Từ trước đến nay, nha đam luôn được xem là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tác dụng của nha đam không những tốt cho sức khỏe mà còn là nguyên liệu được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích bởi nó giúp làm đẹp da, cấp ẩm…

Tuy tác dụng của nha đam đối với làm đẹp và sức khỏe của con người là rất lớn nhưng nếu như không biết cách sử dụng nha đam thì nó cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng cho cơ thể. Vậy tác dụng của nha đam, công dụng của nha đam là gì? Cách sử dụng nha đam đúng cách như thế nào? Tác dụng của nha đam có thực sự giúp làm đẹp da không? Cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu thêm những tác dụng của nha đam mang đến cho sức khỏe và làm đẹp nhé!

I. Đặc điểm của cây nha đam

Nha đam hay còn được gọi là cây lô hội có tên khoa học là aloe vera hoặc aloe barbadensis, là loài cây nhỏ, lá bẹ có chứa nhiều nước. Đặc điểm của cây lô hội là cúng mọc thành bụi, mỗi bụi bao gồm nhiều lá có dạng hình bẹ mọc vòng quanh thân. Màu lá non sẽ nhạt hơn lá già và lá có kích thước khoảng từ 20 – 60cm, mọng nước, phần nước ở bên trong lá có chứa chất nhầy. Mép lá có những gai nhọn giống như các loại cây xương rồng.

Đặc điểm của cây nha đam

Đặc điểm của cây nha đam, tác dụng của nha đam là gì?

II. Bật mí 9 tác dụng của nha đam có thể bạn chưa biết

1. Bổ sung nước cho cơ thể

Trong cây nha đam có chứa khá nhiều nước, chính vì vậy khi uống nước ép nha đam hay ăn những món ăn được làm từ nha đam có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng mất nước. Bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ được các chất thải và chất độc.

2. Hỗ trợ điều trị táo bón

Uống nước ép nha đam giúp bổ sung một lượng nước cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy có sự tác động qua lại lẫn nhau giữa việc tăng cường lượng nước ở đường ruột và kích thích nhu động – hoạt động này giúp tăng cường chức năng hệ bài tiết, từ đó có thể giảm chứng táo bón hiệu quả.

3. Giúp gan khỏe mạnh

Nhờ các dưỡng chất và khoáng chất của mình, tác dụng của nha đam giúp thải độc gan, tăng cường chức năng gan... vô cùng hiệu quả. Đặc biệt công dụng của nha đam thực sự hiệu quả đối với những ai bị rối loạn chức năng gan, gan bị tổn thương, nóng gan...

Xem thêm: Tác dụng trà Atiso là gì? Nên uống bao nhiêu trà Atiso một ngày là đủ?

4. Ngăn ngừa và giúp hạn chế viêm

Tác dụng của nha đam trong việc chống viêm khá hiệu quả bởi trong nha đam có chứa một số hợp chất chống viêm như axit salixylic, chromone C-glucosyl hay enzym bradykinase. Do đó, nha đam có tác dụng trong việc ức chế quá trình sản sinh axit của cơ thể, đồng thời ngăn ngừa tình trạng bị viêm.

5. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu đăng trên “Biological and Pharmaceutical Bulletin” vào năm 2006, các nhà khoa học đã thí nghiệm chất phytosterol – một chất chống tăng đường huyết có trong cây nha đam trên cơ thể chuột và nhận thấy chất này có hiệu quả đối với người bị bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo đó sau khi tiêm phytosterols vào chuột trong một tháng, lượng đường huyết của chúng đã giảm bớt một cách đáng kể.

6. Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong Đông y, tác dụng của nha đam giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu ở dạ dày và được người ta ví như “vàng lỏng” đối với hệ tiêu hóa. Chất gel có trong chiết xuất nha đam có công dụng tiêu hủy lượng thức ăn dư thừa và độc tố bám vào thành ruột non.

7. Giúp làm đẹp da

Một trong những tác dụng của nha đam, công dụng của nha đam phổ biến mà ai ai cũng biết là giúp làm đẹp da. Trong cây lô hội có rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa cần thiết cho da và tóc. Chính vì vậy tác dụng của nha đam, gel nha đam sẽ giúp làm đẹp da, cung cấp độ ẩm cho da, giúp da trở nên mịn màng và trắng sáng hơn. Bạn có thể sử dụng gel nha đam, mặt nạ nha đam, sữa rửa mặt nha đam... để giúp làn da của mình trở nên trắng sáng hơn.

Bật mí 9 tác dụng của nha đam có thể bạn chưa biết

Bật mí 9 tác dụng của nha đam có thể bạn chưa biết

8. Làm dịu da

Ngoài làm đẹp da, tác dụng của nha đam, gel nha đam còn giúp làm dịu da hiệu quả. Trước kia, ông bà ta thường sử dụng cây lô hội để điều trị vết loét và đặc biệt là vết bỏng, bao gồm cả cháy nắng. Và tác dụng của nha đam này đến bây giờ đã được các chuyên gia công nhận.

