Chúng ta có nên ăn nhiều cá trích không? Tác dụng của cá trích đối với sức khỏe bao gồm những tác dụng nào? Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin về loài cá này nhé!

Cá trích chính là loài cá sống ở biển có xương nhỏ và mỏng có thân mình dài với chiều dài hai hàm là bằng nhau. Sống ở trong bụng cá trích có hình răng cưa, nó có đặc điểm răng bị thiếu hoặc nhỏ, vảy mỏng và tròn … Đại bàng đầu trắng có một món ăn khoái khẩu đó chính là cá trích tươi. Ở trong bài viết này, hãy cùng 123job đi tìm hiểu nhiều hơn về tác dụng của cá trích - loài cá trích tươi mà chứa nhiều giá trị dinh dưỡng này nhé!

I. Tìm hiểu về các đặc điểm và nguồn gốc của cá trích

1. Đặc điểm

Cá trích trưởng thành có một chiều dài tương đối ngắn, chỉ khoảng từ 10 đến 15cm. Phần vảy cá có hình tròn, vảy khá mỏng và nhỏ – chính đặc điểm này sẽ dẫn đến vảy cá rất dễ bị rụng. Phần đuôi sẽ chia đôi ở giữa và đuôi cá rất ngắn, làm nổi bật nên phần vây lưng cao dựng đứng. Hàm dưới cá còn trề ra dưới một cái đầu khá nhỏ. Đôi mắt của cá trích hơi lồi, ngoài ra còn có phần hơi to so với cái đầu của chúng. Với tác dụng của cá trích một thân hình có màu hơi xanh với đặc điểm thuôn dài giống như một cái mai. Bên trong chính là một bộ xương tương đối nhỏ. Ngoài ra, tác dụng của  cá trích tươi còn sử dụng hệ thống mang ở phía đầu nhằm làm cơ quan hô hấp chính.

2. Nguồn gốc

Cá trích là loài có một thân hình tương đối bé, nó sống ở vùng biển với tập tính di cư theo mùa. Sardinella chính là tên khoa học của loài cá này, loài này có cùng với dòng cá cá cháy hilsa hay cá mòi, … và đều thuộc dòng họ cá Clupeidae.

tac dung cua ca trich

Nguồn gốc của thịt cá trích là gì?

Lần đầu tiên nó được phát hiện vào năm 1847, tuy nhiên hiện nay chúng ta có thể tìm thấy được loài cá trích tươi này ở trên hầu hết những vùng biển ở trên toàn thế giới. Đây chính là tác dụng của cá trích, nguồn cung cấp thực phẩm vô cùng quý giá cho con người chúng ta.

Xem thêm: Cách nấu cá đuối là gì? Bật mí các món ăn ngon từ loài cá đuối

II. Cá trích có mấy loại? Phân biệt như thế nào?

Căn cứ theo thống kê thì có khoảng hơn 20 loài cá trích sống ở trên trái đất, tuy nhiên loài phổ biến nhất chính là hai loại cá trích xương và cá trích tròn.

 1. Loại cá trích xương

Đây chính là loài cá trích tươi phổ biến ở nước ta và được người Việt Nam ta gọi với cái tên đó chính là cá trích ve. Với đặc điểm tác dụng của cá trích của nó chính là có phần thịt có màu trắng và rất chắc thịt, với thân hình có màu ánh sáng bạc rất đẹp.

So với loài cá trích tròn, thì tác dụng của cá trích xương còn có thịt béo ngậy với món gỏi cá trích và thơm hơn gấp nhiều lần.

2. Loại cá trích tròn

Được biết đến với một tên gọi khác đó chính là cá trích Lầm. Đặc điểm và tác dụng của cá trích tròn đó là có rất nhiều thịt, ít xương và đặc biệt là có một thân hình tròn.

Tuy nó có nhiều thịt, nhưng thịt cá trích tròn lại có màu đỏ. Loại thịt này sẽ không được mọi người ưa chuộng làm gỏi cá trích giống như cá trích xương.

III. Môi trường sống và tập tính sinh sản của cá trích

1. Điều kiện môi trường sống

Cá trích còn có tập tính di cư theo mùa và thường sống ở tầng mặt nước và chỉ sống ở môi trường nước mặn (môi trường biển).

