Mỗi một thẻ BHYT sẽ có một mã số để người dùng tiến hành tra cứu sổ thẻ bảo hiểm y tế. Quá trình này thường được thực hiện đơn giản. Ở bài viết này, 123job.vn sẽ đem đến cách tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt nhanh và mới nhất hiện nay. 

Đóng thẻ bảo hiểm y tế hàng năm không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của mỗi người. Đây là điều quan trọng giúp chúng ta bớt lo lắng khi có vấn đề không tốt xảy đến với sức khỏe của mình. Khi có mã số thẻ, bạn có thể tra cứu được thời hạn sử dụng thẻ BHYT, kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế và tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT.

I. Hướng dẫn cách tra cứu thời hạn sử dụng của thẻ BHYT

1. Lưu ý khi tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt

trước khi tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT, bạn cần biết đến một số lưu ý sau đây:

Thứ nhất, hệ thống bảo hiểm y tế Việt Nam đang lưu hành đồng thời hai loại thẻ với cách hiển thị mã số khác nhau. Song về hình thức nhập mã số, thẻ mới và cũ cũng không có quá nhiều khác biệt.

Thẻ bảo hiểm y tế là gì? Tra cứu số thẻ bảo hiểm y tế và tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt như thế nào?

Thẻ bảo hiểm y tế là gì? Tra cứu số thẻ bảo hiểm y tế và tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT như thế nào?

Thứ hai, thẻ bảo hiểm y tế sẽ thể hiện giá trị sử dụng của thẻ từ thời gian còn hạn sử dụng. Ngược lại, thẻ không biểu thị ngày hết hạn sử dụng thẻ. Hiện nay, bạn có thể sử dụng thẻ cũ và yêu cầu gia hạn thêm thời gian mà không nhất thiết phải làm mới thẻ. Bởi lẽ các tiến trình quản lý đang dần được số hóa thông qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại. 

Thứ ba, giá trị sử dụng của thẻ tương đương với số tiền người lao động, người dân đã đóng bảo hiểm trước đó. Thời hạn sử dụng của thẻ được quy định với giá trị kể từ thời điểm đóng bảo hiểm.

Theo quy định Luật bảo hiểm của Việt Nam, quá hạn đóng từ 30 ngày trở lên, thẻ bảo hiểm sẽ không còn giá trị sử dụng. 

Thẻ bảo hiểm y tế

Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT là gì? Tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế có khó không?    

2. Cách tiến hành tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt

Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt một cách nhanh nhất, bạn cần thực hiện 3 bước dưới đây:

Bước 1: Để tra cứu thẻ BHYTvà tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế, bạn cần truy cập vào website chính thức của bảo hiểm xã hội Việt Nam: TẠI ĐÂY

Bước 2: Trên giao diện sẽ hiển thị một bảng thông tin về “tra cứu giá trị sử dụng thẻ bhyt”. Bạn cần điền chính xác 4 thông tin vào bảng hiển thị, chúng bao gồm:

  • Mã số thẻ: Dãy số gồm cả chữ và số được ghi chi tiết trên thẻ bảo hiểm y tế của bạn.
  • Họ và tên: Họ tên đầy đủ của chủ sở hữu thẻ y tế
  • Ngày tháng, năm sinh: Theo thông tin đề cập trong giấy khai sinh hoặc CMTND của người cần tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT. 
  • Xác nhận vào mục “Tôi không phải là người máy”.

    Hướng dẫn cách tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt và tra cứu giá trị sử dụng thẻ bhyt

Hướng dẫn cách tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYTvà tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT

Bước 3: Tiếp theo, bạn click chuột vào mục “tra cứu” có dòng ô màu đỏ hiển thị. Lúc này, quá trình kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế được hoàn tất và giá trị thời hạn của thẻ sẽ được hiển thị. 

II. Thủ tục cấp lại thẻ BHYT để tiến hành tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt

Khi kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế, có thể bạn sẽ thấy mất thẻ BHYT. Vậy lúc này chúng ta cần làm gì? Lúc này, thật khó để chứng minh việc bạn đã đóng thẻ bảo hiểm y tế. Do đó, người sử dụng cần nhanh chóng tiến hành thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Điều này giúp quá trình tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt diễn ra bình thường.

