Trợ lý bán hàng hay còn được gọi là Sale Admin, hoặc Sales Assistant. Đây chính là vị trí công việc hỗ trợ các hoạt động kinh doanh ở trong doanh nghiệp. trợ lý bán hàng sẽ phối hợp với các bộ phận khác hỗ trợ hoạt động bán hàng, và nâng cao doanh số.

Trong quá trình tuyển dụng ngày này ngoài sơ yếu lý lịch khi mà bạn đi phỏng vấn thì CV và Cover letter chính là bước đầu tiên mà nhà tuyển dụng có thể biết về bạn. Mẫu CV Trợ lý bán hàng hay trợ lý kinh doanh (Sales Assistant) ngày nay được sử dụng rất nhiều, và có khi nó thay thế sơ yếu lý lịch trong những cuộc phỏng vấn tuyển dụng để trở thành Sales Clerk. Vậy nên sau đây 123job.vn sẽ giới thiệu đến bạn đọc  một mẫu CV Trợ lý bán hàng đẹp và đúng chuẩn nhé!

I. Hướng dẫn cách viết mẫu CV Trợ lý bán hàng

1. Thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân

a. Phần thông tin cá nhân 

Phần thông tin cá nhân sẽ bao gồm những thông tin cơ bản nhất để giúp cho nhà tuyển dụng biết về bạn và liên hệ được với bạn. Phần này sẽ bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, và số điện thoại liên lạc, email… Theo đó, khi viết phần thông tin cá nhân ở trong mẫu CV xin việc nói chung và mẫu CV Trợ lý bán hàng  hay trợ lý kinh doanh (Sales Assistant) nói riêng cần lưu ý một số điểm như:

  • Họ tên trong CV Trợ lý bán hàng nên viết chữ in hoa và dùng cỡ chữ to hơn để làm nổi bật thông tin này.

  • Tên email nên tránh đặt những tên mà quá trẻ con và cũng không có tính chuyên nghiệp. Trước khi viết CV cho vị trí Sale Assistant, bạn nên lập cho mình một cái email mới và đó có thể là tên bạn để giúp nhà tuyển dụng dễ đọc và dễ liên hệ, đồng thời họ cũng thể hiện được tính nghiêm túc của bạn.

  • Các thông tin về tên, số điện thoại, địa chỉ phải nên trình bày một cách ngắn gọn, dễ đọc và phải kiểm tra kỹ để đảm bảo được về độ chính xác. 

  • Phần giới thiệu về bản thân thì hãy chỉ nên dành ra khoảng 2-3 dòng để khái quát ngắn gọn, súc tích nhất về bản thân bạn. Lưu ý đừng sa quá vào kể lể, nó sẽ tạo ấn tượng xấu cho người đọc.

Mẫu CV Trợ lý bán hàng tiếng Anh

Mẫu CV Trợ lý bán hàng tiếng Anh

b. Điểm mạnh, điểm yếu

Mục điểm mạnh, điểm yếu sẽ cho nhà tuyển dụng sẽ biết được bạn là ai và cũng như bạn đang “có” được những gì, có thực sự phù hợp với công việc ứng tuyển hay là không. 

Những điểm mạnh viết trong CV cần có liên quan tới công việc ứng tuyển là Trợ lý bán hàng Một số điểm mạnh bạn có thể nêu trong mẫu CV Trợ lý bán hàng hay trợ lý kinh doanh (Sales Assistant) như: Thành thạo tin học văn phòng, có kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu, lập báo cáo….

Còn đối với điểm yếu thì bạn hãy đưa vào một cách thật tinh tế và khéo léo. Nếu như bạn chưa xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì, có đang phù hợp với vị trí Trợ lý bán hàng (Sale Assistant) hay không thì hoàn toàn có thể thực hiện một bài trắc nghiệm tính cách MBTI để khám phá bản thân trước.

2. Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp sẽ giúp cho nhà tuyển dụng nắm được định hướng trong công việc của bạn, cùng với đó sẽ đánh giá xem rằng bạn có phải là người có tinh thần cầu tiến cao ở trong công việc không? Nhà tuyển dụng thường sẽ có ấn tượng với CV xin việc mà có phần mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, cụ thể và ngắn gọn. Dưới đây là gợi ý về mục tiêu nghề nghiệp bạn có thể sử dụng trong mẫu CV Trợ lý bán hàng của mình:

  • Mục tiêu ngắn hạn: Được làm việc trong một môi trường hết sức năng động và chuyên nghiệp để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác xử lý các công việc hành chính khác nhau, bao gồm cả việc xây dựng quan hệ khách hàng và việc chuẩn bị các báo cáo.

  • Mục tiêu dài hạn: Hoàn thiện được các kỹ năng quản lý và hành chính nhân sự, để có thể đảm nhiệm vị trí quản lý xuất sắc trong 3-5 năm tới. 

3. Quá trình học vấn

Bạn chỉ nên nêu ra quá trình học vấn ở cấp 3 và Đại học, bởi vì cấp 1, cấp 2 là một khoảng thời gian khá xa và không quan trọng. Nếu như thành tích học tập tốt, đã từng giành được học bổng hay là các giải thưởng ở trường hoặc khu vực, thì hãy bạn viết cụ thể vào nhé.

