Mang trong mình sự đơn giản với những nguyên liệu vô cùng quen thuộc nhưng hương vị đặc trưng của Cajun lại khiến cho người thưởng thức cảm thấy xốn xang và khó lòng quên được. Chính vì thế mà hiện nay Cajun được đánh giá như một phép màu của gia vị.

Nếu như bạn là người sành ăn và là người yêu ẩm thực thì có lẽ cái tên Cajun đã vô cùng phổ biến. Cajun mang trong mình một vẻ mộc mạc bởi hương vị cay nồng nàn từ những loại gia vị địa phương. Khi thưởng thức món ăn sử dụng sốt Cajun, bạn sẽ cảm nhận được hương vị độc đáo, mới lạ và đậm đà. Vậy thực chất Cajun là gì? Cách làm Cajun như thế nào? Tại sao lại nói Cajun là phép màu kỳ diệu của ẩm thực Mỹ? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí một số thông tin về Cajun là gì nhé!

I. Cajun là gì?

Cajun là tên gọi của một loại gia vị tổng hợp từ: Rau mùi tây (Parsley), hành tươi, lá nguyệt quế, lá hồng, tiêu đen, cây dẻ vàng, tỏi, ngò, húng tây (Basil), đường mía… hay một số loại ớt như ớt cayenne khô, ớt chuông, ớt bột, ớt tương… Các loại gia vị này được trộn lẫn và xay nhuyễn để tạo nên một loại gia vị có tên là Cajun, rất phổ biến trong kỹ thuật Blackening truyền thống. Sốt Cajun thường được sử dụng để ướp các loại nguyên liệu như thịt cừu, gà, heo, tôm, rau củ để tạo màu sắc cùng với đó là hương vị cay thơm đặc trưng mà thực khách khó lòng cưỡng lại được.

Cajun là gì?Cajun là gì?

Bởi gia vị Cajun sử dụng nhiều ớt và tiêu nên nó có vị hơi cay nhẹ và thơm. Tuy nhiên, vị cay nồng này lại vô cùng nhẹ nhàng và không gây tê đầu lưỡi như các món Ấn. Chút cay của sốt Cajun giúp kích thích vị giác và khiến thực khách không thể ngớt đũa. Không có bất kỳ một quy tắc chuẩn nào trong cách làm Cajun, cách sử dụng Cajun để chế biến món ăn. Do đó, đòi hỏi người đầu bếp, người nấu phải sáng tạo và mang đến hương vị theo ý của mình. Chính vì thế mà không quá ngạc nhiên khi một món ăn được làm từ sốt Cajun nhưng có đến hàng chục công thức khác nhau.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Nguồn gốc của Cajun

Cái tên Cajun là gì có nguồn gốc từ người Acadian, là những người Canada gốc Pháp và định cư tại vùng Louisiana ở miền Nam nước Mỹ. Do được tạo nên từ những loại gia vị địa phương nên Cajun mang trong mình một vẻ đẹp mộc mạc, bình dị và giản đơn. Khi nếm thử sốt Cajun, bạn sẽ cảm nhận được sự giao thoa hài hòa giữa ẩm thực nước Mỹ, Canada, Pháp và cả châu Phi.

III. Nguyên liệu tạo nên Cajun

Nguyên liệu để tạo nên gia vị Cajun chủ yếu là các nguyên liệu địa phương và rất dễ tìm kiếm. Theo đó thì nguyên liệu để tạo nên loại gia vị độc đáo này bao gồm: Rau mùi tây, củ hành, cần tây, lá nguyệt quế, hành tươi, tiêu đen, lá hồng, tỏi, ngò, cây dẻ vàng, húng tây, đường mía… Kết hợp cùng với các loại ớt như: Ớt chuông, ớt tương, ớt bột, ớt cayenne khô…

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

IV. Hướng dẫn cách chế biến sốt Cajun

Cách làm Cajun vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay tại căn bếp nhỏ của nhà mình. Thực tế thì không có bất kỳ một công thức chuẩn nào để tạo ra được loại gia vị đặc trưng này. Tùy theo khẩu vị cũng như sở thích của mỗi người mà sẽ có những cách làm Cajun khác nhau. Và dưới đây là gợi ý về cách làm gia vị Cajun mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Hướng dẫn cách chế biến sốt CajunHướng dẫn cách chế biến Cajun

Nguyên liệu bao gồm:

  • 2 thìa cà phê ớt bột paprika (loại cay);
  • 1 thìa cà phê cỏ xạ hương khô;
  • 1 thìa cà phê oregano khô;
  • 1 thìa cà phê tiêu đen;
  • 1 thìa cà phê tiêu trắng;
  • 1 thìa cà phê bột củ hành;
  • 1 thìa cà phê bột tỏi;
  • 1 thìa cà phê muối;
  • 1 thìa cà phê bột cunmin.

