Đại diện bán hàng (Inside Sales Representative) là một người trong công ty thường xuyên được tiếp xúc với thị trường mục tiêu. Vì họ là người sẽ làm nhiệm vụ để hỗ trợ cho các nhà phân phối và được tiếp xúc trực tiếp với các chủ điểm bán lẻ.

Theo tiếng Latinh thì CV có ý nghĩa là “câu chuyện về cuộc đời bạn”, chính vì vậy CV xin việc cần phải được thể hiện một cách tốt nhất có thể. Vậy trong bài viết dưới đây 123job.vn sẽ giúp bạn đi tìm hiểu về lưu ý khi viết mẫu CV Đại diện bán hàng (Inside Sales Representative) chuẩn để chinh phục nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhé!

I. Hướng dẫn cách viết mẫu CV Đại diện bán hàng

1. Thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân

a. Phần thông tin cá nhân

Phần mục thông tin cá nhân bao gồm những thông tin cơ bản nhất để nhà tuyển dụng biết về bạn và cũng như liên hệ được với bạn. Phần này thì nó sẽ bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, và email… Theo đó khi viết phần thông tin cá nhân trong mẫu CV xin việc nói chung và mẫu CV Đại diện bán hàng nói riêng thì bạn cần lưu ý một số điểm như:

  • Họ tên nên viết chữ in hoa và phải dùng cỡ chữ to hơn để có thể làm nổi bật thông tin này.

  • Tên email nên tránh đặt những tên mà quá trẻ con và cũng không có tính chuyên nghiệp. Trước khi viết CV, bạn phải nên lập cho mình một email mới, có thể là tên của bạn để giúp cho nhà tuyển dụng dễ đọc và dễ liên hệ, đồng thời nó cũng thể hiện được tính nghiêm túc của bạn.

  • Các thông tin về tên, số điện thoại và địa chỉ thì nên được trình bày ngắn gọn, dễ đọc và phải kiểm tra kỹ để có thể đảm bảo được độ chính xác. 

  • Phần giới thiệu về bản thân thì bạn chỉ nên dành ra khoảng 2-3 dòng để khái quát ngắn gọn, và súc tích nhất về bản thân. Lưu ý đừng sa vào việc kể lể, vì nó sẽ tạo ấn tượng xấu cho người đọc.

Mẫu CV Đại diện bán hàng

Mẫu CV Đại diện bán hàng

b. Điểm mạnh, điểm yếu

Phần mục điểm mạnh, điểm yếu sẽ cho nhà tuyển dụng biết được bạn là ai và cũng như bạn đang “có” những gì, có đang thực sự phù hợp với công việc mà bạn ứng tuyển hay không. 

Những điểm mạnh viết trong CV cần có liên quan tới công việc ứng tuyển là Đại diện bạn hàng (Inside Sales Representative). Một số điểm mạnh bạn có thể nêu trong mẫu CV Đại diện bán hàng chuẩn như: Có kỹ năng giao tiếp tốt, có kỹ năng lắng nghe, tư duy logic...

Còn đối với điểm yếu thì bạn hãy đưa nó vào một cách thật tinh tế, khéo léo. Nếu như bạn chưa xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì, có phù hợp với vị trí Đại diện bán hàng (Inside Sales Representative) hay không thì bạn có thể thực hiện một bài trắc nghiệm về tính cách MBTI để khám phá bản thân trước.

2. Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng nắm được định hướng về công việc của bạn cùng với đó để đánh giá xem bạn có phải là một người có tinh thần cầu tiến cao trong công việc không. Nhà tuyển dụng thường sẽ có ấn tượng với CV xin việc mà có phần mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, cụ thể và ngắn gọn. Dưới đây là gợi ý về mục tiêu nghề nghiệp bạn có thể sử dụng trong mẫu CV Đại diện bán hàng chuẩn của mình như sau:

  • Mục tiêu ngắn hạn: Được làm việc ở trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động từ đó trau dồi thêm những kinh nghiệm về việc bán hàng; được cống hiến một phần sức mình vào sự phát triển của doanh nghiệp.

  • Mục tiêu dài hạn: Trở thành một Đại diện bán hàng giỏi, có trình độ chuyên môn cao. Trong vòng 2-4 năm tới phấn đấu để có được cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

3. Quá trình học vấn

Bạn chỉ nên nêu ra quá trình học vấn ở cấp 3 và Đại học bởi vì cấp 1, cấp 2 là khoảng thời gian khá xa và không quan trọng.  Nếu như có được thành tích học tập tốt, đã từng giành được học bổng hay là các giải thưởng ở trường hay  khu vực thì hãy viết cụ thể vào nhé.

