quyết định về việc sử dụng thống nhất một mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới trên phạm vi cả nước từ ngày 1/4/2021.

Theo đó, mẫu thẻ mới có nhiều điểm khác biệt trong bảo hiểm y tế là gì:

 - mã số bảo hiểm y tế mới bao gồm 10 ký tự mã số bảo hiểm y tế của những người tham gia (thay thế mã số bảo hiểm y tế 15 ký tự hiện nay) nhằm để giảm bớt được những số lượng ký tự khi cần khai báo cần làm thủ tục để có thể đề nghị tiếp tục tham gia, cấp lại, đổi thẻ - giúp tiện tra cứu về thông tin sử dụng thẻ  

 - Kích thước của thẻ nhỏ gọn và với những hình thức đẹp hơn: bằng với những kích cỡ như của thẻ căn cước công dân hay thẻ ATM ngân hàng - thuận tiện cho việc để bảo quản trong ví, hạn chế về khả năng mất, hỏng thẻ

 - Định lượng của những giấy của thẻ dày hơn - được ép plastic: giúp sẽ tăng được độ cứng, độ bền - tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ về mực in trong quá trình sử dụng - đáp ứng yêu cầu bảo quản lâu dài

 - Sử dụng với kiểu chữ in rõ nét hơn: dễ đọc, dễ kiểm tra, hạn chế được việc sai sót thông tin in ở trên thẻ

 - Thông tin về những mã mức hưởng và mã số bảo hiểm y tế nơi những người tham gia sinh sống vẫn được in trên mẫu thẻ mới nhưng sẽ được đổi sang vị trí nối tiếp với những thông tin về giới tính

 - Trên mẫu của thẻ mới sẽ dùng dấu phiên hiệu của những cơ quan BHXH Việt Nam và được in chữ ký quét của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ hoặc với những người đứng đầu trên đơn vị được giao ký thừa lệnh từ Tổng giám đốc BHXH Việt Nam. Điều này cũng giúp công tác giải quyết được những vấn đề bị mất, hỏng thẻ… nhanh chóng và sẽ thuận tiện hơn tại những cơ quan BHXH gần nhất.

 - Mặt sau mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới được bổ sung thêm về được thông tin chỉ dẫn cụ thể hơn giúp người tham gia được dễ dàng tra cứu về những thông tin thẻ và biết được cách để liên hệ được với cơ quan bảo hiểm xã hội hỏi những vướng mắc có liên quan đến thẻ bảo hiểm y tế khi đang sử dụng

2. Mẫu thẻ BHYT mới sẽ giúp ích gì cho cơ sở khám chữa bệnh?

  • Với chất liệu giấy để nhằm làm thẻ tốt hơn và nó sẽ được ép plastic, mẫu thẻ bảo hiểm của y tế mới sẽ được khắc phục về tình trạng mờ - nhòe mã số bảo hiểm y tế vạch giúp của các Bệnh viên, Trung tâm y tế để thực hiện về những thủ tục khám chữa bệnh được nhanh hơn

  • Cũng từ ngày 1/4/2021, việc để điều chỉnh kết nối với Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế của bảo hiểm xã hội Việt Nam theo như mã số bảo hiểm y tế 10 ký tự giúp cơ sở khám chữa bệnh về quản lý hồ sơ bệnh nhân chặt chẽ và sẽ được thuận tiện hơn (Theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc…)

Xem thêm: “Chìa khóa vàng” của tư vấn bảo hiểm nhân thọ không thể bỏ qua

III. Thẻ bảo hiểm y tế hiện hành sẽ sử dụng thế nào? Từ 2021, trường hợp nào được hưởng 100% chi phí KCB BHYT?

Thẻ bảo hiểm y tế hiện hành sẽ sử dụng thế nào? Từ 2021, trường hợp nào được hưởng 100% chi phí KCB BHYT?

Thẻ bảo hiểm y tế hiện hành sẽ sử dụng thế nào? 

1. Người nào được hưởng 100% BHYT khi KCB đúng tuyến?

Căn cứ Điều 11 Thông tư 40/2015/TT-BYT và khoản 7 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, các trường hợp đã được xác định là đúng tuyến KCB bảo hiểm y tế gồm:

- Khám, chữa bệnh đúng với nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu;

- Khám, chữa bệnh tại những nơi được thông tuyến;

- Khám, chữa bệnh khi đã có giấy chuyển tuyến của cơ sở khám và chữa bệnh ban đầu;

- Trường hợp cấp cứu;

- Khám, chữa bệnh trong những thời gian đi công tác, làm việc được lưu động, học tập trung khám, chữa bệnh ở ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh cùng với tuyến hoặc tương đương với những cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu.