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng nhiều hay ít cũng như khẩu vị của mỗi người mà điều chỉnh (tăng/ giảm) liều lượng nguyên liệu cho phù hợp.

Cách làm Cajun: Bỏ tất cả các loại nguyên liệu đã chuẩn bị vào máy và xay nhuyễn thành bột hoặc bạn hoàn toàn có thể làm thủ công bằng cách cho vào cối giã tay. Như vậy rất đơn giản bạn đã hoàn thành xong cách làm Cajun và có trong căn bếp của mình một loại gia vị hấp dẫn. Ngoài ra nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu thì cũng có thể mua loại gia vị này ở những cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng.

Xem thêm: Espresso là gì? Hướng dẫn bạn cách pha và thưởng thức Cafe Espresso đúng chuẩn

V. Hương vị đặc trưng của ẩm thực Cajun là gì?

Hương vị đặc trưng và khó quên nhất của ẩm thực Cajun là vị thơm và cay hấp dẫn. Đó là vị cay nồng đượm nhưng nhẹ nhàng và không gây cảm giác cay tê tái nơi đầu lưỡi như các món ăn  u hay Á. Bên cạnh đó thì với màu sắc bắt mắt, hương vị dậy mùi, mùi vị đậm đà cũng giúp cho các món ăn được làm từ loại gia vị này hấp dẫn hơn.

VI. Các món ăn đặc trưng từ Cajun

1. Tôm đá

Nếu bạn có dịp đến với vùng Floria, Mỹ, nhất là khu vực mạn biển Texas thì đừng quên thưởng thức món tôm đá kiểu Cajun. Đây là loại tôm đá có cặp càng to dày, cứng cáp nhưng chúng chỉ có khoảng 5cm phần thịt ở thân dài mới ăn được. Vì vậy khi ăn, người ăn phải ngắt đầu tôm, loại bỏ phần đuôi và bóp nhẹ phần lưng.

Tôm đá trong ẩm thực Cajun nổi tiếng với hương vị đậm đà, cay cay, độc đáo và thơm nức lòng người thưởng thức. Sức hấp dẫn hiếm có của món ăn này chính nhờ sự góp mặt của những loại nguyên liệu bao gồm nguyệt quế khô, hạt mù tạt, xúc xích, bắp và ớt cayenne.

2. Jambalaya

Jambalaya là một trong những món ăn truyền thống lâu đời nhất được chế biến từ loại gia vị Cajun. Điều khiến cho món ăn này in đậm trong tâm trí của người thưởng thức là nó có hương vị mộc mạc, dân dã nhưng cũng không kém phần hấp dẫn và đậm đà. Jambalaya được chế biến rất đơn giản chỉ với những nguyên liệu bao gồm gạo, cần tây, hành củ, tiêu xanh và một ít ớt.

Các món ăn đặc trưng từ CajunCác món ăn đặc trưng từ Cajun

3. Soup mướp tây

Khác với Jambalaya thì súp mướp tây mang trong mình sự tinh tế của ẩm thực Pháp, chút phóng khoáng của người Mỹ và một khí chất hoang dã của người dân châu Phi. Món ăn là sự pha trộn của lá cây dẻ vàng ở Ấn Độ, mướp tây của châu Phi cùng với đó là các gia vị của châu Mỹ. Với sự giao thoa nền ẩm thực từ nhiều vùng khác nhau nên đã giúp cho món ăn này trở nên lạ miệng và độc đáo hơn. Đặc biệt và là linh hồn của món ăn này chính là phần xốt roux được làm từ bột mì rang, mỡ thịt muối và dầu oliu.

Xem thêm: Appetizer là gì? Cách gọi món và phục vụ món khai vị đúng chuẩn nhà hàng

VII. Cajun – Phép màu diệu kỳ của ẩm thực Mỹ

Một bữa ăn theo ẩm thực Cajun sẽ bao gồm 3 phần chính là phần tinh bột với cơm hoặc bánh mì bắp; phần no bụng với món chính từ thịt/ cá; phần ăn kèm là các loại rau củ quả theo mùa. Và trong đó thì các nguyên liệu như ớt chuông, củ hành và cần tây được xem là “Thánh ba ngôi” trong nét đẹp ẩm thực Cajun. Loại gia vị diệu kỳ này đặc biệt ở chỗ là nó chỉ sử dụng những loại rau quả đơn giản, quen thuộc như ớt chuông, ớt cayenne, dưa chuột, quả mâm xôi, chanh, su su, mướp tây, quất, khoai lang, cà chua…trong chế biến nhưng vẫn mang được trong mình vị ngon, độc đáo đến bất ngờ. Ngoài ra thì không sử dụng bất kỳ loại rượu hay những nguyên liệu đắt tiền trong bữa ăn.

VIII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Cajun là gì, hương vị đặc trưng của ẩm thực Cajun, cách làm Cajun mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về Cajun là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn tạo ra được thật nhiều món ăn ngon từ sốt Cajun nhé!