Được biết đến chính là loài cá sống thành đàn, chính vậy nên chắc hẳn bạn sẽ có phần ngạc nhiên khi biết rằng loài cá trích chính là loài sống thành đàn lớn nhất trong số những loài cá.

Một đàn cá trích có thể trải dài cả trên diện tích hàng ngàn km2, với mật độ lên đến hàng triệu cá thể. Các trích chính là một loài cá ăn tạp và có một kích thước tương đối nhỏ. Thức ăn chủ yếu của chúng chính là những loại sinh vật phù du hay các loài tôm cá nhỏ, …

2. Tập tính sinh sản

Khi chúng bước vào mùa sinh sản, cá trích sẽ thực hiện hành trình di cư trở lại các vùng nước sống để đẻ trứng. Trong mỗi lần sinh, cá cái sẽ thường chọn những khu vực mà sát mặt nước và mỗi cá thể cá cái có thể đẻ tới 100.000 trứng.

Tuy nhiên, việc đẻ nhiều trứng như vậy nhưng số lượng cá con có thể sống đến khi nó trưởng thành thường có tỉ lệ rất thấp. Một phần lý do đó chính là cá mẹ không bảo vệ trứng cũng như khi mà ấu trùng con của mình sau khi nở.

Xem thêm: Bật mí cho bạn cách nấu cua đồng và top 10 món ngon, dễ làm từ cua đồng

IV. Ăn nhiều cá trích có hại không? Tác dụng của thịt cá trích?

Cá trích được biết đến chính là loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng và còn được nhiều người ưa thích. Sự thật đó chính là tác dụng của cá trích là gì? Vậy thì tác dụng của cá trích là gì chúng mình cùng tìm hiểu thêm nhé!

1. Giúp ngăn ngừa lão hóa

Axit béo không no còn được tìm thấy nhiều trong tác dụng của cá trích thịt của cá trích, đây chính là yếu tố giúp da của bạn tăng tính dẻo dai, tính đàn hồi và giúp giảm vết nhăn. Ngoài ra, những bệnh viêm nhiễm ở trên da cũng sẽ bị hạn chế, từ đó tác dụng của cá trích tươi giúp chị em có được một làn da trắng sáng, khỏe mạnh săn chắc và hồng hào hơn.

tac dung cua ca trich

Tác dụng của cá trích là gì?

Từ đó có thể thấy, có thể nói tác dụng của cá trích tươi và việc sử dụng loại cá này thường xuyên chính là một thói quen rất tốt cho chị em phụ nữ.

2. Giảm thiểu tối đa bệnh tim mạch

Một trong số những tác dụng của cá trích khi ăn nhiều cá trích đó chính là giúp loại bỏ được cholesterol xấu ra ngoài khỏi cơ thể, và tăng lượng cholesterol tốt.

Những cholesterol xấu sẽ bị loại bỏ, từ đó tác dụng của cá trích giúp bạn hạn chế được các loại bệnh về tim mạch hay những loại bệnh có liên quan đến xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng cá trích còn giúp loại bỏ được các tế bào chất béo ra khỏi cơ thể. Từ đó, tác dụng của cá trích tránh được những nguy cơ dẫn đến các bệnh máu nhiễm mỡ hay tim – gan nhiễm mỡ, …

3. Tốt cho sức khỏe thai nhi

Trong quá trình phát triển của em bé ở trong bụng mẹ thì tác dụng của cá trích, một chất rất cần thiết cho bé là omega 3 và DHA. Đây chính là những thành phần chứa nhiều ở trong thịt cá trích.

Dựa theo một nghiên cứu của một trường đại học, tác dụng của cá trích đối với phụ nữ đang mang thai khi thực hiện sử dụng thịt cá trích thường xuyên sẽ có một giấc ngủ tốt hơn so với những người mẹ không sử dụng cá trích thường xuyên. Giấc ngủ tốt chính là một điều quan trọng giúp cho sự phát triển của thai nhi.

Xem thêm: Cinnamon là gì? Bột quế có bao nhiêu loại, tìm mua ở đâu và giá bao nhiêu?