Đặc biệt nếu như bạn đã từng tham gia các khóa học về kỹ năng mềm, khóa học ngoại ngữ và có chứng chỉ cho những kỹ năng này thì hãy liệt kê trong mẫu CV Đại diện bán hàng chuẩn nhé. Đây có thể là điểm cộng của bạn ở trong mắt nhà tuyển dụng đấy!

4. Kinh nghiệm làm việc nổi bật nhất

Khi viết mẫu CV Đại diện bán hàng chuẩn, ở mục kinh nghiệm làm việc bạn cần lưu ý một số nội dung như:

  • Sắp xếp công việc đúng theo thứ tự từ hiện tại đến quá khứ. Cần nêu phải rõ được thời gian bắt đầu, thời điểm kết thúc và vị trí mà bạn đảm nhiệm, những điều rút ra được từ công việc đó.

  • Cung cấp những con số cụ thể về kinh nghiệm để có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho nhà tuyển dụng nắm bắt được bạn có đang phù hợp với những yêu cầu của công việc mà bạn ứng tuyển hay không.

Nếu như đã từng đảm nhận vị trí Đại diện bán hàng trước đó và đã có kinh nghiệm ở lĩnh vực này thì một số kinh nghiệm mà bạn có thể liệt kê trong CV xin việc như sau:

  • Có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm khách hàng mới và khai thác khách hàng cũ, phát triển thị trường; 

  • Có kinh nghiệm trong việc chăm sóc khách hàng, cũng như hoàn thiện dịch vụ và nâng cao hình ảnh của sản phẩm và công ty;

  • Đã từng chịu trách nhiệm và lên kế hoạch để đảm bảo được độ bao phủ và sự phân phối của sản phẩm theo chỉ tiêu mà đã được giao….

5. Kỹ năng trong mẫu CV Đại diện bán hàng

Phần Kỹ năng trong CV là một mục vô cùng quan trọng mà nó có ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng. Theo đó thì kỹ năng được nêu ở trong CV phải phù hợp với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển, và cần tránh việc đưa ra những kỹ năng chung chung cho mọi công việc. Đối với mẫu CV Đại diện bán hàng (Inside Sales Representative) bạn có thể lựa chọn một số kỹ năng để đưa vào như sau:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

  • Kỹ năng lập kế hoạch

  • Kỹ năng lắng nghe

  • Kỹ năng giao tiếp

  • Tư duy logic

  • Kỹ năng lập dự báo

  • Kỹ năng đàm phán và cả kỹ năng thuyết phục

  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng…

II. Các lưu ý khi viết mẫu CV Đại diện bán hàng

Các lưu ý khi viết CV

Các lưu ý khi viết mẫu CV Đại diện bán hàng

Qua những chia sẻ ở trên thì có lẽ bạn đã biết cách viết một mẫu CV Đại diện bán hàng (Inside Sales Representative) chuẩn rồi đúng không? Tuy nhiên đó thì vẫn chưa phải là tất cả của một CV xin việc . Để mẫu CV Đại diện bán hàng chuẩn của mình hoàn hảo, ấn tượng hơn thì bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Hoàn thiện cả về phần thiết kế và cũng như hoàn hảo về nội dung;

  • Tuyệt đối không được gian lận trong khi mà viết CV bởi vì nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận ra được năng lực cũng như kinh nghiệm của bạn;

  • Lưu ý về font chữ ở trong bản CV, lỗi chính tả, hoặc là lỗi ngữ pháp...

  • Trình tự sắp xếp thông tin trong CV cần phải phù hợp;

  • Không nên liệt kê quá dài, liệt kê tất cả kinh nghiệm;

  • Không nên chỉ áp dụng một mẫu CV Đại diện bán hàng cho tất cả vị trí ứng tuyển khác nhau;

  • Cập nhật CV thường xuyên để có thể phù hợp với công việc ứng tuyển;

  • Nên đưa những kỹ năng, kinh nghiệm mà nó có liên quan tới công việc ứng tuyển là Đại diện bán hàng bởi nó sẽ dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng hơn.

  • CV xin việc nói chung và mẫu CV Đại diện bán hàng chuẩn nói riêng nên ngắn gọn, súc tích, có độ dài từ 1–2 trang là phù hợp nhất.

III. Kết luận

Trên đây là những lưu ý nhỏ, tuy nhiên nó cũng là mảnh ghép quan trọng không thể thiếu giúp cho mẫu CV Đại diện bán hàng của bạn để lại ấn tượng khó quên hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Chính vì vậy bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý này nhé. Hiện nay, ở trên trang của 123job.vn thì có rất nhiều các mẫu CV xin việc được thiết kế sẵn và phù hợp với rất nhiều khối ngành nghề khác nhau, mà bạn có thể tham khảo!