Co-vid 19 hiện nay đang làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người, trong đó có dân văn phòng khi họ buộc phải làm việc tại nhà. Để khắc phục tình trạng khó khăn, có rất nhiều phương án được đưa ra bàn luận. Hãy cùng 123job tìm hiểu xem chúng là gì nhé!
Dân văn phòng là bộ phận lớn trong nguồn lao động chính của nền kinh tế. Tính chất công việc đặc biệt của dân văn phòng là phải gặp gỡ, giao tiếp, trao đổi công việc liên tục trong khoảng cách gần với cấp trên và đồng nghiệp. Tuy nhiên, khi mùa dịch Co-vid ập tới, họ buộc phải làm việc tại nhà hoặc giảm giờ làm để đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với mọi người. Điều này dẫn tới vô số khó khăn khi muốn đạt được tối đa hiệu quả công việc. Ở bài viết sau, 123job sẽ bật mí cho bạn cách làm việc tại nhà hiệu quả cho dân văn phòng mùa Co-vid 19!
I. Lập thời gian biểu 1 ngày và cả tuần
Làm việc tại nhà cần lập thời gian biểu
Điều thoải mái nhất khi làm việc tại nhà là bạn có thể thức dậy và sinh hoạt cá nhân bất cứ khi nào mình muốn. Không mất thời gian di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác, thậm chí là có thể dành thời gian nhiều hơn để chăm sóc bản thân và gia đình. Tuy nhiên, đôi khi chính điều này lại làm ảnh hưởng tới tiến độ công việc chung, bởi bạn khó có thể kiểm soát được những khoảng thời gian riêng lẫn thời gian dành cho công việc. Biện pháp khắc phục hiệu quả nhất cho mỗi dân văn phòng là lập ngay một thời gian biểu các công việc cần làm trong 1 ngày, thậm chí là cả tuần khi làm việc tại nhà. Hãy nghiên cứu khối lượng và tính chất công việc, từ đó chia nhỏ chúng ra thành các khoảng thời gian tương ứng trong ngày. Sau khi đã làm việc này một cách khoa học nhất, hãy cố gắng tuân thủ theo đúng thời gian biểu đã soạn, bạn sẽ không cảm thấy mình bị áp lực hay lười biếng dẫn tới làm giảm hiệu quả và chậm tiến độ công việc được giao.
Không làm việc trực tiếp tại cơ quan cũng có thể giúp dân văn phòng có thêm cơ hội kiếm thêm thu nhập từ những công việc làm thêm tại nhà. Những công việc này khá linh hoạt và không gò bó về thời gian. Tuy nhiên, để cân bằng giữa việc cơ quan, việc nhà và các công việc làm thêm tại nhà, bạn cũng cần có cho mình một danh sách liệt kê chi tiết, khoa học và quản lý thời gian hợp lý. Khi đó, làm thêm tại nhà sẽ không còn là một khó khăn quá lớn nữa.
II. Có góc làm việc riêng thật yên tĩnh, thoải mái
Khi làm việc tại nhà, bạn cần chú ý xây dựng một ranh giới rõ ràng cho việc riêng với gia đình và công việc công. Không nên chọn những nơi như phòng ngủ, phòng khách hay thậm chí là bếp ăn để thực hiện công việc mà bạn cần làm online tại nhà, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cảm xúc của bạn, vô tình gây ra tình trạng lười biếng, thiếu động lực, thậm chí bạn có thể thực hiện công việc với tâm thế làm “cho xong”.
Thay vì chọn những không gian dễ gây cảm giác chán nản, lười biếng, bạn hãy biết cách chọn cho mình những góc làm việc tại nhà thật yên tĩnh và thoải mái. Ở nơi này, dân văn phòng cần tạo cho mình cảm giác giống với khi làm việc tại cơ quan, với tâm thế đầy năng lượng và sáng tạo để hoàn thành công việc được giao. Thậm chí, không nên để tiếng ồn bên ngoài tác động vào xuyên suốt khi bạn đang làm việc tại nhà, một cách thật đơn giản mà bạn có thể làm để ngăn chặn chúng là đóng cửa phòng làm việc cho tới khi đã hoàn thành xong xuôi tất cả.