V. Giá cá trích như thế nào? Bao nhiêu tiền một kg cá trích

Chính vì sự phổ biến và tác dụng của cá trích ở bên ngoài tự nhiên chính vậy nên việc mua cá trích làm gỏi cá trích cũng khá dễ dàng. Cá trích làm món gì ngon? Bạn chỉ cần tiêu tốn khoảng trên dưới 300.000 nghìn đồng là bạn đã có thể sở hữu một 1kg cá trích đã được loại bỏ đầu và làm sạch.

Với những loại cá trích phi lê thì có tác dụng của cá trích với giá cao hơn rơi vào khoảng 350 – 400k/1kg (sẽ tùy thời điểm và khu vực). Bên cạnh đó, cá trích làm món gì ngon với loại cá trích khô một nắng có giá từ khoảng 150k/kg.

VI. Những món ngon được làm từ cá trích

1. Gỏi cá trích

Cá trích làm món gì ngon nếu bạn đã từng có dịp được bước chân đến hòn đảo Phú Quốc – một trong những lãnh địa phồn vinh với rất nhiều khu du lịch cũng như việc có một nền ẩm thực vô cùng đặc sắc thì bạn cần phải thưởng thức được món gỏi cá trích mới được gọi là đúng điệu.

Món gỏi cá trích trộn này rất được những thực khách cũng như tất cả mọi người cực kì săn đón và yêu thích. Món cá này tuy được trộn sống cùng với những nguyên liệu cá trích làm món gì ngon làm gỏi cá trích có thể kể đến như hành tây và chanh,... nhưng tác dụng của cá trích lại đem đến cho chúng ta một hương vị rất khó quên.

Với món gỏi cá trích biển này khi bạn rắc thêm một ít đậu phộng rang rồi cuốn cùng với bánh tráng và rau sống, chấm thêm một chén nước mắm chua ngọt chính là điều càng tuyệt hảo hơn cho món gỏi cá trích gấp bội phần đấy nhé!

2. Cá trích nướng

Cá trích làm món gì ngon với phần thịt cá trích biển còn có vị ngọt thanh, thịt mềm và đặc biệt nó rất bùi do đó phải làm sao để có thể đem cá trích đi chế biến mà vẫn giữ được tác dụng của cá trích bao gồm các chất tốt cho sức khỏe cũng như quan trọng nhất đó là giữ được một độ tươi ngon của cá hết mức có thể.

tac dung cua ca trich

Những món ngon được làm từ cá trích

Cá trích làm món gì ngon? Vậy thì bạn hãy để món cá trích biển nướng này giải quyết tất cả các vấn đề đó giúp bạn nhé. Cá trích khi nướng xong sẽ có màu vàng ươm và màu sắc vô cùng bắt mắt, đã vậy tác dụng của cá trích biển còn có mùi vị còn thơm nức mũi khiến cứ thôi thúc bạn phải được thưởng thức ngay lập tức.

Bạn có thể ăn nó cùng với lá sung và đem cuốn lại rồi chấm với một chén muối ớt hoặc chén nước mắm chua ngọt đều được, mùi vị thì tuyệt vời miễn chê luôn nhé!

Xem thêm: Thành phần dinh dưỡng nấm kim châm? Các tác dụng nấm kim châm chữa bệnh cần biết

3. Cá trích kho thịt ba chỉ

Cá trích làm món gì ngon với những món kho về cá trích biển sẽ luôn mang trong mình một hương vị hết sức đặc biệt, ngoài ra nó có thể khiến cho chúng ta nhớ mãi không quên được những cảm giác đầy mê đắm khi bạn được thưởng thức các món ăn cực kì đậm đà này.

Một trong số tác dụng của cá trích làm món gì ngon đó sẽ không thể không kể đến món cá trích kho thịt ba chỉ vô cùng thích hợp với cơm kia. Đây chắc chắn chính là sự lựa chọn hoàn hảo khi mà bạn và gia đình bạn muốn bổ sung thêm cho thực đơn cho bữa ăn thêm phần phong phú.