Trong các trường hợp trên, sẽ còn tùy thuộc vào từng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế mà người bệnh sẽ được thanh toán chi phí KCB với các mức 100%, 95% hoặc 80% theo quy định tại Điều 14 Nghị định 146/2018. Theo đó, với những đối tượng được Qũy bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khi đi KCB đúng tuyến sẽ bao gồm 05 nhóm sau:

Nhóm 1: Gồm các đối tượng:

- Người có công với cách mạng theo như quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng;

- Cựu chiến binh;

- Người thuộc diện được hưởng trợ cấp của bảo trợ xã hội hằng tháng;

- Người thuộc về hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người có đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại những xã đảo, huyện đảo;

- Thân nhân của những người có công với cách mạng đó là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ; những người có công nuôi dưỡng liệt sỹ.

- Người từ đủ 80 tuổi trở lên và đang được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Nhóm 2: Các đối tượng sau sẽ được thanh toán 100% chi phí KCB và sẽ không được áp dụng về những giới hạn tỷ lệ của thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và đối với những dịch vụ kỹ thuật:

- Người hoạt động cách mạng ở trước ngày 01/01/1945;

- Người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 - khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

- Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

- Thương binh, người hưởng về những chính sách như là thương binh, thương binh loại B, bệnh binh sẽ suy giảm về những khả năng lao động tính từ 81% trở lên;

- Thương binh, người được hưởng chính sách như là thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi được điều trị vết thương, bệnh tật tái phát;

- Người hoạt động về kháng chiến bị nhiễm những chất độc hóa học sẽ có tỷ lệ suy giảm về khả năng lao động từ 81 % trở lên;

- Trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhóm 3: Người tham gia BHYT đi KCB tại tuyến xã.

Nhóm 4: Các trường hợp để đi KCB bảo hiểm y tế mà chi phí sẽ cho một lần KCB thấp hơn với 15% mức lương của cơ sở (hiện nay với lương cơ sở đó chính là 1,49 triệu đồng/tháng).

Nhóm 5: Người bệnh khi tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên và sẽ có những số tiền để cùng chi trả về chi phí KCB trong những  năm lớn hơn 06 tháng với lương cơ sở, trừ khi sẽ tự đi KCB vượt tuyến.

2. Đối tượng được thanh toán 100% chi phí KCB trái tuyến

KCB trái tuyến đó chính là những trường hợp của người bệnh tự đi KCB sẽ không thuộc về một trong những trường hợp để khám, chữa bệnh đúng tuyến đã được đề cập như ở phần trước. Do đó, với những mức hưởng đối với  những người tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện trong trường hợp này đó sẽ  những sự thay đổi.

Cụ thể, căn cứ Điều 22 Luật bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung 2014, người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi KCB trái tuyến sẽ được quỹ bảo hiểm y tế  thanh toán theo như mức hưởng khi đi khám đúng tuyến với các tỷ lệ sau:

+ Tại bệnh viện tuyến của trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú;

+ Tại bệnh viện của tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước (từ năm 2021);

+ Tại bệnh viện của tuyến huyện: 100% chi phí KCB.

Theo đó, có thể thấy, trường hợp KCB trái tuyến tại những bệnh viện tuyến huyện, những đối tượng được hưởng 100% chi phí KCB đúng tuyến sẽ được thanh toán 100% chi phí KCB, trong khi đó với các đối tượng khác được thanh toán theo như những mức hưởng khi KCB khi đúng tuyến là 95% hoặc 80%.

Đồng thời, mọi người dân sẽ tham gia bảo hiểm y tế khi KCB trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương thì chỉ được Quỹ BHYT thanh toán khi mọi điều trị nội trú theo các mức trên.  

3. 12 trường hợp KCB không được hưởng BHYT

Theo như phân tích khi mua bảo hiểm y tế tự nguyện, khi đi KCB BHYT thì mỗi người bệnh sẽ được quỹ BHYT thanh toán với những chi phí khám chữa bệnh theo như những tỷ lệ nhất định nhưng sẽ không phải do với mọi trường hợp của KCB đều sẽ được hưởng về bảo hiểm y tế

Căn cứ Điều 23 Luật bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung 2014, có 12 trường hợp không được hưởng khi mua bảo hiểm y tế tự nguyện gồm:

- Các chi phí để khám chữa bệnh, phục hồi về chức năng, khám thai định kỳ, sinh con, vận chuyển những người bệnh từ tuyến huyện lên đến tuyến trên trong trường hợp để cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú cần phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật đã được ngân sách Nhà nước chi trả;

- Điều dưỡng, an dưỡng tại những cơ sở điều dưỡng, an dưỡng;

- Khám sức khỏe;

- Xét nghiệm, chẩn đoán thai khi không nhằm mục đích điều trị;

- Sử dụng những kỹ thuật về hỗ trợ sinh sản, dịch vụ của kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ những trường hợp phải đình chỉ cho thai nghén do có những nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay là của sản phụ;

- Sử dụng dịch vụ về thẩm mỹ;

- Điều trị lác, cận thị và cả tật khúc xạ của mắt, trừ trong những trường hợp trẻ em dưới 06 tuổi;

- Sử dụng về chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ sẽ giúp vận động trong việc khám bệnh, chữa bệnh và để phục hồi chức năng;

- Khám chữa bệnh, phục hồi chức năng trong những trường hợp thảm họa;

- Khám và chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc với những chất gây nghiện khác;

- Giám định y khoa, giám định về pháp y, giám định pháp y tâm thần;

- Tham gia để thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu về khoa học.

Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp và những thông tin quan trọng nhất bạn cần nắm vững

IV. Đọc thêm: Mất thẻ bảo hiểm y tế, thủ tục cấp lại thế nào?

bhxh

1. Cách làm lại thẻ khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế

Theo Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung từ năm 2014), người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp lại về thẻ bảo hiểm y tế trong những trường hợp bị mất thẻ bảo hiểm y tế như sau:

- Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế cần phải có đơn đề nghị để cấp lại thẻ.

- Trong thời hạn là 07 ngày làm việc, kể từ những ngày nhận được đơn đề nghị để cấp lại thẻ, cơ quan về bảo hiểm xã hội (BHXH) cần phải cấp lại thẻ cho những người tham gia bảo hiểm y tế.

Với quy định này, có thể thấy, chỉ cần có đơn đề nghị cấp lại thẻ và gửi cơ quan BHXH, người bị mất thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại thẻ. 

2. Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

- Thành phần hồ sơ

+ Đối với người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh về thông tin bảo hiểm của xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

+ Đối với những đơn vị được sử dụng lao động: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Người tham gia sử dụng BHYT nộp hồ sơ tại:

+ Cơ quan BHXH ở cấp huyện nếu người tham gia bảo hiểm y tế thuộc các đối tượng do BHXH huyện thu.

+ Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu như là người tham gia bảo hiểm y tế thuộc các đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.

Bước 3. Giải quyết hồ sơ

Căn cứ vào những Tờ khai của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra, xem xét hồ sơ. Nếu như đủ về điều kiện sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Thời hạn cấp lại thẻ:

Như đã được đề cập, Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định, trong 07 ngày làm việc, kể từ những ngày nhận sẽ được đơn đề nghị  để cấp lại thẻ, cơ quan về BHXH phải cấp lại thẻ cho những người tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, để có thể đảm bảo được những quyền lợi cho người dân, khoản 2 Điều 30 Quyết định 595 có hiệu lực từ ngày 01/5/2017 nêu rõ về thời hạn cấp thẻ bảo hiểm y tế:

- Trường hợp khi không thay đổi về thông tin: Trong ngày khi nhận những đủ hồ sơ theo như quy định.

- Trường hợp này thay đổi thông tin: Không quá đến 03 ngày kể từ ngày nhận đủ những hồ sơ theo như quy định.

Và như vậy, người tham gia BHYT sẽ có thể được cấp lại thẻ BHYT do bị mất thẻ bảo hiểm y tế ngay trong những ngày nộp đủ hồ sơ.

Ngoài ra, hiện nay, với những Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã được triển khai liên thông về thủ tục được cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên với những Cổng Dịch vụ công của mỗi quốc gia ngay tại địa chỉ:https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html

Hình thức này sẽ chỉ áp dụng được với những người tham gia về bảo hiểm y tế theo như đơn vị sử dụng lao động. Theo đó, với những trình tự để thực hiện thủ tục để cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi sẽ bị mất thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Đơn vị để sử dụng lao động thực hiện về thủ tục để cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thực hiện việc lập hồ sơ bằng những phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của những tổ chức I-VAN.

Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN.

Bước 2. Nhận kết quả giải quyết

Cá nhân nhận, thẻ bảo hiểm y tế những bộ phận một cửa của cơ quan BHXH hoặc qua những dịch vụ bưu chính công ích.

Đơn vị sử dụng về lao động được nhận những kết quả trực tiếp ngay tại những cơ quan BHXH hoặc qua với dịch vụ bưu chính công ích và trả kịp thời được cho người lao động.

 3. Quyền lợi của người tham gia BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ

Theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP:

Người tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện trong những thời gian để chờ cấp lại thẻ cho khi đến khám, chữa bệnh cần phải xuất trình giấy hẹn cấp để có thể lại thẻ do cơ quan BHXH hoặc tổ chức, cá nhân sẽ được những cơ quan BHXH ủy quyền tiếp nhận những hồ sơ cấp để lại thẻ và với một loại giấy tờ về chứng minh về nhân thân của người đó.

Tức là, trong những thời gian chờ để cấp lại thẻ, người bệnh vẫn sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong những phạm vi với mức hưởng theo như quy định .

Tuy nhiên, để có thể được hưởng quyền lợi, người bệnh cần phải xuất trình cho những cơ sở khám, chữa bệnh về giấy hẹn của những cơ quan BHXH (giấy này  sẽ được cấp khi nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT) và 01 loại giấy tờ tùy thân có dán ảnh như là Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện khác nhau thế nào?

V. Kết luận

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ cung cấp đến cho những người lao động điều cần biết về mua bảo hiểm y tế tự nguyện mới sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi từ Quý 2 năm sau. Nếu như bạn còn thắc mắc về điều gì hãy gửi những phản hồi trong mục bình luận của bài viết này nhé!