Một số điều cần lưu ý về thủ tục cấp lại thẻ BHYT:

  • Tiến trình thực hiện: Đầu tiên, bạn cần làm đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại thẻ BHYT. Tiếp đến, chờ cơ quan thực hiện quá trình kiểm tra, đối chiếu để đến nhận lại thẻ bảo hiểm y tế. Khi đó, bạn sẽ được cấp một mã số để tiện cho quá trình tra cứu thẻ BHYT. 
  • Cách thức tiến hành: Bạn nộp đơn trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm
  • Các loại giấy tờ cần có: 1 mẫu đơn đề nghị yêu cầu cấp lại hoặc đơn đổi thẻ BHYT (tham khảo mẫu D01 - TS).
  • Thời gian giải quyết: Không quá 1 tuần làm việc. 

Đối với hồ sơ đề nghị cấp lại giấy BHYT, bạn cần ghi chính xác và điền đẩy đủ thông tin trong mẫu, bao gồm: Họ và tên, mã số quản lý, ngày tháng năm sinh, số CMTND, lý do yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, ngày yêu cầu cấp lại… Các thông tin này yêu cầu tính chính xác cao để cơ quan có thể dễ dàng thực hiện đề nghị của bạn. 

Trong thời gian thực hiện đơn cấp lại thẻ, cơ quan sẽ cấp cho bạn giấy hẹn về thời gian nhận lại thẻ mới. Lúc này, nếu có đi khám bệnh, bạn có thể đưa giấy hẹn để được cơ sở y tế hỗ trợ miễn giảm lệ phí khám, chữa bệnh phù hợp. 

Hiện nay, người dùng có thể tìm hiểu kỹ điều này hơn trọng Luật Lao động và Luật bảo hiểm y tế ở số 25/2008/QH12. 

Như vậy, cho dù bạn làm ở công việc và vị trí gì như kế toán, thu ngân hay học sinh, sinh viên, quá trình yêu cầu cấp lại thẻ BHYT được thực hiện đơn giản theo đúng quy định của Luật Pháp Việt Nam. 

Sau khi quá trình cấp lại thẻ bảo hiểm được hoàn tất, bạn sẽ sở hữu thẻ bảo hiểm mới. Lúc này, việc kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế hay tra cứu thẻ BHYT được diễn ra như bình thường. 

Mất thẻ bảo hiểm ý tế phải làm sao? Có ảnh hưởng đến việc tra cứu thẻ bhyt hay không?

Mất thẻ bảo hiểm ý tế phải làm sao? Có ảnh hưởng đến việc tra cứu thẻ BHYT hay tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYTkhông?

III. Tra cứu điểm thu, đại lý thu BHXH, BHYT

Ngoài chức năng tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế, tra cứu số thẻ bảo hiểm y tế và kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế, người dùng còn có thể tra cứu điểm thu BHXH và BHYT. Cách tiến hành được thực hiện với 4 bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại link: https://baohiemxahoi.gov.vn/
Bước 2: Bạn nhấn chọn vào mục thứ 3: Tra cứu trực tuyến.

Cách tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt và điểm thu, đại lý thu

Cách tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYTvà điểm thu, đại lý thu

Bước 3: Một danh sách các yêu cầu được hiển thị ra ở góc phải màn hình, bạn chọn mục: Tra cứu điểm thu, đại lý thu. 

Bước 3: Cách tra cứu thời hạn sử dụng bảo hiểm y tế và điểm thu

Cách tra cứu thời hạn sử dụng bảo hiểm y tế và tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT cùng điểm thu

Bước 4: Một giao diện màn hình hiện ra, bạn cần điền chính xác các thông tin gồm: Tỉnh/thành phố; Quận/ huyện; Phường/ xã; Thôn/ xóm… Sau khi điền xong, hãy tích chọn vào mục tôi không phải là người máy và chờ kết quả hiển thị. 

Bảo hiểm xã hội
Cách tra cứu thẻ BHYTvà tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT, tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế như thế nào? 

IV. Kết luận về tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được coi là tài sản quý giá của con người. Chúng giúp cuộc sống của chúng ta trở nên an toàn và đảm bảo hơn. Do đó, bạn cần có nhiệm vụ hiểu cách sử dụng và ý nghĩa của các thông số trên các loại thẻ này. Từ đó, biết cách tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT, tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế (tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bhyt). Nếu thấy bài viết hay hãy đánh giá 5 sao nhé!