9. Một số công dụng làm đẹp khác

Ngoài những tác dụng của nha đam kể trên thì một số tác dụng của nha đam khác đối với làm đẹp có thể kể đến như:

  • Ngăn ngừa rụng tóc: Trong cây lô hội có chứa các vitamin và enzyme tự nhiên có tác dụng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của tóc, giúp tóc chắc khỏe, óng mượt và giảm thiểu được tình trạng gãy rụng.
  • Làm mềm môi, chống nứt nẻ: Dùng gel nha đam bôi lên môi mỗi buổi tối cũng giúp bờ môi của bạn mềm mại hơn, tránh tình trạng nứt nẻ mỗi khi trời trở lạnh.
  • Điều trị rám nắng: Do thuộc tính làm mát và dưỡng ẩm nên một tác dụng của nha đam khác không thể không kể đến nữa là giúp điều trị rám nắng hiệu quả.
  • Ngoài ra tác dụng của nha đam khác còn giúp làn da tránh bị nứt nẻ trong mùa đông.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe?

III. Những lưu ý khi sử dụng nha đam có thể bạn chưa biết

1. Tuyệt đối không sử dụng nha đam không nguyên chất

Hiện nay có rất nhiều địa điểm bán nha đam khác nhau, tuy nhiên để đảm bảo cho sức khỏe thì bạn nên mua ở những cơ sở bán uy tín như siêu thị, bên cạnh đó nếu muốn an toàn, tiết kiệm chi phí hơn thì bạn cũng hoàn toàn có thể trồng cây lô hội trên góc ban công nhà mình.

2. Chú ý nhựa vàng khi sử dụng

Mủ của cây nha đam có thể gây ra nhiều ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe. Khi ăn phải nhựa của cây lô hội có thể làm cho một vài căn bệnh trở nên trầm trọng hơn như viêm đại tràng, viêm ruột thừa, đau dạ dày, bệnh trĩ và loét...

3. Lưu ý khi dùng đối với người đang mang thai

Đối với phụ nữ đang mang thai và đang trong thời kỳ cho con bú thì tuyệt đối không nên sử dụng nước ép nha đam bởi vì những chất có chứa trong nước ép nha đam sẽ kích thích tử cung co thắt dẫn đến sảy thai hoặc có thể gây ra khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi. Bên cạnh đó chất anthraquinon có thể gây ra tiêu chảy đối với trẻ em thông qua sữa mẹ.

4. Cẩn thận đối với người đang dùng thuốc

Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh thì trước khi uống nước ép nha đam hay ăn những đồ ăn được làm bằng nha đam thì nên hỏi ý kiến của các bác sĩ để tránh gây ra những tác dụng phụ. Bởi vì có thể ở trong nước nha đam sẽ có phản ứng đối với loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

Bật mí cách sử dụng nha đam đúng cách

Bật mí cách sử dụng nha đam đúng cách

5. Lưu ý khi sử dụng nha đam để làm đẹp

Có thể thấy tác dụng của nha đam, công dụng của nha đam đối với làm đẹp là rất lớn. Tuy nhiên cách sử dụng nha đam đúng cách là bạn cần cẩn trọng khi đắp lô hội ở những vùng da nhạy cảm như mắt, mặt, vùng kín… Bởi đây là những vùng da khá mỏng, dễ bị dị ứng gây mẩn ngứa, viêm loét hoặc nám đen, ảnh hưởng tới thẩm mỹ lâu dài. Bên cạnh đó sau khi đắp mặt nạ nha đam, sử dụng gel nha đam thì khi ra đường bạn nên che chắn cẩn thận tránh làm tổn thương và làm sạm da.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng của quả bơ là gì? Ăn bơ như thế nào là đúng cách?

IV. Cách sơ chế nha đam đơn giản để không bị đắng nhớt

Cách sơ chế nha đam đơn giản để không bị đắng nhớt

Cách sơ chế nha đam đơn giản để không bị đắng nhớt

1. Cách 1: Sơ chế nha đam với đường

  • Nha đam sau khi mua về, gọt sạch phần vỏ xanh bên ngoài sau đó cắt thành các hạt lựu.
  • Sau đó ngâm nha đam đã cắt vào một bát nước có pha thêm vài giọt nước chanh và một chút muối loãng.
  • Bóp mạnh từng miếng nha đam để cho hết nhớt, không bị đắng, sau đó vớt ra rổ rồi xả lại với nước sạch nhiều lần.
  • Sau cùng, bạn cho nha đam vào hũ thủy tinh có nắp đậy cùng với chút đường và sau đó đảo đều, bảo quản trong tủ lạnh.

2. Cách 2: Sơ chế nha đam với muối

  • Đầu tiên cũng tương tư như bước 1 của cách sơ chế nha đam với đường là nha đam sau khi mua về, gọt sạch phần vỏ xanh bên ngoài sau đó cắt thành các hạt lựu.
  • Cho nha đam vào tô, cho muối tinh vào bóp nhẹ cho ra nhớt. Sau đó xả nha đam lại với nước lạnh cho đến khi nha đam hết nhớt.
  • Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, sau đó cho nha đam vào nước sôi chần sơ qua rồi vớt lên ngâm với nước đá để giúp nha đam trắng, giòn, bớt nhớt và không còn bị đắng.

Xem thêm: Đậu lăng là gì? Những công dụng và lưu ý sử dụng đậu lăng đối với sức khỏe

V. Kết luận

Có thể thấy cây nha đam mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe cũng như làn da. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng nha đam, cách sơ chế thì nó lại gây ra một số những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trên đây là một số chia sẻ về tác dụng của nha đam, công dụng của nha đam, cách sơ chế nha đam để không bị nhớt, đắng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua chia sẻ ở bài viết trên mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về tác dụng của nha đam đối với sức khỏe và làm đẹp.