Món cá trích biển khi kho xong sẽ có 1 màu sắc vô cùng bắt mắt của màu nước màu dừa, kế đến chính là phần thịt cá kết hợp với phần thịt ba chỉ vô cùng thơm ngon, bạn đừng quên dùng với nước kho đậm vị nữa nhé. Vào những ngày mưa rả rít mà được cùng gia đình và bạn bè ăn nồi cá trích kho cùng bát cơm trắng thì còn gì bằng nữa.

4. Cá trích kho dứa (thơm)

Dứa chính là một loại quả nhiệt đới cực kì phổ biến ở nước ta bởi vì không những nó là loại quả tốt cho sức khỏe chẳng hạn như có thể cung cấp chất chống oxy hóa đến cho cơ thể chúng ta mà còn có thể chế biến thành những loại thức uống có thể kể đến như nước ép hay sinh tố,... thậm chí được biến tấu thành các món ăn đều sẽ mang hương vị vô cùng hấp dẫn.

Sẽ thật thiếu sót nếu mà bạn bỏ qua tác dụng của cá trích biển với món cá trích kho dứa đậm hương vị thơm ngon này đây. Cá trích thơm ngon beo béo mà được hòa quyện với nước sốt cay cay nơi đầu lưỡi, kết hợp với vị ngọt thanh nhưng lại chua dịu của dứa. Tất cả sẽ cùng kết hợp tạo ra một món ăn làm bạn không thể chối từ.

Tất nhiên đối với món cá kho trứ danh như thế này sẽ không thể thiếu được một bát cơm nóng hổi để có thể làm cho món ăn được đủ đầy hơn.

5. Cá trích chiên giòn

Nếu bạn đang băn khoăn việc lo lắng không biết làm cách nào để có thể làm cho bữa cơm của cả gia đình bạn được phong phú hơn thì hãy yên tâm bởi vì ngay sau đây 123.job sẽ đem đến cho bạn món ăn tuy quen thuộc nhưng lại cũng không kém phần mới lạ đâu nha.

Không đâu xa đó chính là món cá trích chiên giòn đầy chất dinh dưỡng. Cá trích khi được áo một lớp bột chính vậy nên sau khi chiên lên giòn rụm cực kì, ngoài ra tác dụng của cá trích khi bạn cắn vào bên trong thì cá trích đã được tẩm ướp cho nên có một hương vị rất đậm đà.

Món chiên này bạn nên dùng ngay khi mới được ra lò và còn nóng, chấm thêm một chén tương ớt hoặc tương cà hay nước mắm chua ngọt sẽ bảo đảm cho cả gia đình bạn sẽ phải ăn mãi không thôi đấy nhé!

6. Cá trích chiên nước mắm

Để cho bạn có một ngày nghỉ cuối tuần cùng với cả gia đình cùng ngồi quây quần bên nhau có được những phút giây thật vui vẻ và ấm áp thì việc tác dụng của cá trích là tạo được ra được 1 món ăn hấp dẫn và thu hút được những thành viên chính là điều rất quan trọng.

Vậy thì bạn hãy để món cá trích chiên nước mắm này được góp một phần nhỏ công sức vào nhiệm vụ đó của gia đình bạn nhé. Món cá trích này sẽ cực kì hấp dẫn bởi phần thịt cá săn chắc ngon ngọt lại thêm phần còn giòn rụm kết hợp với chén nước mắm chua ngọt cay the ở nơi đầu lưỡi thì không ai mà có thể khước từ được sức hút đó cả.

Món cá trích chiên nước mắm chắc chắn chính là món ăn cực hao cơm hay đơn giản còn là 1 món ăn chơi cùng ngồi nhâm nhi trò chuyện cũng đều rất hợp lý.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng của quả bơ là gì? Ăn bơ như thế nào là đúng cách?

VII. Kết luận

Như vậy, trong bài viết trên chúng mình đã tổng hợp quá chi tiết tác dụng của cá trích và những món ngon từ cá trích mà bất kì ai cũng có thể dễ dàng thực hiện nấu ăn ở mọi lúc mọi nơi và đem đến cho bạn và gia đình những bữa ăn thật thú vị. Qua đây chúng mình cũng xin chúc bạn đạt được thành công với những công thức trên và có những phút giây ấm áp bên những người thân yêu của bạn nhé!