III. Hạn chế sự mất tập trung, xao nhãng
Hạn chế xao nhãng khi làm việc tại nhà
Làm việc tại nhà cũng đem tới vô số tình huống “dở khóc dở cười” khiến bạn dễ mất tập trung và xao nhãng công việc. Điều này hẳn là ảnh hưởng không tốt tới năng suất và hiệu quả cần đạt được. Ví dụ như tiếng con khóc, hàng xóm ghé chơi hay thậm chí là tiếng TV quá to cũng có thể làm ảnh hưởng tới bạn. Hãy học cách khắc phục tất cả, như chủ động hẹn hàng xóm vào khung giờ khác, nhờ người thân chăm con, và vặn nhỏ tiếng TV trước mỗi khi vào phòng làm việc. Khắc phục được những điều này, bạn sẽ thấy tinh thần làm việc lên cao và tập trung hơn đáng kể, từ đó năng suất công việc cũng được đảm bảo ngay cả khi làm việc tại nhà.
Rèn luyện được những thói quen này, bạn sẽ thấy có thể áp dụng ngay khi quay lại làm việc ở cơ quan. Môi trường làm việc nào cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung quanh gây xao nhãng, không chỉ khi làm việc tại nhà. Hãy chú ý tới xung quanh và ngăn chặn những yếu tố không tốt đó trước khi nó làm ảnh hưởng xấu tới bạn nhé.
IV. List ra tất cả những công việc cần làm
Ở cơ quan, bạn sẽ được nhắc mỗi khi có những việc cần hoàn thành trước tiên. Tuy nhiên, khi làm việc tại nhà, việc chủ động đối với tiến độ của từng công việc sẽ là ưu tiên hàng đầu, nếu không sẽ rất dễ gây ra cảm giác quá tải, công việc chồng chéo, dẫn tới áp lực và rối trí. Điều này cũng xảy ra tương tự với những công việc làm thêm tại nhà, nếu bạn không chủ động sắp xếp, nó hoàn toàn có thể nhanh chóng trở thành một “mớ hỗn độn”.
Hãy tập thói quen liệt kê tất cả những công việc cần làm trước khi bắt đầu làm việc tại nhà. Sau đó, bạn cần xác định thứ tự ưu tiên của từng việc và sắp xếp chúng sao cho hợp lý nhất tương ứng với từng khoảng thời gian hợp lý trong ngày. Trở thành một người chủ động trong mọi công việc và kiểm soát thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tránh tình trạng quá tải vô cùng hiệu quả.
V. Tác phong chuyên nghiệp ngay cả khi làm việc tại nhà
Tác phong chuyên nghiệp là yếu tố không thể thiếu ở môi trường công sở, và ngay cả khi bạn làm việc tại nhà. Đây là một thói quen cực kỳ tốt cho bạn nếu muốn làm việc với tinh thần cao nhất và hiệu quả công việc tốt nhất. Khi làm việc tại nhà, bạn cần chọn cho mình những bộ quần áo gọn gàng, chỉn chu, không cần thiết phải là đồng phục. Đồng thời, hãy chú ý để bàn làm việc thật gọn gàng, sạch sẽ để làm việc với tâm thế nghiêm túc và thoải mái nhất. Đôi khi sẽ có những cuộc gọi từ đối tác, cấp trên và đồng nghiệp, hãy trả lời chúng với thái độ thật chuyên nghiệp như vô số lần bạn đã thực hiện tại cơ quan. Rèn luyện được kỹ năng làm việc tại nhà này, bạn sẽ thấy được hiệu quả công việc tăng lên đáng kể đó!
VI. Xây dựng kết hợp với phát triển các mối quan hệ
Tương tác với mọi người khi làm việc tại nhà
Công việc làm tại nhà không hề tách bạn ra khỏi xã hội. Ngược lại, với sự phát triển của các công cụ trực tuyến, làm việc tại nhà đôi khi còn giúp bạn xây dựng và phát triển khá tốt những mối quan hệ online. Mùa Co-vid đã và đang tách con người ra khỏi những sự tiếp xúc trực tiếp với cộng đồng. Tuy nhiên, đừng để nó ngăn bạn kết nối trực tuyến với những người bạn xung quanh. Chắc hẳn khi mùa dịch đi qua, việc gặp mặt trực tiếp sẽ “tiếp thêm năng lượng” cho những mối quan hệ online bạn xây dựng được trong thời gian này đó!
VII. Kết luận
Dân văn phòng là một trong số những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trước sức phá hoại của dịch Co-vid 19. Sự thay đổi môi trường làm việc từ công sở sang làm việc tại nhà khiến cho không ít người trở nên hoang mang và lúng túng. Mong rằng qua bài viết trên, 123job đã đem tới cho bạn những cách thức hiệu quả nhất để đối phó với những khó khăn này. Hãy cùng đón đọc những bài viết sau để có cho mình những thông tin bổ ích khác nhé!