Đặc biệt, nếu như bạn đã từng tham gia các khóa học về kỹ năng mềm, khóa học ngoại ngữ hay là khóa học về công nghệ thông tin và có chứng chỉ cho những kỹ năng này thì hãy liệt kê trong CV của bạn nhé. Đây cũng có thể là điểm cộng của bạn ở trong mắt nhà tuyển dụng đấy!

4. Kinh nghiệm làm việc nổi bật nhất

Khi viết mẫu CV Trợ lý bán hàng, ở mục kinh nghiệm làm việc bạn cần lưu ý một số nội dung như:

 

  • Sắp xếp công việc theo thứ tự và từ hiện tại cho đến quá khứ. Cần nêu rõ được thời gian bắt đầu, và cũng như thời điểm kết thúc, vị trí mà bạn đảm nhiệm, những điều đã rút ra được từ công việc đó.

  • Cung cấp những con số cụ thể về kinh nghiệm để thuyết phục được nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó nó cũng giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được bạn có phù hợp với những yêu cầu của công việc ứng tuyển hay không.

Nếu đã từng đảm nhận vị trí Trợ lý bán hàng, trợ lý kinh doanh trước đó và đã có kinh nghiệm ở lĩnh vực này thì một số kinh nghiệm bạn có thể liệt kê ở trong CV xin việc như sau:

  • Có kinh nghiệm theo dõi, xây dựng và thường xuyên đôn thúc nhắc nhở bộ phận kinh doanh thực hiện đúng với kế hoạch, cũng như chiến lược đã được phê duyệt.

  • Hay có kinh nghiệm giải quyết các đơn hàng, quản lý hồ sơ khách hàng và nhập đơn hàng.

  • Từng có kinh nghiệm làm việc như là một trợ lý kinh doanh, nhân viên kinh doanh hoặc là nhân viên trong ngành bán lẻ.

  • Hiểu biết được cơ bản về các nguyên tắc bán hàng và cũng như đã từng thực hành dịch vụ chăm sóc khách hàng…

5. Kỹ năng trong mẫu cv trợ lý bán hàng

Kỹ năng trong CV cũng là một mục vô cùng quan trọng mà nó ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng. Theo đó thì kỹ năng được nêu ở trong CV phải phù hợp với vị trí công việc mà bạn muốn ứng tuyển, và nên tránh việc đưa ra những kỹ năng chung chung cho mọi công việc. Đối với mẫu CV Trợ lý bán hàng, trợ lý kinh doanh (Sales Assistant) mà bạn có thể lựa chọn một số kỹ năng để đưa vào như sau:

  • kỹ năng giao tiếp tốt

  • Có kỹ năng làm việc cá nhân, và cũng như làm việc nhóm tốt

  • Sắp xếp được các công việc, lịch hẹn một cách rõ ràng, logic

  • Luôn có tinh thần trách nhiệm ở trong công việc cao

  • Có các kỹ năng viết báo cáo và kỹ năng viết

  • Luôn có sự thấu hiểu lắng nghe khách hàng

  • Sử dụng thành thạo bộ phận tin học văn phòng Microsoft Office….

II. Các lưu ý khi viết mẫu cv trợ lý bán hàng

Các lưu ý khi viết CV

Các lưu ý khi viết mẫu cv trợ lý bán hàng

Qua những chia sẻ ở bên trên thì có lẽ bạn đã biết cách để viết một mẫu CV Trợ lý bán hàng hay Trợ lý kinh doanh (Sales Assistant) rồi đúng không? Tuy nhiên để mẫu CV Trợ lý bán hàng của mình hoàn hảo, ấn tượng hơn thì bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Nên hoàn thiện cả về phần thiết kế, và cũng như hoàn hảo về nội dung;

  • Tuyệt đối không được gian lận trong khi mà viết CV bởi vì nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể dễ dàng nhận ra được năng lực cũng như kinh nghiệm của bạn;

  • Lưu ý về font chữ ở trong CV, cũng như lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp...

  • Trình tự sắp xếp thông tin ở trong CV cần phải phù hợp;

  • Không nên liệt kê quá dài về tất cả kinh nghiệm của bạn;

  • Nên đưa những kỹ năng, kinh nghiệm mà nó có liên quan tới công việc ứng tuyển là Trợ lý bán hàng, bởi vì nó sẽ dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng hơn đó.

  • CV xin việc nói chung và mẫu CV Trợ lý bán hàng nói riêng nên ngắn gọn, súc tích, và có độ dài khoảng từ 1–2 trang là phù hợp nhất.

III. Kết luận

Trên đây chính là những thông tin và những lưu ý mà chúng tôi đưa ra để có thể giúp các bạn hoàn thiện CV Trợ lý bán hàng của mình để có thể trở thành Sales Clerk trong tương lai. Hiện nay ở trên trang của 123job.vn thì có rất nhiều các mẫu CV xin việc được thiết kế sẵn và phù hợp với rất nhiều khối ngành nghề khác nhau, mà các bạn có thể tham khảo nhé.