Hoạt động kinh doanh thành bại quyết định rất nhiều ở việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu chính xác. Vậy khách hàng mục tiêu là gì, bí quyết để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mục tiêu qua facebook hiệu quả hiện nay là gì?

Trong Marketing, khách hàng mục tiêu chính là đối tượng doanh nghiệp kinh doanh hướng đến. Họ là người có khả năng cao đem lại doanh thu và lợi nhuận cao cho công ty thông qua hoạt động tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ. Thông thường, các hoạt động nghiên cứu thị trường đóng một vai trò quan trọng trong việc phác họa chân dung khách hàng mục tiêu. Vậy chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Đó chính là việc doanh nghiệp đi sâu tìm hiểu về các khía cạnh liên quan đến khách hàng có ảnh hưởng đến nhu cầu, khả năng mua sắm và tiêu dùng sản phẩm. Chúng bao gồm các đặc điểm về nhân khẩu học, văn hóa, thói quen tiêu dùng, mục đích mua sắm, khả năng chi trả… 

Facebook là mạng xã hội có nhiều khách hàng mục tiêu tiềm năngFacebook là mạng xã hội có nhiều khách hàng mục tiêu tiềm năng

Hiện nay Facebook chính là mạng xã hội với số người tham gia đông đảo nhất. Đây là miếng bánh thị trường béo bở mà không một doanh nghiệp nào nên bỏ qua nếu muốn thành công trong kinh doanh. Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu về các cách tìm kiếm khách hàng mục tiêu thông qua facebook nhé! 

I. Tìm kiếm khách hàng mục tiêu qua URL hồ sơ cá nhân

1. URL hồ sơ cá nhân trên facebook là gì?

URL là từ viết tắt của cụm từ Uniform Resource Locator. Đây chính là địa chỉ dùng để tham chiếu lên các tài nguyên trên website, facebook, fanpage… Như vậy, URL hồ sơ cá nhân trên facebook chính là địa chỉ của một cá nhân, thông qua địa chỉ này chúng ta có thể tìm thấy trang cá nhân của họ. 

Tìm kiếm khách hàng mục tiêu qua URL FacebookTìm kiếm khách hàng thông qua URL hồ sơ cá nhân trên facebook

2. Các cách tìm kiếm khách hàng mục tiêu thông qua URL hồ sơ cá nhân

Nguyên tắc của hoạt động tìm kiếm khách hàng mục tiêu thông qua URL hồ sơ cá nhân chính là liên kết của hồ sơ cá nhân trên facebook. Bằng những thủ thuật và kỹ thuật đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể thu thập được danh sách dữ liệu khách hàng mục tiêu và có những thông tin liên hệ cơ bản của họ. 

Có 2 cách để tìm kiếm khách hàng mục tiêu thông qua URL hồ sơ cá nhân:

  • Cách 1 - Cách thủ công: Đó là việc bạn lưu lại địa chỉ URL của một người khi bạn nhận ra sự quan tâm của họ đối với một sản phẩm/ dịch vụ tương đồng với thương hiệu ở công ty bạn. Đối với cách lưu, bạn chỉ cần đưa chuột và copy đường link URL sang một file riêng như excel.
  • Cách 2 - Cách tự động: Nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm hoặc ứng dụng mang tính đặc thù cao trong việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu, dữ liệu khách hàng sẽ được phân tích và trích xuất thành các file, bạn chỉ cần tải chúng về. Tuy nhiên phần lớn các ứng dụng này để mang tình hiệu quả cao cần phải trả phí. 

II. Tìm kiếm khách hàng mục tiêu thông qua các group

Dữ liệu khách hàng là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, từ các hoạt động như bán hàng, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng đến hoạch định mục tiêu Marketing. Đối với việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu trên Facebook, một trong những cách chúng ta không nên bỏ qua là tận dụng lợi thế của các group (hội nhóm). 

Những đặc điểm chung của các groups hiện nay trên facebook đó là có số lượng đông đảo người tham gia. Số lượng thành viên trong nhóm có thể lên đến 10.000 người, thậm chí 30.000 người… Việc xác định khách hàng mục tiêu trên các hội nhóm này giúp bạn lọc được những thành viên không hứng thú với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Thông thường, groups là nơi tụ hội những cá nhân cùng có vấn đề quan tâm đến một số chủ đề chung, họ khá hứng thú và tương tác cao mỗi khi trong nhóm có bài đăng mới. 

Ảnh: Groups thường có số lượng khách hàng mục tiêu lớnGroups thường có số lượng khách hàng mục tiêu lớn

Công việc của bạn để thu thập dữ liệu khách hàng mục tiêu, đó là trở thành thành viên của các group này. Sau đó, thông qua cách tìm kiếm thủ công, bạn lọc và lưu lại URL những cá nhân tích cực hoạt động, tương tác. Khi có được URL hồ sơ cá nhân, bằng các công cụ phân tích khách hàng của doanh nghiệp, bạn sẽ có được các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu khác như số điện thoại, email… 

III. Tìm kiếm khách hàng mục tiêu qua trang fanpage

Bạn có thể thấy từ những người nổi tiếng như các ca sĩ, KOL, influencer đến các cá nhân bán hàng online đều sở hữu cho mình những trang fanpage bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể tìm kiếm khách hàng mục tiêu thông qua các trang fanpage của đối thủ, người nổi tiếng trong lĩnh vực.

 Tìm kiếm khách hàng mục tiêu qua các trang fanpageTìm kiếm khách hàng mục tiêu qua các trang fanpage

Về cách làm, tìm kiếm khách hàng mục tiêu qua trang fanpage khá giống với tìm kiếm khách hàng mục tiêu qua các group. Công việc của bạn là tìm kiếm danh sách các fanpage thuộc về cùng lĩnh vực kinh doanh của bạn. Sau đó lưu lại danh sách khách hàng, người dùng quan tâm và có tương tác nhiều. 

IV. Kết luận 

Ngày nay, Facebook chính là kho dữ liệu khách hàng mục tiêu khổng lồ. Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản cùng cách phân tích khách hàng, bạn hoàn toàn có thể sở hữu cho mình danh sách khách hàng mục tiêu. Với danh sách này, các chiến lược marketing cùng định hướng kinh doanh sẽ trở nên hiệu quả hơn. Hy vọng bạn đã nhận thêm được nhiều kiến thức tìm kiếm khách hàng mục tiêu hữu ích thông qua bài viết này!